Ví dụ minh họa việc thành lập Trung tâm Chi phí và Trung tâm Lợi nhuận trong doanh nghiệp thương mại.

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Bối cảnh doanh nghiệp: Công ty ABC hoạt động trong lĩnh vực thương mại, chuyên phân phối hàng gia dụng. Công ty có các phòng ban chính bao gồm: Phòng Mua hàng, Phòng Bán hàng, Phòng Marketing, Nhân sự, Kế toán, và IT. Công ty cần thiết lập các Trung tâm Chi phíTrung tâm Lợi nhuận để kiểm soát chi phí và đánh giá hiệu quả kinh doanh.

I. Thành lập Trung tâm Chi phí

Mục đích: Quản lý và kiểm soát các chi phí phát sinh tại các bộ phận hỗ trợ không trực tiếp tạo ra doanh thu.

1. Phân chia Trung tâm Chi phí

  • Trung tâm Chi phí Hỗ trợ: Bao gồm Phòng Nhân sự, IT, và Kế toán.
  • Trung tâm Chi phí Hoạt động: Bao gồm Phòng Mua hàng và Marketing.

2. Số liệu minh họa:

Trung tâm Chi phíChi phí cụ thểSố tiền (VNĐ)
Chi phí Hỗ trợ
- Nhân sựLương, chi phí đào tạo
120 triệu
- ITPhần mềm, bảo trì hệ thống, thiết bị
80 triệu
- Kế toánLương nhân viên, dịch vụ kiểm toán
60 triệu
Tổng chi phí hỗ trợ
260 triệu
Chi phí Hoạt động
- Mua hàngChi phí nhập hàng
900 triệu
- MarketingQuảng cáo, khuyến mãi, sự kiện
150 triệu
Tổng chi phí hoạt động
1,050 triệu
Tổng chi phí Trung tâm
1,310 triệu

II. Thành lập Trung tâm Lợi nhuận

Mục đích: Đánh giá hiệu quả kinh doanh của các bộ phận có khả năng tạo doanh thu.

1. Phân chia Trung tâm Lợi nhuận

  • Trung tâm Lợi nhuận Bán lẻ: Phân phối sản phẩm đến khách hàng cuối cùng thông qua cửa hàng và website.
  • Trung tâm Lợi nhuận Bán buôn: Phân phối sản phẩm cho các đại lý và nhà phân phối lớn.

2. Số liệu minh họa:

Trung tâm Lợi nhuậnKhoản mục cụ thểSố tiền (VNĐ)
Lợi nhuận Bán lẻ
- Doanh thu
1,800 triệu
- Chi phí bán lẻ
300 triệu (lương nhân viên: 200 triệu)
- Lợi nhuận bán lẻ trước hỗ trợ
1,500 triệu
Lợi nhuận Bán buôn
- Doanh thu
2,000 triệu
- Chi phí bán buôn
400 triệu (bao gồm vận chuyển: 150 triệu)
- Lợi nhuận bán buôn trước hỗ trợ
1,600 triệu

III. Kết hợp số liệu để đánh giá hiệu quả

1. Tổng quan toàn doanh nghiệp:

  • Tổng doanh thu: 3,800 triệu VNĐ
  • Tổng chi phí (hỗ trợ + hoạt động + bán hàng):
    • Hỗ trợ: 260 triệu
    • Hoạt động: 1,050 triệu
    • Bán hàng: 700 triệu (300 triệu bán lẻ + 400 triệu bán buôn)
    • Tổng chi phí: 2,010 triệu
  • Lợi nhuận ròng toàn công ty: 3,800 triệu - 2,010 triệu = 1,790 triệu VNĐ

2. Phân tích hiệu quả từng trung tâm:

  • Trung tâm Chi phí:
    • Hỗ trợ: 260 triệu (20% tổng chi phí).
    • Hoạt động: 1,050 triệu (52% tổng chi phí), cần tối ưu hóa chi phí Marketing.
  • Trung tâm Lợi nhuận:
    • Bán lẻ: Lợi nhuận trước hỗ trợ là 1,500 triệu (83,3% doanh thu).
    • Bán buôn: Lợi nhuận trước hỗ trợ là 1,600 triệu (80% doanh thu).

IV. Kết luận và gợi ý

  1. Trung tâm Chi phí:
    • Đề xuất giảm chi phí IT bằng cách thuê ngoài dịch vụ bảo trì hoặc tối ưu hóa phần mềm quản lý.
    • Cải thiện hiệu quả Marketing thông qua việc phân tích tỷ lệ ROI từng kênh quảng cáo.
  2. Trung tâm Lợi nhuận:
    • Tăng cường bán lẻ thông qua các chương trình khuyến mãi trực tiếp đến người tiêu dùng.
    • Mở rộng mạng lưới đại lý bán buôn để tăng doanh thu dài hạn.
  3. Toàn doanh nghiệp:
    • Hiệu quả quản lý chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận từ các trung tâm sẽ đảm bảo khả năng phát triển bền vững cho công ty.
Hiểu giúp chúng ta khác biệt và làm tốt hơn.

Dễ dàng hơn nữa các bạn có thể tham gia các khoá học của CLEVERCFO:
Khóa CFO: https://clevercfo.com/khoa-hoc-cfo
Khóa kế toán trưởng: https://clevercfo.com/ke-toan-truong
Khóa online: http://clevercfo.com/online
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top