Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

namlun

Member
Hội viên mới
Mọi ng ơi cho mình hỏi cách tính thời gian để phân bổ chi phí trả trước với:

Ví dụ 1: Phân bổ chi phí dài hạn TK242:
Ngày 1/12/08: cty mua máy in với giá 400 USD + thuế 40USD = 440 USD.
1. Nợ 242: 400 USD
Nợ 133: 40 USD
Có 331: 440 USD
2. Phân bổ chi phí: mình định phân bổ trong 2 năm. Nhưng mình ko biết cách tính 2 năm là từ khi nào đến khi nào?
-Nếu 2 năm là tính từ 1/12/08-1/12/2010: thì chi phí phân bổ cho T12/08:
N6423/ C242: 440/24tháng= 18.33$
-Nếu tính 2 năm là năm tài chính 2008 & 2009: thì chi phí phân bổ trong
T12/2008 (nghĩa là chi phí phân bổ cho năm 2008):
N6423/C242: 440/2 = 220$.

Ví dụ 2: Phân bổ chi phí ngắn hạn TK142:
Ngày 1/09/08: cty mua máy fax với giá 200 USD + thuế 20USD = 220 USD.
1. N142: 200 USD
N133: 20 USD
C331: 220 USD
2. Phân bổ chi phí trong 1 năm. Nhưng mình ko biết cách tính 1 năm là từ khi nào đến khi nào?
- Nếu 1 năm tính từ 1/09/08-01/09/09: phân bổ chi phí từng tháng sẽ là:
N6423/C142: 220/12 = 18.33 USD
- Nếu 1 năm tính là năm tài chính 2008 thì mình sẽ phân bổ 220USD này cho 4 tháng (T9 + T10 + T11 + T12). Chi phí từng tháng là:
N6423/C142: 220/4 = 55 USD

Many thanks!:taptheduc:
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

Mọi ng ơi cho mình hỏi cách tính thời gian để phân bổ chi phí trả trước với:

Ví dụ 1: Phân bổ chi phí dài hạn TK242:
Ngày 1/12/08: cty mua máy in với giá 400 USD + thuế 40USD = 440 USD.
1. Nợ 242: 400 USD
Nợ 133: 40 USD
Có 331: 440 USD
2. Phân bổ chi phí: mình định phân bổ trong 2 năm. Nhưng mình ko biết cách tính 2 năm là từ khi nào đến khi nào?
-Nếu 2 năm là tính từ 1/12/08-1/12/2010: thì chi phí phân bổ cho T12/08:
N6423/ C242: 440/24tháng= 18.33$
-Nếu tính 2 năm là năm tài chính 2008 & 2009: thì chi phí phân bổ trong
T12/2008 (nghĩa là chi phí phân bổ cho năm 2008):
N6423/C242: 440/2 = 220$.

Ví dụ 2: Phân bổ chi phí ngắn hạn TK142:
Ngày 1/09/08: cty mua máy fax với giá 200 USD + thuế 20USD = 220 USD.
1. N142: 200 USD
N133: 20 USD
C331: 220 USD
2. Phân bổ chi phí trong 1 năm. Nhưng mình ko biết cách tính 1 năm là từ khi nào đến khi nào?
- Nếu 1 năm tính từ 1/09/08-01/09/09: phân bổ chi phí từng tháng sẽ là:
N6423/C142: 220/12 = 18.33 USD
- Nếu 1 năm tính là năm tài chính 2008 thì mình sẽ phân bổ 220USD này cho 4 tháng (T9 + T10 + T11 + T12). Chi phí từng tháng là:
N6423/C142: 220/4 = 55 USD

Many thanks!:taptheduc:

Thời gian tính bắt đầu từ ngày có HĐ và đưa vào sử dụng.
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

N6423/ C242: 440/24tháng= 18.33$
Bạn mún bị ăn đòn hả ??? hihii
chỉ lấy giá trị của máy in và cái xe máy cũng vậy nha( lấy giá chưa thuế) để tính chi phí thui nhá.
Khi nào bạn bắt đầu sử dụng các công cụ ấy thì bạn tính khấu hao từ ngày đó lun.
Theo như định khoản của bạn thì tính khấu hao lun từ ngày bạn ghi bút toán
Nợ 242
Nợ 133
Có 331
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

Bạn mún bị ăn đòn hả ??? hihii
chỉ lấy giá trị của máy in và cái xe máy cũng vậy nha( lấy giá chưa thuế) để tính chi phí thui nhá.
Khi nào bạn bắt đầu sử dụng các công cụ ấy thì bạn tính khấu hao từ ngày đó lun.
Theo như định khoản của bạn thì tính khấu hao lun từ ngày bạn ghi bút toán
Nợ 242
Nợ 133
Có 331

1. Mua về mình sử dụng ngay nên hạch toán chi phí và phân bổ khấu hao luôn.
2. Uả, vậy giá trị phân bổ là giá trước thuế VAT thôi hả, là 400 USD và 200 USD?
3. Mình đang ko biết thời gian phân bổ 2 năm là 2 năm tài chính hay là 24 tháng. Bạn xem lại ví dụ của mình rồi tư vấn giúp với.
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

2 năm là 24 tháng ấy.Bạn chia giá trị phân bổ cho 24 tháng là ok mà
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

Bạn phân bổ tính từ tháng sử dụng và lấy giá trước VAT.
Bạn phân bổ 2 năm thì chia cho 24 tháng, không phải lấy năm tài chinh.
Chào bạn
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

Đọc lại bài #2 và bài #3. :241:

Ai chẳng biết là bắt đầu tính khấu hao khi đưa vào sử dụng.
Vấn đề mình cần hỏi là thời điểm kết thúc khấu hao là khi nào kể từ ngày bắt đầu tính khấu hao?
Theo ví dụ của mình: Khấu hao trong 2 năm. Bắt đầu đưa vào sd: 01/09/2008. Vậy thời điểm kết thúc tính KH là 31/08/2010 hay là 31/12/2009. (Cái này phụ thuộc vào việc hiểu 2 năm là 2 năm tài chính hay là 24 tháng).
Bạn hiểu ý mình chưa?:jfbq00191070412ahu0
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

kết thúc là 31/08/2010
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

1. Mua về mình sử dụng ngay nên hạch toán chi phí và phân bổ khấu hao luôn.
2. Uả, vậy giá trị phân bổ là giá trước thuế VAT thôi hả, là 400 USD và 200 USD?
3. Mình đang ko biết thời gian phân bổ 2 năm là 2 năm tài chính hay là 24 tháng. Bạn xem lại ví dụ của mình rồi tư vấn giúp với.

- Bạn chỉ được lấy giá trị trước thuế (400 $ và 200 $) để phân bổ (vì TK 242 là 400 $ và 142 là 200 $)
- Bạn phân bổ trong 2 năm (TK 242) và 1 năm (TK 142) là tính theo tháng gồm 24 tháng và 12 tháng tính từ thời điểm bạn đưa CC-DC đó vào sử dụng
+ Nếu bạn phân bổ máy in trong 24 tháng bắt đầu từ tháng 12/2008 thì khi phân bổ xong là hết T11/2010
+ Nếu bạn phân bổ máy fax trong 12 tháng bắt đầu từ tháng 09/2008 thì khi phân bổ xong là hết T08/2009
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

Ai chẳng biết là bắt đầu tính khấu hao khi đưa vào sử dụng.
Vấn đề mình cần hỏi là thời điểm kết thúc khấu hao là khi nào kể từ ngày bắt đầu tính khấu hao?
Theo ví dụ của mình: Khấu hao trong 2 năm. Bắt đầu đưa vào sd: 01/09/2008. Vậy thời điểm kết thúc tính KH là 31/08/2010 hay là 31/12/2009. (Cái này phụ thuộc vào việc hiểu 2 năm là 2 năm tài chính hay là 24 tháng).
Bạn hiểu ý mình chưa?:jfbq00191070412ahu0

Biết nói là 2 năm, người ta nói cho cái ngày bắt đầu rồi mà còn không biết tính nữa hử ?! :241:
Có ai mà đi khấu hao TSCĐ mới có mấy tháng là xong vì nói hết năm tài chính không ?! :liengdep:
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

Đọc lại bài #2 và bài #3. :241:

Ai chẳng biết là bắt đầu tính khấu hao khi đưa vào sử dụng.
Vấn đề mình cần hỏi là thời điểm kết thúc khấu hao là khi nào kể từ ngày bắt đầu tính khấu hao?
Theo ví dụ của mình: Khấu hao trong 2 năm. Bắt đầu đưa vào sd: 01/09/2008. Vậy thời điểm kết thúc tính KH là 31/08/2010 hay là 31/12/2009. (Cái này phụ thuộc vào việc hiểu 2 năm là 2 năm tài chính hay là 24 tháng).
Bạn hiểu ý mình chưa?:jfbq00191070412ahu0
-----------------------------------------------------------------------------------------
Biết nói là 2 năm, người ta nói cho cái ngày bắt đầu rồi mà còn không biết tính nữa hử ?! :241:
Có ai mà đi khấu hao TSCĐ mới có mấy tháng là xong vì nói hết năm tài chính không ?! :liengdep:

Ẹc ẹc. Bác này "đanh đá" dữ.:xinloinhe:
E hông bít nên mới hỏi rõ để tránh sai sót khi làm BC mừ.
Cảm ơn Bác nhìu.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Em nó ko biết thì mới hỏi, chú cũng nên trả lời cho kỹ 1 chút chứ :241:

Đọc bài viết của Bác Cattien E hỉu liền. Cảm ơn Bác lắm lắm.:cuccu:
-----------------------------------------------------------------------------------------
Các Bác ơi, cho E hỏi thêm 1 chút:
E mua bộ lưu điện UPS giá 615. 00 USD (chưa có VAT 10%). Hoá đơn chỉ ghi tiền USD, ko ghi tiền VND và tỷ giá.
Vấn đề khúc mắc là ở chỗ: e căn cứ trên tỷ giá nào để qui đổi 615.00 USD ra tiền VND để xác định xem nó có đạt tiêu chuẩn TSCD hay ko?
Ví dụ:
- Nếu lấy tỷ giá 16,000 thì Nguyên giá = 9,840,000 (< 10triệu) >>là CCDC.
- Nếu lấy tỷ giá 17,000 thì Nguyên giá = 10,455,000 (>10triệu) >> là TSCD.

(Bên E hạch toán = USD nên khi nhận hoá đơn sẽ hạch toán theo đúng 615.00 USD. Khi nào thanh toán thì sẽ trả nhà cung cấp = tiền VND theo tỷ giá ngày thanh toán).
Cả nhà thương E thì thương cho chót nhé. Thnks so much!
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

Các Bác ơi, cho E hỏi thêm 1 chút:
E mua bộ lưu điện UPS giá 615. 00 USD (chưa có VAT 10%). Hoá đơn chỉ ghi tiền USD, ko ghi tiền VND và tỷ giá.
Vấn đề khúc mắc là ở chỗ: e căn cứ trên tỷ giá nào để qui đổi 615.00 USD ra tiền VND để xác định xem nó có đạt tiêu chuẩn TSCD hay ko?
Ví dụ:
- Nếu lấy tỷ giá 16,000 thì Nguyên giá = 9,840,000 (< 10triệu) >>là CCDC.
- Nếu lấy tỷ giá 17,000 thì Nguyên giá = 10,455,000 (>10triệu) >> là TSCD.

(Bên E hạch toán = USD nên khi nhận hoá đơn sẽ hạch toán theo đúng 615.00 USD. Khi nào thanh toán thì sẽ trả nhà cung cấp = tiền VND theo tỷ giá ngày thanh toán).
Cả nhà thương E thì thương cho chót nhé. Thnks so much!

Ghi nhận nó là TSCĐ hoặc CCDC tùy thuộc vào tỷ giá của NH bạn đang giao dịch, lấy tỷ giá theo ngày trên Hóa đơn mà ghi nhận.
Lúc trả tiền bằng đồng VN sẽ phát sinh chênh lệch tỷ giá, hạch toán 515 (lãi) hoặc 635 (lỗ).
Thân !!!
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

có ai biết tính cách phân bổ chi phí ngắn hạn ko chỉ mình với
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

Mình đồng ý với bạn cattien. Chi phí phân bổ phải tính là nguyên giá chưa có thuế và phân bổ theo tháng, như ví dụ của bạn thì là 400$ và 200$ được phân bổ lần lượt là 24 tháng và 12 tháng. Công ty của mình cũng đang làm như vậy.
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

bạn cứ phân bổ cho 24 tháng là thời gian 2 năm bạn ah
phân bổ cho từng tháng và tính khấu hao tư tháng bắt đầu đưa vào sử dụng.
hạch toán nợ 642, / có 242( máy in)
nợ 642/ có 142 ( Máy fax)
bạn nhớ là phân bổ bằng giá trị chưa có VAT bạn nhé!
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn???

co ai bit phan biet dau tu tai chinh ngan han va dai han hog zay..ai bit thi giup e zoi...e dag can gap..hixx
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top