Tổ chức công tác kế toán

dung_accountant

New Member
Hội viên mới
Chào diễn đàn !

Mình có một câu hỏi muốn nhờ các bạn giúp đở:
Bạn nào biết thế nào là kế toán tập trung, phân tán hay kết hợp nghĩa là gì không ạh?

Cảm ơn nhiều!
 
Ðề: Tổ chức công tác kế toán

Sao mình làm lâu rồi mà chưa nghe thấy khái niệm này bao giờ nhỉ? Bạn có thể nói dõ hơn được không?
Liệu có phải tập trung là trong cùng một phòng cùng giải quyết mọi công việc, Phân tán là phân chia nhiệm vụ cho từng người chịu trách nhiệm còn kết hợp là những công ty vừa và nhỏ chỉ do một người làm tất cả
 
Ðề: Tổ chức công tác kế toán

đây là các mô hình kế toán quản trị
 
Ðề: Tổ chức công tác kế toán

[kế toán tập trung
- áp dụng ở những đơn vị có quy mô nhỏ hoặc quy mô vừa
- hình thức này bộ máy kế toán bao gồm 1 phòng kế toán trung tâm thực hiện toàn bộ công việc kế toan và các nhân viên kế toán ở các đơn vị phụ thuộc làm nhiệm vụ hướng dẫn hạch toán ban đầu cuối kỳ gửi các chứng từ đã thu thập về phòng kế toán tập trung.
kế toán theo hình thức phân tán
- áp dụng với các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn địa bàn hoạt động phân tán nhiều nơi, có nhiều nghiệp vụ kinh tế phát sinh.
- tại các chi nhánh có bố trí, thành lập 1 bộ máy kế toán riêng bộ máy kế toán này thực hiện toàn bộ các công việc từ khâu thu thập chứng từ, lập báo cáo vào cuối kỳ.
kế toán theo hình thức hỗn hợp:
là sự kết hợp của 2 hình thức trên.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Tổ chức công tác kế toán

Hình thức tổ chức bộ máy kế toán phân tán:

Hình thức tồ chức kế toán phân tán là hình thức tổ chức mà công tác kế toán không những được tiến hành ở phòng kế toán doanh nghiệp mà còn được tiến hành ở những bộ phận khác như phân xưởng hay đơn vị sản xuất trực thuộc doanh nghiệp. Công việc kế toán ở những bộ phận khác do bộ máy kế toán ở nơi đó đảm nhận từ công việc kế toán ban đầu, kiểm tra xử lý chứng từ đến kế toán chi tiết và kế toán tổng hợp một số hoặc tất cả các phần hành kế toán và lập báo cáo kế toán trong phạm vi của bộ phận theo qui định của kế toán trưởng.

Phòng kế toán của doanh nghiệp thực hiện tổng hợp số liệu từ báo cáo ở các bộ phận gởi đến, phản ánh các nghiệp vụ có tính chất chung toàn doanh nghiệp, lập báo cáo theo quy định của nhà nước đồng thời thực hiện việc hướng dẫn kiểm tra công tác kế tóan của các bộ phận .

Hình thức kế toán này được vận dụng thích hợp trong các doanh nghiệp có quy mô lớn - liên hợp sản xuất kinh doanh.
Hình thức tổ chức bộ máy kế toán tập trung:

Hình thức tổ chức bộ máy kế toán tập trung là hình thức tổ chức mà toàn bộ công tác kế tóan trong doanh nghiệp được tiến hành tập trung tại phòng kế toán doanh nghiệp. Ở các bộ phận khác không tổ chức bộ máy kế toán riêng mà chỉ bố trí các nhân viên làm nhiệm vụ hướng dẫn kiểm tra công tác kế toán ban đầu, thu nhận kiểm tra chứng từ, ghi chép sổ sách hạch toán nghiệp vụ phục vụ cho nhu cầu quản lý sản xuất kinh doanh của từng bộ phận đó, lập báo cáo nghiệp vụ và chuyển chứng từ cùng báo cáo về phòng kế toán doanh nghiệp để xử lý và tiến hành công tác kế toán.

Ưu điểm: là tạo điều kiện thuận lợi để vận dụng các phương tiện kỹ thuật tính toán hiện đại, bộ máy kế toán ít nhân viên nhưng cũng đảm bảo được việc cung cấp thông tin kế toán kịp thời cho việc quản lý và chỉ đạo sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Hình thức tổ chức bộ máy kế toán vừa tập trung vừa phân tán (kết hợp):

Hình thức tổ chức bộ máy kế toán vừa tập trung vừa phân tán là hình thức tổ chức bộ máy kết hợp hai hình thức tổ chức trên, bộ máy tổ chức theo hình thức này gồm phòng kế toán trung tâm của doanh nghiệp và các bộ phận kế toán và nhân viên kế toán ở các bộ phận khác. Phòng kế toán trung tâm thực hiện kế toán các nghiệp vụ kinh tế liên quan toàn doanh nghiệp và các bộ phận khác không tổ chức kế toán, đồng thời thực hiện tổng hợp các tài liệu kế toán từ các bộ phận khác có tổ chức kế toán gửi đến, lập báo cáo chung toàn đơn vị, hướng dẫn kiểm tra toàn bộ công tác kế toán, kiễm tra kế toán toàn đơn vị. Các bộ phận kế toán ở các bộ phận khác thực hiện công tác kế toán tương đối hoàn chỉnh các nghiệp vụ kế toán phát sinh ở bộ phận đó theo sự phân công của phòng kế toán trung tâm. Các nhân viên kế toán ở các bộ phận có nhiệm vụ thu thập chứng từ, kiểm tra và có thể xử lý sơ bộ chứng từ, định kỳ gửi chứng từ kế toán về phòng kế toán trung tâm.

Hình thức tổ chức bộ máy kế toán này thường phù hợp với những đơn vị có qui mô lớn nhưng các bộ phận phụ thuộc có sự phân cấp quản lý khác nhau thực hiện công tác quản lý theo sự phân công đó.

Để thực hiện đầy đủ chức năng của mình, bộ máy kế toán của doanh nghiệp phải được tổ chức khoa học, hợp lý, chuyên môn hóa, đảm bảo sự lãnh đạo tập trung, thống nhất và trực tiếp của kế toán trưởng, đồng thời cũng phải phù hợp việc tổ chức sản xuất kinh doanh cũng như trình độ quản lý của doanh nghiệp. :k5429592:
 
Ðề: Tổ chức công tác kế toán

Có thể cho mình xin sơ đồ của Hình thức tổ chức bộ máy kế toán tập trung ko bạn
Cám ơn nhiều nhé
 
Ðề: Tổ chức công tác kế toán

Đây là 3 sơ đồ tổ chức kế toán đó
các bạn tham khảo nhé
1.doc
 
Ðề: Tổ chức công tác kế toán

ban nao co link trac nghiem to chuc cong tac cho minh xin voi hic dang can gap lam ak
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top