Tình yêu và công sở

xuongrongdat

Yêu tất cả mọi người
Hội viên mới
Tình yêu và công sở

1195198871_loveandoffice.JPG

Khi một nhân viên nào đó trong công ty bỗng nhiên trở nên lãng mạn, liệu bạn có nhìn thấy trước các vấn đề sẽ phát sinh? Trong những trường hợp này, chắc chắn, bạn sẽ cần đến một phương pháp giải quyết thực tế cộng với một chút tế nhị.

Tình yêu và công việc có thể “đi cùng với nhau như con người và cỗ xe”, nhưng câu hỏi đặt ra cho các nhà quản lý doanh nghiệp: “Liệu chúng có thể đồng hành trong môi trường công sở ngày nay?”.

Công sở là nơi mà mọi người dành nhiều thời gian nhất, khoảng 1/3 cuộc đời để gắn bó với nó, và dường như cũng là một trong những địa điểm tuyệt vời nhất để các nhân viên có thể tìm thấy người bạn đời thích hợp của mình - những người có cùng quan điểm và mục đích sống.

Tuy nhiên, với sự lãng mạn của những người đang tìm kiếm tình yêu, các cuộc hẹn hò nơi công sở có thể gây ra nhiều vấn đề vướng mắc cho các công ty. Đó là lý do tại sao nhiều công ty đặt ra các quy định về tình cảm riêng tư nơi công sở hoặc một vài công ty thậm chí còn không tuyển dụng những đôi vợ chồng.

Trước khi phải đối mặt với tình huống phát sinh khó khăn này, bạn hãy quan tâm tới một vài nhân tố có thể xuất hiện khi một “cặp uyên ương” bắt đầu hòa hợp cuộc sống cá nhân với trách nhiệm chuyên môn của họ trong công việc.

Một vài điều cần suy ngẫm

“Tại sao phải lo lắng? Chúng tôi đều là người lớn mà”, các lãng tử văn phòng có thể nói như vậy với bạn. Tuy nhiên, người lớn không phải lúc nào cũng hành động như những người trưởng thành thực thụ, đặc biệt khi họ đang yêu hay khi người mà họ thầm yêu trộm nhớ từ chối tình cảm với họ.

Bạn hãy tiên liệu tới những tình huống phức tạp có thể phát sinh. Chuyện gì xảy ra nếu cặp uyên ương này nổ ra một cuộc tranh cãi? Liệu họ có thể đảm bảo rằng tình cảm riêng tư luôn được tách rời khỏi công việc chuyên môn?

Hay họ sẽ ôm tất cả mối thù hận cá nhân vào công việc? Liệu các nhân viên khác có bị lôi kéo vào “cuộc chiến tranh lạnh” hay bị chia rẽ thành các bè phái? Và những mâu thuẫn như vậy có làm giảm hiệu suất công việc chung?

Và còn vấn đề thiên vị nữa? Ví dụ, nếu một ai đó vừa là “sếp” vừa là “người yêu” đối với một người khác trong cùng bộ phận, liệu họ có thể công bằng và khách quan khi uỷ thác nhiệm vụ chuyên môn hay phân bổ các đầu việc?

Các vấn đề thậm chí còn phức tạp hơn nữa khi bạn quan tâm tới yếu tố cơ cấu tổ chức. Trong mối quan hệ tình cảm này, liệu có thể tồn tại một nhân viên “quèn” nhưng có “người yêu” là “sếp” lại tầm ảnh hưởng và quyền hạn như một lãnh đạo?

Liệu khi tình cảm nảy sinh, nhà quản lý có thể đánh giá các nhân viên cấp dưới công bằng và hợp lý? Các quyết định chuyên môn của họ được đưa ra dựa trên cơ sở tình cảm cá nhân hay công việc? Liệu có nhân viên nào được “hưởng lợi” từ một mối quan hệ riêng tư khi phải giải quyết các nhiệm vụ khó khăn theo đúng yêu cầu công việc?

Những hiểm hoạ tiềm tàng khác: do sự mật thiết trong mối quan hệ, một bên có thể vô tình hay chủ ý tiết lộ các thông tin bí mật cho bên kia. Điều này rất dễ xảy ra, trong một ngày đẹp trời, khi hai người ở cạnh nhau. Bạn có thể hình dung ra mức độ nguy hại khi các thông tin nhạy cảm được truyền tai nhau.

Một câu hỏi khá khó khăn được đặt ra là: liệu các nhân viên khác trong công ty có thể vì mối quan hệ tình cảm đặc biệt này và những ưu đãi mà đôi uyên ương dành cho nhau khiến họ không thể thảo luận hay phàn nàn một cách thẳng thắn? Nếu trường hợp này xảy ra, những vấn đề công việc trước đây vốn có thể được thảo luận bình thường bằng các giao tiếp cởi mở, thẳng thắn nay có thể bị cản trở và giữ kín.

Và khi các nhân viên cảm thấy không được thoải mái trong giao tiếp, cho dù vì bất cứ lý do gì, thì tinh thần của họ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Tồi tệ hơn, các nhân viên có thể nhận thấy rằng tình hình đã đến mức tồi tệ buộc họ phải làm điều gì đó cương quyết hơn, chẳng hạn như kiện phân biệt đối xử.

Chưa hết, vẫn còn có thể nảy sinh những tình huống tồi tệ hơn. Điều gì sẽ xảy ra khi cặp đôi uyên ương chia tay nhau? Liệu các nhân viên khác có cảm thấy bị ảnh hưởng từ sự “ly dị” này? Một lần nữa, liệu họ có bị lôi kéo đứng về một phe cánh nào đó? Họ có phải hứng chịu sự thù địch vô cớ từ một bên nào đó trong mối quan hệ cũ? Liệu có xuất hiện sự căng thẳng tiêu cực trong môi trường làm việc?

Bạn cũng cần quan tâm tới các hậu quả nghiêm trọng khác có thể xảy ra bắt nguồn từ cuộc chia ly, đặc biệt khi có sự chênh lệnh về cấp bậc giữa hai cá nhân có liên quan trong công ty. Chuyện gì xảy ra nếu một bên tố cáo bên kia về những quấy rối tình dục hay chuẩn bị các vụ kiện tụng pháp lý? Trong trường hợp này, không chỉ hiệu quả công việc của “hai nhân vật chính” giảm sút mà còn ảnh hưởng đến tiến trình công việc chung của toàn công ty.

Thực hiện những bước đi thích hợp

Rõ ràng, cách thức tốt nhất để tránh những kết quả tiêu cực từ các mối quan hệ tình cảm lãng mạn là cấm các nhân viên hẹn hò nơi công sở và không bao giờ tuyển dụng các cặp vợ chồng.

Trên thực tế, điều này không dễ thực hiện chút nào và thậm chí còn là một thách thức lớn trong thế giới công sở mà công ty nào cũng phải đối mặt, và đây là cũng là sự lựa chọn mà không ít công ty đang nỗ lực thực hiện để tránh các tình huống kiểu này.

Tuy nhiên, đây là vấn đề vô cùng phức tạp, đặc biệt khi công ty của bạn đang tăng trưởng mạnh và cần phải đảm bảo một môi trường làm việc ổn định và thoải mái. Điều tốt nhất, bạn có thể làm là liên hệ chặt chẽ với các nhà quản lý hay chuyên gia tư vấn nhân sự để nhận ra trước các vấn đề và sau đó mau chóng tìm ra phương thuốc chữa.

Ví dụ, bạn có thể cho đôi nhân viên nam nữ dính líu vào những khúc mắc tình cảm tham gia một khoá đào tạo kiềm chế cảm xúc. Hay bạn có thể thiết lập một chính sách, mà trong đó các nhà quản lý cấp trên không được hẹn họ với cấp dưới trực tiếp.

Cuối cùng, mục tiêu của bạn là tạo ra một bầu không khí công sở chuyên nghiệp. Lý tưởng nhất, môi trường làm việc nên đủ thoải mái để các nhân viên không phải chịu bất cứ áp lực nào để duy trì hiệu suất công việc ở mức cao nhất.

Hãy nhớ rằng, các mối quan hệ giữa các nhân viên trong công ty sẽ nảy nở một cách hết sức tự nhiên và các diễn biến tiếp theo có thể phức tạp hơn nhiều so với những gì bạn hình dung. Vì vậy, bạn nên tỉnh táo nhận ra các mặt trái tiềm tàng để luôn đảm bảo một môi trường làm việc tích cực nhất trong chừng mực có thể.

Huyền Trang (Theo Bwportal/MSNBC và Entrepreneur)​
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top