TL - Kế toán quản trị nhà cung cấp và khách hàng 7

Luong Bao Vy

Member
Hội viên mới
Bài 11: Một cửa hàng cung cấp dịch vụ sửa chữa và bán lẻ điện thoại di động trên đường lý Chính Thắng- Quận 3 đã ghi một khẩu hiệu lớn ngay bức tường trung tâm của cửa hàng như thế này: "Mười khách hàng mới đến mua cũng thua 1 khách hàng cũ quay lại mua 10 lần"

Theo bạn, điều đó có hợp lý không? Vận dụng triết lý của CRM để phân tích khẩu hiệu trên theo quan điểm của mình.


GIẢI
- Điều này hợp lý, để duy trì khách hàng, chúng ta cần đo lường lòng trung thành KH bằng cách đo lường % tăng trưởng kinh doanh từ KH hiện tại. Chúng ta không nên quá quan trọng việc tìm càng nhiều khách hàng mới mà cần chú ý hơn đến đến sự hài lòng của khách hàng, được thể hiện qua việc họ sẵn lòng quay lại mua hàng. Việc cứ tìm nhiều khách hàng mới nhưng họ chỉ mua 1 lần sẽ không mang lại sự tăng trưởng của công ty.


Bài 12: Công ty M&T cung cấp dịch vụ lau sàn nhà cho khách hàng là các tòa nhà lớn. Công ty sử dụng hệ thống kế toán chi phí dựa trên hoạt động để phân bổ chi phí gián tiếp. Dữ liệu thu thập được trong năm 2017 như sau:

ĐVT: 1.000 đồng

Hoạt độngChi phí (1.000 đồng)Mức độ hoạt động sử dụng
Lau sàn10.966.80096.200 giờ lau sàn
Hỗ trợ đơn đặt hàng3.962.64011.400 đơn đặt hàng
Hỗ trợ khách hàng391.8401240 khách hàng
Khác4.400.000Không phân bổ
Tổng19.721.280

- Chi phí khác bao gồm chi phí phát sinh do năng lực nhàn rỗi và chi phí phục vụ, vận hành chung cho toàn doanh nghiệp.
- Khách hàng Lotte trong năm đã thực hiện 74 lần đặt hàng với tổng số giờ lau sàn là 444 giờ. Khách hàng này đã được tính giá phí phục vụ là 94.000 ngàn đồng.

Yêu cầu:

1. Dưới hệ thống kế toán chi phí dựa trên hoạt động, xác định lợi nhuận khách hàng Lotte.
2. Giả sử công ty sử dụng hệ thống kế toán chi phí truyền thống, phân bổ cả chi phí dựa trên giờ lau sàn, hãy xác định lợi nhuận khách hàng Lotte.

GIẢI

1. Bảng phân tích lợi nhuận

Chỉ tiêuLotte
Doanh thu94.000
Chi phí lau sàn= 10966800x444/96200 = 50616
Chi phí hỗ trợ đơn đặt hàng= 3962640x74/11400 = 25722.4
Chi phí hỗ trợ khách hàng= 391840/1240 = 316
Lợi nhuận= 94000 - 50616 - 25722.4 - 316 = 17345.6

2. Lợi nhuận khách hàng Lotte

Doanh thu = 94000
Chi phí = 19721280/96200 x 444 = 91021.3
→ Lợi nhuận = DT - CP = 2978.7
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top