phân bổ chi phí

thuhien105

Nghiệp vụ non nhất
Hội viên mới
Chào mọi người
cty em mua máy tính vể sử dụng cho văn phòng công ty tất cả là 5 bộ và mỗi bộ trị giá trung bình là 11 triệu và em có hạch toán vào TSCĐ và em trích khấu hao bình thường ạ.Hôm qua sau khi xem sổ sách của em thì anh kế toán thuế bảo em là tất cả phẩn mua máy tính không cho vảo TSCĐ theo dõi khấu hao nữa mà cho tất cả vào chi phí phân bổ 1 lần hết luôn
VD cụ thể như này ạ
mua về N2112, N1331 C 1111
Và Phân bổ luôn N 642
A?C? cho em hỏi là làm như thế có đúng ko ạ
và phân bổ vậy thì thế nào
Thank mọi người nhìu :happy3:
 
Ðề: phân bổ chi phí

Nợ:142
Nợ:133
Có:111,112,331
Khi phân bổ
Nợ: 642,641,627
Có:142
 
Ðề: phân bổ chi phí

Chào mọi người
cty em mua máy tính vể sử dụng cho văn phòng công ty tất cả là 5 bộ và mỗi bộ trị giá trung bình là 11 triệu và em có hạch toán vào TSCĐ và em trích khấu hao bình thường ạ.Hôm qua sau khi xem sổ sách của em thì anh kế toán thuế bảo em là tất cả phẩn mua máy tính không cho vảo TSCĐ theo dõi khấu hao nữa mà cho tất cả vào chi phí phân bổ 1 lần hết luôn
VD cụ thể như này ạ
mua về N2112, N1331 C 1111
Và Phân bổ luôn N 642
A?C? cho em hỏi là làm như thế có đúng ko ạ
và phân bổ vậy thì thế nào
Thank mọi người nhìu :happy3:

Máy tính có giá trị sử dụng hơn một năm, giá trị > 10.000.000 và phục vụ cho công việc kinh doanh của công ty vậy là bạn đủ điều kiện đưa vào TSCĐ để khấu hao được rồi. Nếu không đưa vào TSCĐ thì bạn cũng phải đưa vào 142 hay 242 để phân bổ trong một thời gian chớ đừng phân bổ vào chi phí một lần như vậy được. Nếu kiểm tra cơ quan thuế có thể nói bạn tìm cách nâng chi phí để giảm thuế TNDN.
Thân chào
 
Ðề: phân bổ chi phí

em cũng đã thử treo vào 242 và phân bổ dần thì hỏi ngược lại là nếu máy tính mang về sử dụng được 2 tháng nó hỏng hẳn thì sao?
vậy theo các bác là phân bổ dần chứ không được 1 lần ạ
các bác tư vấn cho em cách làm như nào thì có lợi nhất được ko ạ
không lăm vững nó khổ thế đấy bác ạ
 
Ðề: phân bổ chi phí

Chào mọi người
cty em mua máy tính vể sử dụng cho văn phòng công ty tất cả là 5 bộ và mỗi bộ trị giá trung bình là 11 triệu và em có hạch toán vào TSCĐ và em trích khấu hao bình thường ạ.Hôm qua sau khi xem sổ sách của em thì anh kế toán thuế bảo em là tất cả phẩn mua máy tính không cho vảo TSCĐ theo dõi khấu hao nữa mà cho tất cả vào chi phí phân bổ 1 lần hết luôn
VD cụ thể như này ạ
mua về N2112, N1331 C 1111
Và Phân bổ luôn N 642
A?C? cho em hỏi là làm như thế có đúng ko ạ
và phân bổ vậy thì thế nào
Thank mọi người nhìu :happy3:

Bạn nói anh kế toán sao xài máy tính dữ vậy, dùng 1 năm rùi hok dùng nữa àh? nó đủ điều kiện để cho vào tài sản cố định rùi. Không để vào tài sản thì cũng phải cho vào 242 mà phân bổ dần chứ. Trị giá của nó là > 10tr thì cũng k thể cho vào 142 mà phân bổ hết trong năm được
 
Ðề: phân bổ chi phí

Máy tính có giá trị sử dụng hơn một năm, giá trị > 10.000.000 và phục vụ cho công việc kinh doanh của công ty vậy là bạn đủ điều kiện đưa vào TSCĐ để khấu hao được rồi. Nếu không đưa vào TSCĐ thì bạn cũng phải đưa vào 142 hay 242 để phân bổ trong một thời gian chớ đừng phân bổ vào chi phí một lần như vậy được. Nếu kiểm tra cơ quan thuế có thể nói bạn tìm cách nâng chi phí để giảm thuế TNDN.
Thân chào

Mình :iagree: khoinhat. Và theo mình thì bạn nên hỏi kế toán trưởng bên bạn và làm theo quyết định đưa vào TSCĐ hay CCDC. Chứ kế toán thuế bảo bạn thế nhưng kế toán trưởng không đồng ý thì sao. Vì kế toán trưởng là người phải chịu trách nhiệm mà
-----------------------------------------------------------------------------------------
em cũng đã thử treo vào 242 và phân bổ dần thì hỏi ngược lại là nếu máy tính mang về sử dụng được 2 tháng nó hỏng hẳn thì sao?
vậy theo các bác là phân bổ dần chứ không được 1 lần ạ
các bác tư vấn cho em cách làm như nào thì có lợi nhất được ko ạ
không lăm vững nó khổ thế đấy bác ạ

2 tháng mà đã hỏng hẳn thì bảo bên bán đổi cho cái khác vì vẫn còn bảo hành mà :thumbup:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: phân bổ chi phí

Theo mình nghĩ, bạn treo vào TK242 phân bổ dần cũng được hoặc phân bổ 1 lần cũng được vì giá trị của máy tính không nhiều, bạn nên xin ý kiến của KTT thì tốt hơn. Trường hợp máy tính mua mới với trị giá > 10 tr đ mang về sử dụng được 2 tháng bị hỏng hẳn là rất hiếm khi xảy ra, nhiều lắm là bị lỗi vài chi tiết nhỏ thôi, nếu như bị hỏng hẳn như bạn nói, và máy tính đó không có bảo hành thì bạn chỉ việc lập biên bản cho TSCĐ đó rồi phân bổ giá trị còn lại vào chi phí là xong, nhưng mình nghĩ trường hợp này rất khó xảy ra vì hàng hóa điện tử bây giờ đều có bảo hành, hư đem ra đổi lại là xong.:ibbanana:
 
Ðề: phân bổ chi phí

em cũng đã thử treo vào 242 và phân bổ dần thì hỏi ngược lại là nếu máy tính mang về sử dụng được 2 tháng nó hỏng hẳn thì sao?
vậy theo các bác là phân bổ dần chứ không được 1 lần ạ
các bác tư vấn cho em cách làm như nào thì có lợi nhất được ko ạ
không lăm vững nó khổ thế đấy bác ạ

Máy vi tính ai lại xài có 2 tháng nhỉ, toàn là bảo hành một năm mà. Bạn nên đưa vào TSĐ đi . Mình cũng không biết rỏ cái công văn nào qui định việc không cho phân bổ TSCĐ một lần, nên không biết có được hay không nữa :banginvg1: :dapghe:
 
Ðề: phân bổ chi phí

em cũng đã thử treo vào 242 và phân bổ dần thì hỏi ngược lại là nếu máy tính mang về sử dụng được 2 tháng nó hỏng hẳn thì sao?
vậy theo các bác là phân bổ dần chứ không được 1 lần ạ
các bác tư vấn cho em cách làm như nào thì có lợi nhất được ko ạ
không lăm vững nó khổ thế đấy bác ạ

Nói 2 tháng sẽ hư thì ai mà tin nổi. Thuế làm găng đòi mang đi kiểm định thì cty cũng thua thôi.
Tốt hơn hết là tính vào TSCĐ và khấu hao trong 3 năm (theo QĐ206)
Dẫu sao thì cũng quyết toán thuế TNDN theo năm.
Chia 3 năm thì cũng là chia làm 3 thôi.

* Nhưng sau đó làm biên bản báo hỏng và thanh lý. Cách này ăn gian được 1 thời gian nhưng gây khó cho quản lý tài sản công ty.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: phân bổ chi phí

em cũng đã thử treo vào 242 và phân bổ dần thì hỏi ngược lại là nếu máy tính mang về sử dụng được 2 tháng nó hỏng hẳn thì sao?
vậy theo các bác là phân bổ dần chứ không được 1 lần ạ
các bác tư vấn cho em cách làm như nào thì có lợi nhất được ko ạ
không lăm vững nó khổ thế đấy bác ạ

1/ Tất cả máy tính bây giờ đều có bảo hành ít nhất 12 tháng nên theo QĐ 206/2003 thì máy tính của bạn phải đưa vào TSCĐ và phân bổ KH đường thẳng trong ít nhất là 3 năm hoặc bạn có thể áp dụng mức khấu hao nhanh nhưng không quá 2 lần mức khấu hao đường thẳng.

2/ Nếu dùng 2 tháng đã hỏng (khó có khả năng này xảy ra vì bây giờ cũng có ai chịu mua máy tính mà không có bảo hành đâu) thì bảo bên bán họ đổi cho chứ bán máy tính mà mới dùng 2 tháng đã hỏng thì công ty bán máy tính kia chắc sẽ sập tiệm luôn.
Nếu không đổi thì giá trị còn lại cho vào 242 và phân bổ dần vào chi phí. Nhưng thuế mà đòi đối chiếu kiểm tra thì chỉ có thua thôi.
Một nếu nữa là làm hồ sơ thanh lý thì giá trị còn lại cho vào 811, còn giá thanh lý để tượng trưng vậy.
 
Sửa lần cuối:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top