Bài 6. Công ty M&H đang thu thập thông tin phục vụ lập báo cáo chi phí chất lượng như sau:
ĐVT: 1.000 đồng
Yêu cầu:
1. Tính tổng chi phí thiệt hại bên ngoài
2. Tính tỷ trọng chi phí thiệt hại bên ngoài trong tổng chi phí chất lượng
3. Công ty cần làm gì để cải thiện chi phí thiệt hại bên ngoài?
1. Tổng CP thiệt hại bên ngoài = Phí tranh tụng + CP sửa chữa bảo hành + SDĐP mất đi trong tương lai
= 10.000.000 + 16.000.000 + 50.000,000 = 76.000.000
2. Tỷ trọng CP thiệt hại bên ngoài trong tổng CP chất lượng = 76.000.000/120.000.000 = 63.33%
3. Để cải thiện CP thiệt hại bên ngoài, công ty cần tập trung tăng tỷ trọng các chi phí phù hợp hơn, như lên kế hoạch kiểm soát và tập trung vào chất lượng, kiểm tra thành phẩm trước khi nhập kho, ngoài ra có thể lựa chọn nhà cung cấp, xem xét quy trình hoạt động và tạo sản phẩm...
Bài 7. Công ty Chung Ân sản xuất máy đo huyết áp điện tử cho gia đình, có tài liệu về chí phí chất lượng cho năm hoạt động đầu tiên như sau:
Yêu cầu:
1. Tinh lợi nhuận bị mất từ việc bán các sản phẩm bị lỗi nhưng không tiến hành sửa chữa cho khách hàng.
2. Tính chi phí sửa chữa
3. Tính chi phí xử lý hàng bán bị trả lại
4. Tính tổng chi phí thiệt hại (nội bộ và bên ngoài)
5. Tính tổng chi phí chất lượng.
1. Lợi nhuận bị mất từ việc bán các sản phẩm bị lỗi nhưng ko sửa chữa cho KH = (1500sp - 800sp) x 30ngđ/sp - (1500sp - 800sp) x 12ngđ/sp = 12.600 ngđ
2. CP sửa chữa = 800sp x 12ngđ/sp = 9.600ngđ
3. CP xử lý hàng bán bị trả lại = 200sp x 20ngđ/sp = 4.000ngđ
4. Tổng CP thiệt hại = 800sp x 12ngđ/sp + 200sp x 20ngđ/sp = 13.600ngđ
5. Tổng CP chất lượng = Chi phí thiệt hại + Chi phí ngăn ngừa + Chi phí kiểm định = 13.600 + 17500 + 9500 = 40.600ngđ
ĐVT: 1.000 đồng
- Chi phí lên kế hoạch về chất lượng | 10.000.000đ |
- Phí tranh tụng | 10.000.000đ |
- Chi phí sửa chữa bảo hành | 16.000.000đ |
- Giá trị sản phẩm hỏng không sửa chữa được (được phát hiện trước khi giao cho khách hàng) | 14.000.000đ |
- Chi phí hoạt động kiểm soát chất lượng | 8.000.000đ |
- Số dư đảm phí bị mất đi trong tương lai | 50.000.000đ |
- Chi phí kiểm tra chất lượng thành phẩm trước khi nhập kho | 12.000.000đ |
Yêu cầu:
1. Tính tổng chi phí thiệt hại bên ngoài
2. Tính tỷ trọng chi phí thiệt hại bên ngoài trong tổng chi phí chất lượng
3. Công ty cần làm gì để cải thiện chi phí thiệt hại bên ngoài?
GIẢI
- Chi phí lên kế hoạch về chất lượng | 10.000.000đ |
- Phí tranh tụng | 10.000.000đ |
- Chi phí sửa chữa bảo hành | 16.000.000đ |
- Giá trị sản phẩm hỏng không sửa chữa được (được phát hiện trước khi giao cho khách hàng) | 14.000.000đ |
- Chi phí hoạt động kiểm soát chất lượng | 8.000.000đ |
- Số dư đảm phí bị mất đi trong tương lai | 50.000.000đ |
- Chi phí kiểm tra chất lượng thành phẩm trước khi nhập kho | 12.000.000đ |
Tổng | 120.000.000đ |
1. Tổng CP thiệt hại bên ngoài = Phí tranh tụng + CP sửa chữa bảo hành + SDĐP mất đi trong tương lai
= 10.000.000 + 16.000.000 + 50.000,000 = 76.000.000
2. Tỷ trọng CP thiệt hại bên ngoài trong tổng CP chất lượng = 76.000.000/120.000.000 = 63.33%
3. Để cải thiện CP thiệt hại bên ngoài, công ty cần tập trung tăng tỷ trọng các chi phí phù hợp hơn, như lên kế hoạch kiểm soát và tập trung vào chất lượng, kiểm tra thành phẩm trước khi nhập kho, ngoài ra có thể lựa chọn nhà cung cấp, xem xét quy trình hoạt động và tạo sản phẩm...
Bài 7. Công ty Chung Ân sản xuất máy đo huyết áp điện tử cho gia đình, có tài liệu về chí phí chất lượng cho năm hoạt động đầu tiên như sau:
- Tổng số sản phẩm bị lỗi | 1.500 sp |
- Số lượng sản phẩm sửa chữa | 800 sp |
- Số lượng sản phẩm khách hàng trả lại | 200 sp |
- Lợi nhuận cho 1 sản phẩm đạt chất lượng | 50 ngđ/sp |
- Lợi nhuận cho 1 sản phẩm bị lỗi | 30 ngđ/sp |
- Chi phí sửa chữa một sản phẩm lỗi | 12 ngđ/sp |
- Chi phí xử lý 1 sản phẩm bị trả lại | 20 ngđ/sp |
- Tổng chi phí ngăn ngừa | 17.500 ngđ |
- Tổng chi phí kiểm định | 9.500 ngđ |
Yêu cầu:
1. Tinh lợi nhuận bị mất từ việc bán các sản phẩm bị lỗi nhưng không tiến hành sửa chữa cho khách hàng.
2. Tính chi phí sửa chữa
3. Tính chi phí xử lý hàng bán bị trả lại
4. Tính tổng chi phí thiệt hại (nội bộ và bên ngoài)
5. Tính tổng chi phí chất lượng.
GIẢI
1. Lợi nhuận bị mất từ việc bán các sản phẩm bị lỗi nhưng ko sửa chữa cho KH = (1500sp - 800sp) x 30ngđ/sp - (1500sp - 800sp) x 12ngđ/sp = 12.600 ngđ
2. CP sửa chữa = 800sp x 12ngđ/sp = 9.600ngđ
3. CP xử lý hàng bán bị trả lại = 200sp x 20ngđ/sp = 4.000ngđ
4. Tổng CP thiệt hại = 800sp x 12ngđ/sp + 200sp x 20ngđ/sp = 13.600ngđ
5. Tổng CP chất lượng = Chi phí thiệt hại + Chi phí ngăn ngừa + Chi phí kiểm định = 13.600 + 17500 + 9500 = 40.600ngđ