5 kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả

Thảo luận trong 'Kỹ năng - Kinh nghiệm' bắt đầu bởi Phạm Thị Yến Nhi, 31/8/18.

  1. Phạm Thị Yến Nhi

    Phạm Thị Yến Nhi New Member Hội viên mới

    Bạn có quá nhiều việc cần phải làm nhưng quỹ thời gian lại hạn hẹp? Bạn còn cả tấn email trong hòm thư đến chưa đọc? Đừng lo lắng, đây là tình trạng chung mà mỗi người chúng ta thường gặp phải. Trong thế giới phẳng hiện nay, có vẻ như chúng ta bận rộn 24/7 chỉ để đuổi theo những điều cơ bản nhất. Những gì chúng ta làm được dường như chẳng bao giờ là đủ và có vẻ như luôn cảm thấy thiếu thời gian để có thể hoàn thành tốt công việc.
    Áp lực thời gian và tư tưởng “khan hiếm”.
    Việc đòi hỏi quá lớn về thời gian có thể dẫn đến “tư tưởng khan hiếm”, đó là khi bạn luôn bận rộn chạy quanh giải quyết những vấn đề ngay trước mắt mà bỏ qua việc hành động đúng đắn hoặc đưa ra quyết định cho tương lai. Cảm giác mất thời gian hoặc năng lượng khiến bạn thường phải ăn thức ăn nhanh thay vì nấu những bữa ăn lành mạnh, quên trả hóa đơn đúng thời hạn, không trả lời email hoặc cuộc gọi quan trọng, thậm chí bỏ căn hộ của mình trở thành một đống hỗn độn. Tư tưởng “khan hiếm” có thể dẫn đến việc bỏ bê những người mà bạn quan tâm, cũng sức khoẻ và hạnh phúc của bản thân.
    Kiểm soát thời gian
    Vậy bạn có thể làm gì thay thế? Điều quan trọng là bạn cần phải kiểm soát thời gian của bản thân thay vì để nó kiểm soát chính mình. Một nghiên cứu cho thấy những người chịu áp lực về thời gian nhưng lại nắm quyền kiểm soát thời gian của mình thường tận hưởng cuộc sống vui vẻ hơn, không cảm thấy bị quá tải và ít căng thẳng hơn so với những người cũng bận rộn như vậy nhưng luôn cảm thấy ít hoặc không kiểm soát được thời gian. Thậm chí, nếu bạn không thể kiểm soát được thời gian rảnh rỗi vì yêu cầu công việc hoặc chăm sóc con cái, bạn có thể bắt đầu chú ý hơn về cách quản lý lượng thời gian mà mình có.
    Dưới đây là 5 điều bạn có thể làm để kiểm soát thời gian của bản thân:

    1. Đặt ra sự ưu tiên
    Hãy dừng lại và suy nghĩ về các mục tiêu lớn hơn trong cuộc sống của bạn. Hãy xem thứ nào quan trọng nhất đối với bạn. Xây dựng và duy trì mối quan hệ, nuôi dạy con cái tốt, thăng tiến trong công việc, đóng góp cho gia đình hoặc nơi bạn sống, kiếm nhiều tiền, chăm sóc sức khỏe hay sống một cuộc sống cân bằng? Khi đã xác định được rõ ràng về các ưu tiên và mục tiêu của bản thân, bạn có thể sử dụng nó làm cơ sở cho việc lập kế hoạch về thời gian và cam kết của mình.
    2. Thực tế về những gì bạn có thể thực hiện
    Giống như hầu hết tất cả mọi người, bạn thường có xu hướng đánh giá quá cao những gì bản thân có thể làm được. Có thể bạn quên rằng mình sẽ làm việc kém hiệu quả khi cảm thấy mệt mỏi; buộc phải dừng lại hoặc có thể gặp phải vấn đề khi đang làm nửa chừng (như kẹt máy in chẳng hạn); hoặc làm sao nhãng thời gian và sự chú ý của bản thân.

    Hãy đưa ra ước tính ban đầu về thời gian thực hiện một nhiệm vụ và sau đó tăng lên ít nhất 25 phần trăm để bắt đầu tiến hành. Xem diễn biến mọi chuyện như nào rồi điều chỉnh lên xuống sao cho phù hợp.
    Xem tiếp phần 2
    [​IMG]
    Nguồn: quantrimang.com


     

Chia sẻ trang này

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.