Tập Đoàn Cienco4 (CIENCO 4 Group) là đơn vị kế thừa truyền thống Cục Công trình - Bộ Giao thông vận tải được thành lập ngày 27/12/1962 để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Tập Đoàn không ngừng đổi mới tổ chức quản lý, đầu tư thiết bị công nghệ, duy trì và phát triển nguồn nhân lực, đa dạng hóa ngành nghề, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm đời sống ổn định cho người lao động, coi trọng lợi ích của khách hàng và các đối tác, thực hiện cạnh tranh lành mạnh, phát triển Tập đoàn bền vững.
CTCP Tập đoàn CIENCO4 vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2/2020 với lãi ròng đi lùi hơn 49% so với cùng kỳ.
Cụ thể, doanh thu thuần trong quý 2 của C4G đạt hơn 713,6 tỷ đồng, tăng đến 48% so với cùng kỳ chủ yếu cho doanh thu cốt lõi của Công ty từ hợp đồng xây dựng tăng đến 111%, đạt 573 tỷ đồng. Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 và định hướng hạn chế tăng các loại phí cầu đường của Chính phủ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu tại các dự án BOT, các mảng doanh thu khác của C4G là bán vật tư và cung cấp dịch vụ (thu phí BOT, cho thuê thiết bị, cho thuê văn phòng và mặt bằng) cùng một số doanh thu khác đều đi lùi so với cùng kỳ.
Mặc dù doanh thu tăng trưởng, nhưng với giá vốn tăng cao do một số hạng mục có giá vốn cao hơn so với cùng kỳ, lãi gộp của C4G chỉ đạt gần 101,6 tỷ đồng, tăng thêm 18% so với cùng kỳ. Tỷ trọng giá vốn tăng nhẹ lên 86% nên biên lãi gộp của công ty qua đó cũng giảm từ 18% trong quý 2/2019 xuống còn 13% trong quý 2/2020.
Chi phí bán hàng kỳ này ghi nhận hơn 1 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 20% còn hơn 16 tỷ đồng, lần lượt chiếm tỷ trọng 0,15% và 2,2%.
Doanh thu tăng nhẹ 7% lên 33 tỷ đồng, trong khi đó chi phí tài chính lại tăng mạnh hơn 37% khoảng gần 73 tỷ đồng do chi phí lãi vay tăng cao làm lợi nhuận tài chính giảm so với cùng kỳ.
Kết thúc quý 2/2020, C4G thu về 21,8 tỷ đồng giảm 19% so với cùng kỳ. Biên độ lợi nhuận ròng chỉ đạt 3,05%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần và lãi ròng của CIENCO4 lần lượt đạt 953 tỷ đồng và 38 tỷ đồng, tương ứng giảm 7% về doanh thu và giảm 44% về lợi nhuận so với kết quả đạt được trong nửa đầu năm 2019.
Tại thời điểm cuối quý 2, tổng tài sản của C4G đạt 7.385 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn đạt 3.526 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu kỳ, chủ yếu là các khoản phải thu chiếm 71% TSNH.
Cấu trúc vốn bình quân của C4G với 83% nợ phải trả. Nợ phải trả của C4G tại ngày 30/06 tiếp tục tăng 5% so với thời điểm đầu năm đạt 6.212 tỷ đồng. Trong tháng 6 năm 2020, C4G đã phát hành thành công 200 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm bổ sung nguồn vốn. Các khoản nợ vay của C4G chiếm đến 63% tổng nợ khoảng 3.892 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của công ty lên tới 5,3 lần, với một đồng vốn mà Công ty bỏ ra, công ty đang gánh đến hơn 5 đồng nợ.
Khả năng thanh toán ngắn hạn của C4G chỉ giao động quanh mức 1 mà không có gì thay đổi đáng kể. Hệ số khả năng thanh toán hiện thời của C4G tại cuối quý 2 đạt 1.06 lần, có sự cải thiện so với đầu năm tuy nhiên hệ số này còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thu hồi các khoản phải thu ngắn hạn của C4G hơn 2.508 tỷ đồng.
Khả năng thanh toán bằng tiền của C4G chỉ đạt hơn mức 0.1 lần, khá rủi ro cho Công ty với cơ cấu đòn bẩy như trên. Tuy nhiên, C4G đã tăng mạnh các khảo tiền và tương đương tiền lên 259 tỷ đồng, gấp 4,3 lần so với đầu năm 2020. Ngoài ra, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Công ty sau 6 tháng đầu năm ghi nhận dương 252,5 tỷ đồng, vượt xa so với mức lãi ròng 38 tỷ đồng.
C4G đang ở trong trạng thái tăng giá ngắn hạn sau khi chạm đáy vào cuối tháng 3 với mức giá 3.300 đ/cp. Thanh khoản cổ phiếu trong những phiên gần đây dù chưa có sự bứt phá, nhưng vẫn đang tương đối ổn định. Hiện C4G đang có vài phiên giảm giá nhẹ kể từ cuối tháng 9. Chỉ báo MACD hiện đang ở dưới đường tín hiệu mua, chỉ số RSI vừa vượt ngưỡng 50.
C4G là nhà thầu có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn và đòi hỏi kỹ thuật cao (sân bay, cao tốc, cầu cạn, hầm chui, metro, …). Công ty cũng rất tích cực chuẩn bị nguồn lực tài chính nhằm đảm bảo các điều kiện tham gia đấu thầu tại các dự án cao tốc Bắc-Nam.
Tận dụng việc đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư công tại tất cả các địa phương trên toàn quốc, các liên danh thầu của C4G đã liên tiếp công bố trúng thầu tại nhiều dự án nổi bật gần đây với giá trị các gói thầu lên đến hơn 4.100 tỷ đồng.
Việc bàn giao 2 Khu đô thị Long Sơn 1-2 và dự án 61 Nguyễn Trường Tộ sẽ đóng góp chính giúp LN ròng năm 2020 - 2021 tăng mạnh so với cùng kỳ. Ngoài ra, C4G cho biết đang tham gia dự thầu một số các dự án đầu tư công, trong đó trọng điểm là 3 dự án cao tốc Bắc Nam, đây sẽ là một lợi thế giúp lợi nhuận C4G tăng trưởng mạnh trong các năm tới.
( Các ý kiến trên chỉ mang quan điểm cá nhân )
Xem thêm : Để nâng cao kỹ năng cũng như kiến thức về phân tích báo cáo tài chính, các bạn tham khảo thêm tại :
Khóa học Phân tích báo cáo tài chính online
File phân tích được đính kèm phía dưới, mọi người tải về tham khảo nhé.
CTCP Tập đoàn CIENCO4 vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2/2020 với lãi ròng đi lùi hơn 49% so với cùng kỳ.
Cụ thể, doanh thu thuần trong quý 2 của C4G đạt hơn 713,6 tỷ đồng, tăng đến 48% so với cùng kỳ chủ yếu cho doanh thu cốt lõi của Công ty từ hợp đồng xây dựng tăng đến 111%, đạt 573 tỷ đồng. Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 và định hướng hạn chế tăng các loại phí cầu đường của Chính phủ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu tại các dự án BOT, các mảng doanh thu khác của C4G là bán vật tư và cung cấp dịch vụ (thu phí BOT, cho thuê thiết bị, cho thuê văn phòng và mặt bằng) cùng một số doanh thu khác đều đi lùi so với cùng kỳ.
Chi phí bán hàng kỳ này ghi nhận hơn 1 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 20% còn hơn 16 tỷ đồng, lần lượt chiếm tỷ trọng 0,15% và 2,2%.
Doanh thu tăng nhẹ 7% lên 33 tỷ đồng, trong khi đó chi phí tài chính lại tăng mạnh hơn 37% khoảng gần 73 tỷ đồng do chi phí lãi vay tăng cao làm lợi nhuận tài chính giảm so với cùng kỳ.
Kết thúc quý 2/2020, C4G thu về 21,8 tỷ đồng giảm 19% so với cùng kỳ. Biên độ lợi nhuận ròng chỉ đạt 3,05%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần và lãi ròng của CIENCO4 lần lượt đạt 953 tỷ đồng và 38 tỷ đồng, tương ứng giảm 7% về doanh thu và giảm 44% về lợi nhuận so với kết quả đạt được trong nửa đầu năm 2019.
Tại thời điểm cuối quý 2, tổng tài sản của C4G đạt 7.385 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn đạt 3.526 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu kỳ, chủ yếu là các khoản phải thu chiếm 71% TSNH.
Cấu trúc vốn bình quân của C4G với 83% nợ phải trả. Nợ phải trả của C4G tại ngày 30/06 tiếp tục tăng 5% so với thời điểm đầu năm đạt 6.212 tỷ đồng. Trong tháng 6 năm 2020, C4G đã phát hành thành công 200 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm bổ sung nguồn vốn. Các khoản nợ vay của C4G chiếm đến 63% tổng nợ khoảng 3.892 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của công ty lên tới 5,3 lần, với một đồng vốn mà Công ty bỏ ra, công ty đang gánh đến hơn 5 đồng nợ.
Khả năng thanh toán ngắn hạn của C4G chỉ giao động quanh mức 1 mà không có gì thay đổi đáng kể. Hệ số khả năng thanh toán hiện thời của C4G tại cuối quý 2 đạt 1.06 lần, có sự cải thiện so với đầu năm tuy nhiên hệ số này còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thu hồi các khoản phải thu ngắn hạn của C4G hơn 2.508 tỷ đồng.
Khả năng thanh toán bằng tiền của C4G chỉ đạt hơn mức 0.1 lần, khá rủi ro cho Công ty với cơ cấu đòn bẩy như trên. Tuy nhiên, C4G đã tăng mạnh các khảo tiền và tương đương tiền lên 259 tỷ đồng, gấp 4,3 lần so với đầu năm 2020. Ngoài ra, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Công ty sau 6 tháng đầu năm ghi nhận dương 252,5 tỷ đồng, vượt xa so với mức lãi ròng 38 tỷ đồng.
C4G đang ở trong trạng thái tăng giá ngắn hạn sau khi chạm đáy vào cuối tháng 3 với mức giá 3.300 đ/cp. Thanh khoản cổ phiếu trong những phiên gần đây dù chưa có sự bứt phá, nhưng vẫn đang tương đối ổn định. Hiện C4G đang có vài phiên giảm giá nhẹ kể từ cuối tháng 9. Chỉ báo MACD hiện đang ở dưới đường tín hiệu mua, chỉ số RSI vừa vượt ngưỡng 50.
C4G là nhà thầu có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn và đòi hỏi kỹ thuật cao (sân bay, cao tốc, cầu cạn, hầm chui, metro, …). Công ty cũng rất tích cực chuẩn bị nguồn lực tài chính nhằm đảm bảo các điều kiện tham gia đấu thầu tại các dự án cao tốc Bắc-Nam.
Tận dụng việc đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư công tại tất cả các địa phương trên toàn quốc, các liên danh thầu của C4G đã liên tiếp công bố trúng thầu tại nhiều dự án nổi bật gần đây với giá trị các gói thầu lên đến hơn 4.100 tỷ đồng.
Việc bàn giao 2 Khu đô thị Long Sơn 1-2 và dự án 61 Nguyễn Trường Tộ sẽ đóng góp chính giúp LN ròng năm 2020 - 2021 tăng mạnh so với cùng kỳ. Ngoài ra, C4G cho biết đang tham gia dự thầu một số các dự án đầu tư công, trong đó trọng điểm là 3 dự án cao tốc Bắc Nam, đây sẽ là một lợi thế giúp lợi nhuận C4G tăng trưởng mạnh trong các năm tới.
( Các ý kiến trên chỉ mang quan điểm cá nhân )
Xem thêm : Để nâng cao kỹ năng cũng như kiến thức về phân tích báo cáo tài chính, các bạn tham khảo thêm tại :
Khóa học Phân tích báo cáo tài chính online
File phân tích được đính kèm phía dưới, mọi người tải về tham khảo nhé.