Phân tích báo cáo tài chính Công ty Cổ phần Hàng Không VIETJET ( VJC ) quý 3/2020

TT Thanh Qúy

Member
Hội viên mới
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố báo cáo tài chính Quý 3/2020, ghi nhận doanh thu từ dịch vụ vận tải hàng không tăng so với quý 2/2020, bất chấp đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai tại Việt Nam.

Sau khi được phép bay trở lại, VJC đã thực hiện được hơn 3 triệu khách trong quý 3/2020 và vận chuyển hơn 10 triệu khách trong 9 tháng đầu năm 2020. Mặc dù tần suất khai thác chuyến bay nội địa tháng 7 có tăng mạnh hơn so với cùng kỳ nhưng khi dịch bệnh bùng phát lần hai vào cuối tháng 7 đã làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý 3/2020.

1.png

Với hoạt động chính là vận tải hàng không bị tác động lớn bởi dịch Covid-19, báo cáo tài chính ghi nhận doanh thu dịch vụ vận tải hàng không 2.802 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế lỗ 926 tỷ đồng. Kết quả hợp nhất Quý 3 cũng ghi nhận doanh thu đạt 2.809 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế lỗ 971 tỷ đồng. Theo đánh giá, đây là mức tích cực hơn kế hoạch và rất khả quan so với các hãng hàng không trong nước và trên thế giới.

2.png

Giá vốn kỳ này tiếp tục tăng mạnh lên mức 122% so với quý 2/2020 ở mức 102%. Các khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao hơn do quý này VJC đã tích cực khai thác các chuyến bay nhưng vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ trong doanh thu.

Kỳ này VJC chỉ ghi nhận 92,5 tỷ đồng doanh thu tài chính, giảm mạnh so với quý 2/2020 với mức lãi từ tỷ giá hối đoái. Chi phí tài chính cũng giảm mạnh còn 138 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí lãi vay.

3.png

Kỳ này, VJC không ghi nhận khoản thu nhập khác cao như quý trước nên lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức lỗ 971 tỷ đồng, trong khi quý trước ghi nhận lãi 1.036 tỷ. Tuy nhiên, trong tình trạng kinh doanh hiện nay, đây được xem là mức lỗ nhẹ nhất của VJC so với kế hoạch và so với các công ty cùng ngành.

Vietjet tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm mang lại giá trị mới cho hành khách cùng nhiều chương trình khuyến mãi.Vietjet tiếp tục mở ra các giải pháp kinh doanh mới như tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không Nội Bài để giảm chi phí vận hành, tăng nguồn thu dịch vụ phụ trợ tại sân bay, kiểm soát tốt hơn chất lượng dịch vụ khách hàng.

Ngoài ra, sự hỗ trợ của Chính phủ cũng đã góp phần giảm áp lực cho các hãng hàng không. Theo Thông tư 19/2020/TT-BGTVT ngày 1/9/2020, các hãng hàng không được giảm 50% chi phí hạ cất cánh, phục vụ mặt đất và điều hành bay, giúp các hãng tiết kiệm chi phí. Khả năng Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ giảm thuế môi trường nhiên liệu bay và giảm phí phục vụ mặt đất, hạ cất cánh kéo dài đến hết năm 2021 và thực hiện chương trình cho vay ưu đãi.

So với tình hình chung trong đại dịch Covid-19, hoạt động của Vietjet trong quý 3/2020 được xem là một trong những điểm sáng tích cực trên bản đồ hàng không toàn cầu.

Trong khi đó, thị trường nội địa Việt nam đã trở lại hoàn toàn và với việc chuẩn bị tốt mọi nguồn lực, bên cạnh năng lực tổ chức kinh doanh tốt mô hình hàng không chi phí thấp, Vietjet được nhận định sẽ tiếp tục trụ vững, khôi phục và bật tăng trở lại khi các chuyến bay quốc tế phục hồi.

( Các ý kiến trên chỉ mang quan điểm cá nhân )

Xem thêm : Để nâng cao kỹ năng cũng như kiến thức về phân tích báo cáo tài chính, các bạn tham khảo thêm tại :

Khóa học Phân tích báo cáo tài chính online

Để dễ dàng so sánh sự thay đổi của VJC so với quý trước hoặc so với năm trước, các bạn có thể tham khảo bài phân tích báo cáo tà chính các quý trước theo đường link sau nhé:

Phân tích báo cáo tài chính Công ty Cổ phần Hàng Không VIETJET ( VJC ) quý 2/2020
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top