Tư vấn tính trợ cấp thôi việc

Thu Thao Tran

Member
Hội viên mới
Trợ cấp thôi việc đối với người lao động khi chấm dứt hợp đồng

Nội dung câu hỏi : Tôi ký hợp đồng lao động có thời hạn với cơ quan vào ngày 21/9/2001, sau 03 tháng ký hợp đồng chính thức vào ngày 21/12/2001, từ đó tôi đóng bảo hiểm liên tục, trong năm 2009 khi Luật bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực thì tôi vẫn tham gia đóng, hệ số lương hiện hưởng là 3,06. Đến tháng 5/2015 tôi nộp đơn xin nghỉ việc.

Untitled-1.jpg

Nội dung yêu cầu: Cơ quan đã ra quyết định cho thôi việc nhưng về tiền trợ cấp thôi việc đến nay tôi vẫn chưa nhận được. Xin luật sư tư vấn dùm tôi, trường hợp của tôi có được hưởng trợ cấp nghỉ việc hay không và cách tính như thế nào?

Trả lời: Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi về Công ty Luật Minh gia, trường hợp của chị chúng tôi tư vấn như sau:

Điều 48 BLLĐ 2012 quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.

Điều 36 BLLĐ 2012 quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động:

"1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.
2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
...".

Tháng 05/2015, chị nộp đơn xin nghỉ việc, được NSDLĐ đồng ý và nghỉ việc cho tới thời điểm hiện tại được xác định là chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 3 Điều 36 BLLĐ 2012. Chiểu theo Điều 48 nêu trên, trường hợp của chị sẽ được NSDLĐ chi trả trợ cấp thôi việc, và đây là nghĩa vụ bắt buộc của người sử dụng lao động.

Khoản 3 Điều 14 Nghị định 05/2015/ NĐ - CP quy định về thời gian làm việc thực tế tính trợ cấp thôi việc như sau:

" 3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó:

a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo các Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội;

b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật;

c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc".

Chị trình bày, chị bắt đầu làm việc tại công ty từ ngày 21/09/2001 và tới 01/01/2009 phía đơn vị đóng BHTN bắt buộc cho chị. Tuy nhiên, thời gian làm việc làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc = thời gian thực tế làm việc - thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Theo thông tin chị cung cấp, kết hợp với quy định nêu trên thì thời gian làm việc tính trợ cấp thôi việc đối với chị khoảng 7 năm 04 tháng. Vậy, chị sẽ được phía công ty chi trả (0.5 x 7 + 0.25) = 3,75 tháng tiền lương trung bình trong 06 tháng cuối trước khi chị nghỉ việc (trung bình tiền lương từ tháng 12/2014 tới tháng 05/2015).

Chị liên hệ trực tiếp tới Công ty để yêu cầu thực hiện đúng nghĩa vụ, trường hợp không thực hiện chị có quyền gửi đơn tới Phòng lao động, thương binh và xã hội để trực tiếp thụ lý và giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Trợ cấp thôi việc đối với người lao động khi chấm dứt hợp đồng. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng!
Cv: Trà Phan – Công ty Luật Minh Gia.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top