Tư duy chiến lược của nhà lãnh đạo.

Thảo luận trong 'Quản lý hiệu quả' bắt đầu bởi xuongrongdat, 3/7/08.

  1. xuongrongdat

    xuongrongdat Yêu tất cả mọi người Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Tư duy chiến lược của nhà lãnh đạo.
    [​IMG]
    Cơ sở hình thành lối tư duy chiến lược nằm trong cách nhìn nhận của bạn đối với công việc của mình và những người mà bạn giám sát. Nó đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn và hiểu biết về mức độ năng động của công ty.Vậy muốn có thành công nhà quản lý cần phải có tư duy chiến lược bởi tư duy chiến lược chính là chìa khoá để có được sự quản lý tiên phong thành công.

    1.Thực tế sơ bộ.

    Cụm từ “ có chiến lược” được sử dụng rất nhiều nhưng cụm từ đó thật sự có ý nghĩa như thế nào đối với những người làm quản lý cấp trung bình trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật. Hãy xây dựng lòng tin và cố đem lại những thay đổi tích cực bằng lối tư duy có chiến lược về cách thức để đổi tích cực bằng lối tư duy có chiến lược về cách thức để đổi tích cực bằng lối tư duy có chiến lược về cách thức để nhóm của bạn có thể đóng góp vào những mục tiêu kinh doanh chung.

    Những tư vấn viên về quản lý và đào tạo thường sử dụng cụm từ “suy nghĩ có chiến lược” khi nói về chiến thắng thương trường trước các đối thủ cạnh tranh bên ngoài. Những người quản lý lâu năm thường dùng cụm từ này khi vạch chiến lược nhằm giúp cho công ty của họ có được khả năng cạnh tranh cao hơn. Mặc dù những ví dụ như vậy rất có ích cho việc hiểu lối suy nghĩ có chiến lược nhưng chúng đặc biệt không liên quan gì đến người quản lý trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật, những người luôn cố gắng duy trì sự hoạt động của các hệ thống mạng nội bộ hay cũng như xây dựng cho họ uy tín của một người chuyên nghiệp. Do vậy cách tư duy có chiến lược giúp những người quản lý trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật chỉ ra phạm vi quan tâm của họ như thế nào?

    Một trong những khó chịu mà những người quản lý hàng đầu hoặc ở mức độ trung bình thường thể hiện là cảm giác rằng họ mang những trách nhiệm đáng kể mà không có bất kỳ một thực quyền nào. Một trong những giáo sư của tôi đã đề cập đến giới quản lý ở mức độ trung bình như là những “miếng thịt bị kẹp giữa một miếng bánh sandwich thật sự bị hỏng”. Việc bị kẹp giữa những người quản lý cấp trên và đội ngũ nhân công dây chuyền là rất thử thách là không có gì phải thắc mắc. Tuy nhiên, những người quản lý hàng đầu hay ở mức trung bình thật sự có cơ hội để đóng một vai trò quan trọng trong việc họat động thành công của công ty. Vị trí ở giữa của họ chính là cơ sở cho những cơ hội của họ - và chính lối tư duy có chiến lược sẽ cho phép họ tận dụng được những cơ hội đó.

    2.Tạo sự khác biệt ở nơi làm việc

    Bằng cách suy nghĩ có chiến lược, bạn thường xuyên có thể biến những khó chịu phiền toái như đã đề cập ở trên thành những cơ hội. Những người suy nghĩ có chiến lược:

    Hạn chế rơi vào tình trạng chỉ đơn thuần chạy theo yêu cầu hay đòi hỏi của người quản lý cấp trên hay đội ngũ làm việc của họ để tác động vào hướng suy nghĩ, nhìn nhận đánh giá của hai bên.

    Học cách trở thành những kênh thông tin đa chiều thực sự có ích. Những người quản lý cấp trên thường tin tưởng giao phó việc truyền đạt những định hướng chính sách và ưu tiên từ trên xuống đến đội ngũ nhân công bên dưới dạng hướng dẫn rõ ràng và hữu ích cho những người quản lý trực tiếp xử lý hay trung gian. Những thành phần lâu năm trong đội ngũ nhân công cũng trông chờ vào người lãnh đạo nhóm và người quản lý trong việc hướng dẫn cho họ những yếu tố liên quan đến quá trình làm việc của công ty, những điều mà sẽ giúp họ đưa ra được các chính sách cũng như tạo nên những ưu đãi. Những người tư duy có chiến lược sẽ tận dụng cơ hội này để cung cấp những thông tin làm thế nào đó để phát triển được những ưu thế của họ đồng thời thúc đẩy được cả những yêu cầu từ các thành viên trong nhóm.

    Lựa chọn những mục tiêu, mục đích thành công mà đối với họ là quan trọng. Những người tư duy có chiến lược sẽ chỉ rõ được 1 hay 2 thật sự quan trọng đối với họ và tìm cách nâng nó lên giữa cả những người lãnh đạo cấp trên và giới nhân công. Những người lãnh đạo cấp trên thường rất chóng chán những người theo đuổi quá nhiều mục tiêu. Tuy nhiên, nếu những người lãnh đạo trực tiếp hay trung gian tập trung nỗ lực của họ vào một vài vấn đề quan trọng thì các sếp sẽ dần dần chấp nhận và có những phản hồi như mong muốn.

    3.Làm thế nào để trở thành một người tư duy có chiến lược.

    Cơ sở hình thành lối tư duy có chiến lược nằm trong cách nhìn nhận của bạn đối với công việc của mình và những người mà bạn giám sát. Nó đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn và hiểu biết về mức độ năng động của công ty. Sau đây là một vài cách có thể giúp bạn trở thành người tư duy có chiến lược:

    Chú ý và sẵn sàng với những tình huống bất ngờ. Một trong những cái bẫy tiềm tàng có thể xảy ra đối với những người quản lý trực tiếp và trung gian là xu hướng bị “cận thị”. Những người quản lý mạng nội bộ thường dễ bị lôi cuốn vào những hoạt động thường ngày liên quan đến hệ thống của họ đến nỗi có rất ít những kiến thức cơ bản khác về các lĩnh vực khác của công ty. Hãy cố học càng nhiều càng tốt về toàn bộ công ty và các điều kiện bên trong và bên ngoài có thể trở thành cơ hội cũng như đe dọa. Đôi khi tình huống có thể thay đổi rất nhanh chóng và bạn muốn mình là người có khả năng thích ứng với những điều kiện mới.

    Hãy tính xem nỗ lực của nhóm bạn có thể đóng góp gì cho công ty. Có thoát khỏi công việc thường ngày của cả nhóm, xem xét xem yêu cầu và ưu điểm của công ty đang thay đổi như thế nào. Nếu công ty đang trong quá trình lớn mạnh, bạn phải làm sao để đảm bảo rằng nhóm của bạn đóng vài trò quan trọng trong việc đáp ứng những yêu cầu công nghệ của công ty? Nếu công ty đang suy yếu, làm thế nào để nhóm bạn có thể giúp tránh điều đó?

    Hiểu những ưu điểm và quan trâm tối cao của giới quản lý câp trên. Thưòi gian là tất cả khi càn phải có một tính chất động của bạn. Hãy tiếp cận một cách có phân tích khi thương lượng với người quản lý tối cao của bạn. Hãy tự hỏi cái gì là quan trọng đối với công ty của bạn, những người quản lý cấp trên nhìn nhận từ xa như thế nào đói với những ưu thế của công ty, và cụ thể hơn, alf của đội ngũ của bạn? và tại thời điểm đó ưu thế hay mục tiêu nào có cơ hội tốt nhất để được nhìn nhận một cách tích cực?

    (ST)
     

Chia sẻ trang này

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.