Tiền thuê văn phòng

mini2129

New Member
Hội viên mới
cty em thuê VP, trả tiền 6 tháng 1 lần và trả vào đầu kỳ.
1. khi nhận Hoá đơn em ĐK:
Nợ 242: 12tr
Nợ 1331: 1,2tr
Có 331: 13,2tr
2. Khi trả tiền:
Nợ 331: 13,2tr
Có 111/112: 13,2tr
3. Cuối tháng phân bổ
Nợ 6428: 12tr/6tháng
Có 242 : 12tr /6 tháng
và cuối tháng em kết chuyển 6428 sang 911.
Em đk như vậy đúng ko ạ? các bác góp ý cho em với nhé.
Cho em hỏi thêm chút nữa:
kỳ 2 cty em thanh toán tiền thuê VP 6 tháng tính từ 21/11/08 - 21/5/09 nhưng đến 17/3/09 cty mới trả tiền. vậy tháng 11,12/08 và t1, t2/09 em sẽ định khoản thế nào?em phải trích trước CP thuê nhà và ĐK Nợ 6428/Có 335 (số tiền thuê nhà 1 tháng) à?
nhưng năm 2008 đã làm BCTC và em ko thấy có TK 335, chứng tỏ là t11 và t12/2008 ko có khoản trích trước tiền thuê VP.em mới vào làm nên nhiều cái ko biết.
Mọi người chỉ giúp em với. thanks alot.:tuivotoi:
 
Ðề: Tiền thuê văn phòng

cty em thuê VP, trả tiền 6 tháng 1 lần và trả vào đầu kỳ.
1. khi nhận Hoá đơn em ĐK:
Nợ 242: 12tr
Nợ 1331: 1,2tr
Có 331: 13,2tr
2. Khi trả tiền:
Nợ 331: 13,2tr
Có 111/112: 13,2tr
3. Cuối tháng phân bổ
Nợ 6428: 12tr/6tháng
Có 242 : 12tr /6 tháng
và cuối tháng em kết chuyển 6428 sang 911.
Em đk như vậy đúng ko ạ? các bác góp ý cho em với nhé.
Cho em hỏi thêm chút nữa:
kỳ 2 cty em thanh toán tiền thuê VP 6 tháng tính từ 21/11/08 - 21/5/09 nhưng đến 17/3/09 cty mới trả tiền. vậy tháng 11,12/08 và t1, t2/09 em sẽ định khoản thế nào?em phải trích trước CP thuê nhà và ĐK Nợ 6428/Có 335 (số tiền thuê nhà 1 tháng) à?
nhưng năm 2008 đã làm BCTC và em ko thấy có TK 335, chứng tỏ là t11 và t12/2008 ko có khoản trích trước tiền thuê VP.em mới vào làm nên nhiều cái ko biết.
Mọi người chỉ giúp em với. thanks alot.:tuivotoi:

Khoản tiền thuê nhà bạn định khoản như trên là đúng rồi nhưng do chỉ trả trước 6 tháng nên thay vì dùng TK 242 thì bạn dùng TK 142 (trả trước ngắn hạn) nhé.

Câu hỏi 2: Bên cho thuê xuất hoá đơn nhà cho bạn khi bạn nộp tiền hay xuất vào tháng đầu tiên của kỳ 6 tháng đó cho dù bạn đã trả tiền hay chưa? Nếu họ xuất hoá đơn ngay đầu tháng đó thì bạn trích vào chi phí luôn, nếu không thì hàng tháng bạn trích trước khoản tiền thuê nhà này.

Bạn xem lại BCTC 2008, nếu họ không trích trước vào TK 335 thì họ đưa vào TK nào rồi từ đó tìm hướng giải quyết.

Thân !
 
Ðề: Tiền thuê văn phòng

cty em thuê VP, trả tiền 6 tháng 1 lần và trả vào đầu kỳ.
1. khi nhận Hoá đơn em ĐK:
Nợ 242: 12tr
Nợ 1331: 1,2tr
Có 331: 13,2tr
2. Khi trả tiền:
Nợ 331: 13,2tr
Có 111/112: 13,2tr
3. Cuối tháng phân bổ
Nợ 6428: 12tr/6tháng
Có 242 : 12tr /6 tháng
và cuối tháng em kết chuyển 6428 sang 911.
Em đk như vậy đúng ko ạ? các bác góp ý cho em với nhé.
Cho em hỏi thêm chút nữa:
kỳ 2 cty em thanh toán tiền thuê VP 6 tháng tính từ 21/11/08 - 21/5/09 nhưng đến 17/3/09 cty mới trả tiền. vậy tháng 11,12/08 và t1, t2/09 em sẽ định khoản thế nào?em phải trích trước CP thuê nhà và ĐK Nợ 6428/Có 335 (số tiền thuê nhà 1 tháng) à?
nhưng năm 2008 đã làm BCTC và em ko thấy có TK 335, chứng tỏ là t11 và t12/2008 ko có khoản trích trước tiền thuê VP.em mới vào làm nên nhiều cái ko biết.
Mọi người chỉ giúp em với. thanks alot.:tuivotoi:
Kỳ 1
1. khi nhận Hoá đơn nếu chưa tt:
Nợ 142: 12tr
Nợ 1331: 1,2tr
Có 331: 13,2tr
2. Khi trả tiền:
Nợ 331: 13,2tr
Có 111/112: 13,2tr
3. Cuối tháng phân bổ
Nợ 6428: 12tr/6tháng
Có 142 : 12tr /6 tháng
và cuối tháng kết chuyển 6428 sang 911.
Kỳ 2
từ 21/11/08 đến 21/02/09
N642: 6tr
C335: 6tr
tớ ghi gộp cả 3 tháng, bạn tách ra 1 tháng là 2tr nhé (BT ĐK như trên)
22/2 đến 16/3
N642: (2tr/30ng) x 23
C335
17/3
N335 (=tổng dư Có của 335)
N142: 12tr - số tiền trên 335
N133: 1,2tr
C112 (TK mà bạn tt) 13,2tr
Sau đó lại pb nốt 142 như bạn đã làm ở trên nhé
Tớ nghĩ là phải qua 335, nếu k thì sao biết khoản phải trả nhỉ?
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Tiền thuê văn phòng

Khoản tiền thuê nhà bạn định khoản như trên là đúng rồi nhưng do chỉ trả trước 6 tháng nên thay vì dùng TK 242 thì bạn dùng TK 142 (trả trước ngắn hạn) nhé.

Câu hỏi 2: Bên cho thuê xuất hoá đơn nhà cho bạn khi bạn nộp tiền hay xuất vào tháng đầu tiên của kỳ 6 tháng đó cho dù bạn đã trả tiền hay chưa? Nếu họ xuất hoá đơn ngay đầu tháng đó thì bạn trích vào chi phí luôn, nếu không thì hàng tháng bạn trích trước khoản tiền thuê nhà này.

Bạn xem lại BCTC 2008, nếu họ không trích trước vào TK 335 thì họ đưa vào TK nào rồi từ đó tìm hướng giải quyết.

Thân !

17/3/09 em mới nhận được hoá đơn và sau đó 2 ngày thì em chuyển khoản thanh toán cho họ. vậy là tháng 1,2 emphải ĐK Nợ 6428/Có 335 đúng ko?
 
Ðề: Tiền thuê văn phòng

1. khi nhận Hoá đơn nếu chưa tt:
Nợ 142: 12tr
Nợ 1331: 1,2tr
Có 331: 13,2tr
2. Khi trả tiền:
Nợ 331: 13,2tr
Có 111/112: 13,2tr
3. Cuối tháng phân bổ
Nợ 6428: 12tr/6tháng
Có 142 : 12tr /6 tháng
và cuối tháng kết chuyển 6428 sang 911.
Kỳ 2
từ 21/11/08 đến 21/02/09
N642: 6tr
C335: 6tr
tớ ghi gộp cả 3 tháng, bạn tách ra 1 tháng là 2tr nhé (BT ĐK như trên)
22/2 đến 16/3
N642: (2tr/30ng) x 23
C335
17/3
N335 (=tổng dư Có của 335)
N142: 12tr - số tiền trên 335
N133: 1,2tr
C112 (TK mà bạn tt) 13,2tr
Sau đó lại pb nốt 142 như bạn đã làm ở trên nhé
Tớ nghĩ là phải qua 335, nếu k thì sao biết khoản phải trả nhỉ?

Tài khoản 335 dùng để phản ánh các khoản được ghi nhận vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ nhưng thực tế chưa chi trả trong kỳ này.
Nhưng do bên cho thuê xuất hoá đơn đầu kỳ đã ghi nợ TK 331 nên nếu chưa trả tiền thì cứ treo nợ TK 331 thôi, định khoản vào TK 335 làm gì nữa hả bạn???
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Tiền thuê văn phòng

Tài khoản 335 dùng để phản ánh các khoản được ghi nhận vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ nhưng thực tế chưa chi trả trong kỳ này.
Nhưng do bên cho thuê xuất hoá đơn đầu kỳ đã ghi nợ TK 331 nên nếu chưa trả tiền thì cứ treo nợ TK 331 thôi, định khoản vào TK 335 làm gì nữa hả bạn???

Bên Có Tk 331 p/a số tiền còn phải trả cho ng bán, ng cc, ng nhận thầu. khoản mình ứng trc cho ng bán
Bên Có Tk 335 p/a chi phí phải trả đã tính trc và ghi nhận vào CP SXKD nhưng thực tế chưa phát sinh mà bạn.
 
Ðề: Tiền thuê văn phòng

Bên Có Tk 331 p/a số tiền còn phải trả cho ng bán, ng cc, ng nhận thầu. khoản mình ứng trc cho ng bán
Bên Có Tk 335 p/a chi phí phải trả đã tính trc và ghi nhận vào CP SXKD nhưng thực tế chưa phát sinh mà bạn.

Ví dụ như bạn thuê nhà mà tháng đó người ta chưa xuất hoá đơn và bạn cũng chưa trả tiền cho người ta thì bạn mới ghi nhận TK 335. Còn ngươì ta xuất hoá đơn 6 tháng rồi, bạn ghi nợ chung cho cả 6 tháng vào TK 331 rồi còn gì.
Nếu bạn định khoản N6428/C335 thì khi nhận hoá đơn bạn định khoản tài khoản N242, vậy tháng này bạn sẽ đưa Tk 242 này vào đâu???
 
Ðề: Tiền thuê văn phòng

Ví dụ như bạn thuê nhà mà tháng đó người ta chưa xuất hoá đơn và bạn cũng chưa trả tiền cho người ta thì bạn mới ghi nhận TK 335. Còn ngươì ta xuất hoá đơn 6 tháng rồi, bạn ghi nợ chung cho cả 6 tháng vào TK 331 rồi còn gì.
Nếu bạn định khoản N6428/C335 thì khi nhận hoá đơn bạn định khoản tài khoản N242, vậy tháng này bạn sẽ đưa Tk 242 này vào đâu???

bạn ơi 17/3 mới nhận đc HĐ cơ mà. Vậy thì trc 17/3 tớ phải ghi vàCó3s 335 còn sau 17/3 tớ phải ghi vào N142.
Hay tớ đọc sai câu hỏi rồi nhỉ? Để tớ xem lại câu hỏi nhé
 
Ðề: Tiền thuê văn phòng

bạn ơi 17/3 mới nhận đc HĐ cơ mà. Vậy thì trc 17/3 tớ phải ghi vàCó3s 335 còn sau 17/3 tớ phải ghi vào N142.
Hay tớ đọc sai câu hỏi rồi nhỉ? Để tớ xem lại câu hỏi nhé

hihi bạn ấy nói là 17/3 mới trả tiền nên tớ mới hỏi lại là ngừời ta xuất hoá đơn là khi nào đấy :hawaii:
 
Ðề: Tiền thuê văn phòng

hihi bạn ấy nói là 17/3 mới trả tiền nên tớ mới hỏi lại là ngừời ta xuất hoá đơn là khi nào đấy :hawaii:

làm tớ hết hồn. Tớ mới vào nghề mà, chưa có thực tế mấy.
 
Ðề: Tiền thuê văn phòng

Nãy giờ toán tớ với ấy tranh luận, chờ người hỏi cho ý kiến tiếp vậy

đừng chờ nữa, người hỏi về rùi. Trao đổi kiến thức qua diễn đàn thích thật.
Giúp tớ rất nhiều
 
Ðề: Tiền thuê văn phòng

cảm ơn các bạn.kỳ phải thanh toán (6 tháng) là từ 21/11/08 - 21/05/09.
vậy mình sẽ đk như này các bạn xem đúng ko nhé. (vì năm 2008 kế toán trc đã làm BCTC, ko có sổ sách nên mình ko rõ khoản tiền thuê VP họ tính thế nào, ko thấy có TK 335 mà)
+ 31/01/09 trích trước CP thuê VP:
Nợ 6428/Có 335 (2tr)
+ 28/02/09 trích trước CP thuê VP:
Nợ 6428/Có 335 (2tr)
+ 17/03/09 nhận hoá đơn GTGT của bên cho thuê:
Nợ 142: 12tr
Nợ 1331: 1,2tr
Có 331: 13,2tr
Nợ 335/Có 142: 4tr (tháng 1+2)
Đến 19/03/09: Cty thanh toán tiền thuê VP"
Nợ 331/Có 1121: 13,2tr
Cuối tháng 31/3/09: Phân bổ tiền thuê VP:
Nợ 6428/Có 142: 2tr
+ Tháng 4 và tháng 5 phân bổ tương tự
cứ như thế đến cuối năm kết chuyển:
Nợ 911/Có 6428 (Tổng CP)

mình làm như vậy đúng chưa?:tungkinh:
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top