Thông tư 151/2014/TT-BTC về việc hướng dẫn Nghị định 91/2014/NĐ-CP.

ketoanly

Member
Hội viên mới
THÔNG TƯ 151/2014/TT-BTC HƯỚNG DẪN NGHỊ ĐỊNH 91/2014/NĐ-CP VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN MỘT SỐ ĐIỀU TẠI CÁC NGHỊ ĐỊNH VỀ THUÊ

- Hiệu lực thi hành: Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 11 năm 2014. Riêng quy định tại Chương I Thông tư này áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp từ năm 2014.

- Thay thế các mẫu biểu 02/TNDN, 03/TNDN, 03-5/TNDN, 04/TNDN, 02-1/TĐ-TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC bằng các mẫu biểu mới tương ứng ban hành kèm theo Thông tư này.
Dowload file kèm theo tại đây!
 
Mình chưa rõ điều này là thay thế hẳn hay bổ sung thêm hay như nào nhỉ mọi người? Trong thông tư 219 còn nói rõ đến cả ngày 31/12 nhưng ở văn bản này không đề cập đến, cũng không rõ điều ở thông tư 219 có còn được áp dụng hay không?

Điều 10. Sửa đổi, bổ sung điểm c Khoản 3 Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC như sau:

“c) Đối với hàng hoá, dịch vụ mua trả chậm, trả góp có giá trị hàng hoá, dịch vụ mua từ hai mươi triệu đồng trở lên, cơ sở kinh doanh căn cứ vào hợp đồng mua hàng hoá, dịch vụ bằng văn bản, hoá đơn giá trị gia tăng và chứng từ thanh toán qua ngân hàng của hàng hoá, dịch vụ mua trả chậm, trả góp để kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào. Trường hợp chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng do chưa đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng thì cơ sở kinh doanh vẫn được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.

Trường hợp khi thanh toán, cơ sở kinh doanh không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì cơ sở kinh doanh phải kê khai, điều chỉnh giảm số thuế GTGT đã được khấu trừ đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng vào kỳ tính thuế phát sinh việc thanh toán bằng tiền mặt (kể cả trong trường hợp cơ quan thuế và các cơ quan chức năng đã có quyết định thanh tra, kiểm tra kỳ tính thuế có phát sinh thuế GTGT đã kê khai, khấu trừ).”
 
Mình chưa rõ điều này là thay thế hẳn hay bổ sung thêm hay như nào nhỉ mọi người? Trong thông tư 219 còn nói rõ đến cả ngày 31/12 nhưng ở văn bản này không đề cập đến, cũng không rõ điều ở thông tư 219 có còn được áp dụng hay không?
Hồi đợt tập huấn TT119, mình có download file ghi âm về nghe, trong đó có cả hướng dẫn về nghị quyết 63 nữa, trong nghị quyết 63 có một số quy định mà chỉ khi có TT ban hành thì mới có hiệu lực. Trong đó có vấn đề về trả chậm trả góp này, và đến nay quy định này đã có hiệu lực sau khi ban hành TT 151 này. Mình xin nói chi tiết một chút như sau:
Trong TT 219: đối với hh mua trả chậm, trả góp trên 20 triệu, khi đến hạn thanh toán hoặc chậm nhất là đến ngày 31/12 ( đ/v hợp đồng thanh toán trước 31/12) mà chưa có chứng từ TT kg dùng tiền mặt thì phải kê khai, điều chỉnh giảm VAT đã khấu trừ.
Trong TT 78: đối với hh mua trả chậm, trả góp, khi chưa có ctu thanh toán qua NH do chưa đến hạn thanh toán thì được tính là CP được trừ. Trường hợp đã thanh toán mà không có CT thanh toán qua NH thì phải điều chỉnh giảm Cp được trừ khi tính thuế TNDN.
Như vậy TT 78 thoáng hơn so với TT 219, TT 219 giới hạn thời gian chậm nhất là 31/12 thì phải điều chỉnh giảm VAT vào, còn TT 78 quy định chỉ loại trừ hóa đơn trên 20 tr khi ĐÃ THANH TOÁN MÀ KHÔNG CÓ CT TT QUA NH.
để giải quyết khác biệt trên giữa TT 219 và TT 78, hiện nay BTC đã ban hành TT 151 này. Trong đó thì sẽ có lợi hơn cho DN, nó cũng phù hợp với TT 78 về thời điểm điều chỉnh giảm luôn. Theo đó, DN chỉ điều chỉnh giảm VAT đầu vào đã khấu trừ khi ĐÃ THỰC HIỆN VIỆC THANH TOÁN MÀ KHÔNG CÓ CHỨNG TỪ THANH TOÁN QUA NH, như vậy không còn khống chế thời gian là đến 31/12 nữa.
để có thể hiểu rõ hơn, bạn có thể download file ghi âm tập huấn TT 119 nhé.
 
Phải nói đây là điều phí lý của TT 78 so với 219 chứ sao lại là thoáng hơn nhỉ ? và tôi chắc rằng những người soạn thảo cũng thấy điều đó nên mới làm cho nó bớt phi lý đi, còn bạn khi đọc lại cho rằng nó thoáng hơn.
 
Tức là giờ không phải làm phụ lục gia hạn hợp đồng thời hạn thanh toán nữa, cứ có chứng từ thanh toán không phải tiền mặt là chấp nhận tất, bất luận thời gian lúc nào, kể cả hôm nay cơ quan thuế báo sẽ thanh tra kiểm tra, ngày mai anh ôm tiền ra ngân hàng đẩy UNC vẫn xong? Mình đang hiểu là thế. Thường các doanh nghiệp ký trên hợp đồng thanh toán trong vòng 30, 50 ngày kể từ ngày giao đủ hồ sơ chứng từ hoặc hàng đến chân công trình nhưng do chưa đủ vốn lúc đó nên phải 2,3 tháng sau mới thanh toán. Cứ kê giảm rồi lại kê tăng như thế ban đầu khá bất tiện.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top