Có phải là trường hợp này doanh nghiệp chỉ nhận hoá đơn và trả tiền từng năm không bạn ? Lãi tính theo phương thức nào ? Cần phải có bảng thông báo tiền thuê trong đó xác định số nợ gốc, lãi, tiền thuế VAT của từng năm nữa.
1. Ngay khi nhận tài sản, căn cứ hợp đồng thuê và thông báo tiền thuê chính thức, ghi:
Nợ TK 212 : 160 000
Nợ TK 138 : 16 000 (do chưa nhận hoá đơn)
Có TK 342 : 176 000
2. Chuyển số nợ trong năm sang nợ ngắn hạn
Nợ TK 342: số nợ trong năm tài chính hiện tại
Có TK 315 : số nợ trong năm hiện tại
Số này tuỳ theo bảng thông báo số tiền thuê, xác định số tiền mỗi năm là bao nhiêu, tính ra số tiền gốc + VAT từ thời điểm hiện tại đến 31/12 để chuyển qua TK 315. Tuỳ theo cách tính mà tiền gốc sẽ thay đổi (chứ không phải lấy 160 000 chia 10 năm đâu bạn
); tiền VAT thì thường chia đều cho 10 năm.
3. Khi nhận hoá đơn tài chính và trả tiền (ở đây là cuối mỗi năm), ghi:
Nợ TK 315 : tiền gốc + VAT phải trả trong năm
Nợ TK 635 : tiền lãi vay của năm
Có TK 112 : tiền gốc + VAT + lãi (năm đầu tiên : 29,300)
Kết chuyển VAT trên hoá đơn nhận được:
Nợ TK 133/ Có TK 138 : tiền VAT 1 năm
Chưa trả tiền thì :
1. Ghi VAT trên hoá đơn để kê khai thuế : Nợ TK 133/Có TK 138
2. Ghi trước chi phí lãi vay của năm : Nợ TK 635/ Có TK 315 (hoặc TK 335, 338)
3. Chừng nào trả tiền thì giảm nợ, giảm tiền