Quy định về Bảo hiểm xã hội

Thảo luận trong 'Lao động & bảo hiểm' bắt đầu bởi Thu Thao Tran, 9/1/17.

  1. Thu Thao Tran

    Thu Thao Tran Member Hội viên mới

    Hỏi: Quy định về thời gian nghỉ việc vẫn được tính đóng BHXH

    Chi tiết câu hỏi :
    Công ty của tôi có công nhân nữ bị sảy thai, phải nghỉ 20 ngày, công ty không đóng bảo hiểm. Vậy, tháng công nhân nữ nghỉ việc có được coi là có đóng BHXH không? Nếu công ty và bản thân công nhân không đóng BHXH, thì có coi là gián đoạn thời gian đóng BHXH không?
    Trả lời :
    BHXH Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
    Tại Khoản 2, Điều 39 Luật BHXH quy định, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng BHXH, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH.

    Trường hợp nếu công nhân công ty ông Bình nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên do bị sảy thai mà thời gian nghỉ theo đúng quy định tại Điều 33 Luật BHXH thì tháng đó người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH và được tính là thời gian đóng BHXH.

    Hỏi: Sinh con khác tuyến được thanh toán 60% chi phí

    Chi tiết câu hỏi :
    Tôi đăng ký BHYT ở Bệnh viện đa khoa Phú Quốc. Tuy nhiên, tôi muốn sinh con tại tỉnh Kon Tum. Vậy, tôi có được hưởng bảo hiểm khi sinh trái tuyến không?
    Trả lời :
    BHXH Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
    Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí trong phạm vi và mức hưởng quy định trên thẻ BHYT của người tham gia trong các trường hợp sau:

    - Khi đi khám, chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện tuyến huyện trên toàn quốc.

    - Khám chữa bệnh tại cơ sở cùng tuyến chuyên môn kỹ thuật hoặc tương đương với cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu trên thẻ đối với các trường hợp có đăng ký tạm trú.

    Trường hợp bà Liễu tự đến sinh con (không trong tình trạng cấp cứu) thì quỹ BHYT chỉ thanh toán cho bà 60% chi phí điều trị nội trú tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

    Hỏi: DN không đóng bảo hiểm, người lao động có được tham gia BHXH tự nguyện?

    Chi tiết câu hỏi :
    Tôi đang làm ở một Công ty, không được ký hợp đồng lao động và cũng không được đóng BHXH. Vậy, tôi có thể tự tham gia BHXH tự nguyện được không?
    Trả lời :
    BHXH TP Hồ Chí Minh trả lời vấn đề này như sau:

    Khoản a điểm 1 Điều 2 Luật BHXH quy định đối tượng tham gia BHXH bắt buộc: "Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động".

    Nếu bà ký HĐLĐ theo quy định này thì thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc.

    Trường hợp bà không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì có thể đăng ký tham gia BHXH tự nguyện tại Đại lý bưu điện nơi cư trú.

    Hỏi: Đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa đủ 12 tháng, có được trợ cấp?

    Chi tiết câu hỏi :
    Tôi làm việc ở công ty được gần 11 tháng. Giờ tôi nghỉ việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 3 tháng không?
    Trả lời :
    BHXH TP Hồ Chí Minh trả lời vấn đề này như sau:

    Một trong những điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Điều 49 Luật Việc làm là: Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.

    Trường hợp của ông do đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa đủ 12 tháng nên không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Hỏi: Tự nghỉ việc có được thanh toán BHXH?

    Chi tiết câu hỏi :
    Tôi làm việc tại Công ty Xây lắp 1 - Bộ Vật tư (nay là Công ty cổ phần xây lắp 1 Petrolimex) từ tháng 9/1969 đến tháng 4/1986, có xác nhận của Công ty. Tháng 5/1986, tôi tự thôi việc, đến nay chưa hưởng chế độ gì. Xin hỏi, tôi có được hưởng trợ cấp 1 lần không?
    Trả lời :
    BHXH TP. Hà Nội trả lời vấn đề này như sau:
    Ông Đào Duy Luận sinh năm 1950, đã có thời gian công tác tại Công ty xây lắp 1 – Bộ Vật tư, nay là Công ty cổ phần xây lắp 1 Petrolimex từ tháng 9/1969 đến tháng 4/1986. Đến tháng 5/1986 ông tự ý thôi việc đến nay chưa hưởng bất kỳ chế độ nào của Nhà nước. Giấy tờ hiện có: Giấy xác nhận của Công ty xây lắp vật tư, nay là Công ty cổ phần xây lắp 1 Petrolimex.

    Căn cứ quy định tại Văn bản số 169/BHXH ngày 17/2/1981 của Bộ Lao động – Thương binh (cũ) quy định về cách tính thời gian công tác, áp dụng cho công nhân viên chức có thời gian làm việc trước ngày thi hành Điều lệ BHXH (1/1/1995), “Trường hợp xin thôi việc thì thời gian công tác trước tính là thời gian công tác nói chung, nhưng nếu tự ý bỏ việc thì không được tính, còn thời gian công tác liên tục tính kể từ khi trở lại làm việc”.

    Đối chiếu trường hợp của ông Đào Duy Luận với các quy định trên thì thời gian công tác trước đây (16 năm 8 tháng) của ông không được tính là thời gian công tác liên tục. Bởi vậy, ông Luận không có đủ điều kiện để tính hưởng các chế độ của BHXH một lần.

    Hỏi: Hồ sơ thanh toán chênh lệch chi phí khám bệnh BHYT

    Chi tiết câu hỏi :
    Tôi làm thủ tục thanh toán lại phần chi phí khám bệnh vượt quá 6 tháng lương cơ sở trong năm. Theo quy định của cơ quan BHXH, tôi phải cung cấp hóa đơn gốc của bệnh viện. Hiện tôi mua thêm bảo hiểm sức khỏe của một công ty bảo hiểm khác và công ty cũng yêu cầu phải có hóa đơn gốc. Vậy, tôi phải làm thế nào để được thanh toán ở 2 nơi cơ quan BHXH và công ty bảo hiểm?
    Trả lời :
    BHXH TP. Hà Nội trả lời vấn đề này như sau:
    Căn cứ Điều 15 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của Liên Bộ Y tế, Tài chính; Điểm 2, Điều 16 Quyết định số 1399/QĐ-BHXH; Điều 2 Quyết định số 919/QĐ- BHXH, Quyết định số 1399/QĐ-BHXH và Quyết định số 488/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam,hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT bao gồm:

    - Các thủ tục giấy tờ theo quy định tại Điều 8 Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC.

    - Giấy ra viện.

    - Bản chính các chứng từ hợp lệ (hóa đơn mua thuốc, hóa đơn thu viện phí và các chứng từ có liên quan).

    Theo quy định tại Mục 4 Công văn số 4262/BHXH-CSYT ngày 28/10/2016 của BHXH Việt Nam, người bệnh được thanh toán lại phần chênh lệch vượt quá 6 tháng lương cơ sở (7.260.000 đồng) và được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm kể từ thời điểm nhận hồ sơ đề nghị của người bệnh.

    Như vây, BHXH TP. Hà Nội giữ hóa đơn bản chính của bệnh nhân để làm căn cứ thanh toán phần chênh lệch vượt quá 6 tháng lương cơ sở theo đúng quy định.

    Hỏi: Thời gian nhận tiền trợ cấp thai sản

    Chi tiết câu hỏi :
    Tôi sinh con vào ngày 4/3/2016 và không đóng BHXH từ tháng 3/2016. Giữa tháng 3/2016, tôi đã nộp đầy đủ giấy tờ để hưởng chế độ thai sản tại nơi làm việc. Tháng 9/2016, hết thời gian nghỉ sinh, nhưng đến nay vẫn chưa được nhận chế độ thai sản. Hết thời gian nghỉ sinh tôi xin nghỉ việc và chốt sổ BHXH nhưng được cơ quan BHXH trả lời, phải đóng tiếp BHXH 1 tháng nữa rồi mới có thể làm thủ tục chốt sổ BHXH. Như vậy có đúng không? Hết thời gian nghỉ thai sản tôi nghỉ việc luôn thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
    Trả lời :
    BHXH TP. Hà Nội trả lời vấn đề này như sau:
    Theo thông tin bà cung cấp thì bà không nói rõ nơi đang đóng BHXH, đơn vị bà đã lập hồ sơ thanh toán chế độ cho bà từ khi nào, vì vậy không có đủ căn cứ để trả lời chính xác câu hỏi của bà. Tuy nhiên, căn cứ Điều 102 Luật BHXH về giải quyết chế độ ốm đau, thai sản thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ và nộp cho cơ quan BHXH.

    Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ giải quyết chế độ theo quy định cho người sử dụng lao động.

    Nếu quá thời hạn trên mà chưa được giải quyết bà Hiền có thể gửi Công văn kiến nghị đến BHXH quận, huyện nơi đơn vị bà đóng bảo hiểm hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác.

    Hết thời gian nghỉ sinh con bà có thể làm thủ tục chốt sổ BHXH và hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu chấm dứt hợp đồng lao động.

    Theo http://chinhsachonline.chinhphu.vn/
     
    YoungForever thích bài này.
                   
  2. Trần Yến Thanh

    Trần Yến Thanh New Member Hội viên mới

    Bài viết rất hữu ích. Vote cho chủ top :)
     
  3. Thu Thao Tran

    Thu Thao Tran Member Hội viên mới

    Cảm ơn bạn Yến Thanh nhé
     

Chia sẻ trang này

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.