Khởi đầu từ một Công ty chuyên buôn bán các loại máy xây dựng từ tháng 8/1992, Hòa Phát lần lượt mở rộng sang các lĩnh vực Nội thất (1995), Ống thép (1996), Thép (2000), Điện lạnh (2001), Bất động sản (2001). Năm 2007, Hòa Phát tái cấu trúc theo mô hình Tập đoàn, trong đó Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát giữ vai trò là Công ty mẹ cùng các Công ty thành viên và Công ty liên kết. Ngày 15/11/2007, Hòa Phát chính thức niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam với mã chứng khoán HPG.
Ngành nghề kinh doanh:
- Buôn bán và xuất nhập khẩu sắt thép, vật tư thiết bị luyện, cán thép, tôn, ống thép, gang, khai thác quặng kim loại; Mua bán kim loại, quặng kim loại, sắt thép phế liệu; sản xuất, kinh doanh các loại máy xây dựng và máy khai thác mỏ; sản xuất hàng nội thất phục vụ văn phòng, gia đình, trường học;...
- Kinh doanh bất động sản
- Sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm, chăn nuôi gia súc, chế biến thịt và các sản phẩm từ thịt,...
II. Phân tích tình hình tài chính của HPG
1. Phân tích doanh thu
Trong năm 2019, HPG vẫn tiếp tục vượt trội các đối thủ cạnh tranh về sản lượng bán hàng. Sản lượng thép xây dựng và ống thép đạt lần lượt 2,8 triệu tấn và 750.800 tấn. Thị phần của HPG ở hai mảng trên đã tăng mạnh lần lượt lên mức 26% và 32%.
Do đó, thị phần của HPG cũng đã tăng thêm tương ứng 2,4 và 4,0 điểm phần trăm ở mảng thép xây dựng và ống thép. Bên cạnh đó, sản lượng xuất khẩu của công ty này cũng đã tăng trưởng 11,3% lên mức 265.000 tấn, trong đó 151.000 tấn được tiêu thụ tại Campuchia.
Đóng góp của mảng nông nghiệp vào lợi nhuận hợp nhất năm 2019 đã tăng đáng kể từ 1,8% (2018) lên 7,4% (2019) do ảnh hưởng tích cực từ dịch tả lợn Châu Phi lên giá thịt.
2. Phân tích lợi nhuận
Lợi nhuận trong năm 2019 giảm so với cùng kỳ mặc dù DT tăng 14% do tỷ suất lợi nhuận của mảng thép giảm mạnh so với cùng kỳ chỉ đạt 13.3% so với năm 2018 là 16.8%, mảng nông nghiệp có tỷ suất lợi nhuận cải thiện đạt 7% so với năm 2018 là 3.3% nhờ tăng sản lượng tiêu thụ thịt bò Úc và trứng gà
3. Phân tích chi phí
Gía vốn năm 2019 tăng thêm hơn 3% đã là cho lợi nhuận giảm đi chỉ còn chiếm 15% trong tổng doanh thu.
4. Phân tích khả năng sinh lời
Nhà máy Dung Quất đã đi vào hoạt động, tài sản của HPG tăng mạnh lên 42%, vốn chủ sở hữu cũng tăng 20% so với 2018. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế lại giảm 12%. Điều này làn cho khả năng sinh lời của HPG giảm mạnh, ROE chỉ đạt 16,81 % và ROA là 8,04%
5. Phân tích khả năng thanh toán ngắn hạn
6. Phân tích cấu trúc vốn, khả năng vay và trả nợ
Nợ vay dài hạn thời điểm cuối năm 2019 giảm khoảng 896 tỷ đồng so với Q3.2019 cho thấy rằng khả năng thu hồi vốn bằng tiền mặt của HPG đang rất tốt, dù đang trong thời kỳ xây dựng nhưng vẫn có dòng tiền để giảm tỷ nợ vay. Chúng tôi cho rằng xu hướng giảm nợ vay dài hạn của HPG sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2020.
Trong hai tháng đầu năm 2020, sản lượng bán thép xây dựng của HPG vẫn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ nhờ tăng trưởng trong sản lượng xuất khẩu phôi thép, mặc dù dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực lên tiêu thụ thép. Về sản lượng bán hàng trong hai tháng, mặc dù lượng thép xây dựng thành phẩm bán ra giảm 15% so với cùng kỳ, xuất khẩu phôi thép đã tăng tới 370%, giúp tổng sản lượng bán thép tăng 22% lên mức 592 nghìn tấn.
HPG thời gian vừa qua đã ở trong trạng thái giảm giá ngắn hạn theo xu hướng chung của thị trường sau Tết Nguyên Đán trong khi 6 tháng cuối năm 2019 vẫn có xu hướng tăng. Thanh khoản cổ phiếu thời gian gần đây vẫn giữ giá trị tốt và ổn định. Từ tháng 4/2020, lực cầu bắt đáy tăng cao đã đẩy cổ phiếu HPG tăng từ vùng giá 15 lên đến vùng 20 và góp công giúp VNIndex lội ngược dòng tăng nhẹ vào cuối phiên. Cổ phiếu có thể hồi phục nhẹ trong những phiên tới. HPG có thể tăng giá hồi phục trở lại sau các phiên giảm gần đây nếu giữ được mức giá này.
Tiềm năng trong dài hạn của HPG có dấu hiệu tốt khi doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế về quy mô lẫn công nghệ của mình nhằm gia tăng thị phần và trở thành kẻ sống sót cuối cùng trong bối cảnh ngành thép nói chung đang gặp các khó khăn nhất định.
Khu liên hiệp Hòa Phát Dung Quất đang trong giai đoạn bắt đầu cho sản phẩm ra thị trường. Với sản lượng tiêu thụ tăng lên đột biến trong hai tháng qua, phần nào cho thấy giai đoạn 1 của dự án này bắt đầu vận hành hiệu quả và công tác bán hàng đạt kỳ vọng với động lực mới từ thị trường miền Nam cũng như các thị trường xuất khẩu. Duy trì được những tín hiệu tích cực này, HPG có khả năng đạt được kết quả tham vọng năm 2020 và bắt đầu chứng minh sự thành công của đại dự án Dung Quất
Tất cả ý kiến trên chỉ mang quan điểm cá nhân, mọi người tham khảo nhé.