Ðề: Quyết toán thuế
Thuế Thừơng Kiểm Tra Tất Cả Chứng Từ Liên Quan đến Việc Kê Khai & Quyết Toán Của Các Năm Trước Rồi. (căn Cứ Trên Tờ Khai Và Quyết Toán Thuế Các Năm Cũ)
1. Thuế Gtgt
- đầu Ra (các Hoá đơn Cty đã Phát Hành) đối Chiếu Với Các Tờ Khai.
- đầu Vào (tính Hợp Lệ Của Các Hoá đơn Mua Vào, đối Chiếu Với Việc Kê Khai)
2. Thuế Tndn
- đầu Ra (cũng Là Các Hoá đơn Trên)
- đầu Vào (các Chi Phí Hợp Lệ, Hợp Lý Hay Không?) -> Thường Thì Thuế Sẽ Tìm Các Chi Phí Không Hợp Lệ Và Loại Trừ Ra.
Cụ Thể Thì Cũng Còn Nhiều Thứ Linh Tinh Nữa, Tuy Nhiên Cơ Bản Là Vậy, Nếu Sổ Sách Mà Lung Tung Thì Cũng Nên Cẩn Thận Nhé.
Bạn nói đúng nhưng chưa đủ, mình đã từng được tham gia quyết toán thuế rồi.Thường thì họ sẽ kiểm tra vấn đề sau:
1, kiểm tra hóa đơn đầu vào đầu ra xem có gian lận,trốn thuế
không, xem có hóa đơn không hợp lý để loại ra khỏi chi phí
2, Kiểm tra các khoản chi phí đã chi ra trong doanh nghiệp có chứng từ hợp lý hợp lệ khi xác định thu nhập chịu thuế không
3, Kiểm tra sự đồng nhất giữa các hợp đồng với với hóa đơn chứng từ
4, kiểm tra việc trích tài sản cố định có đúng nguyên tắc kế toán
Các tài sản này có đủ 04 điều kiện để ghi nhận tài sản của công ty không?
5, Kiểm tra hợp đồng lao động với số lương đã chi trả cho nhân viên công ty
6, kiểm tra sự đồng nhất giữa các hóa đơn chứng từ với các loại sổ sách kế toán
...... Nói chung là còn nhiều vấn đề lắm, trên đây là những vấn đề chủ chốt đó bạn
Thân!