1390/TCT-DNL sử dụng hóa đơn và kê khai thuế trong giai đoạn sáp nhập

Son.Tran

Member
Hội viên mới
BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------


Số: 1390/TCT-DNLV/v sử dụng hóa đơn và kê khai thuế trong giai đoạn sáp nhập

Hà Nội, ngày 25 tháng 04 năm 2014


Kính gửi: Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh.

Trả lời công văn số 01/2014/CV/TGĐ ngày 3/01/2014 của Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) về việc đăng ký hóa đơn và kê khai thuế GTGT, thuế TNDN trong giai đoạn sáp nhập. Về vấn đề này (sau khi lấy ý kiến các Cục Thuế địa phương) Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

1. Về việc phát hành và sử dụng hóa đơn trong thời gian từ ngày 30/12/2013 cho đến khi Thông báo phát hành hóa đơn có hiệu lực

Theo quy định tại khoản 4, Điều 16 Thông tư số 80/2012/TT-BTC ngày 22/5/2012 của Bộ Tài chính thì: “Doanh nghiệp hợp nhất là doanh nghiệp mới, tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp bị hợp nhất chuyển sang. Các doanh nghiệp bị hợp nhất sẽ bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.”

Để đảm bảo hoạt động của DHBank không bị gián đoạn, trong thời gian từ ngày 30/12/2013 cho đến khi Thông báo phát hành hóa đơn có hiệu lực, Tổng cục Thuế cho phép:

- Các đơn vị, chi nhánh thuộc Ngân hàng TMCP Đại Á (DaiABank) trước đây được phát hành hóa đơn mang tên gọi và mã số thuế của DaiABank. Ngân hàng DHBank khai thuế đầu ra và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các hóa đơn này.

- Các đơn vị, chi nhánh thuộc DaiABank trước đây nhận hóa đơn đầu vào (người mua hàng là DaiABank) và thực hiện kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo tên gọi và Mã số thuế (0300608092) của HDBank được cấp ngày 23/12/2013 nếu là hóa đơn hợp pháp, đủ điều kiện khấu trừ và đang trong thời gian kê khai thuế theo quy định.

2. Về việc Ngân hàng được phát hành hóa đơn ngay sau khi gửi Thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp

Theo khoản 4, Điều 9, Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn, cung ứng dịch vụ quy định: “Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành.”

Do thủ tục đăng ký hoạt động và cấp mã số thuế cho các đơn vị, chi nhánh thuộc DaiABank trước đây cần có thời gian đến 10 ngày. Sau khi có giấy đăng ký kinh doanh đơn vị mới thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn. Từ thực tế trên, Tổng cục Thuế đồng ý để HDBank gửi Thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm hơn thời gian quy định và được phát hành hóa đơn ngay khi cơ quan thuế quản lý trực tiếp xác nhận đã nhận được Thông báo phát hành hóa đơn của đơn vị.

3. Về kiến nghị cho DaiABank được làm thủ tục quyết toán thuế TNDN chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính 2013

Tại khoản 3, Điều 10 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quy định thời hạn nộp hồ sơ khai thuế như sau:

“d) Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm chậm nhất là ngày thứ 90 (chín mươi), kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính.

e) Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế đối với trường hợp doanh nghiệp chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi hình thức sở hữu, giải thể, chấm dứt hoạt động chậm nhất là ngày thứ 45 (bốn mươi lăm), kể từ ngày có quyết định về việc doanh nghiệp thực hiện chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi hình thức sở hữu, giải thể, chấm dứt hoạt động.”

Quyết định số 2687/QĐ-NHNN ngày 18/11/2013 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, HDBank sáp nhập chính thức hoạt động kể từ ngày 20/12/2013 và có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của DaiABank. Theo Quyết định số 2687/QĐ-NHNN quy định trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày 23/12/2013, DaiABank phải bố cáo chấm dứt hoạt động và giải quyết các quyền, nghĩa vụ có liên quan theo quy định của pháp luật. Thực tế, đến ngày 29/12/2013 thì DaiABank mới thực hiện chốt số liệu để sáp nhập vào HDBank, đây là thời điểm sát với thời điểm kết thúc năm tài chính 2013.

Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh, Tổng cục Thuế đồng ý để Ngân hàng TMCP Đại Á được làm thủ tục quyết toán thuế TNDN chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm tài chính 2013.

4. Kê khai thuế đối với các chi nhánh thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh

Theo quy định tại điểm 1b, khoản 1, Điều 11 Thông tư số 156/2013/TT-BTC thì: “b) Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì người nộp thuế thực hiện khai thuế giá trị gia tăng chung cho cả đơn vị trực thuộc.

Nếu đơn vị trực thuộc có con dấu, tài khoản tiền gửi ngân hàng, trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ, kê khai đầy đủ thuế giá trị gia tăng đầu vào, đầu ra có nhu cầu kê khai nộp thuế riêng phải đăng ký nộp thuế riêng và sử dụng hóa đơn riêng.”

Ngân hàng TMCP Đại Á có 02 chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh, 02 chi nhánh này kê khai thuế riêng. Theo trình bày của HDBank do trong thời gian đầu mới sáp nhập, hệ thống Core Banking của HDBank và DaiABank chưa thể tích hợp được với nhau. Do vậy, nếu HDBank kê khai tập trung thì phải tiến hành khai thủ công và mất rất nhiều thời gian, số liệu thiếu đồng bộ chính xác. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai thuế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Tổng cục Thuế đồng ý để HDBank kê khai thuế tại trụ sở chính cho toàn bộ các Chi nhánh và Phòng giao dịch trực thuộc HDBank trước đây. Riêng đối với 02 chi nhánh của DaiABank tiếp tục được kê khai thuế cho đến khi hệ thống Core Banking của HDBank và DaiABank tích hợp vào nhau sẽ thực hiện khai thuế theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Tổng cục Thuế trả lời để Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh được biết và thực hiện./.


Nơi nhận:- Như trên;- Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;- Cac Vụ: PC, CS, KK, CNTT;- Website TCT;- Lưu: VT, DNL (2b).


KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Cao Anh Tuấn


 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top