Phần 9.1: Câu hỏi phỏng vấn xin việc: Những câu hỏi về quản lý và làm việc nhóm. Nhóm chuyên đề hỗ trợ các bạn mới ra trường

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Làm việc nhóm là một chủ đề rất phổ biến trong các cuộc phỏng vấn xin việc. Người phỏng vấn thường sẽ hỏi bạn một câu hỏi như, "Bạn cảm thấy thế nào khi làm việc nhóm?" hoặc "Hãy kể cho tôi nghe về một lần bạn giải quyết vấn đề như một nhóm". Bạn cũng có thể được hỏi về cách bạn thúc đẩy các thành viên trong nhóm khi làm việc trong một dự án hoặc cách bạn đã xử lý một động lực nhóm đầy thách thức trước đây.

Có nhiều cách để bạn có thể trả lời các câu hỏi phỏng vấn làm việc nhóm. Những điều quan trọng nhất cần nhớ khi trả lời các câu hỏi về làm việc nhóm là phải luôn tích cực và đưa ra các ví dụ cụ thể .

Tại sao các câu hỏi phỏng vấn làm việc nhóm lại quan trọng: Với những câu hỏi này, người phỏng vấn có thể biết được bạn có thích làm việc nhóm không, bạn làm việc nhóm tốt như thế nào và bạn có xu hướng đảm nhận vai trò gì trong một dự án nhóm (ví dụ, người lãnh đạo, người hòa giải hay người theo dõi). Những câu hỏi này cũng cho thấy bạn có dễ hòa đồng không, điều này rất quan trọng trong hầu hết mọi môi trường làm việc.

Câu hỏi 1: Ai là sếp tốt nhất và ai là sếp tệ nhất của bạn?

Bạn nên trả lời các câu hỏi phỏng vấn về những người quản lý cũ của mình như thế nào? Tùy thuộc vào những người giám sát bạn từng có, một số câu hỏi này có thể khó trả lời. Rốt cuộc, bạn có thể có cảm xúc mạnh mẽ về những ông chủ mà bạn từng có trong suốt sự nghiệp của mình.

Với câu hỏi "Ai là sếp tốt nhất và ai là sếp tệ nhất của bạn?", người phỏng vấn đang cố gắng khám phá xem bạn có phải là kiểu ứng viên thích đổ lỗi hoặc ôm mối hận thù hay không.

Phản ứng của bạn cũng tiết lộ nhiều điều về bạn, từ loại giám sát bạn thích đến phong cách của bạn như một nhân viên. Nhà tuyển dụng tìm kiếm những nhân viên có khả năng hướng dẫn, phản ứng với chỉ thị của ban quản lý và chịu trách nhiệm về năng suất của chính họ.

Họ cũng muốn xác định xem bạn có phù hợp với văn hóa của công ty hay không. Ví dụ, nếu một công ty có phong cách quản lý không can thiệp và bạn nêu ra đó là khía cạnh tiêu cực của người giám sát trước đó, điều đó có thể chỉ ra rằng bạn không phù hợp lý tưởng với công ty hiện tại.

a. Cách trả lời các câu hỏi về sếp

Ngay cả khi bạn có một ông chủ tệ hại, đừng nói thẳng ra. Người phỏng vấn không muốn nghe những điều tiêu cực, và họ sẽ tự hỏi bạn sẽ nói gì về tổ chức của họ nếu bạn được tuyển dụng và mọi chuyện không suôn sẻ. Tập trung câu trả lời của bạn vào cách bạn có thể làm việc hiệu quả bất chấp những thách thức về quản lý. Ví dụ, nếu một công việc đòi hỏi kỹ năng tìm kiếm khách hàng nâng cao và một ông chủ đã dạy cho bạn một số cách tiếp cận có giá trị, bạn có thể coi ông chủ đó là một trong những người giỏi nhất của mình vì lý do đó.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Xem lại các câu trả lời phỏng vấn mẫu sau đây để tìm ra cách trả lời tốt nhất. Các câu trả lời mẫu chắc chắn:

Câu trả lời mẫu số 1:Tôi đã học được từ mỗi ông chủ mà tôi từng có. Từ những ông chủ tốt, những gì cần làm, và từ những ông chủ khó tính, những gì không nên làm.

Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này cho thấy ứng viên coi cả những trải nghiệm tiêu cực như một cơ hội để học hỏi.

Câu trả lời mẫu số 2: Sếp tốt nhất của tôi là người quản lý cho phép tôi đảm nhiệm nhiều trách nhiệm hơn khi tôi thăng tiến trong công việc. Tôi đã có những ông chủ khác có phong cách quản lý ít can thiệp hơn, nhưng tôi đánh giá cao sự tương tác với người quản lý đầu tiên mà tôi đã đề cập.

Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này trung thực và thể hiện phong cách quản lý mà ứng viên ưa thích.

Câu trả lời mẫu số 3: Sếp tốt nhất của tôi là một người phụ nữ đã chỉ cho tôi thấy tầm quan trọng của gợi ý việc bán hàng. Cô ấy có thể chỉ cho khách hàng những phụ kiện hoàn hảo để kết hợp với trang phục mà không cần phải thúc ép, và dạy tôi cách tăng khả năng bán hàng của mình một cách đáng kể.

Tại sao hiệu quả: Trong câu trả lời này, ứng viên tận dụng câu hỏi để chỉ ra một kỹ năng học được thông qua người quản lý. Đây là câu trả lời đặc biệt mạnh mẽ nếu ứng viên đang ứng tuyển vào vị trí bán hàng, nơi mà hiểu biết về bán hàng gợi ý sẽ hữu ích.

Câu trả lời mẫu số 4: Sếp tệ nhất của tôi là một người đàn ông cung cấp rất ít phản hồi về hiệu suất của tôi. Tôi có thể cải thiện giao tiếp bằng cách cung cấp các báo cáo tình hình hàng tuần không được yêu cầu về các dự án của mình. Cuối cùng, ông ấy đã cung cấp một số phản hồi và lời chỉ trích mang tính xây dựng cho các báo cáo này và tôi biết rõ hơn vị trí của mình.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này trung thực về một trải nghiệm tiêu cực mà không nóng nảy. Tuyệt vời nhất là ứng viên có thể cho thấy cách họ có thể khắc phục vấn đề và nhận được phản hồi cần thiết.

Câu trả lời mạnh mẽ hơn:

  • Tôi đã học được rất nhiều về tổ chức từ ông chủ cũ của mình. Tôi luôn là người có tổ chức, nhưng tôi đã học được từ ông ấy những cách mới để tổ chức và huy động nhân viên, điều này rất có giá trị để cải thiện khả năng quản lý của tôi.
  • Sếp tốt nhất của tôi là người đã nêu gương tuyệt vời cho nhân viên của mình đến mức bà truyền cảm hứng cho mọi người làm việc chăm chỉ hơn. Bà luôn "lên", ngay cả khi bà không lên, và không bao giờ để khách hàng rời đi trong tâm trạng không vui. Bà luôn có những lời nói đúng đắn để động viên cả khách hàng và nhân viên của mình.
  • Ông chủ tốt nhất của tôi là người có thể nhận ra điểm mạnh của nhân viên và phát huy tối đa điểm mạnh đó. Ông ấy dạy tôi cách nhìn nhận mọi người theo hướng cá nhân hơn và hiểu rằng hầu như ai cũng có điều gì đó tích cực để cống hiến.
  • Sếp tốt nhất của tôi là một người phụ nữ đã dạy tôi nhiều hơn về cách sử dụng phân tích để xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh cho khách hàng trong khu vực của tôi.
  • Sếp yêu thích của tôi là một diễn giả rất năng động. Cô ấy đã che chở cho tôi, dạy tôi cách điều khiển căn phòng và giúp tôi trở thành một người thuyết trình rất hiệu quả.
c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất
  • Nói về điểm mạnh: Khi bạn thảo luận về "sếp giỏi nhất", bạn có thể làm nổi bật các kỹ năng của người đó.
  • Hãy cân nhắc đến các kỹ năng tham khảo: Nếu người quản lý dạy bạn một kỹ năng — đặc biệt là kỹ năng có liên quan đến vai trò hiện tại — bạn có thể đề cập đến điều đó như một trong những khía cạnh tích cực.
  • Giữ thái độ tích cực: Ngay cả với một ông chủ tồi, hãy giữ giọng điệu tích cực. Đừng cá nhân hóa hoặc buôn chuyện. Cố gắng mô tả cách người quản lý giúp bạn nhận ra điều gì đó về bản thân (ví dụ, môi trường làm việc cụ thể mà bạn khao khát) hoặc cách bạn có thể truyền đạt cho người quản lý những gì bạn cần từ mối quan hệ.
d. Những điều không nên nói

  • Tránh tiêu cực: Đây không phải là lúc để nói ra những bất bình của bạn. Vì vậy, ngay cả khi bạn đang nói về một ông chủ tồi, hãy giữ mức độ tiêu cực ở mức thấp. Nói về những gì không hiệu quả với bạn mà không đi sâu vào vấn đề cá nhân.
  • Đừng chỉ trích: Lý do bạn không muốn nêu tên và chỉ trích cụ thể là vì điều đó có thể khiến người phỏng vấn tự hỏi bạn sẽ nói gì về công ty khi bạn rời đi. Và, trong một số ngành, người phỏng vấn có thể biết những người quản lý trước đây của bạn. Hãy giữ kín đáo!
Câu hỏi 2: Hãy mô tả ông chủ lý tưởng của bạn?

Là một phần của quá trình phỏng vấn , nhà tuyển dụng có thể muốn đánh giá cách bạn sẽ phản ứng với sự giám sát nếu bạn được tuyển dụng. Họ sẽ cố gắng xác định xem bạn có bất kỳ vấn đề nào với thẩm quyền hay không, vì vậy người phỏng vấn có thể đặt câu hỏi về người giám sát ưa thích của bạn để cố gắng tìm ra mức độ bạn sẽ làm việc tốt như thế nào trong khuôn khổ quản lý của công ty.

Cho dù bạn đã có những trải nghiệm tuyệt vời trong quá khứ với các nhà quản lý hay họ là cơn ác mộng tập thể, việc trả lời câu hỏi này có thể thừa nhận là giống như đi trên dây. Có một kế hoạch chắc chắn cho những gì bạn muốn nói—và không nói có thể hữu ích.

a. Cách trả lời những câu hỏi về ông chủ lý tưởng của bạn

Cách bạn trả lời câu hỏi này sẽ phụ thuộc vào loại công việc bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí mà bạn được kỳ vọng sẽ tự mình làm việc, thì sếp lý tưởng của bạn có lẽ là người không cố gắng quản lý quá chi tiết. Mặt khác, nếu bạn là thành viên của một nhóm, có lẽ người đó là người có tài năng tổ chức tốt, có khả năng truyền đạt rõ ràng nhiệm vụ và kỳ vọng.

  • Cố gắng cân bằng. Bạn sẽ muốn nhấn mạnh khả năng làm việc độc lập cũng như sự thoải mái khi nhận chỉ đạo từ sếp. Bạn không muốn bị coi là cần quá nhiều hoặc quá ít sự giám sát. Hãy nghĩ về công việc bạn đang phỏng vấn trước khi trả lời và cố gắng ước tính mức độ quản lý mà nhà tuyển dụng mong đợi bạn sẽ cần. Sử dụng điều này để hướng dẫn câu trả lời của bạn.
  • Nhấn mạnh khả năng thích ứng của bạn. Chia sẻ cách bạn đã phát triển mạnh mẽ với nhiều phong cách giám sát khác nhau trong quá khứ. Hãy chuẩn bị đưa ra ví dụ về cách bạn đã làm việc hiệu quả với nhiều loại sếp khác nhau... nhưng đừng quá nhiều. Bạn không muốn trở thành người nhảy việc với danh sách dài các công việc trước đây, khiến bạn bối rối.
  • Hãy chọn an toàn. Một chiến lược tốt là chơi an toàn và đề cập đến điều gì đó tốt đẹp ở cả hai phía của phương trình, làm việc độc lập so với làm việc với một người giám sát thực tế.
  • Đừng quá sa đà vào câu trả lời của bạn. Càng ít càng tốt—và ít có thể sai sót—khi bạn trả lời ngắn gọn và dễ hiểu, vì vậy hãy kiềm chế không nói quá dài dòng. Đừng ám chỉ rằng bạn có kỳ vọng không thực tế đối với một người quản lý siêu phàm nào đó hoặc rằng bạn sẽ quá cần thiết với tư cách là một nhân viên. Bạn càng nói ít, thì khả năng bạn tự làm mình vấp ngã càng thấp. Tương tự như vậy, những câu trả lời chỉ có một từ sẽ không hiệu quả.
b. Câu hỏi và câu trả lời mẫu

Sau đây là một số ví dụ về cách trả lời các câu hỏi về ông chủ lý tưởng của bạn. Sử dụng chúng làm mẫu khi bạn tạo câu trả lời của riêng mình khi bạn luyện tập cho buổi phỏng vấn .

Về Câu hỏi: Hãy mô tả người sếp lý tưởng của bạn.

Sếp lý tưởng của tôi sẽ khuyến khích giao tiếp rõ ràng giữa bà và nhân viên. Tôi tin rằng giao tiếp—trực tiếp, cũng như qua điện thoại và email—là yếu tố quan trọng đối với mối quan hệ thành công giữa người sử dụng lao động và nhân viên.

Tại sao nó hiệu quả: Đây là một ví dụ hay về cách giữ cho câu trả lời của một người đơn giản. Đây cũng là một câu trả lời rất "an toàn" vì nó tập trung vào một phẩm chất chung – giao tiếp rõ ràng – là một tài sản ở bất kỳ nhà quản lý nào, bất kể ngành nghề của họ là gì.

Về Câu hỏi: Bạn đã từng làm việc với những kiểu quản lý nào và bạn thích kiểu quản lý nào?

Tôi đã làm việc với nhiều nhà tuyển dụng có phong cách quản lý khác nhau. Tôi đã có một số nhà tuyển dụng khuyến khích làm việc độc lập nhiều, và những người khác thích đưa ra hướng dẫn rõ ràng, cụ thể. Tôi phát triển mạnh trong cả hai môi trường. Tôi làm việc độc lập rất tốt, nhưng cũng biết khi nào nên đặt câu hỏi.

Tại sao hiệu quả: Ứng viên này chứng minh cô ấy có thể thích nghi với nhiều phong cách quản lý khác nhau, mặc dù cô ấy thích làm việc độc lập. Do đó, cô ấy có thể đạt được sự cân bằng hoàn hảo với tư cách là một nhân viên cởi mở với sự giám sát nhưng không yêu cầu quá nhiều chỉ đạo.

Về Câu hỏi: Hãy mô tả ông chủ tệ nhất của bạn.

Tôi đánh giá cao một nhà tuyển dụng giao tiếp rõ ràng với nhân viên của mình. Tôi là người giao tiếp bằng văn bản và lời nói mạnh mẽ và tôi đánh giá cao những nhà tuyển dụng coi trọng những kỹ năng đó. Trước đây, tôi đã có một số nhà tuyển dụng không rõ ràng trong việc truyền đạt ý tưởng và chỉ đạo của họ. Mặc dù tôi làm việc độc lập rất tốt và không cần giám sát quá mức, nhưng tôi đánh giá cao những nhà tuyển dụng nói rõ ràng với nhân viên.

Tại sao nó hiệu quả : Ở đây, người được phỏng vấn đi theo con đường cao thượng, tránh sự cám dỗ chỉ trích người chủ cũ. Anh ta cũng không chỉ đích danh một người giám sát nào, mà thay vào đó nói chung chung.

c. Những điều không nên nói

  • Đừng bao giờ chỉ trích một người quản lý cũ. Nhà tuyển dụng tương lai của bạn có thể sẽ cho rằng bạn là một nhân viên khó tính nếu bạn đưa ra một danh sách các khiếu nại, bất kể chúng có xứng đáng đến mức nào. Bạn không muốn điều này. Ngay cả khi người phỏng vấn yêu cầu bạn mô tả về ông chủ mà bạn không thích nhất, hãy tập trung vào cách bạn vẫn thành công trong môi trường này và nhấn mạnh những gì bạn tìm kiếm ở một người quản lý thay vì những phẩm chất mà bạn không thích.
  • Đừng giải thích dài dòng. Cố gắng tập trung vào một hoặc hai ông chủ/chủ lao động trước đây để bạn không bị coi là người hay nhảy việc.
Những điểm chính

  • GIỮ NÓ CHUNG: Tập trung vào các đặc điểm—như giao tiếp cởi mở hoặc kỹ năng tổ chức tốt—đặc trưng của tất cả những người giám sát giỏi.
  • GIỮ THÁI ĐỘ TÍCH CỰC: Đừng trực tiếp chỉ trích sếp cũ, ngay cả khi bạn được yêu cầu làm như vậy.
  • GIỮ CHO NÓ ĐƠN GIẢN: Không nên kể dài dòng về mối quan hệ trước đây của bạn với các nhà quản lý. Thay vào đó, hãy sử dụng câu trả lời của bạn để minh họa cách bạn sẽ thích nghi với phong cách quản lý của nhà tuyển dụng.

Câu hỏi 3: Nếu bạn biết sếp của bạn sai 100% về một điều gì đó, bạn sẽ xử lý thế nào?


Thỉnh thoảng, người phỏng vấn sẽ hỏi bạn một câu hỏi về cách xử lý tình huống khi sếp của bạn sai. Người đó có thể hỏi, "Bạn làm gì khi biết sếp của bạn sai?" hoặc, "Nếu bạn biết sếp của bạn sai 100% về một điều gì đó, bạn sẽ xử lý thế nào?"

Người phỏng vấn sẽ hỏi bạn câu hỏi này để xem bạn xử lý tình huống khó khăn như thế nào hoặc bạn có gặp khó khăn khi làm việc với người quản lý không. Người phỏng vấn cũng sẽ hỏi câu hỏi này để xem bạn nhìn nhận mối quan hệ của mình với sếp hoặc những người có thẩm quyền khác như thế nào.

a. Mẹo để đưa ra câu trả lời đúng

Đây là một trong những câu hỏi cần được trả lời cẩn thận. Các câu hỏi phỏng vấn về sếp có thể khá khó. Bạn muốn thể hiện sự khéo léo của mình khi giao tiếp với sếp, nhưng bạn cũng muốn cho thấy rằng bạn biết khi nào nên chỉ ra lỗi của ai đó.

  • Đừng nói rằng điều đó chưa bao giờ xảy ra: Người phỏng vấn không muốn nghe rằng bạn không bao giờ sửa lỗi cho sếp; điều này không thực tế và là dấu hiệu cho thấy bạn không tự suy nghĩ. Họ muốn nghe cách bạn đã làm một cách lịch sự và khéo léo.
  • Sử dụng một ví dụ: Nếu bạn đã từng xử lý một tình huống như thế này với một công ty cũ, hãy sử dụng ví dụ đó làm ví dụ. Giải thích tình huống đó là gì, bạn đã giải quyết nó như thế nào và kết quả cuối cùng. Trả lời câu hỏi này giống như bạn trả lời một câu hỏi phỏng vấn về hành vi sẽ cung cấp cho người phỏng vấn một ví dụ cụ thể về cách bạn xử lý những tình huống như thế này.
  • Giải thích rằng tình huống này rất hiếm: Mặc dù bạn nên đưa ra ví dụ về một lần bạn khéo léo nói với sếp rằng sếp đã sai, nhưng bạn muốn giải thích rằng điều này không xảy ra thường xuyên. Bạn không muốn tỏ ra là kiểu nhân viên luôn đặt câu hỏi với sếp của mình. Lý tưởng nhất là ví dụ của bạn sẽ là từ một tình huống ảnh hưởng trực tiếp đến bạn và khả năng hoàn thành công việc thành công của nhóm bạn. Nó cũng sẽ cho thấy cách bạn biến tình huống đó thành một trải nghiệm tích cực.
  • Giải thích cách bạn nói với sếp: Một trong những lý do khiến người phỏng vấn hỏi bạn câu hỏi này là để xem bạn đã ứng xử khéo léo với sếp như thế nào. Do đó, khi mô tả một ví dụ, bạn muốn nhấn mạnh cách lịch sự mà bạn đã nói chuyện với sếp. Nếu bạn chắc chắn đã nói chuyện riêng với sếp (và không nói trước mặt những nhân viên khác của sếp), hãy nói như vậy. Điều này cho thấy bạn là một nhân viên chu đáo, người suy nghĩ cẩn thận về giao tiếp.
  • Đừng nói xấu sếp cũ: Ngay cả khi bạn đang ghi nhận lỗi lầm mà sếp đã mắc phải, đừng nói xấu sếp của bạn. Nếu bạn có nhiều vấn đề với sếp của mình , hoặc sếp thường xuyên sai, đừng thể hiện điều này. Giải thích rằng những lần bạn phải sửa lỗi cho sếp của mình là rất hiếm.
  • Giải thích kết quả: Nói với người phỏng vấn về kết quả tích cực của cuộc trò chuyện. Có lẽ sếp của bạn cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin này với ông ấy hoặc bà ấy. Có thể một lỗi đã được sửa, điều này cuối cùng đã giúp ích cho công ty.
b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Sau đây là hai ví dụ về câu trả lời bạn có thể đưa ra trong buổi phỏng vấn khi người phỏng vấn hỏi bạn câu hỏi "Bạn sẽ làm gì khi biết sếp của bạn sai?" hoặc "Nếu bạn biết sếp của bạn sai 100% về một điều gì đó, bạn sẽ xử lý thế nào?".

Câu trả lời mẫu số 1: Trong quá khứ, có một vài lần hiếm hoi tôi đã nói chuyện với một cựu giám sát viên về một lỗi cụ thể. Gần đây, sếp tôi giao cho nhóm chúng tôi một dự án. Tôi biết dữ liệu mà ông ấy đưa cho chúng tôi đã cũ vài năm và có nhiều dữ liệu mới hơn. Làm việc với thông tin mới nhất là rất quan trọng đối với sự thành công của dự án. Tôi đã đến văn phòng của sếp và nói chuyện riêng với ông ấy về lỗi, chỉ cho ông ấy xem dữ liệu mới nhất. Ông ấy cảm ơn tôi và ngay lập tức cập nhật thông tin. Chúng tôi đã hoàn thành dự án với thành công lớn.

Tại sao nó hiệu quả: Phản hồi này hiệu quả vì ứng viên nhấn mạnh rằng ứng viên ấy hiếm khi chỉnh sửa sếp, nhưng khi làm vậy, ứng viên ấy nói chuyện riêng với họ một cách tôn trọng. Ứng viên ấy khéo léo xây dựng câu trả lời của mình bằng kỹ thuật phản hồi phỏng vấn STAR , trong đó cô ấy mô tả một tình huống, yêu cầu hoặc thách thức liên quan, hành động ứng viên ấy đã thực hiện và kết quả can thiệp của cô ấy.

Câu trả lời mẫu số 2: Tôi đã nói chuyện với một ông chủ về một lỗi, nhưng chỉ khi tôi nghĩ rằng lỗi đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến công ty. Ví dụ, một ông chủ cũ đã thiết lập một hệ thống lưu trữ trực tuyến mới và không biết rằng hệ thống này không dễ truy cập trên máy tính của nhân viên. Trong "giờ làm việc mở" hàng ngày của bà ấy, tôi đã thảo luận riêng về vấn đề này với ông chủ của mình và chỉ ra tác động của những vấn đề này đến khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao của chúng tôi. Bà ấy rất vui vì tôi đã nêu vấn đề này với bà ấy nên bà ấy đã giao cho tôi phụ trách một nhóm đặc nhiệm giải quyết lỗi, dẫn đến tăng năng suất cho tất cả nhân viên.

Tại sao nó hiệu quả: Ứng viên này cũng giải thích cách anh ấy giải quyết vấn đề hoạt động một cách khéo léo bằng cách tận dụng chính sách giao tiếp "cửa mở" của sếp. Do đó, anh ấy đã tạo cho cô ấy một hình ảnh tích cực (cô ấy hoan nghênh và biết ơn phản hồi của nhân viên) mặc dù cô ấy đã mắc lỗi.

c. Những điểm chính

  • Giữ Lại Phản Hồi Của Bạn Tích Cực: Các câu hỏi phỏng vấn về sếp cũ của bạn là “câu hỏi đánh đố” vì người phỏng vấn đang đánh giá thái độ của bạn nhiều như họ là câu trả lời thực tế của bạn. Mặc dù bạn đang thảo luận về một lỗi mà một giám sát viên trước đây đã mắc phải, hãy cẩn thận không chỉ trích họ trong phản hồi của bạn.
  • Nhấn Mạnh Sự Hiếm Có Của Tình Huống Này: Điều cuối cùng bạn muốn làm khi trả lời câu hỏi này là thể hiện mình là người thường xuyên chỉnh sửa cấp trên và làm suy yếu thẩm quyền của họ. Nhấn mạnh rằng điều này không xảy ra quá thường xuyên.
  • Tập Trung Vào Kết Quả Tốt: Không nói xấu sếp, hãy mô tả cách những nỗ lực của bạn mang lại kết quả tích cực cho nhóm, phòng ban hoặc công ty của bạn.

Câu hỏi 4: Bạn mong đợi điều gì ở một người quản lý?

Trả lời các câu hỏi phỏng vấn về những gì bạn mong đợi từ một người quản lý có thể rất khó khăn. Thông thường, không có cách nào bạn có thể biết được phong cách quản lý của một ông chủ tiềm năng. Nếu câu trả lời của bạn khác với cách tiếp cận của họ, điều đó có thể gây tổn hại đến ứng cử của bạn.

Bằng cách đặt câu hỏi này, người phỏng vấn sẽ hiểu được phong cách làm việc của bạn cũng như cách bạn muốn tương tác với cấp trên.

Bạn có thể thấy tại sao đây là thông tin hữu ích cho một người quản lý: Nếu bạn mong đợi một người quản lý thực tế, nhưng công ty lại tìm kiếm những nhân viên tự định hướng và tự tìm ra giải pháp, thì bạn có thể không phù hợp. Điều ngược lại cũng đúng: Một số công ty thích người quản lý và người được quản lý làm việc chặt chẽ với nhau.

Nếu bạn đang phỏng vấn với người sẽ là quản lý của bạn nếu bạn trúng tuyển, phản hồi của bạn sẽ giúp họ biết liệu hai bạn có làm việc tốt với nhau hay không. Nó cũng có thể tiết lộ liệu bạn có phù hợp với văn hóa công ty hay không .

a. Cách trả lời câu hỏi "Bạn mong đợi gì ở người quản lý?"

Trong phản hồi của bạn, điều quan trọng là phải giữ thái độ tích cực—đừng dùng phản hồi của bạn để chỉ trích những người quản lý trước đây hoặc phàn nàn. Điều này sẽ chỉ phản ánh không tốt về bạn.

Thay vào đó, hãy tập trung vào những gì giúp bạn làm tốt nhất công việc của mình. Nếu bạn đã từng có một người quản lý hiệu quả trong quá khứ, bạn có thể khen ngợi những phẩm chất quản lý tốt mà họ đã thể hiện giúp bạn hoàn thành tốt công việc của mình. Có lẽ bạn thích được kiểm tra thường xuyên hoặc được tham khảo ý kiến trước khi tiến hành một dự án. Những hành vi và sở thích này sẽ giúp người quản lý tuyển dụng có ý tưởng tốt về phong cách làm việc của bạn.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Sử dụng các ví dụ sau để phát triển và định hình câu trả lời tùy theo nhu cầu và sở thích của bạn:

Câu trả lời mẫu số 1: Trong công việc trước đây của tôi, tôi thích thực tế là ban quản lý không thiên vị và họ hiểu được nhu cầu của nhân viên cũng như điểm mạnh của họ. Tất nhiên, những điều này cần thời gian để nhận ra, nhưng tôi muốn người quản lý của mình cố gắng hiểu tôi theo cách đó.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này đưa ra ví dụ từ công việc trước đây, được trình bày theo hướng tích cực. Thêm vào đó, đây là một sở thích hợp lý, do đó, có rất ít khả năng nó sẽ khiến người quản lý cảm thấy không đủ tiêu chuẩn.

Câu trả lời mẫu số 2: Tôi muốn có thể đến gặp quản lý của mình nếu tôi có vấn đề hoặc ý tưởng và có thể thoải mái bày tỏ suy nghĩ của mình. Tôi cũng mong đợi người quản lý của mình cởi mở và trung thực với tôi và cho tôi biết nếu có bất kỳ điều gì tôi có thể cải thiện hoặc làm khác đi trong công việc của mình.

Tại sao nó hiệu quả: Trong phản hồi này, ứng viên nêu rõ sở thích của mình. Ngoài ra, ứng viên cho thấy họ hoan nghênh phản hồi. Đó là một điểm cộng, vì một số nhân viên có thể phản ứng kém với bất kỳ lời chỉ trích nào, ngay cả khi nó mang tính xây dựng.

Câu trả lời mẫu số 3: Tôi thực sự đánh giá cao những nhà quản lý có thể đưa ra lời phê bình mang tính xây dựng mà không khiến nhân viên cảm thấy như họ đã thất bại hoặc bị đánh giá tiêu cực. Mọi người đều thỉnh thoảng mắc lỗi. Khi điều này xảy ra, điều tốt nhất cần làm là đánh giá và học hỏi từ lỗi lầm để tránh lặp lại, mà không hạ thấp hoặc chỉ trích.

Tại sao nó hiệu quả: Một lần nữa, phản hồi này cho thấy nhân viên hoan nghênh phản hồi. Thêm vào đó, phản hồi này cũng cung cấp cái nhìn thoáng qua về phong cách làm việc ưa thích của nhân viên khi nói đến việc xử lý lỗi và sai sót.

Câu trả lời mẫu số 4: Tôi tin rằng những người quản lý giỏi nhất sẽ truyền đạt kỳ vọng của họ một cách kịp thời, cũng như giữ cho nhóm của họ "luôn cập nhật" về những thay đổi mới tại nơi làm việc. Mặc dù tôi cảm thấy mình làm việc độc lập rất tốt, nhưng tôi cũng thích thường xuyên liên lạc với người quản lý của mình để đảm bảo rằng tất cả các dự án của chúng tôi đều đi đúng hướng - hoặc là trao đổi không chính thức qua email hoặc tại các cuộc họp nhân viên chính thức hàng tuần.

Tại sao hiệu quả: Trong câu trả lời này, ứng viên thể hiện mong muốn rõ ràng và hợp lý về cách họ muốn tương tác với người quản lý.

c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất

Hãy giữ thái độ tích cực. Hãy đưa ra câu trả lời theo hướng bạn thích (thay vì không thích). Tránh chỉ trích những người quản lý tồi mà bạn từng làm việc trong quá khứ.

Đưa ra ví dụ. Nếu bạn đã từng có người quản lý làm tốt việc gì đó, hãy ghi chú lại! Việc đưa ra ví dụ gần như luôn làm cho câu trả lời mạnh hơn.

Thể hiện phong cách làm việc của bạn: Cũng như thảo luận về kỳ vọng của bạn đối với người quản lý, phản hồi này cũng có thể là một cửa sổ hé lộ phong cách làm việc ưa thích của bạn.

Nếu bạn có hiểu biết đó, bạn có thể nhấn mạnh những khía cạnh trong phong cách làm việc của mình phù hợp với công ty.

d. Những điều không nên nói

Đừng tiêu cực. Đừng tập trung vào hành vi không phù hợp của những ông chủ cũ hoặc trút giận về một ông chủ tồi tệ cụ thể . Mặc dù việc chia sẻ những kinh nghiệm trong quá khứ của bạn có vẻ tự nhiên, nhưng điều đó có thể khiến người quản lý tuyển dụng có ấn tượng không tốt về bạn và khiến họ liên tưởng những đặc điểm của ông chủ cũ với bạn! Đây không phải là lúc để chia sẻ những sự oán giận dai dẳng. Làm như vậy có thể khiến người phỏng vấn cho rằng bạn là một nhân viên có vấn đề hoặc là người sẽ gây ra rắc rối tại nơi làm việc.

Đừng quá mơ hồ. Tất nhiên, bạn không muốn nói bất cứ điều gì trong phản hồi của mình có thể khiến bạn không đủ tư cách ứng viên. Nhưng đồng thời, mọi người nên có ít nhất một số kỳ vọng đối với người quản lý. Nếu không, vai trò này sẽ không tồn tại! Vì vậy, đừng ngại chia sẻ những kỳ vọng hợp lý về mối quan hệ này. Nếu bạn rất mơ hồ, bạn có nguy cơ bị coi là mơ hồ hoặc như thể bạn đang né tránh câu hỏi.

Nguồn: Alison Doyle

Hiểu giúp chúng ta khác biệt và làm tốt hơn.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top