TT 51/2017/TT- BTC sửa đổi TT 117/2012/TT-BTC về thi chứng chỉ hành nghề đại lý thuế

Thu Thao Tran

Member
Hội viên mới
Ngày 19/05/2017, Bộ Tài Chính ban hành Thông tư 51/2017/TT-BTC

Thông tư 51/2017/TT-BTC (gọi tắt là Thông tư 51) sửa đổi, bổ sung Thông tư 117/2012/TT-BTC có nhiều quy định mang tính lới lỏng hơn so với trước đây về điều kiện thi, cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thuế. Tuy nhiên, quy định mới này vẫn đảm bảo tích chặt chẽ trong việc thi và hành nghề dịch vụ về thuế.

Theo đó, các điểm sửa đổi quan trọng như sau:

+ Thông tư 51 đã mở rộng đối tượng đủ điều kiện dự thi chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế là cá nhân tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên thuộc các ngành kinh tế, thuế, tài chính, ngân hàng, kế toán, kiểm toán, luật hoặc các chuyên ngành khác có tiết học về các môn học trên từ 7% trên tổng số học trình, đã làm việc trong lĩnh vực này từ 2 năm trở lên kể từ khi tốt nghiệp là đủ điều kiện dự thi

IMG_4861.JPG

Đại lý thuế tại Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp quyết toán thuế.​

+ Về tổ chức thi và cấp chứng chỉ hành nghề, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, điểm mới của Thông tư 51 là đã tăng kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế từ 1 lần/năm lên ít nhất 2 lần/năm, tùy vào nhu cầu của xã hội. Đơn vị tổ chức thi, cấp chứng chỉ là Tổng cục Thuế. Tổng cục Thuế sẽ thành lập hội đồng thi và tổ chức thi. Việc tổ chức thi chứng chỉ được công khai trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

+ Công chức, viên chức công tác trong ngành Thuế từ 3 năm trở lên (trước đây là 5 năm), nếu có nhu cầu thi chứng chỉ về thuế thì được miễn môn thi pháp luật về thuế.

+ Bổ sung thêm đối tượng được miễn 2 môn thi là pháp luật về thuế, kế toán đối với trường hợp: Người có chứng nhận đăng ký hành nghề kế toán do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Tài chính; công chức, viên chức thuế công tác liên tục trong ngành thuế từ 5 năm trở lên (trước đây là 10 năm) thì được miễn thi hai môn trên.

+ Bãi bỏ Điều 6 Thông tư số 117/2012/TT-BTC

TT 117: “Điều 6. Điều kiện làm đại lý thuế

Đại lý thuế phải có đầy đủ các điều kiện sau:
1. Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Có ngành, nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
3. Có ít nhất hai (02) nhân viên được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.”

Việc lới lỏng điều kiện thi và cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế cho thấy, chủ trương đẩy mạnh, phát triển đại lý thuế để hỗ trợ doanh nghiệp của Tổng cục Thuế đã dần trở thành hiện thực, đáp ứng nhu cầu cũng như phù hợp với tình hình hiện nay về dịch vụ đại lý thuế./.

Theo Thời báo tài chính Việt Nam​
Xem cụ thể sửa đổi tại file đính kèm​
 

Đính kèm

  • 51_2017_TT-BTC_350205.rar
    14 KB · Lượt xem: 190

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top