Bán hàng đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn --> định khoản ntn?

maiss_th

New Member
Hội viên mới
Các bác ơi, nếu xuất hàng cho khách đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn thì định khoản thế nào ạ? Và khi xuất trả hoá đơn cho khách thì định khoản thế nào? Thanks các bác!
 
Ðề: Bán hàng đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn --> định khoản ntn?

Các bác ơi, nếu xuất hàng cho khách đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn thì định khoản thế nào ạ? Và khi xuất trả hoá đơn cho khách thì định khoản thế nào? Thanks các bác!

Bạn ghi Nợ 111/112
Có 131 (khách hàng A)

Đến khi xuất HĐơn thì bạn ghi:
Nợ 131
Có 511
Có 333
Đồng thời bạn hạch toán giá vốn hàng bán nữa
Nợ 632
Có 156
 
Ðề: Bán hàng đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn --> định khoản ntn?

Ngược lại, trong trường hợp mình mua hàng. Hàng đã về nhập kho, đã thanh toán tiền cho người bán nhưng Hoá đơn chưa về thì định khoản thế này có đúng ko ạ:
Khi hàng về nhập kho:
Nợ 331
Có 111/112

Khi Hoá đơn về:
Nợ 156
Nợ 133
Có 331
 
Ðề: Bán hàng đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn --> định khoản ntn?

Uh. Định khoản như vậy là đúng rồi đấy,

Đúng chỗ nào ?????
Hàng mua về chưa nhận dc hóa đơn vẫn phản ánh bên Nợ 152/156 chứ
Sao lại không định khoản kho
 
Ðề: Bán hàng đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn --> định khoản ntn?

Ngược lại, trong trường hợp mình mua hàng. Hàng đã về nhập kho, đã thanh toán tiền cho người bán nhưng Hoá đơn chưa về thì định khoản thế này có đúng ko ạ:
Khi hàng về nhập kho:
Nợ 331
Có 111/112

Khi Hoá đơn về:
Nợ 156
Nợ 133
Có 331

- Ở đây ý bạn là hoá đơn chưa về (khác với chưa xuất nhé), khi đó giá trị và thuế bạn đã xác định được thì hạch toán bình thường
No 156 (do hàng đã nhận)
No 133
co 111 thôi (khi HD vè kẹp vào chứng từ là xong)
- Ở trên bạn chỉ hjch toán theo cách trả trươc cho người bán thôi.
- Trường hợp bạn mua hàng mà học chưa xuất HD, khi đó sẽ chưa xác nhận được giá trị thưc và thuế
* Nợ 331
Có 111,112 (nếu đã thanh toán trước)(chưa thanh toán thì không hạch toán bước này.)
* No 156 (giá trị hàng)
Co 338
Sau khi NCC xuất HD
* No 338
No 133
Co 331
Trường hợp nay thường thì để đối phó với mặt hàng xuất kho bị âm thôi. Ít được sử dụng vì sai nguyên tắc về xuất HD chứng từ.
 
Ðề: Bán hàng đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn --> định khoản ntn?

Đúng chỗ nào ?????
Hàng mua về chưa nhận dc hóa đơn vẫn phản ánh bên Nợ 152/156 chứ
Sao lại không định khoản kho
Nói như bạn thì không có gì sai, nhưng khi kế toán làm sổ sách kế toán thuế, thì khi nào có hoá đơn về thì kế toán mới hạch toán vào sổ (cách xử lý khi làm sổ kế toán thôi bạn à)
 
Ðề: Bán hàng đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn --> định khoản ntn?

Nói như bạn thì không có gì sai, nhưng khi kế toán làm sổ sách kế toán thuế, thì khi nào có hoá đơn về thì kế toán mới hạch toán vào sổ (cách xử lý khi làm sổ kế toán thôi bạn à)

Uhm ha nói như bạn cũng đúng.
Thật ra thì khái niệm sổ sách kế toán và sổ sách thuế là khái niệm chỉ dùng trong trường hợp đối phó thôi.
Kế toán là phản ánh chính xác kịp thời nghiệp vụ phát sinh mà
Vì vậy hàng về kho là phản ánh liền chứ :keomat:
 
Ðề: Bán hàng đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn --> định khoản ntn?

Uhm ha nói như bạn cũng đúng.
Thật ra thì khái niệm sổ sách kế toán và sổ sách thuế là khái niệm chỉ dùng trong trường hợp đối phó thôi.
Kế toán là phản ánh chính xác kịp thời nghiệp vụ phát sinh mà
Vì vậy hàng về kho là phản ánh liền chứ :keomat:
Um...tuỳ theo cty bạn à, xử lý thế nào cũng được nhưng cuối cùng sổ sách kế toán, sổ kho khớp nhau, đừng sai là được
 
Ðề: Bán hàng đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn --> định khoản ntn?

Các bác ơi, nếu xuất hàng cho khách đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn thì định khoản thế nào ạ? Và khi xuất trả hoá đơn cho khách thì định khoản thế nào? Thanks các bác!

Lý do chưa xuất hóa đơn cho khách hàng là gì? Và thời gian xuất trả hóa đơn cho khách hàng so với thời điểm bán là bao lâu? Mà cho dù thế nào đi chăng nữa thì ở nghiệp vụ này khi xuất hàng bán cho khách hàng dù đã thu tiền hay chưa thu tiền thì bạn phải ghi nhận doanh thu, giá vốn cho nó, đến khi xuất hóa đơn thì ghi nhận thêm phần thuế VAT (nếu có).

"Thời điểm ghi nhận doanh thu đối với hoạt động bán hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hoá cho người mua." - Theo Thông Tư 130.
 
Ðề: Bán hàng đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn --> định khoản ntn?

Ngược lại, trong trường hợp mình mua hàng. Hàng đã về nhập kho, đã thanh toán tiền cho người bán nhưng Hoá đơn chưa về thì định khoản thế này có đúng ko ạ:
Khi hàng về nhập kho:
Nợ 331
Có 111/112

Khi Hoá đơn về:
Nợ 156
Nợ 133
Có 331

Sai rồi bạn phải định khoản như vầy nè:
Khi thanh toán tiền hàng dù hàng đã về kho nhưng bên bán chưa xuất hoá đơn bạn phải làm bút toán ứng tiền hàng:
Nợ 131: Tiền thanh toán
Có 112/111: Tiền thanh toán
Khi hoá đơn về thì lúc này mới cho nhập kho:
Nợ 152: Tiền hàng chưa thuế
Nợ 1331: Thuế VAT
Có 131: GT hoá đơn
 
Ðề: Bán hàng đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn --> định khoản ntn?

Sai rồi bạn phải định khoản như vầy nè:
Khi thanh toán tiền hàng dù hàng đã về kho nhưng bên bán chưa xuất hoá đơn bạn phải làm bút toán ứng tiền hàng:
Nợ 131: Tiền thanh toán
Có 112/111: Tiền thanh toán
Khi hoá đơn về thì lúc này mới cho nhập kho:
Nợ 152: Tiền hàng chưa thuế
Nợ 1331: Thuế VAT
Có 131: GT hoá đơn

Ứng trước mà giảm tiền, không biết bạn bảo ai sai vậy bạn
 
Ðề: Bán hàng đã thu tiền nhưng chưa xuất hoá đơn --> định khoản ntn?

Theo mình nghĩ khi KH thanh toán tiền ghi
Nợ tk 111:
Có tk 131:
Hàng xuất kho hàng hóa
-Nếu KH chưa đồng ý mua
Nợ tk 157:
Có tk 156:
-Nếu Kh đã đồng ý mua rồi thì mình dk giá vốn
Nợ tk 632:
Có tk 156:
Sau này xuất hóa đơn mình ghi nhận DT
Nợ tk 131:
Có tk 511:
Có tk 3331:
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top