Nếu văn phòng là của tổ chức cho thuê:
Nợ 642
Có 133
Có 111, 112, 331...
Nếu văn phòng là của cá nhân:
Nợ 642
Có 111, 112, 331...
(Yêu cầu người cho thuê lên cơ quan thuế nhờ xuất hoá đơn lẻ để hợp lý chứng từ)
Thường khi thuê VP sẽ thanh toán 1 năm 1 lần. như bạn hạch toán thì là thanh toán vào thời điểm đầu năm khi dó HT vào 142.Sau đó, hàng tháng hoạc hàng quý phân bổ dần vào chi phí
Trả tiền nhưng đã nhận hóa đơn chưa bạn ???
Nếu chưa nhận Hóa đơn thì xem đây là 1 khoản trả trước, hạch toán N331/C111,112
Nếu trả tiền và nhận hóa đơn xuất cho từng tháng thì đưa ngay vào Chi phí của tháng đó, hạch toán :
N6xx
N133
C111,112
Nếu trả tiền và nhận Hóa đơn của 1 Quý hoặc 1 năm thì bạn cho vào TK142,242 để phân bổ :
N142,242
N133
C111,112
Hằng tháng tiến hành phân bổ :
N6xx
C142,242
- Có thể hạch toán 6425,( khi bên cho thuê xuất HĐơn)
- Nếu công ty chỉ thuê ngắn hạn và sẽ có kế hoặch xây dựng văn phòng thi cứ hạch toán tiền thuê VP vào 241 - cp đầu tư xây dựng dở dang