Hỏi :Công ty tôi muốn đăng ký mã số XNK. Tôi phải đăng ký ở đâu, thủ tục?
Trà lời : Căn cứ điểm 1, mục III Thông tư số 80/2004/TT-BTC ngày 13-08-2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Quyết định số 75/1998/QĐ-TTg ngày 04-04-1998 của Thủ tướng Chính phủ quy định về mã số đối tượng nộp thuế thì:
Đối tượng nộp thuế sau khi đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế mới phát sinh hoạt động kinh doanh xuất, nhập khẩu phải thực hiện thủ tục đăng ký mã số xuất, nhập khẩu với cơ quan thuế, hồ sơ gồm:
- "Đề nghị cấp mã số thuế" theo mẫu 07/MST quy định trong thông tư này, trong đó phải đánh dấu "Có" vào đề nghị cấp "chứng nhận mã số xuất, nhập khẩu".
- Tờ khai điều chỉnh đăng ký thuế theo mẫu 08-MST, trong đó kê khai rõ chỉ tiêu "đăng ký kinh doanh hoạt động xuất, nhập khẩu" thay đổi từ "Không" thành từ "Có".
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đã bổ sung hoạt động kinh doanh xuất, nhập khẩu).
Cơ quan thuế có trách nhiệm cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế, trên đó ghi "chứng nhận đăng ký mã số xuất, nhập khẩu" chậm nhất không quá ba ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định trên. Đối tượng nộp thuế khi nhận giấy chứng nhận đăng ký thuế mới (có chứng nhận đăng ký mã số xuất, nhập khẩu) phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế cũ cho cơ quan thuế.