Phần 8.3: Câu hỏi phỏng vấn xin việc: Những câu hỏi về hiệu suất công việc của bạn. Nhóm chuyên đề hỗ trợ các bạn mới ra trường

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Câu 10: Các đồng nghiệp của bạn sẽ mô tả tính cách của bạn như thế nào?

Hầu hết các ứng viên đều không chuẩn bị cho những câu hỏi về tính cách của họ, ngay cả khi một số đặc điểm tính cách được liệt kê là mong muốn trong bài đăng tuyển dụng . Nhưng không hiếm khi người phỏng vấn hỏi, "Các đồng nghiệp của bạn sẽ mô tả tính cách của bạn như thế nào?" Câu hỏi này có thể tiết lộ rất nhiều điều về bạn và bạn là người như thế nào với tư cách là một nhân viên.

Người phỏng vấn có một vài động cơ khi hỏi bạn rằng đồng nghiệp sẽ mô tả tính cách của bạn như thế nào.
  • Đầu tiên, phản hồi của bạn có thể giúp họ hiểu được nhận thức của bạn về bản thân. Thêm vào đó, khi họ liên hệ với người giới thiệu , họ sẽ có thể so sánh những gì họ nói với sự tự đánh giá của bạn.
  • Cuối cùng, câu hỏi này là cách tốt để người phỏng vấn đánh giá các kỹ năng mềm của bạn nhằm xác định mức độ phù hợp của bạn với hoạt động nhóm và văn hóa công ty .
a. Cách trả lời câu hỏi "Đồng nghiệp sẽ mô tả tính cách của bạn như thế nào?"

Câu hỏi có vẻ đơn giản này là cơ hội để bạn chia sẻ những đặc điểm tốt nhất của mình. Bạn có đáng tin cậy không? Đáng tin cậy? Linh hoạt không? Tập trung vào các kỹ năng và thuộc tính giúp bạn trở thành một tài sản của tổ chức.

Để trả lời câu hỏi phỏng vấn này một cách hiệu quả, bạn nên biết đồng nghiệp tin rằng bạn mang lại điều gì cho công ty. Hãy nghĩ lại bất kỳ trường hợp nào mà đồng nghiệp khen ngợi bạn, chẳng hạn như khi bạn là một thành viên tuyệt vời trong nhóm trong một dự án hoặc khi bạn thể hiện lòng tốt bằng cách giúp đỡ một nhân viên đang gặp khó khăn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, chỉ cần hỏi đồng nghiệp xem họ mô tả bạn như thế nào. Câu trả lời của họ có thể tiết lộ những điểm mạnh mà bạn không nghĩ đến hoặc những lĩnh vực cần cải thiện.

Tiếp theo, liệt kê tất cả dữ liệu bạn đã thu thập và cô đọng thành các gạch đầu dòng ngắn bằng cách tìm kiếm các mẫu trong phản hồi. Sau khi hoàn tất, hãy quay lại bài đăng việc làm ban đầu và chọn một hoặc hai đặc điểm trùng với mô tả.

Nếu bạn không nhớ hoặc không tìm thấy bất kỳ phản hồi cụ thể nào (chính thức hoặc không chính thức) và đang thất nghiệp, hãy liệt kê năm điểm mạnh hàng đầu của bạn và mở rộng cách bạn thể hiện từng điểm mạnh đó. Hãy nhớ chọn những đặc điểm liên quan đến danh sách việc làm.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Một câu trả lời hay cho câu hỏi này không chỉ thể hiện được tính cách tích cực mà còn giải thích cho người phỏng vấn biết tính cách này sẽ giúp bạn thành công ở vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Câu trả lời mẫu số 1: Các đồng nghiệp của tôi đã nói với tôi rằng tôi cực kỳ có tổ chức và quản lý thời gian rất tốt. Trong một dự án, các thành viên trong nhóm của tôi đã khen ngợi tôi vì đã phát triển và tuân thủ mốc thời gian cho tất cả các giai đoạn của dự án. ( Hãy tóm tắt ngắn gọn về dự án.) Cuối cùng, chúng tôi đã hoàn thành thành công trước thời hạn và đó là một thành công!

Tại sao hiệu quả: Phản hồi này chỉ ra các kỹ năng mềm quan trọng của ứng viên, chia sẻ một câu chuyện và kết thúc bằng một lưu ý tích cực.

Câu trả lời mẫu số 2: Các đồng nghiệp của tôi sẽ nói rằng tôi rất lạc quan, vì tôi coi những thất bại là cơ hội để học hỏi và phát triển. Luôn có một giải pháp sáng tạo cho một vấn đề, và tôi thích tìm kiếm nó. Một ví dụ hiện lên trong đầu tôi là khi các đồng nghiệp ở công ty cũ của tôi khó chịu về việc cắt giảm ngân sách cho bộ phận của chúng tôi, và tôi đã nghĩ ra một vài cách thông minh để duy trì một số nguồn lực của chúng tôi trong ngân sách eo hẹp. Cuối cùng, chúng đã được triển khai.

Tại sao hiệu quả: Trong câu trả lời này, người nộp đơn trình bày cách một đặc điểm tính cách mang lại lợi thế cho người sử dụng lao động.

Câu trả lời mẫu số 3: Tôi được cho biết rằng tôi vừa là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ vừa là một người chơi nhóm. Trên thực tế, một đồng nghiệp đã đề nghị viết cho tôi một lá thư giới thiệu cá nhân tại một thời điểm vì khả năng lãnh đạo nhóm mạnh mẽ của tôi. Anh ấy đã rất ấn tượng trước khả năng lãnh đạo hiệu quả của tôi đối với một nhóm đồng nghiệp trong khi cũng lắng nghe và xem xét ý kiến đóng góp của mọi người khi chúng tôi xác định kế hoạch hành động tốt nhất cho sáng kiến công ty mới này. ( Tóm tắt ngắn gọn về sáng kiến và kết quả. )

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này tập trung rất nhiều vào kỹ năng lãnh đạo của ứng viên, đây thường là phẩm chất đáng mơ ước ở một nhân viên.

c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất

Một câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi "Các đồng nghiệp sẽ mô tả tính cách của bạn như thế nào?" cần có hai phần:
  • Nêu bật từng đặc điểm tính cách một lần , chia sẻ ví dụ về thời điểm bạn thể hiện phẩm chất này. Kể chuyện là cơ hội để thể hiện sự tự tin, sức hút và kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ .
  • Tập trung vào những đặc điểm tính cách phù hợp với công việc mà bạn đang ứng tuyển. Tất nhiên, hãy tích cực, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn trung thực và khiêm tốn, vì những đức tính này được đánh giá cao trong lực lượng lao động. Hơn nữa, việc tô vẽ tài sản của bạn hoặc nói dối trắng trợn có thể khiến bạn rơi vào một nền văn hóa công ty không phù hợp với bản chất thực sự của bạn.
d. Những điều không nên nói

Đừng khoe khoang. Điều này sẽ gây khó chịu cho người quản lý tuyển dụng và những người phỏng vấn khác.

Đừng nói những đặc điểm tính cách không liên quan. Về cơ bản, các nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi này vì họ muốn biết bạn như thế nào ở nơi làm việc. Vì vậy, hãy đảm bảo mô tả tập trung vào nơi làm việc—và lý tưởng nhất là kết nối với các kỹ năng cần thiết cho công việc hiện tại.


Câu 11: Bạn thích môi trường làm việc như thế nào?

Trong buổi phỏng vấn xin việc, bạn có thể được hỏi về loại môi trường làm việc mà bạn thích. Người phỏng vấn hỏi câu hỏi này để xác định mức độ phù hợp của bạn với công ty và văn hóa công ty . Nó cũng giúp họ xác định môi trường làm việc hiệu quả nhất của bạn.

Các ứng viên có thể thích nghi với phong cách và văn hóa nơi làm việc sẽ trở thành những nhân viên tốt nhất. Vì vậy, người phỏng vấn sẽ muốn đảm bảo rằng những gì bạn đang tìm kiếm sẽ phù hợp với cấu trúc và tổ chức của nơi làm việc.

Ngoài ra, môi trường làm việc của bạn có thể ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, tinh thần và khả năng hợp tác hiệu quả của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải trung thực với câu trả lời của bạn trong khi cho người phỏng vấn thấy bạn phù hợp với công ty như thế nào. Bằng cách dành thời gian để nghiên cứu, bạn có thể tìm ra cách tốt nhất để điều chỉnh sở thích của mình với văn hóa công ty và kỳ vọng cho vai trò này.

Những gì người phỏng vấn muốn biết: Bạn cảm thấy thoải mái hơn trong môi trường làm việc truyền thống, trang trọng hơn hay trong cấu trúc văn phòng thoải mái hơn? Bạn thích cách tiếp cận theo nhóm hay bạn thích làm việc theo cách riêng của mình? Bạn thích làm việc từ xa hay bạn thích ở trong văn phòng hơn?

Người phỏng vấn sẽ muốn biết bạn thoải mái nhất trong môi trường nào. Bạn chỉ có thể đạt năng suất tối đa nếu bạn thoải mái và cảm thấy mình phù hợp.

a. Làm thế nào để trả lời câu hỏi

Khi được hỏi về môi trường làm việc, cách tốt nhất là bạn nên cố gắng giữ thái độ trung lập vì ở giai đoạn này của quá trình phỏng vấn , bạn có thể không biết chính xác làm việc cho công ty sẽ như thế nào. Mặc dù bạn chắc chắn nên nghiên cứu về công ty, nhưng tốt nhất là bạn nên duy trì sự linh hoạt và có thể thích nghi với bất kỳ môi trường nào. Bạn sẽ không muốn nói bất cứ điều gì làm hỏng cơ hội tiến tới giai đoạn tiếp theo trong quá trình tuyển dụng .

Tránh không trung thực. Nếu có một số môi trường nhất định mà bạn hoàn toàn không thể làm việc, đừng nói rằng bạn có thể xử lý chúng. Bạn dành nhiều thời gian ở nơi làm việc, vì vậy bạn sẽ không vui nếu môi trường làm việc trở thành một thách thức đối với bạn.

Ví dụ, nếu bạn là một kế toán, bạn có thể nói rằng bạn linh hoạt về môi trường làm việc, nhưng bạn làm việc tốt nhất khi ở trong một không gian tương đối yên tĩnh để có thể nghiên cứu các con số mà không bị phân tâm.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Những ví dụ về câu trả lời cho câu hỏi phỏng vấn này có thể hữu ích, nhưng hãy đảm bảo điều chỉnh câu trả lời của bạn cho phù hợp với công việc và công ty.

Câu trả lời mẫu số 1: Tôi có thể linh hoạt khi nói đến môi trường làm việc của mình. Từ trang web của bạn, có vẻ như môi trường trong bộ phận kỹ thuật tại RRS có nhịp độ nhanh và có cấu trúc để mở rộng sản xuất. Tôi thích làm việc trong một lĩnh vực đang có tốc độ tăng trưởng nhanh và tôi nghĩ rằng môi trường như vậy có lợi cho những ý tưởng và ứng dụng mới.

Tại sao nó hiệu quả: Người phỏng vấn đánh giá cao khi nghe rằng ứng viên linh hoạt về môi trường làm việc. Trong trường hợp này, bạn không chỉ nhấn mạnh tính linh hoạt của mình mà còn cho thấy rằng bạn có thể làm việc trong môi trường có nhịp độ nhanh và không ngại cấu trúc. Nếu môi trường có nhịp độ nhanh, có cấu trúc là chuẩn mực tại công ty này, thì câu trả lời này sẽ phù hợp và tính linh hoạt của bạn sẽ là một điểm cộng.

Câu trả lời mẫu số 2: Tôi đã làm việc trong nhiều môi trường khác nhau và thích học hỏi những điều mới mẻ từ mỗi môi trường. Tôi muốn nói rằng mặc dù tôi không thích một môi trường cụ thể nào, tôi thực sự thích làm việc với những người cam kết hoàn thành công việc và đam mê công việc của họ.

Tại sao hiệu quả: Trong câu trả lời này, bạn cho thấy rằng bạn có thể xử lý bất kỳ môi trường làm việc nào mà người phỏng vấn muốn nghe. Bạn cũng thể hiện sự trân trọng của mình đối với những đồng nghiệp yêu thích công việc của họ.

Câu trả lời mẫu số 3: Tôi thích làm việc trong môi trường mà các thành viên trong nhóm có tinh thần đồng chí mạnh mẽ và đạo đức nghề nghiệp tốt. Tôi thích làm việc với những người có năng lực, tử tế, vui tính và thích hoàn thành công việc. Điều quan trọng đối với tôi là cảm thấy rằng tôi có thể tin tưởng các thành viên trong nhóm của mình luôn làm tốt nhất vì tôi cũng vậy.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời của bạn cho thấy bạn thoải mái và thích làm việc theo nhóm và sẽ đặc biệt phù hợp nếu bạn đang nói chuyện với người phỏng vấn tại một công ty áp dụng phương pháp làm việc theo nhóm trong môi trường làm việc.

Câu trả lời mẫu số 4: Đã từng làm việc trong nhiều môi trường làm việc khác nhau, từ rất thoải mái và dễ chịu đến nhịp độ nhanh, tôi nghĩ mình thích nghi tốt với hầu hết. Tôi không quen với môi trường doanh nghiệp ở đây; bạn có thể cho tôi biết về nó không?

Tại sao nó hiệu quả: Nếu bạn chưa thể tìm hiểu về văn hóa công ty và môi trường làm việc thông qua nghiên cứu của riêng mình, bạn có thể hỏi người phỏng vấn. Khi bạn biết họ xem môi trường làm việc của họ như thế nào, bạn có thể xác định xem mình có phù hợp hay không và đưa ra ví dụ về cách phong cách làm việc của bạn phù hợp với văn hóa của họ.

c. Mẹo để đưa ra phản hồi tốt nhất

Nghiên cứu môi trường làm việc của công ty. Cách tốt nhất để chuẩn bị cho câu hỏi này là đảm bảo bạn đã nghiên cứu. Các trang web của công ty chứa nhiều thông tin về môi trường công ty , được nêu rõ và ngụ ý. Hãy tìm phần "Giới thiệu về chúng tôi", phần này sẽ nêu bật đạo đức làm việc của toàn bộ công ty và đôi khi cung cấp thông tin về từng nhân viên.

Lướt Mạng để tìm hiểu về công ty. Nếu bạn có người liên hệ tại công ty , hãy nói chuyện với họ về văn hóa công ty. Liên hệ với mạng lưới của bạn để tìm thông tin về danh tiếng của công ty mà bạn đang ứng tuyển. Sử dụng LinkedIn để tìm hiểu về công ty. Sẽ hữu ích cho bạn khi phân tích môi trường làm việc sẽ như thế nào vì nó sẽ ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc và năng suất của bạn nếu bạn nhận được công việc.

Liên hệ câu trả lời của bạn với văn hóa công ty. Nếu có thể, hãy liên hệ câu trả lời của bạn về môi trường làm việc mà bạn thích với văn hóa công ty. Việc kết hợp là một cách tốt để cho người phỏng vấn thấy rằng bạn phù hợp với vai trò này.

Hãy trung thực. Bất kể môi trường làm việc tại công ty như thế nào, hãy trung thực trong câu trả lời của bạn. Ví dụ, nếu công ty sử dụng phương pháp làm việc theo nhóm và bạn thích làm việc một mình, bạn có thể không vui khi làm việc trong môi trường làm việc cụ thể đó.

d. Những điều không nên nói

Đừng chỉ trích. Nếu bạn đã làm việc trong ngành và có lẽ là trong một công ty tương tự có môi trường làm việc khác, đừng chỉ trích môi trường làm việc của công ty này với người phỏng vấn. Đừng ám chỉ rằng bạn có thể biết cách tốt hơn.

Đừng không chắc chắn. Nếu có một môi trường làm việc mà bạn biết mình không thể xử lý được, đừng nói điều gì đó như, "Có lẽ tôi có thể làm việc trong môi trường đó." Người phỏng vấn sẽ nhận ra rằng bạn không chắc chắn và sẽ cảm thấy rằng bạn có thể đang tuyệt vọng vì công việc đó.

Đừng nói quá về vấn đề của bạn. Đừng nói quá nhiều về chủ đề này. Hãy ngắn gọn và trung lập nhất có thể trong khi vẫn phải trung thực.


Câu 12: Mô tả một tình huống công việc hoặc dự án khó khăn và cách bạn vượt qua nó.

Không có câu trả lời đúng hay sai cho những câu hỏi phỏng vấn như "Những quyết định khó khăn nhất mà bạn phải đưa ra trong vị trí của mình là gì?" hoặc "Bạn đã bao giờ phải đưa ra quyết định thực sự khó khăn trong công việc chưa?"

Cách tốt nhất để chuẩn bị cho những câu hỏi dạng này là chuẩn bị sẵn các ví dụ để chia sẻ với người phỏng vấn. Bạn sẽ có thể cho người quản lý tuyển dụng thấy cách bạn xử lý thành công những thách thức trong công việc.

Nhà tuyển dụng hỏi những câu hỏi này trong các cuộc phỏng vấn xin việc và thăng chức chỉ vì họ muốn thấy rằng khi bạn phải đối mặt với một quyết định hoặc tình huống khó khăn, bạn có thể xử lý được. Họ cũng muốn xem loại quyết định nào bạn coi là khó khăn.

Đây là những câu hỏi phỏng vấn về hành vi được thiết kế để khám phá cách bạn xử lý những tình huống nhất định. Logic đằng sau những loại câu hỏi này là cách bạn cư xử trong quá khứ là yếu tố dự đoán những gì bạn sẽ làm trong tương lai.

a. Cách tốt nhất để phản hồi

Về cơ bản, người phỏng vấn đang đánh giá kỹ năng ra quyết định của bạn. Khi trả lời những câu hỏi này, hãy đưa ra một hoặc hai ví dụ cụ thể về những tình huống khó khăn mà bạn thực sự phải đối mặt trong công việc. Sau đó, hãy thảo luận về những quyết định bạn phải đưa ra để khắc phục tình huống đó. Sau đây là một số quyết định đầy thách thức nhất mà những người ở cấp quản lý trung cấp và cấp quản lý cao cấp phải đưa ra:
  • Quyết định sa thải ai nếu việc sa thải trở nên cần thiết về mặt kinh tế
  • Chấm dứt hợp đồng với các thành viên trong nhóm có ý tốt nhưng không đủ năng lực
  • Quyết định thăng chức cho ai khi bạn có nhiều ứng viên tuyệt vời
  • Quyết định xem bạn có phải cắt giảm các phúc lợi mà nhân viên thường nhận được (như tiền thưởng ngày lễ) để giúp ổn định tài chính công ty hay không
Bạn muốn thể hiện sự tự tin và khả năng đưa ra quyết định lớn một cách bình tĩnh và lý trí. Tránh những ví dụ khiến bạn có vẻ thiếu quyết đoán hoặc không chắc chắn. Bất kể câu trả lời nào bạn đưa ra, hãy nêu cụ thể. Nêu rõ những gì bạn đã làm, cách bạn làm và quyết định khó khăn của bạn cuối cùng đã mang lại lợi ích cho nhóm và công ty của bạn như thế nào.

Ngoài ra, hãy trả lời theo hướng tích cực. Ví dụ, "Mặc dù quyết định sa thải nhân viên đó là một quyết định khó khăn, nhưng tôi đã làm theo cách cực kỳ chuyên nghiệp và quyết định này cuối cùng đã dẫn đến những cải thiện về hiệu quả và năng suất trong toàn bộ phòng ban của chúng tôi."

Cách tốt nhất để chuẩn bị cho các câu hỏi mà bạn cần nhớ lại các sự kiện và hành động là làm mới lại trí nhớ của bạn. Lướt qua sơ yếu lý lịch của bạn và suy ngẫm về một số tình huống đặc biệt mà bạn đã xử lý hoặc các dự án bạn đã làm. Bạn có thể sử dụng chúng để giúp định hình câu trả lời. Chuẩn bị các câu chuyện minh họa những lần bạn đã giải quyết thành công một tình huống khó khăn.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Hãy xem những ví dụ sau và suy nghĩ xem bạn có thể đưa ra những phản hồi tương tự như thế nào:

Câu trả lời mẫu số 1: Những quyết định tôi phải đưa ra trong một nhóm rất khó khăn, chỉ vì những quyết định này mất nhiều thời gian hơn và đòi hỏi sự giao tiếp thận trọng giữa các thành viên trong nhóm. Ví dụ, tôi đang làm việc trên một dự án nhóm, và các đồng nghiệp của tôi và tôi phải đưa ra một số lựa chọn về cách sử dụng ngân sách hạn chế của chúng tôi. Vì những quyết định này liên quan đến các cuộc trò chuyện nhóm, nhóm của chúng tôi đã học được cách giao tiếp hiệu quả với nhau và tôi tin rằng cuối cùng chúng tôi đã đưa ra những quyết định tốt nhất cho nhóm.

Tại sao nó hiệu quả: Đây là một ví dụ hay về cách sử dụng kỹ thuật trả lời phỏng vấn STAR , trong đó bạn suy ngẫm về một tình huống trong quá khứ , mô tả một câu hỏi được giao , giải thích hành động bạn đã thực hiện và kết luận bằng cách phân tích kết quả của hành động đó. Trả lời theo cách này không chỉ trả lời câu hỏi mà còn cho thấy bạn đã suy ngẫm về các cách tiếp cận trong quá khứ và kết quả của chúng.

Câu trả lời mẫu số 2: Là một người quản lý, những quyết định khó khăn nhất mà tôi đưa ra liên quan đến việc sa thải. Trước khi đưa ra những quyết định khó khăn đó, tôi luôn suy nghĩ cẩn thận về điều gì là tốt nhất cho doanh nghiệp và nhân viên của mình. Mặc dù tôi không thích đưa ra những lựa chọn như vậy, nhưng tôi không né tránh phần này trong công việc của mình. Vài năm trước, tôi đã phải cho một số nhân viên ra đi do tình hình kinh tế. Đó là một quyết định khó khăn nhưng cuối cùng là cần thiết vì lợi ích của công ty và mọi người làm việc cho tổ chức.

Tại sao nó hiệu quả: Đây là câu trả lời trung thực trong đó ứng viên chịu trách nhiệm về hành động của mình khi “đưa ra những quyết định khó khăn”. Họ giải thích cách tiếp cận của mình khi đưa ra những quyết định quan trọng, thừa nhận sự cần thiết của mình và kết luận rằng hành động của họ được thực hiện vì lợi ích lớn hơn.

Câu trả lời mẫu số 3: Tôi thấy rằng quyết định khó khăn nhất mà tôi phải đưa ra là khi tôi phải lựa chọn giữa các thành viên nhóm mạnh để thăng chức. Có những lúc, mặc dù tôi thích một người hơn người khác, tôi vẫn phải chọn người kia dựa trên tiềm năng của họ trong việc đảm nhận trách nhiệm của vai trò mới. Đôi khi tôi cũng phải thăng chức cho những nhân viên trẻ hơn thay vì những nhân viên có thâm niên, chỉ vì họ có kỹ năng sử dụng công nghệ tốt hơn và sẵn sàng làm thêm giờ hơn. Điều đó không bao giờ dễ dàng, nhưng cuối cùng bạn phải nghĩ xem ai sẽ là người hiệu quả và năng suất nhất ở vị trí mới.

Tại sao nó hiệu quả: Người được phỏng vấn chứng minh rằng họ có thể khách quan khi đưa ra quyết định không dựa trên sở thích cá nhân mà dựa trên những gì họ biết sẽ mang lại kết quả tích cực nhất cho công ty của họ. Giọng điệu của họ chứng tỏ sự trưởng thành, quá trình phân tích vững chắc và sẵn sàng đưa ra những quyết định khó khăn.

c. Hãy dành thời gian để chuẩn bị

Được cảnh báo trước là được trang bị trước: dự đoán những câu hỏi bạn có thể được hỏi trong một cuộc phỏng vấn xin việc là một chiến lược khôn ngoan. Nếu bạn tự kiểm tra bản thân bằng các ví dụ trên và những câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn phổ biến này , bạn sẽ tự tin hơn trong cuộc phỏng vấn thực tế của mình.

Ngoài ra, hãy chuẩn bị một số câu hỏi của riêng bạn. Người phỏng vấn sẽ mong đợi bạn có một số câu hỏi về công việc hoặc công ty. Nếu bạn cảm thấy mình cần một chút trợ giúp, hãy xem hướng dẫn này về các câu hỏi phỏng vấn để bạn có thể hỏi người phỏng vấn .



Câu 13: Hãy mô tả thời điểm khối lượng công việc của bạn quá lớn và cách bạn xử lý nó.


Trong một cuộc phỏng vấn xin việc , bạn có thể sẽ được hỏi một vài câu hỏi về cách bạn quản lý trách nhiệm công việc của mình trong các công việc trước đây. Một câu hỏi điển hình là "Mô tả thời điểm khối lượng công việc của bạn quá lớn và cách bạn xử lý nó".

Câu hỏi này có thể xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn xin việc ở mọi cấp độ, từ cấp độ đầu vào đến cấp điều hành. Nhiều công việc có thời điểm công việc chồng chất, và câu trả lời của bạn sẽ giúp người phỏng vấn xác định xem bạn có phù hợp với vị trí này hay không.

Đây là một ví dụ về câu hỏi phỏng vấn hành vi , được người phỏng vấn hỏi để dự đoán cách bạn sẽ xử lý một vấn đề dựa trên hành vi của bạn trong quá khứ. Người đó mong đợi bạn cung cấp một ví dụ về một sự kiện đã xảy ra trước đây trong sự nghiệp của bạn, bao gồm mô tả về nguyên nhân gây ra vấn đề, cách bạn giải quyết vấn đề và kết quả của sự can thiệp của bạn.

a. Cách trả lời câu hỏi “Mô tả thời điểm khối lượng công việc của bạn quá lớn”

Khi trả lời câu hỏi "Mô tả thời điểm khối lượng công việc của bạn quá lớn", hãy kể lại chi tiết về cách bạn đã giải quyết tình huống khó khăn này trong quá khứ. Đưa ra một số bối cảnh về cách tình huống phát sinh và cách bạn đưa ra giải pháp hiệu quả.

Trong phản hồi, hãy đề cập đến các kỹ năng giải quyết vấn đề hoặc quản lý thời gian cụ thể đã giúp bạn xử lý khối lượng công việc lớn.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Sau đây là một số ví dụ về cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn về khối lượng công việc lớn. Bạn có thể thấy cách mỗi người được phỏng vấn đưa ra nhiều chi tiết minh họa trong giai thoại của họ.

Câu trả lời mẫu số 1: Khi ở nhà máy HKL, chúng tôi phải đối mặt với đơn hàng tăng đột ngột cho ổ bi J từ một khách hàng mới. Tôi đã ngay lập tức ngồi lại với giám sát sản xuất, quản lý vật liệu/cung ứng và quản lý công đoàn. Chúng tôi đã có thể đưa ra một kế hoạch khả thi giúp giảm thiểu chi phí theo giờ, đảm bảo vật liệu có sẵn và chỉ cần điều chỉnh một chút là đã đáp ứng được thời hạn sản xuất. Mặc dù rất khó khăn và phải làm việc nhiều giờ, nhưng phần thưởng là một hợp đồng đã ký với một khách hàng mới.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này sử dụng kỹ thuật phản hồi STAR để mô tả một tình huống trong quá khứ , phác thảo các câu hỏi và hành động liên quan, và kết thúc bằng kết quả tích cực của hành động của cô ấy. Cô ấy chứng minh rằng cô ấy biết cách chủ động sử dụng năng lực làm việc nhóm, giao tiếp và lập kế hoạch dự án của mình để xử lý khối lượng công việc tăng lên.

Câu trả lời mẫu số 2: Khi tôi làm việc trong nhóm triển khai phần mềm tại Công ty ABC, chúng tôi đã tiếp quản một công ty khác và phải chuyển nhiều khách hàng sang sản phẩm mới trong thời gian ngắn. Phải mất rất nhiều thời gian, công sức, lên kế hoạch và nỗ lực, nhưng chúng tôi đã có thể hoàn thành dự án đúng thời hạn.

Tại sao nó hiệu quả: Phản hồi này cũng mô tả cách ứng viên có thể xử lý khối lượng công việc tăng đột biến thông qua lập kế hoạch chiến lược, làm việc nhóm và tăng tốc độ làm việc. Giọng điệu của anh ấy bình tĩnh và điềm đạm, tránh được cạm bẫy là phàn nàn hoặc cường điệu hóa quá mức thách thức.

Câu trả lời mẫu số 3: Khi Cô A nghỉ thai sản, tôi đảm nhiệm việc phục vụ khách hàng của cô ấy cũng như của tôi. Thật là một thách thức lớn để đảm bảo họ nhận được sự quan tâm như nhau từ công ty chúng tôi khi cả hai chúng tôi đều làm việc. Vào những lúc chúng tôi có nhu cầu tăng cao, tôi đưa anh A từ bộ phận kế toán đến để hỗ trợ các cuộc gọi và nhiệm vụ để đảm bảo mọi người đều nhận được dịch vụ tốt.

Tại sao hiệu quả: Ứng viên này cho thấy cô ấy đã sẵn sàng đảm nhận thêm trách nhiệm công việc trong quá khứ để giải quyết tình trạng thiếu nhân sự. Cô ấy cũng cho thấy khả năng suy nghĩ "ngoài khuôn khổ" để giải quyết khối lượng công việc tăng cao một cách sáng tạo.

c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất

Giữ giọng điệu tích cực và chín chắn. Người phỏng vấn đang tìm kiếm những nhân viên có thể phản ứng hiệu quả với khối lượng công việc tăng lên, không có sự kịch tính hoặc xử lý tình huống một cách tùy tiện. Không cần phải chỉ trích đồng nghiệp hay sếp, hoặc thậm chí là chính bạn.

Duy trì tính khách quan khi giải thích các tình huống. Nguyên nhân của khối lượng công việc lớn phải được nêu theo cách mà bạn không đổ lỗi cho người khác về sự chậm trễ hoặc thiếu năng lực. Nếu nguyên nhân là do đồng nghiệp vắng mặt vì ốm hoặc nghỉ phép, thì có thể đề cập đến điều này. Tất nhiên, nếu khối lượng công việc lớn là do một số thành tích tích cực của bạn hoặc của nhóm, hãy đảm bảo đưa thông tin đó vào.

Nêu bật những đóng góp của bạn. Giải thích cách bạn nghĩ ra một kế hoạch hành động và làm việc cùng những người khác để đảm bảo mọi tình huống bất trắc đều được giải quyết là một cách hay để trả lời câu hỏi này. Nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn sẽ muốn biết ý tưởng của bạn đóng góp bao nhiêu trong kế hoạch.

d. Những điều không nên nói

Đừng đổ lỗi trong câu trả lời của bạn. Nếu khối lượng công việc quá lớn do quản lý kém, trì hoãn hoặc một loại thất bại nào khác, hãy bỏ qua nguyên nhân hoặc chỉ thảo luận về nó nếu được hỏi thêm. Bắt đầu câu trả lời của bạn bằng cách đổ lỗi cho người khác về tình huống này là một dấu hiệu cảnh báo với người quản lý tuyển dụng rằng bạn có thể không phải là một người chơi nhóm mạnh mẽ và tích cực.

Đừng đưa ra lời thú tội. Nếu bạn là nguyên nhân gây ra vấn đề khiến công việc bị trì hoãn, tốt nhất là không nên thảo luận về yếu tố đó trừ khi được hỏi trực tiếp. "Tôi ngủ quên nên phải làm tám giờ làm việc trong bốn giờ, ít nhất một lần một tuần", chắc chắn không phải là câu trả lời bạn muốn đưa ra.

Tránh quá nhiều sự kịch tính trong câu trả lời của bạn. Bạn không muốn nó có vẻ như bạn đã bị mất phương hướng hoặc căng thẳng vì thách thức của khối lượng công việc không lường trước được. Thay vì giải thích chi tiết về mức độ khó khăn của tình huống, chỉ cần cung cấp một bản tường trình thẳng thắn về cách bạn đã giúp giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và hiệu quả.

Nguồn: Alison Doyle

Hiểu giúp chúng ta khác biệt và làm tốt hơn.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top