Tăng cường KPI của bạn với OKRs

Son.Tran

Member
Hội viên mới
I. OKRs là gì?

OKR (Objective Key Results) là một công cụ quản lý hiệu suất thiết lập, truyền đạt và giám sát các mục tiêu trong một tổ chức. Ý tưởng là đặt ra những kỳ vọng khiến tất cả nhân viên tại công ty của bạn cùng làm việc theo một hướng thống nhất. OKRs được sử dụng tại Intel vào những năm 1970, khi công ty đang chuyển đổi từ công ty bộ nhớ sang công ty vi xử lý . Tuy nhiên, họ đã thực sự thành công sau khi John Doerr, một cựu nhân viên của Intel, giới thiệu họ tại Google (công ty mà giờ đây họ đồng nghĩa với nhau). Ngày nay OKR được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ như một phương tiện để thiết lập và đo lường các mục tiêu hàng quý. Tuy nhiên, càng ngày, họ càng ngày càng mở rộng ra nhiều lĩnh vực kinh doanh hơn .

OKR bao gồm hai thành phần chính:

  • Mục tiêu: Những gì bạn muốn đạt được. Những điều này thường liên quan đến việc đặt ra một mục tiêu (thường là định tính) xung quanh một sáng kiến cụ thể mà bạn hy vọng sẽ cải thiện hoặc thực hiện.
  • Kết quả chính: Làm thế nào bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình. Đây là những mục tiêu định lượng có thể đo lường được và có thời hạn xác định mà chúng cần phải hoàn thành.
OKR thường bao gồm một mục tiêu, mỗi mục tiêu có bốn đến năm kết quả chính (hoặc ít hơn). Tại bất kỳ thời điểm nào, một công ty sẽ có một số mục tiêu, mỗi mục tiêu sẽ có kết quả chính riêng của họ.

Ví dụ: Giả sử bạn là một nhà bán lẻ truyền thống mới ra mắt cửa hàng trực tuyến đầu tiên nhưng rất thất vọng với lợi nhuận sớm. Đây là OKR của bạn có thể trông như thế nào.

Mục tiêu: Tạo chiến dịch tiếp thị thương mại điện tử tốt nhất

Kết quả chính:

Chạy năm chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội

Tăng lượng khách truy cập trang web lên 300%

Thiết lập tiếp thị lại

Đảm bảo sự chứng thực của một người có ảnh hưởng

II. OKRs nghe khá giống với KPI - sự khác biệt là gì?

Theo một số cách, KPI và OKR đều giống nhau. Ví dụ: Phần “mục tiêu” của OKRs không khác với KPI riêng lẻ (mặc dù điều đó tất nhiên phụ thuộc vào việc bạn đang đặt mục tiêu định tính hay định lượng).Nhưng cũng có những điểm khác biệt chính.

Chỉ số Hiệu suất Chính (KPI) là một giá trị có thể đo lường được để chứng minh mức độ hiệu quả của một công ty đang đạt được các mục tiêu kinh doanh chính. Một số điều đáng lưu ý ở đây. Đầu tiên là KPI tập trung vào “các mục tiêu kinh doanh chính”. Điều này có nghĩa là KPI không chỉ tập trung vào bất kỳ sáng kiến nào. Chúng cần thiết yếu đối với hiệu suất của bộ phận hoặc toàn bộ doanh nghiệp của bạn. Thứ hai là sự tập trung vào thành tích. Ý tưởng là đặt ra một mục tiêu cho bạn biết mức độ lành mạnh của doanh nghiệp. Họ cho bạn biết điều gì thực sự quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn thành công về tổng thể, không chỉ trong một lĩnh vực cụ thể mà bạn muốn tập trung.

Ngược lại, OKR không nhất thiết là về các mục tiêu chiến lược cơ bản (mặc dù chúng có thể là như vậy). Thay vào đó, OKR thường hướng tới các sáng kiến cụ thể. OKR cũng khác ở chỗ chúng được đo trên thang điểm từ 0 đến 1,0. Ngược lại, KPI được đo lường bằng bất kỳ số liệu nào bạn đã áp dụng - doanh thu, giả sử hoặc doanh số bán hàng.

Một điểm khác biệt cuối cùng đáng chú ý là đặc biệt quan trọng: KPI, với một số ngoại lệ, có nghĩa là có thể đạt được. KPI thường là SMART - có nghĩa là chúng Cụ thể, Có thể đo lường, Có thể đạt được, Có liên quan và có Khung thời gian để đạt được thành tích (ở đây nhấn mạnh vào phần “A” của SMART).

Ngược lại, OKRs thì không.

Google cho biết ““ Điểm hấp dẫn ”cho điểm OKR là 60% - 70% . "Nếu ai đó hoàn toàn đạt được các mục tiêu của họ, thì OKR của họ không đủ tham vọng và họ cần phải suy nghĩ lớn hơn.". Google thậm chí còn đi xa hơn khi nói rằng những người quản lý liên tục vượt quá các mục tiêu kết quả chính của họ có khả năng đang tích trữ tài nguyên.

KPIOKRs
Khó khănCó thể đạt được, dựa trên khuôn khổ SMARTThử thách, có chủ đích tham vọng / không thể đạt được
Hệ métDuy nhất cho từng KPIĐược chấm theo thang điểm từ 0 đến 1,0
Mức thành tích lý tưởngĐáp ứng hoặc vượt quá mong đợiMức lý tưởng là từ 60 đến 70% (bất kỳ điều gì khác cho thấy kỳ vọng không đủ cao)
Vai trò chínhTheo dõi thành công của bộ phận / doanh nghiệp cơ bảnGiải quyết những thiếu sót và thực hiện thay đổi
Tần số cập nhậtPhát triển thường xuyênThay đổi thường xuyên


III. Tại sao lại sử dụng OKRs

OKR hữu ích vì một số lý do khác nhau.

Để đẩy nhóm của bạn ra khỏi vùng an toàn: OKR được thiết kế để không thể đạt được vì một lý do. Trên thực tế, đây là những gì Google nói rằng OKRs khác với các kỹ thuật thiết lập mục tiêu khác. Google cho biết: “OKR có thể cho phép các đội tập trung vào các vụ đặt cược lớn và hoàn thành nhiều hơn những gì nhóm nghĩ là có thể, ngay cả khi họ không hoàn toàn đạt được mục tiêu đã nêu. “OKR có thể giúp các nhóm và cá nhân vượt ra khỏi vùng an toàn của họ, sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc và học hỏi từ cả thành công và thất bại”.

Là một công cụ giao tiếp và xây dựng nhóm: OKR là một công cụ tuyệt vời để cho nhóm của bạn biết kỳ vọng của bạn đối với họ. Họ đặt ra, về mặt chính xác, những ưu tiên của bạn dành cho nhóm và những gì bạn mong đợi họ đạt được. Chúng cũng là một công cụ tuyệt vời để giảm bớt sự cám dỗ đối với quản lý vi mô và loại bỏ các kỹ thuật cộng tác dư thừa. Laszlo Bock, cựu SVP Bộ phận Hoạt động Con người của Google cho biết: “OKR cho phép chúng tôi loại bỏ cấp độ xếp tầng này qua cấp độ khác, đòi hỏi phải gặp mặt sau cuộc họp này. “Bạn công bố các ưu tiên và sáng kiến quan trọng cần phải hoàn thành và để mọi người điền thông tin chi tiết về cách họ sẽ hoàn thành công việc đó.”

Để giải quyết một thiếu sót cần được giải quyết: OKR rất lý tưởng để xác định các lĩnh vực mà công ty của bạn muốn cải thiện. Không giống như KPI, được sử dụng để đánh giá tình trạng cơ bản của doanh nghiệp của bạn, thiết lập OKR là lý tưởng để giải quyết các khu vực có vấn đề.

Để xác định và đo lường sự thay đổi trong tổ chức của bạn: Bởi vì KPI tập trung nhiều hơn vào chiến lược tổng thể, chúng ít lý tưởng hơn để đặt mục tiêu cho những thay đổi lớn mà bạn hy vọng sẽ giải quyết. Việc áp dụng KPI mới hoặc thay đổi KPI hiện có đều có yếu tố thay đổi cố hữu. Nhưng nó không đặt ra, giống như OKR, cụ thể là bạn hy vọng sẽ làm gì khác.

IV. OKRs hoạt động tốt với KPI?

Khi KPI và OKR, được sử dụng đúng cách, có thể phục vụ các mục đích khác nhau nhưng không kém phần quan trọng. Hãy xem xét nó theo cách này: KPI rất quan trọng đối với chiến lược. Chúng cho phép bạn quyết định và truyền đạt những mục tiêu chiến lược của bạn cho tổ chức. KPI nói với mọi người rằng “Được rồi, nếu công việc kinh doanh này sẽ thành công, ĐÂY là điều chúng ta cần đạt được”.

Ngược lại, OKR có thể phục vụ một mục đích chiến thuật. Chúng cho phép bạn xác định các sáng kiến cụ thể mà bạn muốn nhóm của mình thực hiện và sau đó yêu cầu chúng thực hiện.

Hãy xem một ví dụ trước đó. Trong trường hợp này, bạn là một cửa hàng truyền thống đang có doanh số sụt giảm. Bạn biết bạn cần phải hiện đại hóa, vì vậy bạn quyết định mở một cửa hàng trực tuyến. Trong trường hợp này, bạn sẽ đặt KPI cho doanh số bán hàng từ cửa hàng trực tuyến mới của mình (vì doanh số bán hàng truyền thống của bạn đang giảm, bạn sẽ cần phải tăng doanh thu của mình trên các nền tảng khác để tồn tại, ít phát triển hơn nhiều).

Vậy là bạn đã có KPI của mình, nhưng đó chỉ là một phần của bức tranh. Bạn cũng cần phải quyết định và thực hiện, ở cấp độ chiến thuật, các sáng kiến sẽ cho phép bạn thực hiện tốt chiến lược của mình. Những thay đổi nào bạn có thể thực hiện sẽ giúp bạn đạt được tiến bộ?. Đây là nơi OKRs cần xuất hiện.

Bạn biết mình cần phải thử thách bản thân để đạt được mục tiêu chính. Nếu không, bạn sẽ không cần phải chuyển sang một thị trường mới. Bằng cách đặt một số OKR, bạn có thể giúp giải quyết những thiếu sót trong chiến lược thương mại điện tử kém hiệu quả của mình. Bạn đi sâu vào các chỉ số của mình và nhận thấy rằng cửa hàng của bạn đang hoạt động kém hiệu quả vì bạn không nhận được nhiều lưu lượng truy cập. Mọi người chỉ đơn giản là không biết cửa hàng của bạn tồn tại. Vì vậy, bạn quyết định rằng bạn cần cải thiện trò chơi tiếp thị kỹ thuật số của mình để tăng nhận thức. Bạn đã có mục tiêu của mình: Thúc đẩy chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của cửa hàng trực tuyến của bạn. Nhưng để đạt được mục tiêu đó, bạn sẽ cần thực hiện một số thay đổi chiến thuật lớn. Có lẽ điều gì đó dọc theo những dòng sau:

  • Tạo 100.000 lượt nhấp từ các bài đăng trên mạng xã hội không phải trả tiền
  • Tạo ra hai triệu lượt xem thông qua các quảng cáo được nhắm mục tiêu trên phương tiện truyền thông xã hội, Google AdWords và Criteo
  • Chạy năm chiến dịch hàng năm khác nhau nhằm mục đích thúc đẩy doanh số bán hàng thương mại điện tử trên các phương tiện được sở hữu
  • Tuyển dụng ba người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hoặc YouTube để quảng cáo thương hiệu của bạn
V. Khi nào là thời điểm tốt để sử dụng OKRs?

OKR cũng có thể được triển khai vào các thời điểm khác nhau, tùy thuộc vào tình hình công ty của bạn đang ở một thời điểm nhất định. Hãy nghĩ theo cách này: Không bao giờ bạn không sử dụng KPI để đo lường sức khỏe của doanh nghiệp. Tuy nhiên, có những lúc OKRs sẽ đặc biệt hữu ích. Dưới đây là một vài trường hợp mà OKR có thể là một công cụ lý tưởng để sử dụng:

Công ty của bạn đang trải qua một sự thay đổi chiến lược: KPI của bạn phải luôn bắt kịp với các mục tiêu chiến lược cơ bản của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn đang tung ra một dòng sản phẩm hoàn toàn mới, bắt tay vào một đợt mua lại lớn hoặc phân nhánh sang các lĩnh vực kinh doanh mới, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình thay đổi và cập nhật KPI của mình để phản ánh những thay đổi này. Nhưng bạn cũng cần phải tìm hiểu cụ thể về cách bạn sẽ đạt được chúng. Ở cấp độ chiến thuật cao hơn, mục tiêu và kết quả chính cho phép bạn theo dõi những thay đổi chiến lược cơ bản là gì?

Hiệu suất của công ty bạn không đáp ứng được kỳ vọng: Giả sử rằng một trong những KPI của bạn là 90% xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng. Đối với hầu hết các phần, bạn đã cố gắng đạt được mục tiêu của mình. Nhưng một phần tư, bạn nhận thấy xếp hạng của mình thấp hơn kỳ vọng. Đây sẽ là thời điểm tuyệt vời để đặt một hoặc hai OKR để giải quyết tình huống. Mục tiêu đầu tiên có thể là tìm hiểu lý do tại sao xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng của bạn giảm xuống, với kết quả quan trọng tiềm năng là kiểm tra hoàn thành trải nghiệm khách hàng. Mục tiêu thứ hai? Để giải quyết tình hình. Ở đây, kết quả chính có thể là giới thiệu một chương trình thỏa mãn khách hàng mới hoặc đào tạo lại các nhân viên giao dịch với khách hàng một cách thường xuyên. Với những OKR này, giờ đây bạn đã có một kế hoạch cụ thể để đối phó với hiệu suất phụ của công ty liên quan đến KPI của bạn.

Nhân viên của bạn tự mãn: Mọi người - đặc biệt là những người có thành tích cao - cần được thử thách. Đôi khi nhân viên làm việc kém hiệu quả vì họ bị kiệt sức. Tuy nhiên, hiệu suất cũng thường xuyên giảm sút vì họ trở nên tự mãn và không cảm thấy hào hứng với những gì họ được yêu cầu làm hàng ngày. OKR, bởi vì chúng được thiết kế có chủ đích để không thể đạt được, giúp thử thách nhân viên của bạn và đẩy họ ra khỏi vùng an toàn của họ. Một số người sẽ không thích viễn cảnh theo đuổi một mục tiêu được thiết kế có chủ đích để không đạt được, nhưng có thể họ không phải là kiểu người biểu diễn mà bạn muốn trong nhóm.
Hiểu giúp chúng ta tạo sự khác biệt và làm tốt hơn.
Nguồn: Dịch từ klipfolio
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top