TL - Kế toán quản trị nhà cung cấp và khách hàng 6

Luong Bao Vy

Member
Hội viên mới
Bài 10: Công ty Minh Huy chuyên sản xuất khăn cung cấp cho các cửa hàng bách hóa và khách lưu trú ở khách sạn. Nhân viên kiểm soát tài chính phát hiện rằng lợi nhuận của năm vừa rồi chỉ bằng 15% so với năm trước đó và vì vậy, có dự kiến xúc định khả năng sinh lợi khả năng sinh lợi của ba nhóm khách hàng, gồm các cửa hàng, các khách sạn nhỏ và các khách sạn lớn.

Năm ngoái, giá bán và chi phí sản xuất cho 3 loại sản phẩm chính: khăn choàng lớn, khăn tắm và khăn tay cũng như doanh thu của từng nhóm khách hàng được cho bởi bảng sau:

Khăn choàng lớn
Khăn tắmKhăn tay
Giá bán (ngđ/sp)403520
Chi phí SX (ngđ/sp)20157
Sản lượng tiêu thụ của các nhóm:
- Các cửa hàng bách hóa5001000300
- Khách sạn nhỏ400300300
- Khách sạn lớn8001200850
Tổng sản lượng tiêu thụ170025001450

Chi phí phân bổ cho từng cấp hoạt động liên quan khách hàng và số lượng các hoạt động của từng nhóm khách hàng được cho bởi bảng sau:

Hoạt độngChi phí tính cho mỗi tiêu thức của hoạt độngSố lượng phân bổ cho Cửa hàng bách hóaSố lượng phân bổ cho Khách sạn nhỏSố lượng phân bổ cho Khách sạn lớn
Xử lý đơn đặt hàng80/ đơn hàng406025
Cung cấp hàng theo đơn đặt hàng150/1 lần giao
606028
Xuất hóa đơn cho khách hàng30/ hóa đơn
386030
Xử lý việc thành toán20/ 1 lần thanh toán455825
Xử lý khiếu nại của khách hàng40/ 1 khiếu nại1078
Điều tra nợ xấu50/ lần điều tra6410
Truy cập thông tin khách hàng120/ 1 lần truy cập302620
Quảng cáo trên tạp chỉ khách sạn50.000 (được chia đều cho các khách sạn lớn và nhỏ)


Yêu cầu:

1. Tính chi phí của từng hoạt động theo từng cấp độ khách hàng (cấp độ đơn đặt hàng; cấp độ khách hàng cấp độ thị trường) cho mỗi nhóm khách hàng.

2. Lập báo cáo lợi nhuận để xác định mức đóng góp của mỗi nhóm khách hàng đối với lợi nhuận của toàn công ty. Trong báo cáo đó bao gồm cả tỷ lệ đóng góp của mỗi nhóm khách hàng đến doanh thu bán hàng lãi gộp và lợi nhuận toàn công ty.

3. Nhận xét về sự tương phản trong đóng góp vào lợi nhuận công ty của g nhóm khách hàng và đề xuất giải pháp cho việc cải thiện lợi nhuận công ty.


GIẢI
1. Chi phí của từng hoạt động theo từng cấp độ khách hàng

Hoạt độngĐơn giá phân bổChi phí HĐ Cửa hàng bách hóaChi phí HĐ Khách sạn nhỏChi phí HĐ Khách sạn lớn Tổng chi phí
Cấp độ đơn đặt hàng
Xử lý đơn đặt hàng803.2004.8002.00010.000
Cung cấp hàng theo đơn đặt hàng1509.0009.0004.20022.200
Xuất hóa đơn cho khách hàng301.1401.8009003.840
Xử lý việc thanh toán209001.1605002.560
Cấp độ khách hàng
Xử lý khiếu nại của khách hàng 404002803201.000
Điều tra nợ xấu503002005001.000
Truy cập thông tin khách hàng1203.6003.1202.4009.120
Cấp độ thị trường
Quảng cáo trên tạp chí khách sạn50.000- 25.00025.00050.000
Tổng chi phí của từng hoạt động18.54045.36035.82099.720

2. Lập báo cáo lợi nhuận

Chỉ tiêuCửa hàng bách hóaKhách sạn nhỏKhách sạn lớn Tổng
Doanh thu61.00032.50091.000184.500
GVHB27.10014.60039.95081.650
Lãi gộp33.90017.90051.050102.850
Chi phí hoạt động 18.54045.36035.82099.720
Lợi nhuận15.360-27.46015.2303.130
Tỷ lệ đóng góp vào Doanh Thu33.06%17.62%49.32%100%
Tỷ lệ đóng góp vào Lãi gộp32.96%17.40%49.64%100%
Tỷ lệ đóng góp vào Lợi nhuận490.73%-877.32%486.58%100%

- Nhóm khách hàng 'Khách sạn nhỏ' là nhóm khách hàng kém hiệu quả nhất, Doanh thu của KSN chỉ chiếm 17,62% trong tổng doanh thu của công ty nhưng lại chiếm hơn 45% trong tổng chi phí hoạt động của công ty
- Hoạt động xử lý đơn đặt hàng làm tăng chi phí nhất là của Khách sạn nhỏ chiếm 48% nhưng doanh thu chỉ chiếm hơn 17%, nhóm làm tăng ít chi phí nhất chi phí nhất là nhóm Khách sạn lớn chiếm 20% nhưng lại có phần trăm doanh thu chiếm cao nhất trong tổng số hơn 49% .
- Lãi gộp của Khách sạn nhỏ thấp nhất so với Cửa hàng bách hóa và Khách sạn lớn, tuy nhiên chi phí hoạt động lại chiếm cao nhất trong cả 3 nhóm do đó lợi nhuận của Khách sạn nhỏ thì âm còn, Cửa hàng bách hóa và Khách sạn lớn vẫn dương
- Lãi gộp của Khách sạn lớn gần gấp đôi của Cửa hàng bách hóa nhưng lợi nhuận của cả hai lại gần bằng nhau, suy ra được là chi phí của Khách sạn lớn chiếm nhiều hơn Cửa hàng bách hóa
- Ở cấp độ đặt hàng, Khách sạn nhỏ chiếm chi phí nhiều hơn 2 nhóm còn lại, chi dùng cho việc quảng cáo trên tạp chí cũng khá lớn nhưng không mang lại hiệu quả cho công ty

3. Nhận xét

Giải pháp cải thiện
- Đưa ra các chương trình, khuyến khích nhóm Khách sạn nhỏ đặt hàng 1 lần với số lượng lớn để giảm chi phí liên quan và sẽ được chiết khấu số lượng
- Ngoài ra, để giảm hoạt động cấp độ khách hàng, công ty nên đưa ra chính sách chỉ bán cho khách hàng có lịch sử thanh toán đúng hạn
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top