Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh ?

ca_vang

Member
Hội viên mới
em muốn làm thủ tục giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc bao gồm 3 người con dưới 18 tuổi và 2 bố mẹ đã ngoài độ tuổi lao động, vậy em cần làm những thủ tục gì ạ?
 
Ðề: Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh ?

làm mẫu 16 đăng ký giảm trừ gia cảnh và mẫu 21 a xác nhận ng phụ thuộc, 2 bản pho tô giấy khai sinh của con nộp cho kế toán ng ta khác đăng ký cho
 
Ðề: Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh ?

bạn cần chuẩn bị hồ sơ sau
1. mẫu 16/đk-tncn (03 bản/ người)
2. Bản sao chứng minh người phụ thuộc : Sổ hộ khẩu, CMND, giấy khai sinh của con
3. Danh sách đăng ký giảm trừ có xác nhận của Công ty
4. CMND của người muốn giảm trừ (Mình cũng không nhớ cái này có cần không nữa)
:giavo:
 
Ðề: Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh ?

em muốn làm thủ tục giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc bao gồm 3 người con dưới 18 tuổi và 2 bố mẹ đã ngoài độ tuổi lao động, vậy em cần làm những thủ tục gì ạ?
Bộ hồ sơ giảm trừ GC này bao gồm:
- Mẫu 16/ĐK-TNCN: 2 bản
- 2 bản giấy khai sinh (bản sao hoặc photo công chứng)/mỗi người con
- Đối với 2 bố mẹ ngoài tuổi lao động:
+ Mỗi người 2 bản kê khai theo mẫu 21a-XN (Nếu cùng sổ hộ khẩu với Người nộp thuế)
+ Mỗi người 2 bản kê khai theo mẫu 21b-XN (Nếu không cùng sổ hộ khẩu với Người nộp thuế)
 
Ðề: Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh ?

bạn này chắc lương trên 10tr, hâm mộ quá. không biết khi nào mình mới làm thủ tục đăng ký như bạn.
 
Ðề: Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh ?

Các bạn cho mình hỏi, bạn mình làm hướng dẫn viên du lịch tự do, giờ muốn đăng ký giảm trừ gia cảnh thì có được không?
Trong mẫu 16 có cột mã số thuế của công ty trả thu nhập, nhưng bạn mình làm cho nhiều công ty, mà đều làm tự do, ko phải nhân viên chính thức của công ty nào cả, thì bạn ấy sẽ phải kê khai mục đó như thế nào? các bạn giúp mình với.
 
Ðề: Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh ?

Bộ hồ sơ giảm trừ GC này bao gồm:
- Mẫu 16/ĐK-TNCN: 2 bản
- 2 bản giấy khai sinh (bản sao hoặc photo công chứng)/mỗi người con
- Đối với 2 bố mẹ ngoài tuổi lao động:
+ Mỗi người 2 bản kê khai theo mẫu 21a-XN (Nếu cùng sổ hộ khẩu với Người nộp thuế)
+ Mỗi người 2 bản kê khai theo mẫu 21b-XN (Nếu không cùng sổ hộ khẩu với Người nộp thuế)
Liệu có gì sai sót ở đây chăng
Thủ tục: Đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công

- Trình tự thực hiện:
+ Cá nhân lập bản đăng ký người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan chi trả thu nhập.
+ Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công gửi bản đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh cho cơ quan chi trả thu nhập chậm nhất vào ngày 30 tháng 1 hàng năm. Trường hợp ký hợp đồng lao động (hoặc có quyết định tuyển dụng) sau ngày 30/1 thì thời hạn đăng ký người phụ thuộc chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng ký hợp đồng lao động hoặc tuyển dụng. Trong năm nếu có sự thay đổi (tăng, giảm) thì thời hạn gửi bản đăng ký chậm nhất là sau 30 ngày kể từ ngày có sự thay đổi.
+ Cơ quan chi trả thu nhập tiếp nhận bản đăng ký người phụ thuộc được giảm trừ của cá nhân; thực hiện tạm giảm trừ gia cảnh cho số người phụ thuộc trước khi tính số thuế tạm khấu trừ; chuyển 01 bản đăng ký giảm trừ người phụ thuộc của cá nhân nộp thuế cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý cơ quan chi trả thu nhập chậm nhất là ngày 20/2 của năm. Trường hợp đăng ký điều chỉnh người phụ thuộc, thời hạn chuyển cho cơ quan thuế là ngày 20 của tháng sau tháng nhận được bản đăng ký
- Cách thức thực hiện: Cá nhân nộp cho cơ quan chi trả thu nhập; cơ quan chi trả thu nhập nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính
- Thành phần, số lượng hồ sơ:
Thành phần hồ sơ, bao gồm:
+ Mẫu đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh - mẫu số 16/Đk-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008
i Trường hợp người phụ thuộc cùng hộ khẩu với đối tượng nộp thuế thì không cần xác nhận của UBND cẫp xã mà chỉ cần bản sao hộ khẩu.
ii Trường hợp người phụ thuộc không cùng hộ khẩu nhưng đang sống cùng đối tượng nộp thuế: mẫu số 21a/XN-TNCN (TT 62/2009/TT-BTC ngày 27/3/2009).
iii Trường hợp người phụ thuộc không sống cùng đối tượng nộp thuế nhưng đối tượng nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng: mẫu số 21b/XN-TNCN (TT 62/2009/TT-BTC ngày 27/3/2009).
iv Đối với người lao động làm việc trong các tổ chức kinh tế, các cơ quan hành chính sự nghiệp có bố, mẹ, vợ (chồng), con và những người khác thuộc đối tượng được tính là người phụ thuộc đã khai rõ trong lý lịch: mẫu số 16/ĐK-TNCN (TT 84/2008/TT-BTC ngày 30-9/2008) .
+ Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc kèm theo
Số lượng hồ sơ: Cá nhân nộp cho cơ quan chi trả thu nhập 02 bộ; cơ quan chi trả thu nhập nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp 01 (bộ)
- Thời hạn giải quyết: Không phải trả lại kết quả cho người nộp thuế
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân, Tổ chức
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:
+ Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chi cục Thuế quản lý trực tiếp cơ quan chi trả thu nhập
+ Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Chi cục Thuế quản lý trực tiếp cơ quan chi trả thu nhập
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Tờ khai thuế gửi đến cơ quan thuế không có kết quả giải quyết
- Lệ phí (nếu có):
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai (nếu có và đề nghị đính kèm ngay sau thủ tục a):
+ Mẫu đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh - mẫu số 16/ĐK-TNCN, Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/09/2008
+ Bản kê khai về người tàn tật không có khả năng lao động – mẫu số 22/XN-TNCN, Thông tư số 62/2009/TT-BTC ngày 27/03/2009
+ Bản kê khai về người phải trực tiếp nuôi dưỡng - mẫu số 21a/XN-TNCN, Thông tư số 62/2009/TT-BTC ngày 27/03/2009
+ Bản kê khai về người phải trực tiếp nuôi dưỡng - mẫu số 21b/XN-TNCN, Thông tư số 62/2009/TT-BTC ngày 27/03/2009
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có):
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
+ Luật Thuế Thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 ngày 21/11/2007
+ Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008
+ Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/09/2008
+ Thông tư số 62/2009/TT-BTC ngày 27/3/2009
Tags:Mẫu 16/ĐK TNCNMẫu 16/Đk TNCNMẫu 21a/XN TNCNMẫu 21b/XN TNCN
 
Ðề: Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh ?

Các bạn ơi mình muốn hỏi thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh cho mẹ nuôi là người tàn tật, đã quá độ tuổi lao động, hiện đang sống cùng gia đình nhưng không có tên trong hộ khẩu nhà mình
 
Ðề: Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh ?

Năm nay bên thuế ra quy định giảm trừ gia cảnh chưa đủ 12 tháng thì được giảm trừ 12 tháng nếu thực hiện quyết toán thuế theo quy định. nếu bjo mình mới đăng kí giảm trừ gia cảnh thì minh có được tính giảm trừ không nhỉ?
 
Ðề: Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh ?

Thủ tục đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh
Cá nhân có thu nhập dưới mức phải nộp thuế TNCN không phải làm thủ tục đăng ký người phụ thuộc.
1, Thủ tục đăng ký người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế có thu nhập từ tiền lương, tiền công
a) Đăng ký người phụ thuộc lần đầu:
- Người nộp thuế có thu nhập từ tiền lương, tiền công đăng ký người phụ thuộc theo Mẫu số: 16/ĐK-TNCN (Ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính) có hiệu lực từ ngày 20/12/2013) áp dụng từ ngày 1/1/2014.
- Nộp hai (02) bản cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập để làm căn cứ tính giảm trừ cho người phụ thuộc.
+ Trường hợp người phụ thuộc cùng hộ khẩu với đối tượng nộp thuế thì không cần xác nhận của UBND cẫp xã mà chỉ cần bản sao hộ khẩu.
+ Trường hợp người phụ thuộc không cùng hộ khẩu nhưng đang sống cùng đối tượng nộp thuế: mẫu số 21a/XN-TNCN.
+ Trường hợp người phụ thuộc không sống cùng đối tượng nộp thuế nhưng đối tượng nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng: mẫu số 21b/XN-TNCN.
+ Trường hợp người phụ thuộc là người tàn tãt không có khả năng lao động: mẫu 22/XN-TNCN.
Đối với người lao động làm việc trong các tổ chức kinh tế, các cơ quan hành chính sự nghiệp có bố, mẹ, vợ (chồng), con và những người khác thuộc đối tượng được tính là người phụ thuộc đã khai rõ trong lý lịch: mẫu số 16/ĐK-TNCN.

- Sau khi đã xác nhận, tổ chức, cá nhân trả thu nhập lưu giữ một (01) bản đăng ký và nộp một (01) bản đăng ký cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý cùng thời điểm nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân của kỳ khai thuế đó theo quy định của luật quản lý thuế.
Riêng đối với cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thì cá nhân nộp một (01) bản đăng ký người phụ thuộc theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức trả thu nhập cùng thời điểm nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân của kỳ khai thuế đó theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Theo TT 111/2013/TT-BCTC: Nguyên tắc tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc
Việc giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thực hiện theo nguyên tắc mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một đối tượng nộp thuế trong năm tính thuế. Người phụ thuộc mà đối tượng nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng phát sinh tháng nào thì được tính giảm trừ tháng đó”.
Điểm 1, Mục IV công văn số 187/TCT-TNCN ngày 15/01/2013 của Tổng cục Thuế hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2012 có hướng dẫn:
“Trường hợp cá nhân trong năm có phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng mà đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc muộn hoặc đến khi quyết toán thuế mới đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thì khi khấu trừ thuế hàng tháng được tính giảm trừ gia cảnh từ tháng đăng ký giảm trừ; khi quyết toán thuế được tính giảm trừ cho người phụ thuộc từ tháng có nghĩa vụ nuôi dưỡng”.
Theo quy định trên, trường hợp trong năm người nộp thuế có phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng từ tháng 01 của năm mà thực hiện đăng ký giảm trừ gia cảnh muộn (đến thời điểm thực hiện quyết toán) hoặc cơ quan thuế nhận được hồ sơ đăng ký giảm trừ muộn thì khi thực hiện quyết toán thuế cuối năm, người nộp thuế vẫn được tính giảm trừ từ tháng 01 của năm là tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng.

b) Đăng ký khi có thay đổi về người phụ thuộc:
Khi có thay đổi (tăng, giảm) về người phụ thuộc, người nộp thuế thực hiện khai bổ sung thông tin thay đổi của người phụ thuộc theo Mẫu số: 16/ĐK-TNCN và nộp cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập hoặc cơ quan thuế đối với người nộp thuế thuộc diện khai thuế trực tiếp với cơ quan thuế.
* Địa điểm, thời hạn nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc:
- Địa điểm nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc là nơi người nộp thuế nộp bản đăng ký người phụ thuộc.
Tổ chức trả thu nhập có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ chứng minh người phụ thuộc và xuất trình khi cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra thuế.
- Thời hạn nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc: trong vòng ba (03) tháng kể từ ngày nộp tờ khai đăng ký người phụ thuộc (bao gồm cả trường hợp đăng ký thay đổi người phụ thuộc).
Quá thời hạn nộp hồ sơ nêu trên, nếu người nộp thuế không nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc sẽ không được giảm trừ cho người phụ thuộc và phải điều chỉnh lại số thuế phải nộp.
Chú ý: Người nộp thuế chỉ phải đăng ký và nộp hồ sơ chứng minh cho mỗi một người phụ thuộc một lần trong suốt thời gian được tính giảm trừ gia cảnh. Trường hợp người nộp thuế thay đổi nơi làm việc, nơi kinh doanh thì thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc như trường hợp đăng ký người phụ thuộc lần đầu theo hướng dẫn tại tiết h.2.1.1.1, điểm h, khoản 1, Điều 9, Thông tư 111/2013/TT-BTC.

2, Thủ tục đăng ký người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế có thu nhập từ kinh doanh
a) Đăng ký người phụ thuộc
- Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đăng ký người phụ thuộc theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế và nộp cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý cùng với tờ khai tạm nộp thuế. Khi có thay đổi (tăng, giảm) về người phụ thuộc, người nộp thuế thực hiện khai bổ sung thông tin thay đổi của người phụ thuộc theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế và nộp cơ quan thuế trực tiếp quản lý.
- Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán khai giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc theo tờ khai thuế khoán.
- Thời hạn nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc: trong vòng ba (03) tháng kể từ ngày khai giảm trừ gia cảnh (bao gồm cả trường hợp phát sinh tăng, giảm người phụ thuộc hoặc mới ra kinh doanh). Xem thêm: hồ sơ chứng minh người phụ thuộc
- Quá thời hạn nộp hồ sơ nêu trên, nếu người nộp thuế không nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc sẽ không được giảm trừ cho người phụ thuộc và phải điều chỉnh lại số thuế phải nộp. Đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán phải điều chỉnh lại mức thuế đã khoán.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top