vật liệu xây dựng

becoi_bp

New Member
Hội viên mới
cả nhà cho e hỏi xíu ạ:
+ ví dụ từ tháng 1-tháng 4 có 3 công trình thi công cùng một lúc, đến khi có 1 công trình quyết toán trước thì e tập hợp hóa đơn trong vòng mấy tháng tính tới thời điểm hoàn thành rồi phân bổ cho công trình hoàn thành cho đủ số lượng như trong bảng tổng hợp vật tư dc k ạ?vì e k theo dõi dc vật liệu mua đưa vào công trình nào
+ VD:trong 1 hóa đơn VAT mua 1000 kg thép mà công trình hoàn thành chỉ cần 50kg thì mình phân bổ cho 50kg thép vào rồi còn 50kg còn lại cho vào công trình sau dc k ạ?
+ số lương vật liệu phân bổ vào công trình có nhất thiết phải giống y từng số trong bảng tổng hợp vật tư k?
mong sớm nhận dc sự giúp đõ của các anh chj.em cảm ơn ạ.vì e mới làm bên xd nên k hiểu lắm ạ
 
Ðề: vật liệu xây dựng

Khi xuất vật tư vào công trình thì bạn phải xuất đích danh cho TK CP chứ. dựa vào các phiếu xuất vật tư bạn mới hoạch toán vào được giá thành của công trình nào. Nếu chỉ có mỗi bảng tổng hợp vật tư Công ty xuất cho 3 công trình. Bạn lại muốn phân chi phí sao cho hợp lý với doanh thu, thì lại phải sửa hoặc bổ sung chứng từ. để coi là hoạch toán hợp lý.
Nếu có bảng tổng hợp vật tư cho từng công trình thì bạn cứ theo đó mà phân vào giá thành thui.
 
Ðề: vật liệu xây dựng

bên mình mình k theo dõi dc xuất cho ct nào vì vật liệu sếp gọi điện mua rồi tự mua k ah k báo j hết.mình cũng rất khó theo dõi dc công nợ
khi sếp mua như vậy thiếu hóa đơn rất nhiều mình k biết phải xử lý như thế nào hết.có ai giúp mình k?
 
Ðề: vật liệu xây dựng

cả nhà cho e hỏi xíu ạ:
+ ví dụ từ tháng 1-tháng 4 có 3 công trình thi công cùng một lúc, đến khi có 1 công trình quyết toán trước thì e tập hợp hóa đơn trong vòng mấy tháng tính tới thời điểm hoàn thành rồi phân bổ cho công trình hoàn thành cho đủ số lượng như trong bảng tổng hợp vật tư dc k ạ?vì e k theo dõi dc vật liệu mua đưa vào công trình nào
+ VD:trong 1 hóa đơn VAT mua 1000 kg thép mà công trình hoàn thành chỉ cần 50kg thì mình phân bổ cho 50kg thép vào rồi còn 50kg còn lại cho vào công trình sau dc k ạ?
+ số lương vật liệu phân bổ vào công trình có nhất thiết phải giống y từng số trong bảng tổng hợp vật tư k?
mong sớm nhận dc sự giúp đõ của các anh chj.em cảm ơn ạ.vì e mới làm bên xd nên k hiểu lắm ạ

Khi bạn xuất vật tư, bạn sẽ phải xuất chi tiết cho công trình, để tập hợp chi phí vào công trình đó. Tuy nhiên, những công ty lớn
thường họ mới làm được như vậy, còn những công ty nhỏ, hay gặp phải trường hợp như của bạn. Khi công trình hoàn thành, bạn
có thể xem dự toán cần bao nhiêu vật tư và đẩy vào công trình đó, rồi các công trình sau thì bổ sung hóa đơn sau cũng được
và bạn sẽ phải bổ sung chứng từ để hợp lý. Còn về vật tư trong dự toán, thực tế bạn có thể xuất chênh lệch so với dự toán
vì không thể thực tế khớp 100% với dự toán được, bạn đừng để chênh lệch nhiều quá là được
 
Ðề: vật liệu xây dựng

+ Với công ty lớn có ban có bệ họ có thể tập hợp và theo dõi riêng chi phí : vật tư + nhân công + SXC cho từng công trình hạng mục và sau khi kết thúc mỗi công trình là họ tập hợp hết : bản vẻ, hợp đồng, thanh lý, biên bản nghiệm thu công trình , xác nhận khối lượng ……….vào một thùng các tông lớn và qua đó họ tính và theo dõi giá thành công trình được một cách bám sát thực tế nhất có thể

Còn với các công ty nhỏ thì bạn làm như thế này:
+ ví dụ từ tháng 1-tháng 4 có 3 công trình thi công cùng một lúc: đặt thành 3 mã 15401,15402,15403 để theo dõi giá thành riêng của mỗi công trình
Khi ký xong hợp đồng bạn dựa vào Dự toán phần BẢNG TỔNG HỢP VẬT LIỆU: của 3 công trình rồi in ra kêu xếp hoặc bạn sẽ theo dõi liên hệ đi lấy hóa đơn vật tư đầu vào cho đủ như theo bảng kê Hóa đơn chứng từ phải lấy về được trước ngày NGHIỆM THU CÔNG TRÌNH
h4.png

Bạn dựa vào bảng tổng hợp vật liệu đối chiếu với BẢNG NHẬP XUẤT TÔN KHO rồi làm căn cứ xuất ra theo bảng TỔNG HỢP VẬT TƯ CỦA DỰ TOÁN

+Khi bạn xuất vật tư, bạn sẽ phải xuất chi tiết cho công trình, để tập hợp chi phí vào công trình đó để theo dõi tính giá thành cho từng công trình : 15401,15402,15403 bạn dựa vào BẢNG PHÂN TÍCH VẬT TƯ rồi xuất vật tư cho công trình thi công
PTVT2003.png


+Còn về vật tư trong dự toán với thực tế thi công bạn có thể xuất chênh lệch so với dự toán có thể cao hơn hoặc thấp hơn một chút vì thực tế không thể khớp 100% với dự toán được mà sẽ có hao hụt như người thợ làm hư hoặc kỹ thuật tay nghề yếu kém gây lãng phí khi thi công , bạn đừng để chênh lệch nhiều quá là được nếu chênh lệch quá cao thuế sẽ xuất toán phần chênh lệch này , kể cả chi phí nhân công cũng vậy nếu lớn hơn đều bị xuất toán chi phí > hơn này ra
 
Ðề: vật liệu xây dựng

khi lấy hóa đơn mình có nhất thiết phải lấy phiếu xuất kho bên bán k a?vì từ trước jo e thấy sếp chỉ lấy mỗi hóa đơn thôi
 
Ðề: vật liệu xây dựng

Vật liệu Đầu vào: hóa đơn đầu vào + phiếu nhập kho + phiếu giao hàng hoặc phiếu xuất kho bên bán + thanh lý, hợp đồng phô tô nếu có ..
= > Quy trình nhà nước vạch ra là như vậy chứ đi làm thì mấy ai làm đầy đủ được em thông thường các doanh nghiệp chỉ làm : hóa đơn đầu vào + phiếu nhập kho ( nếu công ty lớn có phiếu yêu cầu mua vật tư do phòng kế hoạch lập)=> nếu lấy được phiếu xuất kho bên bán thì càng tốt thuế cũng có chỗ nào hoạch họe bắt lỗi bạn được cả


Vật liệu đầu ra: căn cứ vào dự toán ( phân tích vật tư nhân công + bảng tổng hợp vật liệu) đối chiếu với Bảng tổng hợp nhập xuất tồn => xuất kho vật tư cho công trình: phiếu xuất kho + phiếu yêu cầu vật tư)=> cái này tổng hợp riêng theo công trình để theo dõi tính giá thành ko giao cho bên Mua nha bạn
Bên xây dựng là ngành đặc thù ko giống như thương mại :
+Bên xây dựng: phiếu xuất kho được thay thế = biên bản nghiệm thu công trình + biên bản xác nhận khối lượng công trình hoàn thành
+Bên thương mại: phiếu xuất kho hoặc giao hàng
=> tùy theo đặc thù của các ngành nghề mà có các văn bản giấy tờ tài liệu ký kết xác nhận giữa các bên chứ bạn

khi lấy hóa đơn mình có nhất thiết phải lấy phiếu xuất kho bên bán k a?vì từ trước jo e thấy sếp chỉ lấy mỗi hóa đơn thôi
 
Sửa lần cuối:
Ðề: vật liệu xây dựng

Hóa đơn GTGT mua NL, VL là để nhập kho. khi xuất cho công trình bạn mới hạch toán CP chứ, dùng bao nhiêu hạch toán bấy nhiêu. Tất cả số liệu của 1 công trình thì các số sách theo dõi phải trùng khớp nhau.
 
Ðề: vật liệu xây dựng

nếu 12/5 khởi công công trình, lúc đầu những vật liệu cần làm trước như cát, xi măng... nhưng sang tháng 6 e mới có hóa đơn vật liệu đó thì phải làm sao phân bổ vào dc công trình ạ.hóa đơn cũng ghi tháng 6 luôn.mình đâu thể để tháng 6 mới nhập kho được
 
Ðề: vật liệu xây dựng

TH1: nếu bảng TỔNG HỢP NHẬP XUẤT TỒN kho còn thì cứ xuất dùng cho công trình

TH2: tồn ko trống rỗng
Sau ngày 12/5 1 vài ngày tập hợp vật liệu đầu vào: xi măng, cát, đá, sỏi, sắt thép……..
Làm phiếu giao hàng hoặc phiếu xuất kho của bên bán + phô tô tờ hóa đơn lấy sau kẹp vào + phiếu hoạch toán + phiếu nhập kho + phô tô hợp đồng , thanh lý nếu có=> ghim lại thành bộ
Nếu nhập kho: Nợ 152/ Có331
Xuất kho dùng bình thường: phiếu xuất kho, phiếu yêu cầu vật tư
Nợ 621/ có 152
= > phân bổ vào công trình bình thường

+Xuất thẳng xuống công trình ko nhập kho: Nợ 621,1331/ có 111,112,331 => Làm phiếu giao hàng hoặc phiếu xuất kho của bên bán + phô tô tờ hóa đơn lấy sau kẹp vào + phiếu hoạch toán + phiếu nhập kho + phô tô hợp đồng , thanh lý nếu có=> ghim lại thành bộ

Tháng 6: Nhận hóa đơn + khai báo thuế bình thường
Nợ 331
Nợ 1331
Có 111,112


nếu 12/5 khởi công công trình, lúc đầu những vật liệu cần làm trước như cát, xi măng... nhưng sang tháng 6 e mới có hóa đơn vật liệu đó thì phải làm sao phân bổ vào dc công trình ạ.hóa đơn cũng ghi tháng 6 luôn.mình đâu thể để tháng 6 mới nhập kho được
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top