Công ty cổ phần Thế giới số tiền thân là công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàng Phương thành lập năm 1997, chủ yếu phân phối các sản phẩm linh kiện điện tử. DGW cung cấp dịch vụ phát triển thị trường dành cho các nhà sản xuất và cung cấp trong và ngoài nước muốn mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam với sản phẩm thuộc các ngành hàng sau: công nghệ thông tin và viễn thông (máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động, thiết bị văn phòng), hàng tiêu dùng (chăm sóc sức khỏe, hàng tiêu dùng nhanh FMCG).
CTCP Thế Giới Số (Digiworld, DGW) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2020 với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu thuần 2.582 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.
Doanh số cho máy tính xách tay và máy tính bảng tăng đáng kể 29% lên 1.089 tỷ đồng nhờ nhu cầu học tập và làm việc trực tuyến trong đại dịch ngày càng tăng, cùng với xu hướng sử dụng các sản phẩm công nghệ cao cấp.
Doanh số điện thoại di động tăng mạnh bất chấp thị trường bão hòa khi Xiaomi thâm nhập thành công vào thị trường địa phương với thị phần đạt 10% trong quý 2/2020 đạt 1.146 tỷ doanh thu, tăng 19%.
Thiết bị văn phòng đã chứng kiến doanh số giảm 7% so với cùng kỳ xuống còn 288 tỷ đồng do các công ty cắt giảm chi tiêu cho thiết bị văn phòng trong bối cảnh đại dịch.
Doanh thu của hàng tiêu dùng cũng giảm 6% xuống còn 59 tỷ đồng do DGW tạm thời hoãn triển khai các hợp đồng mới do đại dịch.
Lợi nhuận gộp trong Q2/2020 đạt 165,5 tỷ đồng (+ 37% so với cùng kỳ). Biên lãi gộp được cải thiên lên mức 6.41% nhờ quản lý tốt hàng tồn kho nên công ty hạn chế được việc giảm giá sản phẩm, và phân phối thêm những dòng laptop cao cấp có biên lợi nhuận cao.
Chi phí bán hàng tăng mạnh gấp đôi so với cùng kỳ, hơn 111 tỷ đồng, tăng tỷ trọng lên 4% trong doanh thu, chủ yếu đến từ gia tăng quảng cáo sản phẩm mới. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm hơn 40% về 9,7 tỷ đồng.
Doanh thu tài chính tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ lên 27,6 tỷ đồng, trong khi đó chí phí tài chính cũng giảm một nữa còn hơn 9 tỷ đồng do giảm nhiều nợ vay làm cho lợi nhuận hoạt động tài chính quý này tăng mạnh.
Kết thúc quý 2/2020, DGW thu về 48,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 48% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu 2020, Doanh thu thuần của DGW đạt 4,893 tỷ đồng (+45% so với cùng kỳ) và LNST đạt 93 tỷ đồng (+55% YoY), hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 46% kế hoạch LNST. Biên lợi nhuận gộp đạt 6.5%, cải thiện hơn với mức 6.1% của 6 tháng đầu 2019
Tính đến 30/06/2020, tổng tài sản DGW đạt 2.224 tỷ đồng, giảm nhẹ 8% so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn chiếm đến 94% tổng tài sản khoảng hơn 2.101 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là các khoản phải thu chiếm 34% và hàng tốn kho chiếm 49% TSNH.
DGW đang duy trì cấu trúc vốn bình quân với 56% nợ phải trả, 44% còn lại được tài trợ bằng vốn chủ sở hữu. Tổng nợ tính đến cuối tháng 6 hơn 1.194 tỷ đồng, giảm 20% so với đầu năm, chủ yếu là nợ ngắn hạn chiếm hơn 99%. Nợ vay chiếm khoảng 44% tổng nợ, DGW không có nợ dài hạn.
Khả năng thanh toán ngắn hạn có cải thiện qua các quý, đạt mức 1,77 lần vào quý 2/2020. So với đầu năm, DGW đã tăng mạnh các khoản tiền và tương đương tiền lên 266,5 tỷ đồng, gấp 2.03 lần so với đầu năm. Kiểm soát tốt hàng tồn kho ( HTK giảm hơn 456 tỷ đồng so với đầu năm ) cũng giúp nợ vay trong Q2/2020 giảm 43% so với Q2/2019, kết quả là chi phí lãi vay giảm 49%.
Từ năm 2018 đến nay, giá cổ phiếu của DGW chỉ giao động trong khoảng giá 20.000 - 26.000 đ/cp mà không có sự biến động giá mạnh nào, các năm trước còn giao động dưới khoảng giá này. Mức giá giao dịch đầu năm 2020 khoảng 22.700 đ/cp, và giảm đến mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây là 17.000 đ/cp vào cuối tháng 3/2020. Sau đó, nhờ sự hồi phục mạnh của thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu DWG liên tiếp tăng mạnh không ngừng và hiện đang giao dịch với mức 54.100 đ/cp, gần bằng mức giá đầu tiên khi lên sàn, cao nhất từ trước đến nay.
Dự báo ngành hàng laptop vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý 3 bởi đây là mùa tựu trường. Công ty tập trung phân phối các dòng sản phẩm laptop cao cấp, có giá bán cao hơn để tăng doanh thu. Các sản phẩm dự kiến được công ty phân phối vào nửa cuối năm 2020 là dòng laptop của Huawei hay Macbook của Apple.
DGW chính thức trở thành một trong bốn nhà phân phối các sản phẩm chính hãng của Apple tại thị trường Việt Nam. DGW đang tiến hành bổ sung tăng trưởng cho các mảng kinh doanh cốt lõi hiện tại trong thời gian tới, giảm rủi ro phụ thuộc chính vào Xiaomi trong mảng điện thoại di động. Việc phân phối các sản phẩm thuộc 2 phân khúc khác nhau sẽ giúp các sản phẩm không tự triệt tiêu nhau, mà có thể bổ sung, hỗ trợ cho tăng trưởng của DGW.
Doanh thu của thiết bị văn phòng sẽ phục hồi trong 2 quý cuối năm 2020 sau khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt từ cuối quý 2.
Doanh thu của hàng tiêu dùng sụt giảm 6% trong quý 2 do công ty tạm thời ngưng triển khai phân phối sản phẩm mới trong quý 2. DGW đã có kế hoạch phát triển ngành hàng này vào cuối năm thông qua việc phân phối thêm thuốc về xương khớp của đối tác Italia và thực phẩm chức năng từ đối tác Canada.
DGW đang phát triển mô hình kinh doanh dịch vụ mở rộng thị trường đặc biệt và chiến lược phân phối đa kênh hiệu quả, và triển vọng tăng trưởng cao của DGW có thể duy trì trong năm 2021 khi công ty tích cực bổ sung hãng mới và sản phẩm mới vào doanh mục phân phối của mình.
( Các ý kiến trên chỉ mang quan điểm cá nhân )
Xem thêm : Để nâng cao kỹ năng cũng như kiến thức về phân tích báo cáo tài chính, các bạn tham khảo thêm tại :
Khóa học Phân tích báo cáo tài chính online
File phân tích được đính kèm phía dưới, mọi người tải về tham khảo nhé.
Doanh số cho máy tính xách tay và máy tính bảng tăng đáng kể 29% lên 1.089 tỷ đồng nhờ nhu cầu học tập và làm việc trực tuyến trong đại dịch ngày càng tăng, cùng với xu hướng sử dụng các sản phẩm công nghệ cao cấp.
Doanh số điện thoại di động tăng mạnh bất chấp thị trường bão hòa khi Xiaomi thâm nhập thành công vào thị trường địa phương với thị phần đạt 10% trong quý 2/2020 đạt 1.146 tỷ doanh thu, tăng 19%.
Thiết bị văn phòng đã chứng kiến doanh số giảm 7% so với cùng kỳ xuống còn 288 tỷ đồng do các công ty cắt giảm chi tiêu cho thiết bị văn phòng trong bối cảnh đại dịch.
Doanh thu của hàng tiêu dùng cũng giảm 6% xuống còn 59 tỷ đồng do DGW tạm thời hoãn triển khai các hợp đồng mới do đại dịch.
Lợi nhuận gộp trong Q2/2020 đạt 165,5 tỷ đồng (+ 37% so với cùng kỳ). Biên lãi gộp được cải thiên lên mức 6.41% nhờ quản lý tốt hàng tồn kho nên công ty hạn chế được việc giảm giá sản phẩm, và phân phối thêm những dòng laptop cao cấp có biên lợi nhuận cao.
Chi phí bán hàng tăng mạnh gấp đôi so với cùng kỳ, hơn 111 tỷ đồng, tăng tỷ trọng lên 4% trong doanh thu, chủ yếu đến từ gia tăng quảng cáo sản phẩm mới. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm hơn 40% về 9,7 tỷ đồng.
Doanh thu tài chính tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ lên 27,6 tỷ đồng, trong khi đó chí phí tài chính cũng giảm một nữa còn hơn 9 tỷ đồng do giảm nhiều nợ vay làm cho lợi nhuận hoạt động tài chính quý này tăng mạnh.
Kết thúc quý 2/2020, DGW thu về 48,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 48% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu 2020, Doanh thu thuần của DGW đạt 4,893 tỷ đồng (+45% so với cùng kỳ) và LNST đạt 93 tỷ đồng (+55% YoY), hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 46% kế hoạch LNST. Biên lợi nhuận gộp đạt 6.5%, cải thiện hơn với mức 6.1% của 6 tháng đầu 2019
Tính đến 30/06/2020, tổng tài sản DGW đạt 2.224 tỷ đồng, giảm nhẹ 8% so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn chiếm đến 94% tổng tài sản khoảng hơn 2.101 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là các khoản phải thu chiếm 34% và hàng tốn kho chiếm 49% TSNH.
DGW đang duy trì cấu trúc vốn bình quân với 56% nợ phải trả, 44% còn lại được tài trợ bằng vốn chủ sở hữu. Tổng nợ tính đến cuối tháng 6 hơn 1.194 tỷ đồng, giảm 20% so với đầu năm, chủ yếu là nợ ngắn hạn chiếm hơn 99%. Nợ vay chiếm khoảng 44% tổng nợ, DGW không có nợ dài hạn.
Khả năng thanh toán ngắn hạn có cải thiện qua các quý, đạt mức 1,77 lần vào quý 2/2020. So với đầu năm, DGW đã tăng mạnh các khoản tiền và tương đương tiền lên 266,5 tỷ đồng, gấp 2.03 lần so với đầu năm. Kiểm soát tốt hàng tồn kho ( HTK giảm hơn 456 tỷ đồng so với đầu năm ) cũng giúp nợ vay trong Q2/2020 giảm 43% so với Q2/2019, kết quả là chi phí lãi vay giảm 49%.
Từ năm 2018 đến nay, giá cổ phiếu của DGW chỉ giao động trong khoảng giá 20.000 - 26.000 đ/cp mà không có sự biến động giá mạnh nào, các năm trước còn giao động dưới khoảng giá này. Mức giá giao dịch đầu năm 2020 khoảng 22.700 đ/cp, và giảm đến mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây là 17.000 đ/cp vào cuối tháng 3/2020. Sau đó, nhờ sự hồi phục mạnh của thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu DWG liên tiếp tăng mạnh không ngừng và hiện đang giao dịch với mức 54.100 đ/cp, gần bằng mức giá đầu tiên khi lên sàn, cao nhất từ trước đến nay.
Dự báo ngành hàng laptop vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý 3 bởi đây là mùa tựu trường. Công ty tập trung phân phối các dòng sản phẩm laptop cao cấp, có giá bán cao hơn để tăng doanh thu. Các sản phẩm dự kiến được công ty phân phối vào nửa cuối năm 2020 là dòng laptop của Huawei hay Macbook của Apple.
DGW chính thức trở thành một trong bốn nhà phân phối các sản phẩm chính hãng của Apple tại thị trường Việt Nam. DGW đang tiến hành bổ sung tăng trưởng cho các mảng kinh doanh cốt lõi hiện tại trong thời gian tới, giảm rủi ro phụ thuộc chính vào Xiaomi trong mảng điện thoại di động. Việc phân phối các sản phẩm thuộc 2 phân khúc khác nhau sẽ giúp các sản phẩm không tự triệt tiêu nhau, mà có thể bổ sung, hỗ trợ cho tăng trưởng của DGW.
Doanh thu của thiết bị văn phòng sẽ phục hồi trong 2 quý cuối năm 2020 sau khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt từ cuối quý 2.
Doanh thu của hàng tiêu dùng sụt giảm 6% trong quý 2 do công ty tạm thời ngưng triển khai phân phối sản phẩm mới trong quý 2. DGW đã có kế hoạch phát triển ngành hàng này vào cuối năm thông qua việc phân phối thêm thuốc về xương khớp của đối tác Italia và thực phẩm chức năng từ đối tác Canada.
DGW đang phát triển mô hình kinh doanh dịch vụ mở rộng thị trường đặc biệt và chiến lược phân phối đa kênh hiệu quả, và triển vọng tăng trưởng cao của DGW có thể duy trì trong năm 2021 khi công ty tích cực bổ sung hãng mới và sản phẩm mới vào doanh mục phân phối của mình.
( Các ý kiến trên chỉ mang quan điểm cá nhân )
Xem thêm : Để nâng cao kỹ năng cũng như kiến thức về phân tích báo cáo tài chính, các bạn tham khảo thêm tại :
Khóa học Phân tích báo cáo tài chính online
File phân tích được đính kèm phía dưới, mọi người tải về tham khảo nhé.