Bài 11: Một cửa hàng cung cấp dịch vụ sửa chữa và bán lẻ điện thoại di động trên đường lý Chính Thắng- Quận 3 đã ghi một khẩu hiệu lớn ngay bức tường trung tâm của cửa hàng như thế này: "Mười khách hàng mới đến mua cũng thua 1 khách hàng cũ quay lại mua 10 lần"
Theo bạn, điều đó có hợp lý không? Vận dụng triết lý của CRM để phân tích khẩu hiệu trên theo quan điểm của mình.
GIẢI
- Điều này hợp lý, để duy trì khách hàng, chúng ta cần đo lường lòng trung thành KH bằng cách đo lường % tăng trưởng kinh doanh từ KH hiện tại. Chúng ta không nên quá quan trọng việc tìm càng nhiều khách hàng mới mà cần chú ý hơn đến đến sự hài lòng của khách hàng, được thể hiện qua việc họ sẵn lòng quay lại mua hàng. Việc cứ tìm nhiều khách hàng mới nhưng họ chỉ mua 1 lần sẽ không mang lại sự tăng trưởng của công ty.
Bài 12: Công ty M&T cung cấp dịch vụ lau sàn nhà cho khách hàng là các tòa nhà lớn. Công ty sử dụng hệ thống kế toán chi phí dựa trên hoạt động để phân bổ chi phí gián tiếp. Dữ liệu thu thập được trong năm 2017 như sau:
ĐVT: 1.000 đồng
- Chi phí khác bao gồm chi phí phát sinh do năng lực nhàn rỗi và chi phí phục vụ, vận hành chung cho toàn doanh nghiệp.
- Khách hàng Lotte trong năm đã thực hiện 74 lần đặt hàng với tổng số giờ lau sàn là 444 giờ. Khách hàng này đã được tính giá phí phục vụ là 94.000 ngàn đồng.
Yêu cầu:
1. Dưới hệ thống kế toán chi phí dựa trên hoạt động, xác định lợi nhuận khách hàng Lotte.
2. Giả sử công ty sử dụng hệ thống kế toán chi phí truyền thống, phân bổ cả chi phí dựa trên giờ lau sàn, hãy xác định lợi nhuận khách hàng Lotte.
1. Bảng phân tích lợi nhuận
2. Lợi nhuận khách hàng Lotte
Doanh thu = 94000
Chi phí = 19721280/96200 x 444 = 91021.3
→ Lợi nhuận = DT - CP = 2978.7
Theo bạn, điều đó có hợp lý không? Vận dụng triết lý của CRM để phân tích khẩu hiệu trên theo quan điểm của mình.
GIẢI
Bài 12: Công ty M&T cung cấp dịch vụ lau sàn nhà cho khách hàng là các tòa nhà lớn. Công ty sử dụng hệ thống kế toán chi phí dựa trên hoạt động để phân bổ chi phí gián tiếp. Dữ liệu thu thập được trong năm 2017 như sau:
ĐVT: 1.000 đồng
Hoạt động | Chi phí (1.000 đồng) | Mức độ hoạt động sử dụng |
Lau sàn | 10.966.800 | 96.200 giờ lau sàn |
Hỗ trợ đơn đặt hàng | 3.962.640 | 11.400 đơn đặt hàng |
Hỗ trợ khách hàng | 391.840 | 1240 khách hàng |
Khác | 4.400.000 | Không phân bổ |
Tổng | 19.721.280 |
- Chi phí khác bao gồm chi phí phát sinh do năng lực nhàn rỗi và chi phí phục vụ, vận hành chung cho toàn doanh nghiệp.
- Khách hàng Lotte trong năm đã thực hiện 74 lần đặt hàng với tổng số giờ lau sàn là 444 giờ. Khách hàng này đã được tính giá phí phục vụ là 94.000 ngàn đồng.
Yêu cầu:
1. Dưới hệ thống kế toán chi phí dựa trên hoạt động, xác định lợi nhuận khách hàng Lotte.
2. Giả sử công ty sử dụng hệ thống kế toán chi phí truyền thống, phân bổ cả chi phí dựa trên giờ lau sàn, hãy xác định lợi nhuận khách hàng Lotte.
GIẢI
1. Bảng phân tích lợi nhuận
Chỉ tiêu | Lotte |
Doanh thu | 94.000 |
Chi phí lau sàn | = 10966800x444/96200 = 50616 |
Chi phí hỗ trợ đơn đặt hàng | = 3962640x74/11400 = 25722.4 |
Chi phí hỗ trợ khách hàng | = 391840/1240 = 316 |
Lợi nhuận | = 94000 - 50616 - 25722.4 - 316 = 17345.6 |
2. Lợi nhuận khách hàng Lotte
Doanh thu = 94000
Chi phí = 19721280/96200 x 444 = 91021.3
→ Lợi nhuận = DT - CP = 2978.7