TL - Kế toán quản trị nhà cung cấp và khách hàng

Luong Bao Vy

Member
Hội viên mới
Bài 1: Các nhà sản xuất xe có động cơ rất nổi tiếng trong việc tạo dựng mối quan hệ thân thiết với các nhà cung cấp của họ, chẳng hạn các nhà sản xuất xe tại công ty TOKO đã dành nhiều nguồn lực quan trọng để xây dựng các chương trình phát triển mới quan hệ với nhà cung cấp của họ. Những chương trình này đã có kết quả rất thuận lợi không chỉ cho các nhà sản xuất xe mà còn ảnh hưởng đến các nhà cung cấp phụ tùng và rộng hơn là ảnh hưởng cả ngành công nghiệp ô-tô.

Yêu cầu:

1. Trình bày một số điểm thuận lợi được giới thiệu trong đoạn thông tin trên.
2. Làm thế nào để có thể xây dựng thành công chương trình quản trị mối quan hệ với các nhà cung cấp nhằm hỗ trợ từng loại chiến lược cạnh tranh của công ty như sau:
a. Chiến lược cạnh tranh chất lượng sản phẩm.
b. Chiến lược cạnh tranh đổi mới sản phẩm.

GIẢI
Yêu cầu 1:
- Quan hệ tốt với nhà cung cấp có được ưu thế về giá cả, các chương trình khuyến mãi.
- Chất lượng sẽ được đảm bảo hơn.
- Hệ thống thông tin liên lạc sẽ nhanh và có ưu thế hơn.
- Cải thiện chất lượng và hiệu quả quan hệ hợp tác kinh doanh cùng có lợi và nâng cao khả năng cung cấp.

Yêu cầu 2:
a.
- Chất lượng và giá trị hàng hóa phụ thuộc phần lớn vào mối quan hệ giữa nhà cung cấp và doanh nghiệp. Nếu sự hợp tác này thiếu chặt chẽ thì sự canh tranh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ rất khốc liệt.
- Để duy trì mối quan hệ hợp tác này cần phải có lợi ích cân bằng giữa hai bên bằng các điều khoản thỏa thuận về quyền lợi.
- Nhà cung cấp tốt sẽ giao hàng đủ chất lượng, số lượng, đa dạng sản phẩm, đúng thời gian và giá cả hợp lý, phát triển các sản phẩm, hợp tác trong các chương trình khuyến mãi, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường.

b.
- Số lượng doanh nghiệp cung ứng và mức độ khác biệt của sản phẩm là yếu tố hình thành nên những kiểu cơ cấu ngành đặt doanh nghiệp vào các vị thế cạnh tranh khác nhau.
- Độc quyền sản phẩm: Trong điều kiện này, doanh nghiệp duy nhất cung ứng sản phẩm có thể độc quyền định giá.
- Mỗi đối thủ đều có khả năng tạo khác biệt cho sản phẩm nhưng quy mô khách hàng tiêu thụ những sản phẩm khác biệt đó thường nhỏ.
- Các doanh nghiệp trong cơ cấu cạnh tranh độc quyền có đủ khả năng ảnh hưởng đến thị trường và chi phối về giá cả của họ.



Bài 2: Phân loại các hoạt động có liên quan đến nhà cung cấp như được liệt kê sau đây. theo các hoạt động cấp đơn vị, các hoạt động liên quan đến đặt hàng, các hoạt động liên quan - đến nhà cung cấp:

1. Thêm giờ máy sử dụng do nhận được nguyên vật liệu trễ hạn tử nhà cung cấp
2. Tiền lương bổ sung cho bộ phận sản xuất do nhà cung cấp giao nguyên vật liệu trễ.
3. Thiết bị sản xuất bị hư hỏng do nguyên vật liệu kém chất lượng.
4. Kiểm tra chất lượng các bộ phận sản xuất của 1 nhà cung cấp.
5. Kiểm tra nguyên liệu giao nhận từ 1 nhà cung cấp.
6. Làm lại sản phẩm do nguyên vật liệu mua từ 1 nhà cung cấp không đạt tiêu chuẩn.


GIẢI
- Hoạt động cấp đơn vị: 1,2
- Hoạt động liên quan đến đặt hàng: 5
- Hoạt động liên quan - đến nhà cung cấp: 3,4,6
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top