Bài 8: Phân tích dữ liệu - truyền đạt thông tin chi tiết và tạo sự khác biệt

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Mọi kế toán viên đều biết tầm quan trọng của việc trình bày dữ liệu một cách rõ ràng và nhất quán. Đó là lý do chúng tôi sản xuất báo cáo lãi lỗ, bảng cân đối kế toán và ngân lưu theo cách chuẩn hóa, vì vậy người dùng thông tin có thể so sánh kết quả của công ty trong nội bộ và giữa các ngành.

Thay đổi phải xảy ra​

Thế giới đã trở thành một nơi không chắc chắn hơn nhiều để kinh doanh. Từ chiến tranh thương mại toàn cầu, và bất ổn chính trị, đến các biện pháp thắt lưng buộc bụng và biến đổi khí hậu, sự không chắc chắn dường như đang ngự trị.

Doanh nghiệp, các bên liên quan và khách hàng của bạn đang sống trong thế giới này và đưa ra quyết định về những gì cần mua, bán và đầu tư vào mỗi ngày. Ngày càng khó để tìm ra một hướng đi rõ ràng trong thế giới phức tạp này.

Theo truyền thống, các doanh nghiệp sẽ giao cho nhóm tài chính và kế toán của họ để quản lý và kiểm soát hoạt động tài chính của công ty và báo cáo về tình hình hoạt động tài chính của công ty.

Trọng tâm này sẽ hoàn toàn là nội bộ của doanh nghiệp, chỉ xem xét hiệu suất trong quá khứ và hành động khắc phục sẽ mang tính phản ứng và thỉnh thoảng, chẳng hạn như hàng tháng hoặc hàng quý.

Ngày nay, cách tiếp cận này chỉ đơn giản là không giúp doanh nghiệp cải thiện trong một môi trường phức tạp, vì vậy những lý do tại sao doanh nghiệp đến với tài chính đang thay đổi.

Là câu trả lời cho nhu cầu kinh doanh​

Các doanh nghiệp hiện cần thông tin toàn ngành và thông tin đối thủ cạnh tranh. Họ cần xem xét các nguồn bên ngoài cũng như dữ liệu nội bộ. Họ cần suy nghĩ về các xu hướng trong tương lai, không chỉ là các khuôn mẫu lịch sử. Và họ muốn thông tin này thường xuyên nhất có thể và được chuyển đến họ khi xu hướng thay đổi.

Cho dù nhu cầu này có nghĩa là một động thái có ý thức để xây dựng một tổ chức dựa trên dữ liệu hay phản ứng với các vấn đề kinh doanh đang phát triển không quan trọng.

Nhu cầu vẫn còn đó nếu bạn đủ chăm chỉ. Nhưng ai sẽ cung cấp thêm thông tin kinh doanh này và hỗ trợ ra quyết định? Ai sẽ đưa tay lên và nói, tôi có cái này?

Cuộc cách mạng về vai trò sẽ không được báo trước​

Điều tuyệt vời khi trở thành một kế toán trong doanh nghiệp là bạn có thể nhìn thấy toàn bộ hoạt động kinh doanh. Không có giới hạn trong phạm vi tiếp cận của bạn vì bạn cần quản lý và kiểm soát toàn bộ doanh nghiệp.

Điều này có nghĩa là chúng tôi đang ở một vị trí tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu kinh doanh này và lấp đầy khoảng trống thông tin đang mở ra.

Nhưng không ai yêu cầu chúng tôi trực tiếp và không ai trả tiền để chúng tôi làm điều này ngày hôm nay, vì vậy chúng tôi cần có kế hoạch chuyển sang vai trò hỗ trợ dữ liệu này - một vai trò sẽ đưa khách hàng và người dùng doanh nghiệp đi cùng chúng tôi.

Tin tốt là chúng tôi không chỉ ở vị trí thuận lợi để đảm nhận vai trò mới này mà chúng tôi còn có nhiều kỹ năng với tư cách là chuyên gia miền cũng như nhà phân tích và dịch dữ liệu. Tất cả những gì chúng ta cần làm là nắm bắt nhu cầu thông tin của thế hệ tiếp theo, những tài năng và công cụ mới thú vị có sẵn cho chúng ta và tập trung vào việc truyền đạt giá trị của họ.

Sự nổi lên của đối tác kinh doanh tài chính dựa trên dữ liệu​

Tất cả các chuyên gia tài chính đang vật lộn với nhu cầu này để tăng thêm giá trị. Cho dù một giám đốc tài chính thương mại trong một công ty lớn đang cố gắng bổ sung thêm thông tin chi tiết hơn về lĩnh vực kinh doanh của họ hay một kế toán doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng bán các dịch vụ tư vấn liên quan đến việc cung cấp thêm thông tin, thông tin chi tiết và hỗ trợ ra quyết định, tất cả chúng ta đều muốn phát triển điều này hợp tác trong chuỗi giá trị.

Cho dù bạn tin rằng "rô bốt sẽ đảm nhận vai trò của tôi" hay giảm lợi nhuận trong công việc tuân thủ, bạn có thể thấy công nghệ đang dẫn đến sự thay đổi. Rõ ràng là cần phải hợp tác, giao tiếp và có tác động nhiều hơn.

Các xu hướng khả năng tuyển dụng chung có thể cho chúng ta biết những gì chúng ta cần tập trung vào. Ví dụ, khả năng giải quyết vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và tính sáng tạo đứng đầu danh sách trong báo cáo Tương lai việc làm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Điều này ảnh hưởng đến tôi với tư cách là một kế toán doanh nghiệp như thế nào?​

Nó có nghĩa là xây dựng một mối quan hệ khác với khách hàng và các bên liên quan của bạn và tham gia sâu hơn vào hoạt động kinh doanh để có thể giúp doanh nghiệp trong hai lĩnh vực quan trọng.

  1. Dự báo và quản lý hiệu suất.
  2. Chiến lược tăng trưởng.
Theo truyền thống, kế toán được sử dụng để quản lý và kiểm soát, đây vừa là yêu cầu theo luật định vừa là điều cần thiết đối với doanh nghiệp.

Sự thay đổi theo hướng dự báo, quản lý hiệu suất và chiến lược tăng trưởng có nghĩa là chúng tôi đang cung cấp thông tin chi tiết và gia tăng giá trị trong doanh nghiệp

Khi bạn bắt đầu tạo ra giá trị, bạn không còn được coi là chi phí nữa mà là một khoản đầu tư.

Tạo ra giá trị mà mọi người sẽ đầu tư vào​

Hãy xem xét dự báo và quản lý hiệu suất. Lần cuối cùng bạn hỏi doanh nghiệp của mình liệu thông tin bạn cung cấp có giá trị đối với họ là khi nào? Câu trả lời là một high five đầy phấn khích hay một cái bắt tay tầm thường?

Như chúng tôi đã trình bày, các doanh nghiệp đang yêu cầu nhiều hơn với cái nhìn bên ngoài mới, tập trung vào tương lai và điều đó có nghĩa là chúng tôi cần cải thiện khả năng dự báo, sử dụng nhiều nguồn dữ liệu tốt hơn và thảo luận tốt hơn về tác động của điều này tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhưng giá trị thực sự gia tăng đến bằng cách sử dụng phân tích dự đoán.

Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp của bạn, đó có thể là cách tiếp cận khoa học dữ liệu (như được giải thích) hoặc cách tiếp cận mô hình tài chính dựa trên động lực. Dù bằng cách nào, hợp tác với doanh nghiệp với tư cách là một chuyên gia về miền hiểu biết về dữ liệu, muốn chủ động hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp và trả lời các câu hỏi khó bằng cách sử dụng dữ liệu, sẽ được coi là một tài sản thông tin dữ liệu có giá trị, mặc dù là một tài sản vô hình.

Còn những công ty nhỏ không có nhiều dữ liệu thì sao?​

Có thể cho rằng, số liệu phân tích ít có giá trị hơn đối với các doanh nghiệp nhỏ với ít dữ liệu hơn, nhưng nếu bạn tìm đến các nguồn bên ngoài thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ phụ thuộc vào thời tiết, vào một loại khách hàng hoặc vào một chuỗi cung ứng cụ thể? Dữ liệu nào có sẵn trong các ứng dụng trực tuyến và trong cơ sở dữ liệu nguồn mở?

Áp dụng bí quyết kinh doanh đồ nướng​


Hãy lấy ví dụ về việc làm việc với một người bán thịt chuyên nghiệp. Công ty này tập trung nhiều vào việc cung cấp các gói thịt nướng tẩm ướp, và những gói này cần phải được thực hiện trước một tháng để tẩm ướp và làm chín.

Dự báo doanh số và dòng tiền là rất khó khi chỉ có các mô hình giao dịch lịch sử tiếp tục. Đây là nơi bạn có thể sử dụng khoa học dữ liệu và các kỹ thuật dự đoán để giúp chuyển đổi doanh nghiệp và các quy trình của nó.

Là một chuyên gia về lĩnh vực, bạn sẽ làm việc với một nhà khoa học dữ liệu và giải thích cách thức hoạt động của doanh nghiệp, dòng sản phẩm thịt, thời gian sản xuất và doanh thu phụ thuộc nhiều vào thời tiết tốt.

Nhà khoa học dữ liệu sẽ làm việc với bạn để xác định dòng tiền bằng các thuật ngữ toán học và thống kê và mô hình hóa vấn đề kinh doanh.

Trong trường hợp này, có thể sử dụng nhiệt độ thời tiết và doanh số bán hàng trong quá khứ làm thành phần và phân loại doanh thu, và thời gian dẫn đầu chuỗi cung ứng và lịch sử cung ứng trong quá khứ làm thành phần hoạt động của bạn.

Cùng nhau, bạn sẽ đồng ý rằng điều gì tạo nên mô hình, điều gì là quan trọng - cụ thể là thời tiết - và không quá quan trọng - chẳng hạn như nguồn cung cấp nước ướp, có thể dễ dàng thay thế. Bạn sẽ xem xét tính khả dụng của dữ liệu: thời tiết trong khu vực của bạn có sẵn không? Nếu bạn cung cấp cho Pháp, dữ liệu thời tiết đó có sẵn không? Bạn cũng có thể xếp chồng các sự kiện thể thao và lễ kỷ niệm quốc gia có thể tạo ra sự gia tăng nhu cầu. Từ đó, bạn có thể xây dựng một mô hình dự đoán chính xác doanh số bán hàng và dự báo dòng tiền.

Trong trường hợp này, với tư cách là kế toán viên, bạn có thể là chất xúc tác cho những thay đổi có thể chuyển đổi quá trình ra quyết định kinh doanh, cho phép đưa ra quyết định tốt hơn về quản lý mọi thứ từ hậu cần đến vốn lưu động.

Bắt đầu với một cách tiếp cận đơn giản​

Nếu bạn chọn giữ cho khả năng dự báo của mình đơn giản, bạn có thể thêm nhiều giá trị bằng cách quản lý dữ liệu tốt hơn và cung cấp cho doanh nghiệp một cách dễ dàng truy cập.

Bạn cũng có thể cải thiện giao tiếp về doanh nghiệp bằng các hình ảnh hóa dữ liệu đơn giản được phát triển với người dùng để họ có được những gì họ muốn, nhưng phân tích không phải là thông tin chi tiết có giá trị cao mà chúng tôi liên kết với Analytics, đối tác kinh doanh và công việc được trả tiền.

Chiến lược tăng trưởng​

Lĩnh vực trọng tâm quan trọng thứ hai là xoay quanh chiến lược tăng trưởng cho tổ chức.

Cách chúng tôi giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị, đầu tư và phát triển là một lĩnh vực bị hầu hết các đối tác kinh doanh tài chính bỏ qua, nhưng lại là lĩnh vực cuối cùng trong các hoạt động gia tăng giá trị.

Để thực sự gia tăng giá trị trong lĩnh vực này, chúng tôi cần thường xuyên trao đổi với doanh nghiệp, phát triển mối quan hệ cộng sinh, trở thành người “đi cùng” để hỗ trợ quyết định đầu tư.

Ngoài ra, nếu bạn áp dụng phương pháp Analytics theo hướng dữ liệu, công việc của chính bạn sẽ tăng thêm giá trị của doanh nghiệp, vì bạn sẽ tạo một tài sản thông tin dữ liệu sẽ được mua với giá trị nếu hoặc khi doanh nghiệp được bán .

Tóm lược​

Phân tích kinh doanh sẽ là một trong những công cụ quan trọng cho vai trò kinh doanh trong tương lai của chúng ta và chắc chắn là một cách để duy trì sự phù hợp trong thế giới đang thay đổi của chúng ta. Mục tiêu của chúng tôi với tư cách là các đối tác kinh doanh tài chính và kế toán không phải là trở thành nhà phát triển hay nhà khoa học dữ liệu. Đó là làm việc theo cách khác, suy nghĩ khác về vai trò của chúng ta và hợp tác với các doanh nghiệp và khách hàng trong việc phát triển các khả năng, công cụ và kỹ thuật mới.

Kết quả đạt được là một nghề nghiệp rất thỏa mãn trong lĩnh vực kế toán và tài chính, tạo ra giá trị và dẫn đầu cuộc cách mạng về vai trò định hướng dữ liệu.

Hiểu giúp chúng ta tạo sự khác biệt và làm tốt hơn.
Nguồn: Dịch từ aatcomment.org.uk.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top