TL - Kế toán quản trị nhà cung cấp và khách hàng 2

Luong Bao Vy

Member
Hội viên mới
Bài 3: Thông thường để đánh giá các nhà cung cấp, người ta sẽ căn cứ vào các tiêu chí sau đây:

- Chất lượng.
- Năng lực của nhà cung cấp.
- Tình hình tài chính của nhà cung cấp.
- Các đặc tính kỳ vọng của sản phẩm.
- Uy tín của nhà cung cấp.

Dựa vào các tiêu chí trên và các điều kiện giả định của 1 doanh nghiệp hoạt động cụ thể trong lĩnh vực chế biến suất ăn công nghiệp chuyên cung cấp cho các nhà máy trong khu công nghiệp, bạn hãy thiết lập 1 quy trình đánh giá nhà cung cấp hữu hiệu nhằm đưa ra một quy trình chuẩn hóa cho việc tuyển chọn nhà cung cấp và cải tiến hoạt động của họ (nếu có).

GIẢI

Bước 1:
- Xác định yêu cầu kinh doanh và nhu cầu của doanh nghiệp
- Sản phẩm, vật liệu hay dịch vụ cần cung cấp là nguyên vật liệu để nấu (gạo, rau củ, thịt cá..) và dụng cụ (khay, hộp..)
- Các tiêu chuẩn kỹ thuật hay quy chuẩn gồm sạch sẽ, chất lượng hàng hóa..

Bước 2:
- Lên danh sách các nhà cung cấp
- Nguyên tắc để lựa chọn nhà cung cấp vào danh sách lựa chọn là trước hết nhà cung cấp đó phải có năng lực đáp ứng yêu cầu, nhu cầu của công ty.
- Mặt khác, giá cả nhà cung cấp đưa ra cần nằm trong ngân sách của công ty

Bước 3:
- Xây dựng các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp
- Sự uy tín của nhà cung cấp.
- Chất lượng của sản phẩm/dịch vụ cung cấp.
- Tình hình tài chính
- Đặc tính kỳ vọng của sản phẩm
- Năng lực của nhà cung cấp

Bước 4:
- Tiến hành đánh giá nhà cung cấp
- Lúc này, công ty đã có trong tay danh sách các nhà cung cấp phù hợp và bộ tiêu chí đánh giá nhà cung cấp rõ ràng.
- Tiếp theo của quy trình cần tiến hành đánh giá nhà cung cấp để lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp, tốt nhất.
- Nhà cung cấp có điểm mạnh, điểm yếu nào?
- Đâu là nhà cung cấp có tổng số điểm đánh giá cao nhất?
- Đâu là nhà cung cấp có báo giá/cam kết chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất?
- Đâu là nhà cung cấp phù hợp, tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của công ty bạn?

Bước 5:
- Lập báo cáo đánh giá nhà cung cấp
- Chuyển hóa từ các thông tin sang thành dữ liệu có ích, cần chú ý, quan tâm.

Bước 6:
- Hoàn thành lựa chọn nhà cung cấp
- Để dự phòng rủi ro, bạn có thể đề nghị lãnh đạo lựa chọn nhà cung cấp chính và 1 nhà cung cấp phụ, dự phòng trong trường hợp nhà cung cấp chính có trục trặc trong quá trình cung ứng sản phẩm, dịch vụ.
- Với các nhà cung cấp không được lựa chọn, cũng nên lưu lại hồ sơ, thông tin liên hệ để dự phòng trường hợp cần thiết sau này.

Bước 7:
- Hoàn thành hợp đồng với nhà cung cấp
- Mục tiêu cung ứng sản phẩm/dịch vụ là gì?
- Sản phẩm dịch vụ cần đảm bảo các quy chuẩn như thế nào?
- Thời gian thực hiện cung ứng?
- Ngân sách thực hiện?




Bài 4: Phân loại các hoạt động phục vụ khách hàng sau đây theo cấp độ đơn đặt hàng, cấp độ khách hàng và cấp độ thị trường

1. Xử lý hóa đơn khách hàng
2. Tiếp nhận các khiếu nại của khách hàng
3. In ấn catalogue cho sản phẩm mới
4. Nghiên cứu thị trường để xác định sở thích của khách hàng
5. Giải quyết các vấn đề của khách hàng bằng việc sử dụng điện thoại qua đường dây nóng.

GIẢI

- Cấp độ đơn đặt hàng: 1
- Cấp độ khách hàng: 2, 5
- Cấp độ thị trường: 3,4
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top