Tin tức công nghệ hay

Phần mềm BRAVO

Member
Thành viên BQT
Hội viên mới
Bộ gõ tiếng Việt đã có mặt trên phiên bản cập nhật Windows 10

Để đáp ứng tốt nhu cầu người dùng trong việc gõ tiếng Việt, mới đây Microsoft vừa chính thức đưa bộ gõ tiếng Việt vào bản Windows 10 19H1 Update.

Hồi tháng 10 năm 2018, người dùng đã được thử nghiệm bản cập nhật Windows 10 Build 18267 với bộ gõ tiếng Việt Telex và Number-key based (VNI). Cũng nhờ sự phản hồi tích cực và nhu cầu ngày một cao, mới đây Microsoft đã chính thức giới thiệu bàn phím tiếng Việt trong bản Windows 10 19H1 Update.

Ứng dụng được cài đặt sẵn trong máy này cho phép bạn có thể gõ tiếng Việt dễ dàng trên bất kể ứng dụng nào. Từ các sản phẩm của Microsoft như: bộ Office, trình duyệt Edge, cho tới những Firefox, Chrome và nhiều hơn nữa.

Sau đây sẽ là những bước cần thực hiện để bạn có được trải nghiệm gõ tiếng Việt trên Windows 10.


Cách thêm bàn phím tiếng Việt Telex và Number Key-based trên HĐH Windows 10:
Bước 1: Chọn Start (phím Windows) > Settings > Time & Language > Language từ menu điều hướng.

Bước 2: Chọn biểu tượng (+) với nhãn [Add a preferred language] (hoặc đến thẳng bước 4 nếu tiếng Việt đã được thêm vào từ trước).

bo-go-tieng-viet-tren-windows-10-2.jpg


Bước 3: Trên hộp tìm kiếm, gõ “Vietnamese” và chọn Tiếng Việt rồi nhấn phím Next để cài đặt tiếng Việt trên thiết bị của bạn. Sau đó bạn về lại trang Language.

Bước 4: Nhấn vào Tiếng Việt, rồi nhấn tiếp nút Options. Bạn sẽ được đưa đến trang Language options: Vietnamese.

Bước 5: Chọn biểu tượng (+) với nhãn [Add a keyboard] (hoặc đến thẳng bước 7 nếu bàn phím bạn muốn đã được thêm vào trước đó).

bo-go-tieng-viet-tren-windows-10-3.jpg


Bước 6: Bây giờ bạn có thể thêm bàn phím Telex hoặc VNI tùy ý.

Bước 7: Nhấn phím hiển thị ngôn ngữ trên thanh tác vụ (hoặc bấm tổ hợp phím Windows + Space) và chọn Vietnamese Telex hoặc Number Key-based (VNI).

Như vậy, bạn đã có thể gõ được tiếng Việt mà không cần tới phần mềm thứ ba rồi đó.

vietnamese-keyboard-typing-1566906356335293073470.gif


Nếu muốn đổi giữa bàn phím tiếng Việt và tiếng Anh, bạn dùng tổ hợp phím tắt “Windows + Space” hoặc “Alt + Shift”.

Thật đơn giản phải không? Những mong bàn phím trên Mac OS cũng sớm được cập nhật để người dùng Việt ngày một thuận tiện hơn.

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm ERP của BRAVO
 
Google Chrome đã có thể chặn tải xuống các phần mềm độc hại

Theo đó, sau khi Chrome Sync (công cụ lưu mật khẩu, dấu trang và thông tin khác vào tài khoản Google) được kích hoạt, những người sử dụng APP sẽ nhận được cảnh báo nếu họ cố tải xuống các phần mềm có khả năng gây nguy hiểm. Một số trường hợp nhất định, Chrome có thể sẽ chặn hoàn toàn việc tải xuống.

APP được Google phát triển hướng đến đối tượng là chính trị gia hay CEO có tỉ lệ bị tấn công tài khoản Google nhiều hơn so với những người dùng web thông thường. Song nếu bất cứ ai đặc biệt quan tâm đến quyền riêng tư của họ thì đều có thể đăng kí sử dụng tính năng này.

Chrome-Sync.jpg



Bản thân dịch vụ này là miễn phí, tuy nhiên, đầu tiên người dùng cần mua và đăng kí hai khóa bảo mật cứng (một khóa chính và một bản sao lưu) để có thể bảo vệ tài khoản của họ bằng xác thực hai yếu tố. Trong đó, khóa cứng là một tuyến phòng thủ quan trọng, mục đích chống lại các cuộc tấn công *******, bởi nó không chỉ xác minh danh tính của bạn, mà còn của những trang web hoặc dịch vụ mà người dùng đang cố gắng truy cập.

Bản cập nhật APP này xuất hiện chỉ sau vài ngày khi Google tung ra khóa bảo mật Titan của công ty ở Pháp, Anh, Canada và Nhật Bản. Trước đây, khóa này chỉ có sẵn ở Mỹ, nơi mà Google sử dụng để giúp bảo vệ tài khoản cho nhân viên của họ. Google tuyên bố rằng kể từ khi giới thiệu khóa mới, không có cuộc tấn công ******* nào diễn ra thành công khi nhắm vào nhân viên của họ.

Có thể bạn quan tâm: phần mềm kế toán quản trị BRAVO
 
Cục An toàn thông tin cảnh báo về lỗ hổng trên trình duyệt Chrome

Lỗ hổng này cho phép những đối tượng có thể thực hiện hành vi tấn công chèn và thực thi mã lệnh từ xa một cách hoàn toàn tự động, rồi từ đó chúng cài cắm vào máy mã độc, thực hiện hành vi phi pháp.

canh-bao-lo-hong-googlechrome.jpg

Mới đây, nhờ vào hoạt động theo dõi thông tin trên không gian mạng và việc hợp tác, chia sẻ thông tin với các tổ chức lớn trong và ngoài nước, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin - Truyền thông) đã ghi nhận được xu hướng khai thác lỗ hổng (CVE-2019-13720) trong trình duyệt Google Chrome. Theo đó, lỗ hổng sẽ có ảnh hưởng tới hầu hết các hệ điều hành (Microsoft Windows, Apple macOS và Linux) có sử dụng trình duyệt Chrome trước phiên bản 78.0.3904.87.
Cục An toàn thông tin cho biết: “Đây là lỗ hổng cho phép đối tượng tấn công chèn và thực thi mã lệnh từ xa một cách tự động. Do đó, tội phạm mạng có thể cài cắm mã khai thác vào các trang web người dùng hay truy cập hoặc lừa người dùng truy cập vào các trang này. Khi người dùng truy cập các trang web này thì máy tính/thiết bị của người dùng sẽ bị tấn công, cài cắm mã độc.
Lỗ hổng này đã được Google vá trong phiên bản Chrome 78.0.3904.87”.
Để bảo đảm an toàn thông tin và phòng tránh việc các đối tượng xấu lợi dụng điểm yếu an toàn thông tin để thực hiện những cuộc tấn công mạng nguy hiểm, các quản trị viên tại các cơ quan, đơn vị kiểm tra đã được Cục An toàn thông tin khuyến nghị và cập nhật lên phiên bản Chrome mới nhất (78.0.3904.87) nhằm vá lỗ hổng bảo mật và phòng tránh các nguy cơ bị tấn công từ việc khai thác lỗ hổng trên. Ngoài ra, khuyến cáo người dùng hạn chế truy cập các trang web, đường dẫn lạ, đặc biệt là các trang web có trong phụ lục kèm theo đã bị cài cắm mã khai thác.
Tại Việt Nam hiện đang có 3 trình duyệt (Sfive, Cốc Cốc và Chim Lạc) phát triển trên mã nguồn Chrome cũng bị ảnh hưởng vì lỗ hổng bảo mật này. Trong đó, hai trình duyệt (Sfive, Chim Lạc) được đánh giá là đáp ứng yêu cầu của TCVN 12637:2019 khi có khả năng cập nhật và đưa ra cảnh báo cho người dùng nếu họ thực hiện các truy cập vào trang web độc hại (gồm cả những trang bị cài cắm mã khai thác trên) khi có cảnh báo Cục An toàn thông tin.
Có thể bạn quan tâm: Phần mềm kế toán BRAVO
 
Hướng dẫn tạo shortcut Shutdown trên Windows 10 để tắt nhanh máy tính

Tin vui cho những người dùng Windows 10 là giờ đây bạn có thể rút ngắn thao tác tắt máy xuống còn 1 cú click đúp nếu như tạo ra shortcut ngoài Desktop cho file chạy chức năng Shutdown.

Theo cách thông thường, trên Windows 10 nếu muốn tắt máy tính (Shutdown), chúng ta sẽ phải tốn tới... 3 cú click. Thế nhưng, thực tế bạn có thể rút ngắn thao tác này xuống còn 1 cú click đúp.
Cách thực hiện vô cùng đơn giản, đó là bạn cần tạo shortcut ngoài Desktop cho file chạy chức năng Shutdown. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước tạo shortcut Shutdown ngoài màn hình, chắc sẽ hữu ích với bạn đọc.

Hướng dẫn chi tiết cách tạo shortcut Shutdown trên Win 10

Thứ nhất, bạn cần click chuột phải vào Desktop, di chuyển chuột lên New và bấm chọn Shortcut.
windows-10-1.jpg


Khi đó, trình Create Shortcut sẽ xuất hiện. Ở mục Type the location of the item, bạn cần nhập dòng lệnh dưới đây (shutdown.exe /s /t 00) và chọn Next.

windows-10-2.jpg

Ở cửa sổ tiếp, hãy đặt tên cho shortcut này. Khi nào xong, bạn hãy bấm chọn Finish.
windows-10-3.jpg

Như vậy, biểu tượng Shutdown của bạn sẽ hiện ra ngay trên Desktop, ban có thể bấm vào đó để tắt máy ngay khi cần.
windows-10-4.jpg

Tương tự, một số loại shortcut khác các bước thực hiện giống như trên, chỉ là lệnh nhập có đôi chút khác biệt:
- shutdown.exe /r/ t 00: Restart.
- rundll32.exe powrprof.dll,SetSuspendState 0,1,0: Sleep.
- rundll32.exe PowrProf.dll,SetSuspendState: Hibernate.
- Rundll32.exe User32.dll,LockWorkStation: Lock.

Có thể bạn quan tâm:
Phần mềm ERP của BRAVO
 
Hướng dẫn đổi mật khẩu hoặc tắt mạng Wi-Fi từ xa

Nếu đang sử dụng Internet của FPT hoặc Viettel, bạn không cần đăng nhập vào router như cách truyền thống mà vẫn có thể đổi mật khẩu hoặc tắt mạng Wi-Fi từ xa thông qua ứng dụng. Cách này vô cùng hữu ích khi bạn muốn hỗ trợ người nhà đổi mật khẩu Wi-fi hoặc muốn giới hạn việc sử dụng Internet của con nhỏ.
Nếu như trước đây, mỗi khi cần đổi mật khẩu hoặc tắt mạng Wi-Fi, bạn phải kết nối điện thoại hoặc máy tính với mạng Wi-Fi mà mình muốn tắt, rồi đăng nhập vào trang quản lý modem, thực hiện các thao tác tại đó. Về lý thuyết nghe khá là đơn giản, tuy nhiên thao tác thực tế lại phức tạp hơn nhiều.
huong-dan-doi-mat-khau-hoac-tat-mang-wi-fi-tu-xa-1.jpg

Cách đổi mật khẩu hoặc tắt mạng Wi-fi từ xa
Hiểu được vấn đề này, hai nhà mạng FPT và Viettel đã tích hợp tiện ích quản lý modem vào trong ứng dụng di động. Theo đó, bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng của nhà mạng vào smartphone hệ điều hành Android hoặc iOS, rồi thêm thuê bao Internet của mình và quản lý từ đó.
Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách thêm thuê bao Internet vào ứng dụng trên smartphone để đổi mật khẩu hoặc tắt mạng Wi-Fi từ xa.

Cài đặt ứng dụng Hi FPT hoặc My Viettel
Để quản lý mạng Wi-Fi từ xa, trước hết bạn cần tải về và cài đặt ứng dụng Hi FPT (đối với mạng FPT) hoặc My Viettel (đối với mạng Viettel) vào smartphone Android hoặc iOS.
Thực hiện bằng cách, bạn mở App Store (đối với iOS) hoặc CH Play (đối với Android), nhập vào ô tìm kiếm tên của ứng dụng, sau đó bấm nút Cài đặt và đợi trong giây lát.

Thêm thuê bao Internet Viettel vào ứng dụng My Viettel
Bước 1: Đăng nhập
Mở ứng dụng My Viettel, bấm đăng nhập bằng số điện thoại (SĐT) bạn đã khai báo trong hợp đồng Internet với nhà mạng;
Sau khi đăng nhập, SĐT của bạn sẽ hiển thị ở trên cùng của màn hình.
Bước 2: Thêm tài khoản
Bấm nút có biểu tượng hình mũi tên hướng xuống nằm bên phải SĐT và chọn Thêm tài khoản.

huong-dan-doi-mat-khau-hoac-tat-mang-wi-fi-tu-xa-2.jpg

Trên ứng dụng My Viettel sẽ hiển thị tất cả các tài khoản Cố định, Internet, và Truyền hình số của bạn. Chọn tài khoản Internet mà bạn muốn thêm vào My Viettel, thường có tên là FTTH.
Bước 3: Xác thực chủ sở hữu
Tiếp theo, My Viettel cung cấp hai tùy chọn xác thực để chứng minh bạn là chủ sở hữu thuê bao Internet ở trên, bao gồm: Mã xác thực OTPĐiền thông tin khách hàng (bạn nên chọn tùy chọn Mã xác thực OTP vì nhanh và tiện hơn).
huong-dan-doi-mat-khau-hoac-tat-mang-wi-fi-tu-xa-3.jpg

Bấm nút Mã xác thực OTP, sau đó nhập mã OTP vào ô Mã OTP và xác thực bằng Mã Captcha. Bạn hoàn tất bằng cách bấm nút Xác nhận. Nếu các thao tác thực hiện đúng, đủ, bạn sẽ nhận được thông báo Thành công, lúc này chỉ cần bấm Hoàn tất để tắt thông báo này.
huong-dan-doi-mat-khau-hoac-tat-mang-wi-fi-tu-xa-4.jpg

Bước 4: Thực hiện thao tác liên quan
Sau khi thêm tài khoản, bạn bấm nút hình mũi tên bên cạnh SĐT là sẽ thấy tài khoản Internet bạn vừa thêm, bấm chọn nó.
  • Ngay sau đó, tất cả các thông tin về gói cước Internet bạn đang sử dụng sẽ được hiển thị ra. Tại đây, bạn có thể đổi gói cước bằng cách bấm nút Đổi gói cước hoặc tra cước bằng nút Tra cước...
huong-dan-doi-mat-khau-hoac-tat-mang-wi-fi-tu-xa-5.jpg

  • Để quản lý modem Wi-Fi, bạn bấm nút Quản lý modem Wi-Fi trong phần Tiện ích.
  • Xem thông tin chi tiết về thiết bị modem như số serial, loại modem, nhà sản xuất, cũng như trạng thái hoạt động... trong thẻ Thông tin modem. Cũng tại màn hình này, bạn có thể khởi động lại modem từ xa bằng cách bấm nút Khởi động lại modem.
  • Để đổi mật khẩu hoặc tắt Wi-Fi từ xa, bạn chọn thẻ Thông tin Wi-Fi.
huong-dan-doi-mat-khau-hoac-tat-mang-wi-fi-tu-xa-6.jpg

Tắt Wi-Fi mạng internet Viettel từ xa
Thao tác tắt Wi-Fi từ xa giúp bạn chủ động khi muốn giới hạn thời gian sử dụng Internet của con mình ở nhà trong khi bạn đi làm hoặc đi công tác.
Cách tắt mạng Wi-Fi từ xa rất đơn giản, bạn chỉ cần bấm nút Tắt Wi-Fi, sau đó bấm nút Đồng ý ở thông báo xác nhận. Lưu ý, thao tác này chỉ tắt Wi-Fi, modem Internet vẫn hoạt động và các thiết bị trong mạng LAN vẫn có thể kết nối Internet bình thường.
huong-dan-doi-mat-khau-hoac-tat-mang-wi-fi-tu-xa-7.jpg


Đổi mật khẩu Wi-Fi mạng Viettel từ xa
Bạn bấm nút Đổi mật khẩu, sau đó nhập mật khẩu mới vào ô Nhập mật khẩu. Hoàn tất, bạn bấm nút Đặt lại.
huong-dan-doi-mat-khau-hoac-tat-mang-wi-fi-tu-xa-8.jpg

Thêm thuê bao vào ứng dụng Hi FPT
Tương tự, bạn mở ứng dụng Hi FPT và đăng nhập bằng SĐT bạn đã khai báo trong hợp đồng với nhà cung cấp mạng FPT. Tuy nhiên, Hi FPT có khác một chút là không yêu cầu bạn thêm thuê bao và xác thực.
Sau khi đăng nhập, bạn sẽ thấy danh sách tất cả các tài khoản liên kết với số điện thoại của mình.
Bên cạnh mỗi tài khoản sẽ là một công tắc bật/tắt tương ứng. Nếu muốn quản lý từ xa tài khoản nào, bạn chỉ cần bật thao tác vào nút công tắc bên cạnh tài khoản đó, chọn và bấm nút Hoàn tất; cuối cùng bấm lên nút Modem.
huong-dan-doi-mat-khau-hoac-tat-mang-wi-fi-tu-xa-9.jpg

Đổi mật khẩu hoặc tắt Wi-Fi mạng FPT
Ở màn hình quản lý modem, bạn có thể tắt Wi-Fi bằng cách bấm nút Tắt Wi-Fi hoặc đổi mật khẩu bằng cách bấm nút Đổi mật khẩu. Tiện ích khi sử dụng Hi FPT là nó cho phép người dùng đổi tên mạng Wi-Fi từ xa. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem các thiết bị đang kết nối với mạng Wi-Fi, cũng như mạng LAN.
huong-dan-doi-mat-khau-hoac-tat-mang-wi-fi-tu-xa-10.jpg


Có thể bạn quan tâm: Phần mềm ERP của BRAVO
 
Tin tặc giả dạng thông báo của Thủ tướng về dịch Covid-19

Lợi dụng diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, một số nhóm tin tặc đã phát tán mã độc qua thư điện tử đính kèm tập tin có tiêu đề “Chi Thi cua thu tuong nguyen xuan phuc.lnk”, giả dạng thông báo của Thủ tướng Chính phủ về dịch bệnh.
Qua công tác bảo vệ an ninh hệ thống mạng thông tin quốc gia, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã phát hiện chiến dịch tấn công mạng, thu hút sự chú ý của người dùng bằng việc phát tán mã độc thông qua thư điện tử (Email) sử dụng các thông tin liên quan đến COVID-19.
Cụ thể, những ngày gần đây, tin tặc đã phát tán mã độc qua thư điện tử có đính kèm tập tin word với tiêu đề “Chi Thi cua Thu tuong nguyen xuan phuc.lnk” giả dạng thông báo của Thủ tướng Chính phủ về dịch COVID-19.

chong-tin-tac-mao-danh-thong-bao-coivd-19.png


Thuộc tính tập tin mã độc bị lực lượng Công an phát hiện (Ảnh: Thông tin Chính phủ)

Tập tin ở dạng shortcut, với phần mở rộng là “.lnk” được ngụy trang dưới biểu tượng tập tin văn bản nhằm đánh lừa người dùng. Khi người dùng tải tập tin đính kèm về và mở trên máy tính (mã độc này chỉ hoạt động trên hệ điều hành Windows), mã độc sẽ ngay lập tức được kích hoạt, cài đặt vào máy tính, kết nối đến máy chủ điều khiển để tải các đoạn mã độc khác và nhận lệnh điều khiển của tin tặc. Đồng thời, mở tập tin văn bản để đánh lừa người dùng. Lúc này, tin tặc có thể thỏa sức thực hiện nhiều lệnh thực thi khác nhau, như: đánh cắp dữ liệu, thông tin máy tính, sử dụng để tiếp tục phát tán sang máy tính khác...
Để phòng, chống không bị tấn công bởi tin tặc, người sử dụng Internet cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi truy cập Internet, cũng như không truy cập vào những liên kết lạ, không tải và mở về các tập tin không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, người dùng cần cài đặt các phần mềm diệt virut có bản quyền và thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu, bản vá bảo mật cho hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng. Nếu như đã mở tệp tin đính kèm, cần ngắt kết nối Internet và liên hệ với bộ phận quản trị để khắc phục, xử lý.

Theo trang Thông tin chính phủ
Có thể bạn quan tâm: Đặc điểm và cách sử dụng 5 phần mềm kế toán tốt nhất hiện nay.
 
Thủ thuật an toàn để khởi chạy phần mềm không tin cậy trên Windows 10

Tính năng được thiết kế để các ứng dụng không đáng tin cậy có thể hoạt động riêng biệt và an toàn trên hệ điều hành Windows 10.

Nhiều người thắc mắc rằng làm thế nào để có thể khởi chạy một tập tin .EXE không xác định một cách an toàn trên máy tính? Hẳn việc đầu tiên, bạn sẽ nghĩ ngay đến là sử dụng máy ảo để kiểm tra các ứng dụng phần mềm dạng này. Tuy nhiên, cách này chỉ dành cho những người dùng chuyên sâu, có nhiều kiến thức chuyên môn và còn mất khá nhiều thời gian.
Để hỗ trợ người dùng, Microsoft đã phát triển một phương pháp đơn giản hơn cho bất kỳ ai sử dụng Windows 10 đều có thể khởi chạy các ứng dụng không đáng tin cậy trong một môi trường desktop bị cô lập, từ đó đảm bảo tính an toàn cao hơn cho hệ thống. Đó chính là Windows Sandbox.
thu-thuat-windows-1.jpg


Về bản chất, Windows Sandbox được thiết kế cho mục đích bảo mật và được dùng một lần. Do vậy, khi bạn đã hoàn thành việc chạy ứng dụng ở chế độ này, toàn bộ Sandbox cũng sẽ bị xóa. Sử dụng Windows Sandbox, bạn sẽ không cần phải thiết lập một máy ảo, nhưng nó sẽ yêu cầu khả năng ảo hóa được kích hoạt trong BIOS.
Hiện tại, Windows Sandbox được Microsoft cung cấp dưới dạng một tính năng của phiên bản Windows 10 Pro và Windows 10 Enterprise, và nếu như bạn đang sử dụng một trong hai phiên bản này thì dưới đây sẽ là những gợi ý hữu ích về cách kích hoạt và sử dụng nó.

Cách kích hoạt Windows Sandbox

thu-thuat-windows-2.png


Bước 1: Trên máy tính bạn đang dùng, truy cập BIOS Settings và tìm kiếm, kích hoạt tùy chọn "Intel VT-x", "Intel Virtualization Technology", "Virtualization Extensions", "Vanderpool" hoặc tương tự để kích hoạt tính năng ảo hóa cho BIOS.

thu-thuat-windows-3.png


Bước 2: Đây là bước chỉ áp dụng nếu máy tính của bạn đã kích hoạt sẵn tính năng Hyper-V trên Windows 10.
Trường hợp nếu chưa kích hoạt thì bạn có thể bỏ qua. Còn nếu đã kích hoạt rồi thì bạn cần gỡ cài đặt Hyper-V trên Windows 10 theo cách hủy đánh dấu chọn ở mục "Hyper-V", rồi nhấn "OK". Quá trình tháo gỡ sẽ yêu cầu bạn khởi động lại Windows.

thu-thuat-windows-4.png


Bước 3: Khởi động hộp thoại "Turn Windows features on or off" từ Control Panel > Uninstall a Program.

thu-thuat-windows-5.png

Tìm đến dòng "Windows Sandbox" và tích dấu vào đó, rồi nhấn "OK" để lưu lại.
thu-thuat-windows-6.png

Và rồi, quá trình cài đặt Windows Sandbox sẽ được diễn ra.
thu-thuat-windows-7.png

Sau khi hoàn tất các bước, bạn cần khởi động lại Windows để các thay đổi có tác dụng.
Hướng dẫn sử dụng Windows Sandbox
thu-thuat-windows-8.png

Mở Start Menu, chọn tìm và nhấn vào Windows Sandbox.
thu-thuat-windows-9.png

Khi cửa sổ Sandbox được khởi chạy, quá trình này có thể diễn ra từ 3 - 8 phút tùy vào cấu hình của máy. Lời khuyên dành cho bạn là hãy tắt bớt các ứng dụng khác để thời gian khởi chạy Sandbox có thể nhanh hơn.
thu-thuat-windows-10.png

Như đã nói ban đầu, Windows Sandbox là một dạng máy ảo Windows 10 nhưng nhẹ hơn rất nhiều so với các máy ảo khác. Trên giao diện This PC bạn sẽ chỉ có ổ "C". Dung lượng của ổ C trên Sandbox cũng là dung lượng trống còn lại trên hệ thống thật.
thu-thuat-windows-11.png

Vừa rồi là các bước hướng dẫn cài đặt và sử dụng Windows Sandbox. Giờ đây, bạn có thể tiến hành cài đặt phần mềm hay làm bất cứ gì như trên một máy tính bình thường. Và khi tắt cửa sổ Sandbox thì đồng nghĩa các dữ liệu và phần mềm trong đó sẽ bị xóa vĩnh viễn.

Có thể bạn quan tâm: Những phần mềm kế toán tốt nhất hiện nay.

 
Cách theo dõi hiệu suất chạy Windows 10 liên tục bằng cửa sổ nổi

Giờ đây, người dùng có thể ghim cửa sổ hiển thị hiệu suất sử dụng máy tính của Windows 10 ở luôn trên cùng, bao gồm hiệu suất CPU, GPU, ổ nhớ, mạng…

Nếu bạn đang cần theo dõi thời gian thực về việc sử dụng tài nguyên của máy tính, thì có thể thực hiện nó trên Windows 10 nhờ cửa sổ hiển thị bao gồm hiệu suất CPU, GPU, ổ nhớ, mạng… Đồng thời, bạn có thể ghim cửa sổ này luôn ở trên cùng khi đang sử dụng máy.
Cửa sổ được truy cập qua Task Manager. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể cho việc cài đặt.

Hướng dẫn cách ghim cửa sổ Performance trên Windows 10

windows-10-1.png


Để mở Task Manager trên Windows 10, bạn chọn nhấn tổ hợp Ctrl + Shift + Esc, hoặc bấm chuột phải vào thanh Taskbar bên dưới, chọn Task Manager.

windows-10-2.png


Để cửa sổ này luôn nổi bên trên các cửa sổ khác, chọn nhấp vào Options => Always on Top
Tiếp đó, bạn chọn vào tab Performance. Trường hợp không thấy tab này, hãy nhấp vào “More Details” ở phía dưới cùng.

windows-10-3.png

Rồi bạn nhấp vào tab Performance
Giờ đây, bạn có thể chọn biểu đồ hiệu suất muốn xem từ thanh bên trái, hiển thị tương ứng các tùy chọn cho CPU, bộ nhớ, ổ lưu trữ của máy tính (gồm SSD, ổ đĩa cứng và thiết bị USB), mạng kết nối (Ethernet và Wi-Fi), GPU...
Nếu muốn chỉ để hiển thị biểu đồ hiệu suất, hãy nhấp đúp vào bất kỳ đâu trên biểu đồ. Ngoài ra, bạn cũng có thể bấm chuột phải vào biểu đồ, chọn “Graph Summary View”.

windows-10-4.png


Để chỉ hiển thị biểu đồ hiệu suất, hãy nhấp đúp vào bất kỳ đâu trên biểu đồ; hoặc bấm chuột phải vào biểu đồ và chọn “Graph Summary View”
Cửa sổ này cũng cho phép bạn có thể thay đổi kích bằng việc nhấp và kéo bên trong cửa sổ để di chuyển đến bất kỳ đâu bạn muốn trên màn hình. Để phóng to lại cửa sổ Task Manager, bạn chỉ cần thao tác nhấp đúp vào bên trong biểu đồ, hoặc nhấp chuột phải và bỏ chọn “Graph Summary View”. Lúc này, bạn có thể chuyển sang theo dõi biểu đồ khác, chẳng hạn từ CPU sang GPU.

Để ghim bảng, bạn lựa chọn bên trái bằng cách bấm đúp vào bất kỳ vị trí nào của ngăn bên trái này. Đây chính là một cách rất hay để theo dõi cùng một lúc nhiều số liệu thống kê tài nguyên.

windows-10-5.png


Ghim bảng lựa chọn bên trái bằng cách bấm đúp vào bất kỳ vị trí nào của ngăn bên trái này

Có thể bạn quan tâm: Những phần mềm kế toán tốt nhất hiện nay.
 
Những xu hướng công nghệ nào đáng chú ý trong năm 2021

An ninh mạng, các ứng dụng dựa trên điện toán đám mây, công nghệ chăm sóc sức khỏe từ xa, blockchain, mạng 5G là những xu hướng công nghệ đáng chú ý trong năm 2021.
Xu-huong-cong-nghe-nam-2021-1.jpg

Robot được sử dụng tại sảnh khách sạn ở Tokyo, Nhật Bản (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Công nghệ đã nhanh chóng trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của thế giới hậu COVID-19.
Nhân loại ngày nay chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của một loạt công nghệ hướng đến người tiêu dùng như thanh toán kỹ thuật số, robot hỗ trợ hoạt động sản xuất, chăm sóc sức khỏe từ xa, hay như thiết bị điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Các chuyên gia cũng nhận định, một vài xu hướng trong đó là không thể đảo ngược và sẽ tiếp tục định hình sự phát triển của lĩnh vực công nghệ toàn cầu của năm 2021.
An ninh mạng
Việc sử dụng ngày càng nhiều các công cụ công nghệ hiện nay của con người đã bộc lộ những lỗ hổng bảo mật của mạng Internet và cả của những ứng dụng. Hậu quả là các điểm yếu này có thể đe dọa đến quyền riêng tư của người dùng cá nhân và tính bảo mật thông tin của các doanh nghiệp.
Ước tính của Cybersecurity Ventures – Công ty nghiên cứu và tư vấn bảo mật, thiệt hại do tội phạm mạng gây ra dự kiến có thể lên tới 6.000 tỷ USD vào năm 2021.
Mối đe dọa an ninh mạng (ANM) gia tăng cùng với nhận thức cao hơn của người dùng về vấn đề bảo mật sẽ làm tăng sự tập trung vào vấn đề bảo mật trên môi trường trực tuyến. Bên cạnh đó, với khả năng kết nối Internet trở nên phổ biến và rộng rãi hơn, nhu cầu về ANM sẽ mở rộng từ doanh nghiệp sang cả các cá nhân.
Các quốc gia có số lượng người sử dụng Internet cao nhất như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, cũng thuộc nhóm những nước có số cuộc tấn công ******* trực tuyến và phần mềm độc hại cao hàng đầu. Không chỉ giới hạn ở việc đánh cắp dữ liệu, ******* tài chính mà vấn đề ANM còn là an ninh quốc gia. Bởi vậy, nhiều Chính phủ đang lên kế hoạch xây dựng các chính sách ANM mới để bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin, xây dựng khả năng ngăn chặn cùng biện pháp ứng phó với các mối đe dọa trên không gian mạng.
Xem thêm: Cập nhật tối ưu bảo mật bằng công nghệ WCF trên BRAVO 8 (ERP-VN)
Công nghệ
Tại nhiều quốc gia, các đợt giãn cách xã hội kéo dài do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn cho công tác khám chữa bệnh. Cho nên, giờ đây, hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh từ xa thông qua các phương tiện công nghệ đã tăng vọt, không chỉ về dịch COVID-19 mà còn cho các bệnh mãn tính khác.
Việc “đi khám bệnh” tham gia các cuộc hẹn trực tiếp đã thay đổi thành các cuộc gặp trực tuyến với bác sỹ, dựa trên nền tảng ứng dụng như Babylon Health, WhatsApp, Ada và FaceTime.
Xu-huong-cong-nghe-nam-2021-2.jpg

Robot khám cho bệnh nhân tại một bệnh viện ở Tanta, Bác Cairo, Ai Cập (Ảnh THX/ TTXVN)
Ngoài ra, các thiết bị điện tử đeo trên người (wearable) đã phát triển tới mức cho phép người dùng đo nhịp tim và điện tâm đồ, theo dõi nồng độ oxy trong máu, phát hiện nếu người dùng bị ngã và theo dõi giấc ngủ của họ…
Sự gia tăng ứng dụng công nghệ và việc thay đổi hành vi trong mùa dịch của bệnh nhân/người dùng dịch vụ đã và sẽ giúp đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ chăm sóc y tế từ xa. Và xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong năm 2021.
Các ứng dụng dựa trên điện toán đám mây
Cũng trong năm 2020, thế giới đã trải qua sự thay đổi lớn khi rất nhiều người phải “di cư” từ văn phòng làm việc truyền thống sang hình thức work from home (làm việc tại nhà). Đương nhiên, điều đó chỉ có thể khả thi khi NLĐ và các DN cùng đẩy mạnh sử dụng các công nghệ dựa trên điện toán đám mây, bao gồm cả ứng dụng họp và làm việc trực tuyến.
Tương tự, trong mùa dịch, nhu cầu về hoạt động TMĐT và giải trí trực tuyến của người dân cũng tăng vọt. Các xu hướng này đang giúp nhiều nền tảng dựa trên đám mây mở rộng sự hiện diện hơn trong năm 2021, và hơn nữa.
Quá trình chuyển đổi số cũng sẽ nhận được nhiều hỗ trợ từ các công nghệ dựa trên điện toán đám mây. Theo dự báo của Forrester (công ty nghiên cứu thị trường), vào cuối năm 2021, sẽ có khoảng 60% công ty tận dụng các bộ lưu trữ trên nền tảng đám mây công cộng và 25% nhà phát triển sẽ tận dụng khả năng không cần máy chủ của nền tảng công nghệ này.
Công nghệ blockchain
Trong năm 2021, công nghệ blockchain sẽ được đón nhận cởi mở hơn nữa khi tham gia chia sẻ và bảo mật dữ liệu cho cả hoạt động quản lý, cũng như cải thiện chuỗi cung ứng và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, xu hướng số hóa gia tăng và sự thâm nhập sâu hơn của công nghệ tài chính (Fintech) sẽ tạo môi trường thuận lợi hơn để blockchain được áp dụng trong các chuỗi cung ứng đơn giản.
Các cơ quan Chính phủ đang thay đổi từ tâm lý hoài nghi sang chấp nhận công nghệ này, ngày càng tận dụng blockchain cho các hoạt động của mình. Do vậy, các quy định liên quan tới blockchain dự kiến sẽ được xây dựng rõ ràng hơn. Trong năm 2021 này, giới quan sát kỳ vọng việc sử dụng blockchain có thể sẽ dễ dàng như việc tạo tài khoản với một ngân hàng truyền thống.
Mạng 5G
Trong nhiều năm nay, thế giới đã nghe về những lợi ích của mạng 5G, nhưng phải đến khi làm việc từ xa, hội nghị trực tuyến và hợp tác trên các nền tảng kỹ thuật số thì nhu cầu về một kết nối đáng tin cậy và băng thông rộng mới trở thành lợi ích mà nhiều ngượi thực sự cảm nhận được.
Xu-huong-cong-nghe-nam-2021-3.jpg

Biểu tượng mạng 5G tại một triển lãm ở Los Angeles, Mỹ (Ảnh AFP/TTXVN)
Mặc dù trong giai đoạn đầu, đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn việc triển khai mạng 5G mới. Song những nỗ lực này vẫn được tiếp tục và các thị trường lớn như Trung Quốc đã đạt mục tiêu đạt triển khai 5G vào năm 2020.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO
 
Phiên bản Windows 10 mới nhất đã không còn dấu vết của trình duyệt Edge bản cũ

Theo cập nhật mới nhất thì Edge bản cũ từ những phiên bản trước cũng sẽ bị xóa để thay thế bằng phiên bản Chromium mới.
Trong bản cập nhật tháng 4 mới đây nhất của Windows, Microsoft đã chính thức gỡ bỏ trình duyệt web Edge phiên bản cũ để hướng người dùng tới phiên bản Chromium mới. Với những người dùng từ các bản Windows trước đó nâng cấp lên, thì sẽ không còn thấy Edge cũ nữa mà máy tính sẽ tự động tải về và cài đặt Edge mới.
trinh-duyet-edge-anh-1.webp

Theo lời giải thích từ đại diện phía Microsoft: "Phiên bản Microsoft Edge mới được tích hợp nhiều những tính năng bảo mật, đồng thời là phiên bản hoạt động một cách hiệu quả nhất với hệ sinh thái bảo mật có sẵn của Windows." Do vậy, người dùng hoàn toàn yên tâm về những dữ liệu mình có ở phiên bản Edge cũ, bởi tất cả sẽ được chuyển tự động đến phiên bản nhân Chromium này, bao gồm cả dấu trang, lịch sử và các mật khẩu.
Ngoài ra, Microsoft cũng cho biết thêm, người dùng không nên bỏ qua lần cập nhật này vì nó gồm khá nhiều những nâng cấp đáng kể về tính bảo mật với Windows 10. Toàn bộ những điều chỉnh về giao diện hay các ứng dụng của người dùng vẫn sẽ được giữ nguyên, chỉ có trình duyệt Edge phiên bản cũ sẽ bị thay thế bởi phiên bản mới mà thôi.
trinh-duyet-edge-anh-2.webp

Để tóm tắt, Edge với nhân Chromium có thể coi là “chọn lọc” được những điểm mạnh của cả 2 loại trình duyệt với giao diện mang hơi hướng phẳng dạng Metro, đi kèm một số tiện ích nhỏ kết hợp với tốc độ, khả năng tương thích với các dịch vụ của Google tương tự như Chrome. Nếu như bạn là một người dùng Edge và hãy thử nghiệm phiên bản với nhân Chromium mới nhất ngay từ bây giờ.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO
 

Microsoft xóa sổ trình duyệt Internet Explorer vào năm 2022​

Microsoft mới đây đã ấn định “khai tử” trình duyệt Internet Explorer trên Windows 10 kể từ tháng 6/2022, chấm dứt sự phát triển và tồn tại trong hơn 25 năm.
Người đứng đầu dự án Microsoft Edge – The Sean Lyndersay cho biết, Internet Explorer 11 trên một số phiên bản Windows 10 sẽ ngừng hoạt động, không còn được cập nhật từ ngày 15/6/2022 để bắt đầu chuyển sang trình duyệt Microsoft Edge mới hơn. Trước động thái này, ứng dụng Microsoft Teams nền web đã ngừng hỗ trợ Internet Explorer 11 từ hồi năm ngoái.
Trong khi dịch vụ Windows 10 cập nhật dài hạn (LTSC) vẫn được cài sẵn Internet Explorer, thì các bản Windows 10 cho người dùng sẽ không còn hỗ trợ trình duyệt này từ năm sau. Ngoài ra, Internet Explorer 11 cũng không được hỗ trợ cho các dịch vụ trực tuyến của Microsoft như Office 365, Outlook, OneDrive,... vào ngày 17/8 tới đây.
Ra đời ngày 16/8/1995 trên hệ điều hành Windows, trình duyệt Internet Explorer từng phổ biến nhất thế giới những năm 2000 và là sản phẩm mang tính biểu tượng trong lĩnh vực công nghệ. Vào thời kỳ đỉnh cao năm 2002, Internet Explorer chiếm lĩnh 95% thị trường trình duyệt. Tuy nhiên, Microsoft đã thất bại trong việc đổi mới Internet Explorer 6 khi “bỏ rơi” trình duyệt này trong suốt 5 năm như liên tục thờ ơ trước các tiêu chuẩn web và bỏ lỡ nhiều tính năng đáng cập nhật.
Đồng thời, vào năm 2026, khi Microsoft phát hành Internet Explorer 7, trên thị trường trình duyệt web bắt đầu có nhiều thay đổi. Khách hàng của Internet Explorer đã tìm đến những trình duyệt hiện đại hơn trong thời gian vừa qua như Google Chrome, Mozilla Firefox, Safari,… Từ đó, Internet Explorer đồng nghĩa với lỗi, công nghệ lỗi thời, vấn đề bảo mật đã đánh mất vị trí hàng đầu.
trinh-duyet-microsoft-edge.webp

Những năm gần đây, Micorsoft đang tập trung phát triển trình duyệt Microsoft Edge

Thống kê từ NetMarketShare – công ty theo dõi sử dụng trình duyệt, thị phần của Internet Explorer trên thị trường trình duyệt đã giảm xuống dưới ngưỡng 50% vào năm 2010 và hiện tại thì chỉ còn khoảng 5%.
Vào năm 2011, những lỗ lục cuối cùng của Microsoft như để hồi sinh Internet Explorer khi phát hành một trình duyệt hiện đại là Internet Explorer 9. Tuy nhiên, trình duyệt này đến nay vẫn không hỗ trợ tiện ích mở rộng, không khả dụng trên nhiều thiết bị khác ngoài Windows và như tất cả các phần mềm chính của Chrome và Firefox.
Trong thập kỷ qua, việc sử dụng Internet đã chuyển từ máy tính để bàn sang các thiết bị di động, nơi Google và Apple đang thống trị đã làm giảm bớt thị phần của ông lớn công nghệ này. Sự thất bại của Internet Explorer đã đặt ra hồi chuông báo động cho Microsoft. Mặc dù Microsoft có ứng dụng trình duyệt trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS, nhưng phần lớn người dùng vẫn có thói quen sử dụng trình duyệt được thiết lập sẵn trên smartphone của họ.
Theo công ty phân tích Statscounter, tính tới tháng 4/2021, trình duyệt Chrome của Google chiếm 65% thị phần, còn Safari của Apple đứng thứ hai khi chiếm gần 19% thị phần. Đứng thứ ba và thứ tư lần lượt là Firefox (3,59% thị phần) và Edge (3,39% thị phần). Chính vì vậy, sự thất bại của Windows Phone đang khiến cho Microsoft gặp nhiều bất lợi.
Do đó, ngay cả với việc đầu tư cho sự phát triển không ngừng của trình duyệt Microsoft Edge, hãng vẫn có thể gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ là Apple và Google.

Xem thêm: Những phần mềm kế toán tốt nhất hiện nay.
 

Dòng code từ năm 1989 đã được bán với giá 5,4 triệu USD​

Mã nguồn của World Wide Web do Tim Berners-Lee phát minh vào năm 1989 đã được bán đấu giá thành công với mức giá là 5,4 triệu USD.
Thông báo hôm thứ tư từ nhà bán đấu giá danh tiếng Sotheby’s, buổi bán đấu giá mã nguồn của World Wide Web đã kết thúc với giá bán cuối cùng là 5,4 triệu USD. World Wide Web được phát minh ra bởi nhà khoa học máy tính người Anh Tim Berners-Lee vào năm 1989, đây chính là mã nguồn khai sinh ra hệ thống website toàn cầu.
Mã nguồn này được bán đấu giá dưới dạng NFT (viết tắt của từ non-fungible token), là định dạng vật phẩm số được gắn với chuỗi khối (blockchain) và không thể bị sửa chữa, hay chia nhỏ, tẩy xóa.
dau-gia-ma-nguon-www.webp

Mã nguồn World Wide Web được bán tại Sotheby’s ở New York hôm 29/6 vừa qua
“Chính biểu tượng, tính lịch sử và nguồn gốc từ cha đẻ đã tạo ra giá trị cho mã nguồn này. Rất nhiều người mong muốn sưu tập những điều như vậy vì các lý do trên. Chúng tôi bán đấu giá một cách công khai, không hạn chế (giá khởi điểm là 1.000 USD) và để thị trường quyết định giá cuối cùng. Những người mua đều đồng ý rằng mã nguồn này có giá trị”, đại diện của Sotheby’s cho biết.
Người trúng đấu giá sẽ nhận về khoảng 9.555 dòng code hoàn chỉnh được viết trong giai đoạn từ năm 1990-1991, một video nói về mã nguồn này dài 30 phút, một tấm poster số hóa, kèm theo một lá thư số được chấp bút bởi Berners-Lee.
Buổi bán đấu giá diễn ra thành công, sự kiện này thuộc một trong loạt các hoạt động bán đấu giá tác phẩm số NFT kể từ đầu năm đến nay. Hồi tháng 3, một nhà bán đấu giá danh tiếng khác là Christie’s cũng đã chốt bán thành công một tác phẩm số NFT của nghệ sĩ người Mỹ Beeple với giá 69,3 triệu USD.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO
 

Windows 11 có điểm gì khác biệt so với Windows 10?​

Windows 11 ra mắt đã đánh dấu sự thay đổi lần đầu tiên sau 06 năm, cùng nhiều điểm khác biệt với Windows 10 từ thiết kế đến tiêu chuẩn mở.
Vào kỳ nghỉ cuối năm nay, Windows 11 sẽ có sẵn để nâng cấp miễn phí nếu máy tính của bạn đạt cấu hình yêu cầu. Tuy nhiên, nếu đã thỏa cấu hình nhưng vẫn còn đắn đo về phiên bản mới này thì dưới đây là những thay đổi của Windows 11 so với Windows 10 mà bạn nên cân nhắc.

Thiết kế và giao diện

windows-11-co-gi-khac-biet-voi-windows-10-1.webp

Thiết kế mới của Windows 11 đặt Start Menu và Taskbar ở giữa.
Windows 11 đem đến một giao diện hoàn toàn mới theo phong cách Mac, cụ thể là một thiết kế sáng sủa, gọn gàng, bo tròn ở góc và màu xám mờ. Thanh Start Menu nổi tiếng nằm ở góc trái giờ đây đã được chuyển ra giữa màn hình cùng với thanh Taskbar. Và đương nhiên, người dùng hoàn toàn có thể chuyển về vị trí cũ như trong Windows 10 nếu muốn.

Tích hợp ứng dụng Android

windows-11-co-gi-khac-biet-voi-windows-10-2.webp

Người dùng có thể tải xuống ứng dụng Android trên máy tính Windows 11 mà không cần dùng giả lập như Bluestack (vốn khá nặng).
Giờ đây, Microsoft đang rất háo hức mở toang Windows 11 cho các ứng dụng bên thứ ba sau nhiều năm đóng kín. Người dùng có thể cài trực tiếp các ứng dụng Android (mà không cần giả lập) từ cửa hàng Amazon Appstore bên trong Microsoft Store.

Hỗ trợ ảo hóa tốt hơn

Tương tự như máy Mac, Windows 11 sẽ để người dùng thiết lập màn hình ảo hóa với khả năng chuyển đổi qua lại giữa các màn hình desktop cho công việc, học tập, riêng tư hoặc giải trí. Tất nhiên, bạn cũng có thể làm được điều này trên Windows 10, nhưng cần có một chút kiến thức về máy tính.

Dễ dàng chuyển màn hình

windows-11-co-gi-khac-biet-voi-windows-10-3.webp

Windows 11 cho phép nhóm các cửa sổ lại và chuyển qua lại rất dễ dàng.
Tính năng mới được bổ sung gọi là Snap Groups và Snap Layouts, một tập hợp các ứng dụng người dùng quen sử dụng, mà có thể thu nhỏ hoặc phóng to cùng lúc để thuận tiện cho việc chuyển qua lại giữa các cửa sổ. Tính năng này trên Windows 11 còn cho phép cắm rút màn hình một cách dễ dàng mà không mất đi cửa sổ vừa mở.

Thêm Microsoft Team

windows-11-co-gi-khac-biet-voi-windows-10-5.webp

Microsoft tích hợp thẳng phần mềm họp trực tuyến Teams vào Windows 11.
Với sự nổi lên của các phần mềm họp trực tuyến, thì dễ hiểu khi mà Microsoft đã tích hợp thẳng phần mềm của mình vào thanh Taskbar quan trọng nhất trên màn hình desktop. Bên cạnh đó, người dùng có thể họp Teams với máy Mac, Android và iOS.

Widgets

windows-11-co-gi-khac-biet-voi-windows-10-6(1).webp

Người dùng có thể tùy biến widgets với những thông tin mình quan tâm như tình hình thời tiết, chứng khoán, tiền ảo...
Các tiện ích thu gọn cũng được thử nghiệm rất nhiều, miễn sao cho tiện lợi mà không chiếm quá nhiều diện tích màn hình. Cụ thể, ở Windows 11 lần này, người dùng có thể truy cập trực tiếp widgets từ Taskbar và tùy chỉnh theo sở thích cá nhân.

Hỗ trợ giọng nói, bút và cảm biến

Với máy tính bảng, Microsoft muốn cải thiện trải nghiệm cảm ứng cho người dùng bằng việc sắp xếp lại các biểu tượng (icon) hợp lý và tăng mức độ cảm biến. Hơn nữa, tính năng dùng bút với khả năng rung và tính năng ra lệnh bằng giọng nói cũng được Windows 11 thêm vào.

Chơi game Xbox

Không cần mua mới một máy chơi game Xbox, người dùng Windows 11 giờ đây có thể tìm thấy một số tính năng nhất định của chiếc máy console này như DirectStorage (tải game nhanh hơn) và Auto HDR (dải ánh sáng động tự động) khi chơi game PC. Đây là bước tiến rất đáng kể của Microsoft trong việc dung hợp giữa Windows và Xbox.

Điểm số đánh giá

windows-11-co-gi-khac-biet-voi-windows-10.webp

Điểm số của Windows 10 trên máy để bàn đang tốt hơn, song cần lưu ý rằng Windows 11 mới đang chỉ ở bản dùng thử.
Đây có lẽ là vấn đề được nhiều người quan tâm: liệu máy tính sẽ nhanh hơn hay chậm hơn với Windows 11? Tất cả đều có câu trả lời nhờ vào phần mềm đo hiệu năng (benchmark). Kết quả cho thấy hiệu năng trên laptop tốt hơn trên PC ở phiên bản Windows 11 hiện tại.

Xem thêm: Phần mềm ERP tốt nhất của BRAVO
 

Cảnh báo về tài liệu Office độc hại đang khai thác lỗ hổng trên Windows​

10 Tháng Chín, 2021

Microsoft mới đây vừa đưa ra cảnh báo về việc những kẻ tấn công đang khai thác lỗ hổng thực thi mã từ xa có trong Windows, bằng cách sử dụng các tài liệu Office độc hại.
ho-hong-bao-mat-tu-tai-lieu-office.webp

Lỗ hổng này được gọi là CVE-2021-40444 ảnh hưởng đến Windows Server từ phiên bản 2008, cũng như Windows 7 đến 10. Cụ thể, những kẻ tấn công gửi cho nạn nhân một tài liệu Office và lừa để họ mở tài liệu đó. Tài liệu sẽ được tự động mở trên trình duyệt Internet Explorer để tải trang web của kẻ xấu, trang này có trình điều khiển ActiveX mang chức năng tải phần mềm độc hại xuống máy tính của nạn nhân.
Trước đó, một số nhà nghiên cứu bảo mật đã báo cáo về các cuộc tấn công vào lỗ hổng zero-day có trong các hệ điều hành nói trên cho Microsoft. Theo tin cung cấp từ Haifei Li – nhà nghiên cứu của hãng bảo mật EXPMON, thì phương pháp được nhóm tin tặc thực hiện dễ dàng giúp chúng tấn công vào hệ thống của nạn nhân ngay khi họ mở tài liệu độc hại nhận được. Li cũng chứng minh điều này bằng cách sử dụng một tài liệu .DOCX chứa mã độc khai thác lỗ hổng zero-day được phát hiện.
Đến thời điểm hiện tại, Microsoft vẫn chưa tung ra bản vá bảo mật cho lỗ hổng này, thay vào đó họ đã công bố các phương pháp giảm thiểu để nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm. Công ty cho biết, người dùng cần cập nhật và chạy Microsoft Defender AntivirusMicrosoft Defender for Endpoint để có thể phát hiện nhanh chóng lỗ hổng bảo mật và ngăn chặn lây nhiễm.
Đồng thời, Microsoft cũng đưa ra lời khuyên với người dùng là nên tắt tất cả các điều khiển ActiveX trong Internet Explorer để nó không thể hoạt động với tất cả các trang web. Hơn nữa, người dùng tuyệt đối cận thẩn trước khi nhấp mở các tài liệu Office gửi từ nguồn lạ để tránh trở thành nạn nhân.
Đáng chú ý, cho đến thứ Ba tuần tới này (ngày 14/09/2021), Microsoft có thể sẽ phát hành bản vá lỗ hổng zero-day các hệ thống Windows của mình thông qua bản vá bảo mật hàng tháng Patch Tuesday.
Theo Vietnamnet
Trong thời gian gần đây, nhiều đơn vị và doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục gặp phải các sự cố về công nghệ thông tin ảnh hưởng tới hệ thống dữ liệu (bị Virus tấn công mã hóa dữ liệu…). BRAVO cũng luôn thực hiện khuyến cáo tới Khách hàng về việc sao lưu dữ liệu trên phần mềm, nhằm phòng tránh được những rủi ro không đáng có (đặc biệt là tổn thất dữ liệu khi đang thực hiện công việc). Mời xem chi tiết Thư khuyến cáo sao lưu dữ liệu của BRAVO TẠI ĐÂY.

Xem thêm: Những
phần mềm kế toán tốt nhất hiện nay trên thị trường.
 

Hướng dẫn tạo mã QR địa điểm để quản lý người vào ra​

17 Tháng Chín, 2021

Trong quá trình dần mở cửa trở lại sau dịch, các cơ quan, doanh nghiệp, hay đơn vị bán hàng đều cần có một mã QR địa điểm. Người vào ra sẽ được yêu cầu quét mã QR địa điểm đó bằng ứng dụng Bluezone, hoặc xuất trình mã QR cá nhân để chủ địa điểm quét.
Giải pháp quét mã QR nhằm quản lý thông tin người vào ra các địa điểm trong quá trình dần mở cửa trở lại sau đại dịch đóng vai trò quan trọng, phục vụ việc truy vết “mốc dịch tễ” khi xuất hiện ca nhiễm, hoặc ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.
Khi một người nào đó ra vào các cơ quan, tổ chức, địa điểm công cộng,… lịch sử sẽ được ghi lại bằng cách quét mã QR. Chẳng may, nếu người đó trở thành ca nhiễm hoặc nghi nhiễm thì cơ quan chức năng có thể nhanh chóng truy vết, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Do vậy, để thực hiện giải pháp này yêu cầu mỗi địa điểm đều cần có một mã QR. Kể từ 12h00’; ngày 16/9, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống mang đi, sửa chữa điện tử, văn phòng phẩm,… tại 19 quận, huyện, thị xã của Hà Nội được hoạt động trở lại đều bắt buộc phải tạo mã QR địa điểm để quản lý người vào ra.
>> Từ 15/10, miễn lệ phí môn bài 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa từ hộ kinh doanh

1. Hướng dẫn tạo mã QR địa điểm

Để tạo mã QR địa điểm, chủ địa điểm truy cập địa chỉ “qr.tokhaiyte.vn/dkdd” và điền các thông tin gồm: tên địa điểm (ví dụ: Công ty TNHH ABC, Quán café Dingtea...), địa chỉ, họ và tên người đăng ký, SĐT di động người đăng ký. Khi hoàn thành, bấm “Tiếp tục bước 2”.
huong-dan-tao-ma-qr-dia-diem-1.webp

Bước 1, để tạo mã QR địa điểm, truy cập địa chỉ qr.tokhaiyte.vn/dkdd, điền đầy đủ thông tin rồi bấm “Tiếp tục bước 2”
Mã OTP gồm 6 chữ số sẽ được gửi đến số điện thoại của chủ địa điểm (người đăng ký), nhập mã nhận được rồi bấm “Tiếp tục bước 3”.
Khi hoàn tất, hệ thống sẽ xuất mã QR địa điểm; chủ địa điểm tải xuống và in ra, dán mã ở ngay ở lối ra vào.
huong-dan-tao-ma-qr-dia-diem-2.webp

Điền mã OTP được gửi đến SĐT đăng ký thông tin ban đầu, rồi bấm “Tiếp tục bước 3”
huong-dan-tao-ma-qr-dia-diem-3.webp

Hệ thống sẽ xuất mã QR; chủ địa điểm tải xuống và in ra, dán ở ngay lối ra vào
Để xem tất cả các mã QR do mình tạo ra, người dùng có thể vào mục "Quản lý địa điểm", hoặc vào "Lịch sử quét mã QR" để xem danh sách người đã vào ra các địa điểm.
huong-dan-tao-ma-qr-dia-diem-4.webp

Người dùng vào mục "Quản lý địa điểm" để xem tất cả các mã QR do mình tạo ra
huong-dan-tao-ma-qr-dia-diem-5.webp

Mục "Lịch sử quét mã QR" lưu danh sách người đã vào ra các địa điểm

2. Cách quét mã QR địa điểm

Như đã hướng dẫn ở trên, mã QR địa điểm của mỗi điểm đến sẽ được chủ địa điểm in ra và dán ở ngay lối ra vào. Người đến địa điểm nào chỉ cần thực hiện mở điện thoại, quét mã QR của địa điểm đó bằng ứng dụng Bluezone.
Ngoài ra, chủ địa điểm cũng có thể quét mã QR khai báo y tế (trên tokhaiyte.vn hoặc Bluezone) của người vào ra bằng ứng dụng Bluezone; hay như quét mã QR in trên CCCD mẫu mới hoặc thẻ BHYT với điều kiện là chủ địa điểm dùng tài khoản Bluezone đăng ký bằng SĐT lúc tạo địa điểm.
huong-dan-tao-ma-qr-dia-diem-7.webp

Chủ địa điểm cũng có thể quét mã QR khai báo y tế của người vào ra bằng ứng dụng Bluezone. Trong mục "Kiểm tra mã QR", chủ địa điểm chọn địa điểm đã tạo trước khi quét

Xem thêm: Những phần mềm kế toán tốt nhất hiện nay trên thị trường.
 

Sắp ra mắt Microsoft Office 2021 cùng ngày phát hành Windows 11​

Microsoft vừa thông báo rằng ngày 05/10 tới đây, Office 2021 sẽ ra mắt cùng ngày với Windows 11 dự kiến phát hành trong làn sóng đầu tiên.
Phiên bản Office 2021 là bản cung cấp vĩnh viễn cho người tiêu dùng và không yêu cầu đăng ký. Microsoft cho biết, hãng sẽ chia sẻ tất cả thông tin chi tiết bao gồm cả các phiên bản và giá bán cùng lúc.
Microsoft cũng đã công bố Office LTSC (Long Term Servicing Channel) hiện có sẵn cho Windows và macOS. Về cơ bản, đây sẽ là tin tốt cho những ai muốn sử dụng bộ công cụ văn phòng mới này trong thời gian dài. Theo Microsoft lý giải: "Office LTSC được thiết kế cho các tình huống cụ thể, ví dụ như các thiết bị không thể chấp nhận các bản cập nhật tính năng, thiết bị kiểm soát quy trình và các hệ thống đặc biệt không thể kết nối với Internet".
Microsoft-Office-2021.webp

Đăng ký thuê bao dịch vụ để luôn nhận các bản cập nhật mới nhất

Microsoft cho biết thêm: "Để đáp ứng nhu cầu này, Office LTSC sẽ cung cấp phiên bản khóa giới hạn thời gian. Mặc dù nó cung cấp các cải tiến về hiệu suất và khả năng tiếp cận mở rộng, tuy nhiên nó sẽ không cung cấp các tính năng đám mây của dịch vụ Microsoft 365 Apps, ví dụ như cộng tác trong thời gian thực trên Word, Excel và PowerPoint...".
Microsoft khẳng định Microsoft 365 là cách phù hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt vì nó cung cấp bản cập nhật thường xuyên hơn mà không cần đợi bản phát hành mới trong một thời gian dài.
Ngoài ra, các tính năng mới và bản cập nhật bảo mật sẽ luôn phát hành tới người dùng sớm nhất mỗi khi Microsoft đã sẵn sàng. Bởi vậy, Microsoft không cần phải cố gắng đưa tất cả mọi tính năng lên một phiên bản phát hành mới giống như phiên bản vĩnh viễn.
Xem thêm: Những phần mềm kế toán tốt nhất hiện nay trên thị trường.
 

Chữ ký số - Phương thức giao dịch thời công nghệ​


Chữ ký số (hay chữ ký điện tử) là giải pháp đã được Quốc tế và Việt Nam công nhận về tính pháp lý, có thể giải quyết triệt để các nguy cơ an ninh trong giao dịch trực tuyến, đặc biệt là giao dịch ngân hàng điện tử.

Dù mới chỉ được phát triển trên thế giới chưa lâu, chữ ký số đã nhanh chóng chứng minh được tính hiệu quả, bảo mật trên các giao dịch điện tử, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển, nhất là trong giai đoạn ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Chữ ký số tương đương với chữ ký tay, có các thuộc tính định danh và xác thực đúng nguồn gốc, đảm bảo được tính toàn vẹn của dữ liệu và đã được pháp luật công nhận. Chữ ký số sử dụng một cặp khóa: khóa bí mật (private key) và khóa công khai (public key). Khóa bí mật là một khóa trong cặp khóa thuộc hệ thống mã không đối xứng được dùng để tạo chữ ký số. Khóa công khai là một khóa trong cặp khóa thuộc hệ thống mã không đối xứng, được sử dụng để xác thực chữ ký số. Không thể sử dụng khóa công khai để tìm ra khóa bí mật.

chu_ky_so.webp


Hiện nay, chữ ký số được xem như một phương tiện hữu hiệu để các ngân hàng tăng cường tính cạnh tranh trong thời đại công nghệ 4.0. Khác với văn bản giấy có chữ ký bằng tay, những văn bản điện tử có thể chuyển theo đường truyền Internet và qua nhiều đơn vị xử lý trong một thời gian rất ngắn. Sử dụng chữ ký số và thực hiện những giao dịch điện tử cho phép tiết kiệm thời gian, sức lực và tăng hiệu quả lao động nhưng vẫn đảm bảo tính pháp lý và tính toàn vẹn của dữ liệu cần bảo vệ.

Đối với khách hàng, sử dụng chữ ký số giúp giảm tình trạng giả mạo chữ ký, ngăn chặn khả năng làm giả tài liệu, cho phép xác định tác giả văn bản và tính nguyên gốc của văn bản.

Đối với ngân hàng, chữ ký số giúp các ngân hàng giảm thiểu chi phí đầu tư trong triển khai và mở rộng dịch vụ, tăng cường khả năng quản lý rủi ro hiệu quả. Bên cạnh đó, ứng dụng phương thức bảo mật này giúp xây dựng hình ảnh ngân hàng hiện đại, tin cậy và an toàn hơn.

Tại Việt Nam hiện nay đã có rất nhiều ngân hàng áp dụng chữ ký số trong các giao dịch điện tử như: VietinBank, SacomBank, TechcomBank, VPBank… Tại các ngân hàng, chữ ký số đang được dùng lưu chuyển các văn bản điện tử có mẫu cố định như: các biểu mẫu đăng ký, thay đổi dịch vụ nội bộ; yêu cầu đổi mật khẩu, thay đổi thông tin người dùng và là giải pháp bảo mật quan trọng trong các kênh thanh toán giữa ngân hàng với bên thứ ba ...

Như vậy, sự ra đời của chữ ký số là cơ sở khẳng định giá trị pháp lý của văn bản điện tử và cho phép thực hiện những giao dịch điện tử. Quyết định số 749/QĐ-TTg về “Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến 2025, định hướng đến năm 2030” đã cụ thể các mục tiêu chuyển đổi số, trong đó lấy người dân là trung tâm, Chính phủ khuyến khích người dân số hóa mọi hoạt động cá nhân. Tuy nhiên, để chữ ký số thực sự trở nên phổ biến, thông dụng trong các hoạt động ngân hàng đồng thời phát huy những tính năng vượt trội và có thể thay thế tài liệu giấy thì vẫn cần nghiên cứu và khắc phục những hạn chế của chữ ký số; cần có thêm hành lang pháp lý hay những công cụ khác để khẳng định giá trị pháp lý của tài liệu điện tử. Điều này cần sự đầu tư nghiên cứu của các nhà khoa học, các chuyên gia và sự hỗ trợ của các cấp quản lý. Việc phát triển chữ ký số từ xa cho cá nhân sẽ góp phần gỡ bỏ nút thắt quan trọng cuối cùng trong số hóa nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm kế toán quản trị của BRAVO
 

Những xu hướng an ninh mạng trong năm 2022​


Bước sang năm 2022, những lo ngại về an toàn thông tin ngày càng gia tăng khi các lỗ hổng vẫn tồn tại, cũng như các giải pháp phổ biến hiện nay là không đủ để ngăn chặn hoạt động của tội phạm mạng. Dưới đây là dự đoán của các chuyên gia bảo mật về xu hướng an ninh mạng nổi bật năm 2022.
Trong năm 2021, các cuộc tấn công sử dụng mã độc tống tiền đã gây thiệt hại khoảng 20 tỷ USD cho các doanh nghiệp toàn cầu. Trên thế giới, mỗi tuần lại có một doanh nghiệp lớn hoặc cơ quan chính phủ báo cáo bị tấn công mạng gây thiệt hại nghiêm trọng, dẫn đến các vụ vi phạm quyền riêng tư dữ liệu, làm lộ thông tin nhạy cảm về khách hàng, nhân viên và tài chính của công ty. Nghiên cứu của các chuyên gia bảo mật chỉ ra rằng, năm 2022 là năm mà các nguy cơ về an ninh, bảo mật tiếp tục gia tăng.

1. Gia tăng tấn công vào thiết bị di động

Năm 2021 đã chứng kiến nhiều cuộc tấn công trên iOS hơn bao giờ hết. Không giống như trên PC hoặc Mac, nơi người dùng có tùy chọn cài đặt gói bảo mật, trên iOS, các gói bảo mật như vậy bị hạn chế hoặc đơn giản là không tồn tại. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cho các cuộc tấn công có chủ đích (Advanced Persistent Threat - APT).
Báo cáo của Kaspersky cho thấy, thiết bị di động sẽ là mục tiêu của các cuộc tấn công tinh vi, trên diện rộng vào năm 2022. Theo đó, thiết bị di động luôn là đối tượng hấp dẫn đối với những kẻ tấn công khi điện thoại thông minh luôn đi cùng chủ nhân của chúng mọi lúc, mọi nơi và mỗi thiết bị di động này thường hoạt động như một kho lưu trữ lượng lớn thông tin có giá trị. Vì thế, các thiết bị di động tiếp tục là mục tiêu của các cuộc tấn công tinh vi, trên diện rộng trong thời gian tới.

2. Làm việc từ xa tiếp tục là chủ đề bị khai thác

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi cả thế giới khi giờ đây rất nhiều công ty đã chuyển đổi cách thức hoạt động, cho phép nhân viên làm việc linh hoạt từ xa tại bất cứ đâu. Năm 2020 và 2021 là hai năm thế giới trải qua đợt diễn tập làm việc tại nhà lớn nhất từ trước đến nay, khi đại dịch toàn cầu buộc các doanh nghiệp phải chuyển sang hoạt động trực tuyến và thích ứng với việc sử dụng lực lượng lao động phân tán. Hình thức làm việc này tạo ra những thách thức mới về an toàn thông tin trong bối cảnh tấn công mạng tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp.
Năm 2022 được dự báo là năm vẫn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và mô hình làm việc từ xa sẽ tiếp tục được phát triển. Với mô hình làm việc từ xa, tội phạm mạng sẽ tiếp tục nhằm vào máy tính tại nhà không được bảo vệ của nhân viên như một cách để xâm nhập vào mạng của các tổ chức. Việc tin tặc dùng các biện pháp kỹ thuật để đánh cắp thông tin đăng nhập và tấn công bẻ khóa (brute-force) vào dịch vụ của các tổ chức để giành quyền truy cập vào các máy chủ được cảnh báo sẽ tiếp tục gia tăng.

3. Tội phạm mạng liên quan đến Blockchain

Trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng phụ thuộc vào công nghệ chuỗi khối (Blockchain) để quản lý chuỗi cung ứng và giao dịch kỹ thuật số của họ, Blockchain trở thành nơi tập trung thông tin nhạy cảm về tài sản và cơ sở hạ tầng của người dùng và doanh nghiệp. Vì vậy, nó trở thành mảnh đất hấp dẫn đối với tin tặc.
Theo hãng bảo mật Kaspersky, ******* bằng kỹ thuật xã hội vẫn xảy ra với các hệ thống bảo mật cao như Blockchain. Vì những kẻ ******* vẫn có thể lấy được thông tin đăng nhập hoặc thông tin cá nhân của người dùng để thực hiện các hành vi xâm nhập và trục lợi. Bên cạnh đó, việc tiền ảo bùng nổ trên toàn cầu đã khiến đông đảo người dùng mơ ước làm giàu nhanh chóng bị lôi kéo vào cuộc chơi này. Nhiều dự án ******* hiện nay đang mạo danh ứng dụng Blockchain để giăng bẫy người dùng. Dù chỉ là một chiêu trò ******* bằng kỹ thuật xã hội đơn giản nhưng vẫn thu hút người dùng nhờ đánh vào lòng tham của họ.
an_ninh_mang_2022.webp

Năm 2022, dự kiến Blockchain sẽ trở thành “công cụ” phổ biến hơn được tội phạm mạng sử dụng để che đậy hoạt động của chúng, tránh bị phát hiện và mở rộng năng lực tấn công. Điều này gây khó khăn hơn trong việc phát hiện và ngăn chặn những hoạt động độc hại của tin tặc trên môi trường mạng.

4. Tấn công chuỗi cung ứng phần mềm tiếp tục phổ biến

Vụ tấn công vào công ty công nghệ Kaseya (Mỹ) ảnh hưởng đến hơn 1.500 công ty đã cho thấy tin tặc có thể kiếm tiền từ tấn công chuỗi cung ứng như thế nào. Do đó, có khả năng các mối đe dọa chuỗi cung ứng sẽ gia tăng trong năm 2022.
Tin tặc sẽ tìm kiếm các liên kết yếu trong chuỗi cung ứng phần mềm và nhắm mục tiêu vào các phần mềm được sử dụng rộng rãi. Cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ và những người nổi tiếng đều có thể bị nhắm mục tiêu. Vụ tấn công Kaseya là một lời cảnh tỉnh cho tất cả các nhà cung cấp phần mềm độc lập, rằng ngay cả khi khách hàng của họ không bao gồm các khách hàng doanh nghiệp và chính phủ, thì họ vẫn có thể bị tấn công bởi tin tặc đang tìm cách khai thác khách hàng của họ.

5. Quản lý những rủi ro mới trong thời đại 5G

Nhiều nước trên thế giới hiện đang thúc đẩy việc áp dụng 5G và theo Hiệp hội Hệ thống thông tin di động toàn cầu (GSMA), thế giới sẽ có 276 triệu kết nối 5G vào cuối năm 2025.
Trong năm 2022, nhiều tổ chức sẽ tìm cách đầu tư vào công nghệ 5G để đạt được khả năng kết nối lớn hơn, tạo ra giá trị mới từ các tài sản mạng cốt lõi hiện có và đưa doanh nghiệp vào lộ trình chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, việc triển khai 5G cũng có những thách thức không nhỏ. Xu hướng thúc đẩy tốc độ phát triển của Internet of Things của 5G sẽ khiến tin tặc nhắm mục tiêu đến những nơi kết nối có bảo mật thấp và xâm nhập vào thiết bị thông minh để tấn công toàn bộ cơ sở hạ tầng mạng.
Các tổ chức cần đảm bảo họ được bảo vệ khỏi tất cả các rủi ro liên quan đến 5G. Nếu không, họ phải đối mặt với việc mất đi những lợi ích của một tương lai kết nối.

6. Sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo (AI)

Công nghệ AI hiện đang là điều hứa hẹn cho thế hệ giải pháp an toàn mạng tiếp theo. Với sự tham gia của AI, một hệ thống với nhiệm vụ đảm bảo dữ liệu của tổ chức không bị xâm nhập sẽ cung cấp thuật toán học sâu và giám sát hoạt động liên tục.
Các hoạt động dựa trên AI bao gồm tạo báo cáo chủ động về trạng thái của nền tảng, giám sát thời gian chạy, xác minh và chứng thực về trạng thái bảo mật của nền tảng và thu thập, xử lý dữ liệu để cho phép cảnh báo tự động khi phát hiện hoạt động bất thường. Khi AI bùng nổ với tiềm năng là một công cụ quan trọng đối với an toàn mạng, thì nó được dự đoán có thể giảm thiểu xâm nhập của các phần mềm độc hại, cũng như cung cấp giao diện nhanh hơn để giúp loại bỏ các nút thắt trong quá trình truyền tải dữ liệu.
Đã đến lúc cần có cách tiếp cận mới để mang lại năng lực tính toán an toàn và bảo mật. Sự chuyển dịch sang AI vào năm 2022 sẽ đáp ứng những thiếu sót nguy cấp trong ngành an toàn mạng.

7. Mô hình Zero-trust sẽ tiếp tục được áp dụng

Các giải pháp an toàn mạng truyền thống tập trung vào mô hình “tường cao hào sâu” với lớp bảo mật từ vòng ngoài. Theo đó, bất kỳ người dùng nào có thông tin xác thực đều có thể truy cập vào mạng một cách hợp pháp và công ty có thể tin tưởng họ di chuyển tự do trong hệ thống. Tuy nhiên, khi nhiều tổ chức di chuyển dữ liệu và hoạt động của họ lên đám mây, thì khái niệm về vành đai an toàn mạng đã trở nên lỗi thời.
Do đó, các tổ chức sẽ tiếp tục tập trung vào việc áp dụng mô hình bảo mật Zero trust (giải pháp bảo mật không tin tưởng bất kỳ ai, bất kỳ thiết bị nào), giới hạn quyền truy cập mạng chỉ cho những cá nhân cần nó. Mô hình này giả định rằng rủi ro có thể đến từ bất cứ đâu và hạn chế khả năng di chuyển trái phép giữa các mạng. Cách tiếp cận thực tế đối với an toàn mạng này sẽ hỗ trợ tốt hơn cho môi trường kinh doanh linh hoạt. Zero trust được các chuyên gia nhận định sẽ phát triển trong năm tới.

8. Cần có cách tiếp cận an ninh mạng mới, nâng cao sự phối hợp trong lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin

Dự đoán con đường chính xác của các mối đe dọa mạng và tin tặc là không dễ dàng, nhưng chúng ta có thể nhìn vào xu hướng và số liệu thống kê của hiện tại để dự đoán an ninh mạng trong tương lai gần sẽ như thế nào. Sự gia tăng của làm việc kết hợp giữa trực tiếp và từ xa, cũng như sự liên tục đổi mới của các tác nhân đe dọa sẽ dự báo một năm 2022 với rất nhiều biến cố. Do đó, cần phải có một cách tiếp cận mới để đảm bảo an toàn.
Các doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn sàng hành động nếu họ muốn đón đầu những rủi ro mới. Theo đó, các tổ chức, doanh nghiệp cần rút kinh nghiệm từ các bài học quan trọng trong năm 2021 và xây dựng khả năng thích ứng, áp dụng tính linh hoạt mới vào quy trình bảo mật để cải thiện quy trình kiểm soát rủi ro tổng thể của đơn vị.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

Xem thêm:
Phần mềm kế toán phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và lớn của BRAVO
 

Hàng triệu người dùng đang bị theo dõi bởi các ứng dụng trên điện thoại​


Bằng cách nguỵ trang dưới vỏ bọc là ứng dụng chỉnh ảnh, dọn dẹp bộ nhớ, loại bỏ tệp tin thừa, diệt virus, ... những ứng dụng này đã bí mật ghi lại âm thanh, theo dõi vị trí mà người dùng không hay biết. Nếu bạn đang sử dụng smartphone, hãy kiểm tra ngay lập tức để chắc chắn mình không bị nhiễm mã độc mới được phát hiện có thể kiểm soát thiết bị của bạn.
Các ứng dụng độc hại luôn là mối đe dọa với smartphone cũng như các thiết bị thông minh. Một điều đáng lo ngại là tin tặc đang ngày càng có nhiều phương pháp tinh vi hơn để vượt qua hàng rào bảo mật của các nhà sản xuất. Mới đây, một danh sách dài ứng dụng độc hại tiếp tục được công bố với khuyến cáo gỡ bỏ ngay lập tức cho những ai đã lỡ tải về các phần mềm này.

Chiếm quyền điều khiển điện thoại từ xa

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại ThreatFabric đã lên tiếng cảnh báo về ứng dụng độc hại chứa mã độc Octo. Đây là mã độc được phát triển từ ExoCompact, một biến thể của Trojan nguy hiểm nổi tiếng có tên Exo. Năm 2018, malware này vượt ra ngoài thế giới của tội phạm mạng sau khi bị rò rỉ mã nguồn. Từ đó, nhiều biến thể của Exo xuất hiện, trong đó Octo là một trong những biến thể nguy hiểm nhất.
Khi người dùng tải về cài đặt ứng dụng chứa Octo, mã độc lúc này sẽ xâm nhập hệ thống và thực hiện hàng loạt hành vi gây hại bao gồm: Chặn thông báo từ ứng dụng cụ thể, chặn hoặc gửi SMS, khởi chạy một ứng dụng, mở một địa chỉ web, tắt âm khóa màn hình, trao quyền để hacker điều khiển thiết bị từ xa. Việc điều khiển này được thực hiện thông qua một thành phần có tính năng phát trực tiếp ảnh màn hình, với khả năng cập nhật mỗi giây, lợi dụng công cụ trợ năng và MediaProjection của Android. Octo cũng tạo ra một lớp phủ đen trên màn hình, giảm độ sáng về 0 và tắt tất cả các thông báo bằng tính năng "không làm phiền". Từ đó, kẻ gian có thể thực hiện hàng loạt thao tác từ xa, bao gồm chạm vào màn hình, gõ văn bản, cuộn màn hình, dán dữ liệu mà không bị nạn nhân phát hiện.
Ngoài ra, Octo chứa một hệ thống keylogger cho phép ghi lại toàn bộ các thao tác bàn phím Android. Qua đó, kẻ tấn công có thể biết được nhiều thông tin bao gồm nội dung văn bản, mã PIN, mật khẩu, các website đã truy cập của máy nạn nhân. Theo ThreatFabric, mã độc này có thể xâm phạm vào nhiều ứng dụng quan trọng trên máy, gồm ứng dụng quản lý mật khẩu, ứng dụng ngân hàng, ví tiền điện tử, ứng dụng bảo mật hai lớp và đăng nhập game.
fast-cleaner.webp

Ảnh: Ứng dụng Fast Cleaner trên Google Play có chứa mã độc Octo
Mới đây, các chuyên gia bảo mật đã phát hiện ra một ứng dụng vô cùng độc hại có chứa Octo trên kho ứng dụng Google Play: Fast Cleaner - một ứng dụng có vẻ vô hại, nguỵ trang dưới vỏ bọc giúp người dùng dọn dẹp rác, loại bỏ các tệp tin thừa.
Theo khuyến cáo của các nhà nghiên cứu bảo mật tại ThreatFabric, người dùng cần kiểm tra điện thoại Android và gỡ gấp ứng dụng này nếu trước đó đã từng tải về (hoặc trẻ con tải về nhưng không biết).

Đánh cắp dữ liệu người dùng

Các chuyên gia phân tích bảo mật tại AppCensus mới đây cũng phát hiện ra một loạt ứng dụng độc hại đánh cắp dữ liệu của hàng chục triệu người dùng Android. Dữ liệu bị đánh cắp bao gồm nhiều thông tin nhạy cảm như địa chỉ email, số điện thoại, mật khẩu, tài khoản ngân hàng cũng như lịch sử vị trí GPS chính xác.
kho-ung-dung-google-play.webp

Ảnh: Cảnh giác với các ứng dụng trên kho ứng dụng Google Play/ App Store
Các nhà nghiên cứu bảo mật tại AppCensus đánh giá "đây là phần mềm độc hại xâm phạm quyền riêng tư nhất mà họ thấy trong 6 qua". Báo cáo cho biết, loạt ứng dụng độc hại này chứa một bộ phát triển phần mềm (SDK) cho khả năng thu thập một lượng lớn dữ liệu, bao gồm vị trí chính xác, số điện thoại, email và các thiết bị lân cận. Nguy hiểm hơn, SDK này cũng có toàn quyền truy cập vào khay nhớ tạm của hệ thống thiết bị, bao gồm mọi mật khẩu được lưu trữ, đồng thời có thể quét các phần của hệ thống tập tin.
Hiện tại, loạt ứng dụng này đã bị Google xoá khỏi cửa hàng Play Store, tuy nhiên người dùng vẫn được khuyến cáo kiểm tra lại smartphone của mình và xoá ngay lập tức những ứng dụng này nếu phát hiện.
Danh sách loạt ứng dụng được các chuyên gia khuyến cáo gỡ bỏ ngay khỏi điện thoại bao gồm:
  • Smart Kit 360
  • Handcent Next SMS-Text with MMS
  • QR & Barcode Scanner (nhà phát triển AppSource Hub)
  • Al-Moazin Lite
  • Speed Camera Radar
  • Qibla Compass - Ramadan 2022
  • Simple weather & clock widget (nhà phát triển Difer)
  • Wi-Fi Mouse (kiểm soát PC từ xa)
  • Audiosdroid Audio Studio DAW
  • Full Quran MP3 - 50+ Languages & Translation Audio
  • Al Quran MP3 - 50 Reciters & Translation Audio

Cách nhận biết và phòng tránh

Theo quan sát của ThreatFainst, sau khi thuê dịch vụ Octo, hầu hết các hacker này đều sử dụng tin nhắn ******* để dụ người dùng đến các trang web của bên thứ ba để tải xuống các chương trình độc hại. Các chương trình độc hại này có thể ngụy trang như Bản cập nhật của Google Play, Chrome, các chương trình tài chính khác nhau, ứng dụng dọn dẹp bộ nhớ, tiết kiệm năng lượng, …
Phương án hữu hiệu nhất để phòng tránh việc bị lây nhiễm ứng dụng độc hại là người dùng nên cảnh giác với các ứng dụng lạ, hạn chế tối đa việc cài các ứng dụng không quan trọng và luôn kiểm tra Google Protect được bật hay không.

Theo Cafebiz

Xem thêm: Phần mềm
BRAVO 8R2 ERP-VN
 

Hàng triệu người dùng đang bị theo dõi bởi các ứng dụng trên điện thoại​


Bằng cách nguỵ trang dưới vỏ bọc là ứng dụng chỉnh ảnh, dọn dẹp bộ nhớ, loại bỏ tệp tin thừa, diệt virus, ... những ứng dụng này đã bí mật ghi lại âm thanh, theo dõi vị trí mà người dùng không hay biết. Nếu bạn đang sử dụng smartphone, hãy kiểm tra ngay lập tức để chắc chắn mình không bị nhiễm mã độc mới được phát hiện có thể kiểm soát thiết bị của bạn.
Các ứng dụng độc hại luôn là mối đe dọa với smartphone cũng như các thiết bị thông minh. Một điều đáng lo ngại là tin tặc đang ngày càng có nhiều phương pháp tinh vi hơn để vượt qua hàng rào bảo mật của các nhà sản xuất. Mới đây, một danh sách dài ứng dụng độc hại tiếp tục được công bố với khuyến cáo gỡ bỏ ngay lập tức cho những ai đã lỡ tải về các phần mềm này.

Chiếm quyền điều khiển điện thoại từ xa

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại ThreatFabric đã lên tiếng cảnh báo về ứng dụng độc hại chứa mã độc Octo. Đây là mã độc được phát triển từ ExoCompact, một biến thể của Trojan nguy hiểm nổi tiếng có tên Exo. Năm 2018, malware này vượt ra ngoài thế giới của tội phạm mạng sau khi bị rò rỉ mã nguồn. Từ đó, nhiều biến thể của Exo xuất hiện, trong đó Octo là một trong những biến thể nguy hiểm nhất.
Khi người dùng tải về cài đặt ứng dụng chứa Octo, mã độc lúc này sẽ xâm nhập hệ thống và thực hiện hàng loạt hành vi gây hại bao gồm: Chặn thông báo từ ứng dụng cụ thể, chặn hoặc gửi SMS, khởi chạy một ứng dụng, mở một địa chỉ web, tắt âm khóa màn hình, trao quyền để hacker điều khiển thiết bị từ xa. Việc điều khiển này được thực hiện thông qua một thành phần có tính năng phát trực tiếp ảnh màn hình, với khả năng cập nhật mỗi giây, lợi dụng công cụ trợ năng và MediaProjection của Android. Octo cũng tạo ra một lớp phủ đen trên màn hình, giảm độ sáng về 0 và tắt tất cả các thông báo bằng tính năng "không làm phiền". Từ đó, kẻ gian có thể thực hiện hàng loạt thao tác từ xa, bao gồm chạm vào màn hình, gõ văn bản, cuộn màn hình, dán dữ liệu mà không bị nạn nhân phát hiện.
Ngoài ra, Octo chứa một hệ thống keylogger cho phép ghi lại toàn bộ các thao tác bàn phím Android. Qua đó, kẻ tấn công có thể biết được nhiều thông tin bao gồm nội dung văn bản, mã PIN, mật khẩu, các website đã truy cập của máy nạn nhân. Theo ThreatFabric, mã độc này có thể xâm phạm vào nhiều ứng dụng quan trọng trên máy, gồm ứng dụng quản lý mật khẩu, ứng dụng ngân hàng, ví tiền điện tử, ứng dụng bảo mật hai lớp và đăng nhập game.
fast-cleaner.webp

Ảnh: Ứng dụng Fast Cleaner trên Google Play có chứa mã độc Octo
Mới đây, các chuyên gia bảo mật đã phát hiện ra một ứng dụng vô cùng độc hại có chứa Octo trên kho ứng dụng Google Play: Fast Cleaner - một ứng dụng có vẻ vô hại, nguỵ trang dưới vỏ bọc giúp người dùng dọn dẹp rác, loại bỏ các tệp tin thừa.
Theo khuyến cáo của các nhà nghiên cứu bảo mật tại ThreatFabric, người dùng cần kiểm tra điện thoại Android và gỡ gấp ứng dụng này nếu trước đó đã từng tải về (hoặc trẻ con tải về nhưng không biết).

Đánh cắp dữ liệu người dùng

Các chuyên gia phân tích bảo mật tại AppCensus mới đây cũng phát hiện ra một loạt ứng dụng độc hại đánh cắp dữ liệu của hàng chục triệu người dùng Android. Dữ liệu bị đánh cắp bao gồm nhiều thông tin nhạy cảm như địa chỉ email, số điện thoại, mật khẩu, tài khoản ngân hàng cũng như lịch sử vị trí GPS chính xác.
kho-ung-dung-google-play.webp

Ảnh: Cảnh giác với các ứng dụng trên kho ứng dụng Google Play/ App Store
Các nhà nghiên cứu bảo mật tại AppCensus đánh giá "đây là phần mềm độc hại xâm phạm quyền riêng tư nhất mà họ thấy trong 6 qua". Báo cáo cho biết, loạt ứng dụng độc hại này chứa một bộ phát triển phần mềm (SDK) cho khả năng thu thập một lượng lớn dữ liệu, bao gồm vị trí chính xác, số điện thoại, email và các thiết bị lân cận. Nguy hiểm hơn, SDK này cũng có toàn quyền truy cập vào khay nhớ tạm của hệ thống thiết bị, bao gồm mọi mật khẩu được lưu trữ, đồng thời có thể quét các phần của hệ thống tập tin.
Hiện tại, loạt ứng dụng này đã bị Google xoá khỏi cửa hàng Play Store, tuy nhiên người dùng vẫn được khuyến cáo kiểm tra lại smartphone của mình và xoá ngay lập tức những ứng dụng này nếu phát hiện.
Danh sách loạt ứng dụng được các chuyên gia khuyến cáo gỡ bỏ ngay khỏi điện thoại bao gồm:
  • Smart Kit 360
  • Handcent Next SMS-Text with MMS
  • QR & Barcode Scanner (nhà phát triển AppSource Hub)
  • Al-Moazin Lite
  • Speed Camera Radar
  • Qibla Compass - Ramadan 2022
  • Simple weather & clock widget (nhà phát triển Difer)
  • Wi-Fi Mouse (kiểm soát PC từ xa)
  • Audiosdroid Audio Studio DAW
  • Full Quran MP3 - 50+ Languages & Translation Audio
  • Al Quran MP3 - 50 Reciters & Translation Audio

Cách nhận biết và phòng tránh

Theo quan sát của ThreatFainst, sau khi thuê dịch vụ Octo, hầu hết các hacker này đều sử dụng tin nhắn ******* để dụ người dùng đến các trang web của bên thứ ba để tải xuống các chương trình độc hại. Các chương trình độc hại này có thể ngụy trang như Bản cập nhật của Google Play, Chrome, các chương trình tài chính khác nhau, ứng dụng dọn dẹp bộ nhớ, tiết kiệm năng lượng, …
Phương án hữu hiệu nhất để phòng tránh việc bị lây nhiễm ứng dụng độc hại là người dùng nên cảnh giác với các ứng dụng lạ, hạn chế tối đa việc cài các ứng dụng không quan trọng và luôn kiểm tra Google Protect được bật hay không.

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp BRAVO.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top