Phần 8.2: Câu hỏi phỏng vấn xin việc: Những câu hỏi về hiệu suất công việc của bạn. Nhóm chuyên đề hỗ trợ các bạn mới ra trường

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Câu 5: Bạn sẽ sử dụng chiến lược nào để thúc đẩy nhóm của mình?

Trong buổi phỏng vấn xin việc, các nhà tuyển dụng quan tâm đến việc đánh giá đồng nghiệp và khách hàng sẽ phản ứng với bạn tốt như thế nào và bạn sẽ tương tác với họ như thế nào nếu được tuyển dụng. Theo đó, bạn nên chuẩn bị cho các câu hỏi phỏng vấn xin việc như "Bạn sẽ sử dụng chiến lược nào để thúc đẩy nhóm của mình?"

Hãy chuẩn bị câu hỏi này nếu bạn đang phỏng vấn cho một vai trò đòi hỏi giám sát nhân viên, lãnh đạo nhóm đồng nghiệp hoặc quản lý dự án. Câu trả lời của bạn cung cấp cho người phỏng vấn cái nhìn thoáng qua về phong cách lãnh đạo và giao tiếp của bạn .

Những công việc khác có thể có câu hỏi này bao gồm giảng dạy, bán hàng, quan hệ công chúng và những công việc khác mà bạn cần thúc đẩy người khác hành động.

a. Những gì cần tập trung vào trong phản hồi của bạn

Trong câu trả lời của bạn, sẽ hữu ích nếu bạn nhấn mạnh rằng bạn hiểu các phương pháp tiếp cận động lực nên được điều chỉnh theo loại tính cách. Bạn có thể đề cập rằng bạn sẽ dành thời gian để tìm hiểu khách hàng hoặc thành viên nhóm của mình và đánh giá nhu cầu và sở thích của họ. Sẽ hữu ích nếu bạn phân biệt cách bạn có thể tiếp cận những nhân viên có hiệu suất tốt so với những người làm việc kém hiệu quả trong văn phòng.

Thể hiện nhận thức của bạn về một số yếu tố phổ biến giúp tăng động lực làm việc, chẳng hạn như tiền thưởng, tinh thần đồng đội và sự công nhận. Tất nhiên, bạn cũng sẽ muốn làm rõ rằng bạn không thể luôn kiểm soát được những yếu tố này. Ví dụ, tiền lương và tiền thưởng thường nằm ngoài tầm kiểm soát của người quản lý hoặc thành viên nhóm.

Các câu hỏi phỏng vấn tình huống thường không có câu trả lời đúng hay sai. Một chiến lược cho phản hồi của bạn là chia sẻ một giai thoại để chứng minh các kỹ thuật thúc đẩy mà bạn đã sử dụng trong quá khứ. Mô tả tình huống, hành động của bạn và kết quả bằng cách sử dụng phiên bản sửa đổi này của kỹ thuật phản hồi phỏng vấn STAR .

b. Mẫu câu trả lời để động viên mọi người

Sau đây là ví dụ về cách phản hồi được đóng khung theo dạng tình huống-hành động-kết quả có thể trông như thế nào:

Tình huống: Khi tôi còn làm việc tại công ty ABC, chúng tôi đã có một đợt sa thải nhân viên giữa lúc dự án đang thiếu nhân sự. Nhóm 5 người do tôi lãnh đạo đã mất tinh thần và cũng cần phải tiếp nhận thêm công việc từ những nhân viên đã nghỉ việc.

Hành động: Tôi đã đưa từng người trong nhóm đi uống cà phê riêng. Những cuộc họp riêng này là cơ hội để trút giận, nhưng cũng tạo không gian cho nhân viên chia sẻ những điểm khó khăn. Tôi đã chia sẻ tất cả những rào cản tiềm ẩn trong cuộc họp nhóm tiếp theo và chúng tôi cùng nhau động não tìm giải pháp, bao gồm cả việc điều chỉnh một chút thời gian.

Kết quả: Cuối cùng, dự án đã được triển khai chỉ chậm hơn một tuần so với lịch trình ban đầu và không có bất kỳ vấn đề nào khác. Vì nhóm cảm thấy rằng sự thất vọng của họ đã được thừa nhận nên không có sự oán giận âm ỉ nào kìm hãm mọi người. Thay vào đó, nhóm cảm thấy nhiệt tình và thống nhất trong một mục tiêu chung.

* Việc làm bán hàng, tiếp thị và quan hệ công chúng

Nếu bạn đang phỏng vấn cho một vị trí bán hàng, quan hệ công chúng, tiếp thị hoặc gây quỹ, nơi bạn cần thuyết phục khách hàng thực hiện một hành động cụ thể, hãy chia sẻ cách bạn khám phá nhu cầu và sở thích của khách hàng hoặc nhóm cử tri của mình. Sau đó, hãy đề cập đến cách bạn nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình dựa trên những mong muốn và nhu cầu đó, để thúc đẩy phản ứng mong muốn từ khách hàng. Sau đây là một số ví dụ về các câu phát biểu mà bạn có thể cân nhắc khi trả lời những câu hỏi về cách bạn thúc đẩy người khác.

Nhận ra những thành tựu:

  • Tôi tin rằng việc nhận ra những khía cạnh tích cực trong hiệu suất của nhân viên là rất quan trọng để thúc đẩy hầu hết người lao động. Ví dụ, tôi quản lý một đội ngũ gồm năm nhân viên và tôi nhận thấy rằng một trong những người lao động có phần hướng nội và có xu hướng ở lại phía sau. Anh ấy đã thực hiện tốt nhưng lại không muốn đóng góp trong các cuộc họp và tôi nghĩ rằng anh ấy có thể làm việc hiệu quả hơn nếu được thúc đẩy tối ưu.
  • Tôi bắt đầu một nghi lễ hàng ngày là kiểm tra với anh ấy và theo dõi sản lượng của anh ấy. Tôi đã cung cấp phản hồi tích cực về những thành tích hàng ngày của anh ấy. Tôi phát hiện ra rằng chất lượng và số lượng sản lượng của anh ấy tăng lên khi tôi tương tác với anh ấy thường xuyên hơn. Tôi có thể gọi anh ấy đến các cuộc họp vì tôi hiểu rõ hơn về các chi tiết công việc của anh ấy và yêu cầu anh ấy chia sẻ một số chiến lược thành công của mình với các đồng nghiệp.
Cung cấp phản hồi nhất quán

  • Tôi tin rằng phản hồi thường xuyên và cụ thể là quan trọng khi giải quyết với một nhân viên không làm việc hết khả năng của mình. Tôi đã nghe một số khách hàng nhà hàng phàn nàn rằng một trong những nhân viên pha chế của tôi không vui vẻ và chu đáo như họ mong muốn.
  • Tôi bắt đầu hỏi khách hàng của cô ấy khi họ rời đi về chất lượng dịch vụ và thông báo cho cô ấy ngay khi họ rời đi về những gì tôi đã học được. Tôi cho cô ấy biết hành vi nào là có vấn đề và khen ngợi cô ấy khi khách hàng hài lòng. Sau một vài ca làm việc, tôi nhận thấy sự thay đổi trong thái độ của cô ấy và bắt đầu nhận được phản hồi tích cực liên tục từ khách hàng của cô ấy.
Thiết lập bối cảnh cho công việc

  • Tôi tin rằng các nhân viên sẽ có động lực hơn khi họ hiểu được tác động của một dự án và vai trò của họ. Tôi cũng nghĩ rằng họ có nhiều khả năng có động lực hơn nếu họ có ý kiến đóng góp về cách thực hiện mục tiêu của nhóm hoặc khoa. Khi tôi phát động chiến dịch gây quỹ cho một thư viện mới, tôi đã triệu tập một cuộc họp và giải thích rõ ràng mục đích của chiến dịch và cách thức nó sẽ mang lại lợi ích cho trường.
  • Sau đó, tôi yêu cầu nhóm chia sẻ hiểu biết của họ về quy trình tốt nhất để đạt được mục tiêu của chúng tôi. Sau khi động não các chiến lược để đạt được kết quả tốt nhất, tôi đã đi đến thống nhất về một kế hoạch và chỉ định trách nhiệm cho từng thành viên trong nhóm. Nhóm đã đầu tư nhiều hơn vào chiến dịch này so với một số nỗ lực trước đây và chúng tôi đã đạt được mục tiêu trước thời hạn.
* Về việc thúc đẩy người khác trong bán hàng

Như bạn có thể thấy từ sơ yếu lý lịch của tôi, tôi đã từng bán phần mềm gây quỹ. Cách tiếp cận của tôi để thúc đẩy khách hàng là dành thời gian khám phá các vấn đề và thách thức mà đội ngũ phát triển của họ phải đối mặt. Sau đó, tôi sẽ giới thiệu các tính năng của sản phẩm của mình để giúp họ đáp ứng những thách thức đó.

Ví dụ, tôi đã gặp một nhân viên phát triển bảo tàng và thấy rằng họ không có cách thức có hệ thống nào để xác định những nhà tài trợ cụ thể dựa trên sở thích nghệ thuật của họ. Các nhân viên dựa vào ghi chú viết tay hoặc trí nhớ. Tôi đã chỉ cho cô ấy cách các tệp triển vọng của chúng tôi có thể được mã hóa theo các loại nghệ thuật khác nhau và danh sách các nhà tài trợ trước đây và tiềm năng có thể được tạo ra. Cô ấy quyết định mua hợp đồng thuê sau khi cô ấy thấy hệ thống có thể giúp nhân viên của mình tập trung nỗ lực gây quỹ của họ vào các khách hàng tiềm năng có sở thích về các cuộc triển lãm sắp tới.



Câu 6: Bạn sẽ tìm kiếm điều gì ở một ứng viên?

Đôi khi người phỏng vấn sẽ đảo ngược tình thế và hỏi về việc bạn sẽ thuê ai nếu bạn là nhà tuyển dụng. Bằng cách đặt câu hỏi như "Nếu bạn đang tuyển dụng cho công việc này, bạn sẽ tìm kiếm điều gì ở một ứng viên?", người phỏng vấn đang cố gắng xác định xem bạn nghĩ công việc này là gì. Loại câu hỏi phỏng vấn này có thể là một bài kiểm tra để xem bạn có biết mình đang làm gì và bạn đã nghiên cứu về công việc đó chưa.

Câu hỏi này thoạt đầu có vẻ khó. Nhưng, bạn có thể dễ dàng đưa ra câu trả lời thuyết phục nếu suy nghĩ kỹ về mô tả công việc và công ty.

a. Cách trả lời câu hỏi về việc bạn sẽ thuê ai

  • Nghiên cứu công việc. Bước đầu tiên để chuẩn bị câu trả lời tốt cho câu hỏi này là xem xét kỹ lưỡng danh sách việc làm và sau đó xác định các yêu cầu và sở thích của nhà tuyển dụng đối với vị trí đó. Kiểm tra phần việc làm trên trang web của công ty để xem có mô tả công việc chi tiết hơn so với quảng cáo việc làm mà bạn tìm thấy không.Trang web của công ty cũng có thể có thông tin về loại nhân viên mà công ty thường tìm kiếm. Kiểm tra trang "Giới thiệu" của công ty để biết loại thông tin này. Bạn cũng có thể tìm kiếm trên Google theo tiêu đề công việc cho vị trí đó để biết được những nhà tuyển dụng khác có công việc tương tự có thể liệt kê những gì là trình độ chuyên môn. Xem mô tả công việc trên LinkedIn và lưu ý những gì các chuyên gia liệt kê là thành tích trong hồ sơ của họ.
  • Tạo một danh sách. Tạo một danh sách các kỹ năng, phẩm chất cá nhân, lĩnh vực kiến thức và các chứng chỉ khác mà bạn nghĩ là quan trọng nhất đối với vị trí này. Cố gắng tập trung vào các tài sản mà bạn biết mình có. Khi bạn tạo danh sách, hãy nghĩ đến các ví dụ về cách bạn đã chứng minh từng kỹ năng, phẩm chất và các chứng chỉ khác mà bạn liệt kê.
  • Trả lời, nhưng hãy yêu cầu phản hồi. Bạn có thể bắt đầu câu trả lời của mình bằng cách nói điều gì đó như, "Theo những gì tôi có thể thu thập được khi xem xét trang web của bạn và các công việc tương tự, có lẽ bạn đang tìm kiếm những điểm mạnh sau đây ở một ứng viên", sau đó bạn có thể tiếp tục liệt kê và giải thích. Một cách chắc chắn để hỗ trợ câu trả lời của bạn là yêu cầu phản hồi để xem liệu bạn có bỏ sót bất kỳ cân nhắc quan trọng nào không.
  • Giải thích cách bạn đáp ứng các yêu cầu . Bạn có thể được hỏi một câu hỏi tiếp theo trong đó người phỏng vấn hỏi cách bạn đáp ứng các yêu cầu mà bạn vừa liệt kê. Một số nhà tuyển dụng sẽ đưa ra các câu hỏi cụ thể về các đặc điểm cá nhân mà bạn đã đề cập, nói rằng, "Đúng vậy, khả năng lãnh đạo rất quan trọng đối với công việc. Bạn đã chứng minh khả năng lãnh đạo như thế nào trong các công việc trước đây của mình?" Bạn sẽ cần phải chuẩn bị để chia sẻ các ví dụ cụ thể về cách bạn đã áp dụng các tài sản của mình để có được kết quả tích cực trong công việc trước đây, vai trò học thuật hoặc tình nguyện.
b. Mẫu câu trả lời cho câu hỏi "Bạn sẽ tìm kiếm điều gì ở ứng viên?"

  • Dựa trên mô tả công việc và những gì tôi biết về Công ty ABC, tôi sẽ tìm kiếm một ứng viên có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ và khả năng làm việc nhóm tốt. Hầu hết các nhiệm vụ cho vị trí này đều liên quan đến việc giao tiếp theo một cách nào đó với các phòng ban khác trong công ty, vì vậy tôi muốn một người có thể làm việc tốt với người khác và truyền đạt những ý tưởng phức tạp một cách rõ ràng. Tại công việc trước đây của tôi tại Công ty XYZ, tôi đã thực hiện các nhiệm vụ tương tự và giao tiếp với cả đồng nghiệp và các giám đốc điều hành cấp cao trực tiếp, qua điện thoại và qua email. Tôi cũng đã làm việc trong nhiều dự án nhóm khác nhau. Tôi biết những kinh nghiệm này khiến tôi trở thành ứng viên lý tưởng cho vị trí này.
  • Dựa trên mô tả công việc, có lẽ bạn đang tìm kiếm một ứng viên có kỹ năng chuyên môn mạnh mẽ, nhưng cũng có kỹ năng mềm để truyền đạt hiệu quả các khái niệm kỹ thuật cho khách hàng. Với mười năm kinh nghiệm tại Công ty XYZ, tôi đã phát triển các kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho vị trí này. Tôi cũng được các nhà tuyển dụng trước đây khen ngợi vì khả năng giải thích các ý tưởng kỹ thuật cho mọi người ở các phòng ban khác. Tôi biết mình có thể đáp ứng được hai tiêu chí chính này cho vị trí này.
  • Tất nhiên, bất kỳ ai trong vai trò điều phối viên chương trình đều cần có kỹ năng tổ chức và giao tiếp mạnh mẽ. Đó là hai điểm mạnh của tôi. Tại Công ty ABC, tôi phải điều phối giữa nhiều phòng ban và sắp xếp lịch trình sự kiện và diễn giả liên tục thay đổi. Nhưng một điều khác tôi nhận thấy từ phương tiện truyền thông xã hội và duyệt trang web của bạn là tầm quan trọng của thái độ có thể làm được. Có vẻ như nó đã ăn sâu vào văn hóa công ty của bạn. Vì vậy, tôi nghĩ bất kỳ ai trong vai trò này đều cần có phẩm chất của một con dao quân đội Thụy Sĩ — có thể đảm nhận nhiều loại nhiệm vụ khác nhau và thực hiện chúng tốt — cùng với cách làm việc lạc quan, tích cực.
Câu 7: Lần cuối cùng bạn tức giận là khi nào và điều gì đã xảy ra?

Trong buổi phỏng vấn, người phỏng vấn có thể hỏi: "Lần cuối cùng bạn tức giận là khi nào và điều gì đã xảy ra?" Ngoài việc hỏi về lần gần nhất bạn tức giận, bạn có thể nghe câu hỏi phỏng vấn tương tự: "Điều gì khiến bạn tức giận?"

Khi bạn nghe những câu hỏi như thế này, người phỏng vấn muốn biết bạn có thể xử lý những tình huống căng thẳng trong công việc như thế nào . Ý nghĩa thực sự của từ "tức giận" đối với người phỏng vấn là mất kiểm soát và điều quan trọng là phải biết rằng bạn có thể xử lý những tình huống khó khăn trong khi vẫn giữ được sự chuyên nghiệp.

Trong phản hồi, bạn nên chia sẻ khoảnh khắc bạn cảm thấy tức giận tại nơi làm việc, nhưng hãy đảm bảo rằng trải nghiệm đó và phản ứng của bạn với nó không ảnh hưởng xấu đến bạn.

a. Trả lời các câu hỏi phỏng vấn về sự tức giận

Câu trả lời của bạn cho bất kỳ câu hỏi nào về sự tức giận nên bao gồm hai thành phần. Đầu tiên, hãy mô tả tình huống cụ thể khiến bạn thất vọng, sau đó giải thích cách bạn xử lý tình huống đó. Tình huống đó phải liên quan đến công việc, chứ không phải là điều gì đó xảy ra trong cuộc sống cá nhân của bạn. Hãy giải thích ngắn gọn và đúng trọng tâm.

Khi mô tả tình huống, hãy tránh những từ ngữ gay gắt như “ghét” hoặc thậm chí là “tức giận”. Thay vào đó, hãy sử dụng những từ ngữ ít gay gắt hơn để mô tả cơn tức giận của bạn, như “bực bội” hoặc “thất vọng”. Điều này sẽ nhấn mạnh rằng bạn không phải là người mất kiểm soát trong một tình huống khó khăn. Khi trả lời, hãy giữ giọng điệu đều đều hoặc nhẹ nhàng—tức là bạn không muốn tỏ ra bực bội chỉ vì kể lại tình huống.

Lựa chọn một tình huống
  • Cố gắng chọn một tình huống không liên quan đến sếp hoặc quản lý trước đây, vì điều này sẽ khiến bạn có vẻ là một nhân viên dễ bất mãn. Tương tự như vậy, mặc dù việc đề cập đến việc thất vọng vì hành vi thiếu chuyên nghiệp của ai đó hoặc một tình huống khó khăn là điều bình thường, nhưng đừng dành quá nhiều thời gian để đổ lỗi hoặc tấn công người khác trong câu trả lời của bạn. Cũng không có lợi cho bạn khi đề cập đến điều gì đó có thể mô tả bạn theo hướng xấu hoặc điều gì đó mà với người khác có vẻ nhỏ nhặt và tầm thường. Người phỏng vấn của bạn có thể tự hỏi tại sao điều đó lại khiến bạn tức giận.
  • Hãy đề cập ngắn gọn đến hành vi hoặc sự kiện khiến bạn khó chịu, sau đó chuyển sang giải pháp. Hãy đảm bảo giải thích cách bạn xử lý tình huống, nhấn mạnh vào cách cư xử bình tĩnh và chuyên nghiệp của bạn khi giải quyết vấn đề. Ví dụ, nếu bạn cảm thấy thất vọng vì hành vi của một nhân viên, hãy giải thích cách bạn gặp họ và đưa ra phản hồi mang tính xây dựng dẫn đến sự thay đổi tích cực trong hành động của họ.
  • Một lựa chọn khác để trả lời câu hỏi này là nói rằng bạn thường không tức giận khi làm việc. Điều này chứng tỏ bạn không mất kiểm soát khi làm việc và bạn nhận ra rằng hành vi đó là không phù hợp. Tuy nhiên, sau khi giải thích điều này, bạn vẫn nên mô tả thời điểm bạn cảm thấy bực bội hoặc thất vọng vì một điều gì đó ở nơi làm việc và cách bạn xử lý vấn đề đó. Việc phủ nhận rằng bạn từng bực bội sẽ khiến bạn có vẻ không chân thành.
Sử dụng phương pháp tiếp cận STAR

Phương pháp STAR có thể thực sự hữu ích trong việc xây dựng câu trả lời cho những loại câu hỏi này. STAR là từ viết tắt của S ituation, T ask, A ction và R esults. Hãy mô tả ngắn gọn tình huống, sự kiện hoặc nhiệm vụ, hành động của bạn và kết quả mà hành động của bạn nhận được.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Bạn có thể trả lời câu hỏi phỏng vấn về sự tức giận bằng cách kể lại cách hành động trung thực của bạn đã giải quyết được sự việc gây bực bội đó.

Câu trả lời mẫu số 1: Tôi cố gắng nhìn nhận mọi tình huống theo góc độ phân tích và không để cảm xúc chi phối hành động của mình. Tôi đã từng có những nhân viên có trình độ chuyên môn đáng ngờ và không đáp ứng được yêu cầu của công việc. Trong những tình huống đó, tôi thấy rằng chính sách tốt nhất là trung thực về các vấn đề và đưa ra các chiến lược rõ ràng để cải thiện.

Một phương pháp khác là nói về cách bạn đã làm việc cùng nhau hoặc nói chuyện với đồng nghiệp, nhà cung cấp hoặc khách hàng để giải quyết tình huống và đi đến thỏa thuận tốt hơn.

Câu trả lời mẫu số 2: Tôi không nghĩ rằng tức giận là một cảm xúc phù hợp ở nơi làm việc. Tôi đã giải quyết những tình huống mà tôi thấy bực bội; ví dụ, tôi có một đồng nghiệp rất hay đối đầu trong giao tiếp bằng văn bản và lời nói. Tôi cảm thấy như mình liên tục bị chỉ trích vì những điều nằm ngoài tầm kiểm soát của mình. Tôi ngồi lại với cô ấy và nói về những cách chúng tôi có thể cải thiện giao tiếp. Sau cuộc trò chuyện bình tĩnh và hiệu quả đó, mối quan hệ đồng nghiệp của chúng tôi đã được cải thiện rất nhiều và chúng tôi thực sự đã trở thành cộng sự trong một số dự án thành công.

Giải thích cách bạn đếm đến mười và giữ bình tĩnh trong suốt sự kiện căng thẳng. Cách tiếp cận này giúp thể hiện cách bạn xử lý căng thẳng tại nơi làm việc.

Câu trả lời mẫu số 3: Với tôi, tức giận có nghĩa là mất kiểm soát. Tôi không mất kiểm soát. Khi bị căng thẳng, tôi lùi lại, hít thở sâu, suy nghĩ thấu đáo về tình huống và sau đó bắt đầu xây dựng kế hoạch hành động. Ví dụ, khi được giao nhiều dự án để hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn, tôi nghĩ ra một chiến lược về cách hoàn thành công việc một cách ổn định, có phương pháp mà không làm tôi choáng ngợp.

Cuối cùng, bạn có thể kể lại một trải nghiệm khi bạn làm việc với một nhóm đồng nghiệp trong một dự án đang gặp khó khăn và cách bạn xử lý sự kiện đó. Điều này cũng sẽ cho thấy khả năng lãnh đạo nhóm của bạn.

Câu trả lời mẫu số 4: Khi tôi đang làm việc trong một dự án lớn với một nhóm, tôi đã rất bực bội khi một thành viên trong nhóm không giao được một tài sản đúng hạn, sau khi đã hứa rằng nó sẽ sẵn sàng. Tôi dành một chút thời gian để đi bộ quanh khu nhà, sau đó mời thành viên trong nhóm đi uống cà phê để nói về những gì đã xảy ra và cách tôi có thể giúp đỡ. Cách tiếp cận của tôi tập trung vào "làm thế nào chúng ta có thể khắc phục điều này trong tương lai" thay vì nhiều cách mà đồng nghiệp đã làm hỏng. Tôi rất vui vì đã dành thời gian để thư giãn vì hóa ra đồng nghiệp của tôi đang phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe cá nhân nghiêm trọng và thời hạn không thể tha thứ từ một số dự án khác.

Những gợi ý này, cùng với thái độ thẳng thắn và minh bạch trong phản hồi của bạn, sẽ được nhà tuyển dụng coi là một tài sản tích cực và đáng hoan nghênh.


Câu 8: Tại sao bạn không được thăng chức ở công việc trước?


Khi nhà tuyển dụng đánh giá đơn xin việc của bạn, họ sẽ xem xét cẩn thận lịch sử làm việc của bạn . Nếu bạn đã làm việc trong một thời gian, họ có thể hỏi tại sao nhà tuyển dụng hiện tại của bạn không thăng chức cho bạn, đặc biệt là nếu bạn đã nộp đơn xin việc ở cấp cao hơn vị trí hiện tại của bạn.

Trong buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng tiềm năng đang cố gắng xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn , và xác định cách chúng sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm việc của bạn. Bạn có thể được hỏi nhiều câu hỏi khác nhau về bản thân , yêu cầu bạn phải suy nghĩ về việc bạn là loại nhân viên nào.

Khi người phỏng vấn hỏi tại sao bạn không được thăng chức, họ muốn biết liệu có kỹ năng hoặc trình độ nào đó mà bạn còn thiếu hay hiệu suất làm việc của bạn ở vị trí hiện tại có kém không. Thêm vào đó, người phỏng vấn có thể tò mò về thái độ và phản ứng của bạn—tức là, việc không được thăng chức có khiến bạn thất vọng không, hay nó khuyến khích bạn lập kế hoạch để có được chức danh công việc mà bạn mong muốn?

Nếu có vẻ như bạn đã bị bỏ qua trong quá trình thăng chức, bạn nên dành thời gian suy nghĩ về cách tốt nhất để trả lời câu hỏi về việc không được thăng chức ở công ty cũ.

Các nhà quản lý tuyển dụng đều biết điều đó và chỉ cần bạn có thể đưa ra lý lẽ đáng tin cậy về trình độ của mình, bạn sẽ có cơ hội thành công trong buổi phỏng vấn và nhận được công việc.

Có rất nhiều lý do khác nhau khiến bạn không được thăng chức. Trong phản hồi của mình, tốt nhất là bạn nên thẳng thắn, không nên tỏ ra phòng thủ hay cảm xúc. Chia sẻ với người phỏng vấn bất kỳ lý do hợp lý nào khiến bạn không được thăng tiến, chẳng hạn như:

  • Cấu trúc tổ chức — Có thể công ty nơi bạn đang làm việc đang cắt giảm ngân sách khiến việc thăng chức bị hoãn lại. Hoặc có thể những đồng nghiệp lâu năm, được kính trọng đang giữ những vị trí duy nhất mà bạn đủ điều kiện để được thăng chức.
  • Yếu tố bên ngoài — Việc thăng chức tại công ty hiện tại có thể đòi hỏi bạn phải chuyển đến một bộ phận mới, đi công tác nhiều hơn hoặc đảm nhận một trách nhiệm khác không phù hợp với cuộc sống cá nhân của bạn.
  • Thiếu trình độ chuyên môn — Hãy cẩn thận ở đây. Nếu việc thiếu trình độ chuyên môn khiến bạn không được thăng chức ở công việc hiện tại, những nhân viên tương lai sẽ tự hỏi liệu điều đó có xảy ra ở công ty của họ không. Chỉ đề cập đến trình độ chuyên môn nếu chúng không liên quan đến công việc đang làm hoặc nếu bạn có thể chứng minh rằng bạn đã tiếp tục bổ sung những kỹ năng này.
Trong câu trả lời của bạn, hãy nhấn mạnh các kỹ năng liên quan mà bạn có. Mục tiêu của bạn khi trả lời câu hỏi này là trình bày lý lịch và kinh nghiệm làm việc của bạn theo cách cho thấy rằng bạn hiện đã sẵn sàng đảm nhận vị trí lãnh đạo. Nếu bạn không được thăng chức vì ứng viên khác có trình độ cao hơn, bạn có thể sử dụng câu trả lời này để chia sẻ cách bạn đã nỗ lực cải thiện các kỹ năng mà bạn còn thiếu.

a. Ví dụ về những câu trả lời hay nhất cho câu hỏi thiếu thăng tiến

Hãy xem những câu trả lời mẫu này để lấy cảm hứng cho việc đưa ra câu trả lời của riêng bạn.

Câu trả lời mẫu số 1: Tại Công ty XYZ nơi tôi làm việc, có yêu cầu đối với những người ở cấp quản lý phải có bằng sau đại học, bất kể các bằng cấp khác. Tại Công ty ABC, tôi quản lý một nhóm nhỏ gồm ba người và tôi đã tiếp tục trau dồi kỹ năng quản lý của mình trong các dự án mà tôi lãnh đạo tại XYZ. Vì vậy, tôi cảm thấy đã sẵn sàng cho cấp độ tiếp theo này.

Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này khẳng định rằng mặc dù nhân viên không có trình độ chuyên môn, nhưng điều đó sẽ không cản trở họ thực hiện tốt vai trò của mình.

Câu trả lời mẫu số 2: Đó là một câu hỏi tuyệt vời. Năm ngoái, một vị trí tuyển dụng đã mở ra và tôi đã nộp đơn xin việc, nhưng cuối cùng công ty đã tuyển một người từ bên ngoài. Khi tôi yêu cầu phản hồi từ người phỏng vấn, họ nói với tôi rằng họ nghĩ rằng vị trí này cần một người có trình độ kinh nghiệm về cơ sở dữ liệu cao hơn. Kể từ đó, tôi đã tham gia một lớp học và đạt được chứng chỉ.

Tại sao nó hiệu quả: Phản hồi này thực hiện tốt nhiều việc: Nó cho thấy ứng viên hỏi và phản hồi phản hồi. Phản hồi này cũng chứng minh một kỹ năng mà ứng viên mới bổ sung gần đây.

Câu trả lời mẫu số 3: Vâng, đó là một trong những lý do tôi đang tìm kiếm cơ hội mới. Công ty ABC là một công ty nhỏ và cơ cấu tổ chức thì phẳng. Điều đó có lợi cho tôi với tư cách là một nhân viên, vì tôi có thể học được nhiều điều và mở rộng trách nhiệm của mình vượt ra ngoài định nghĩa chính thức về vai trò của mình. Nhưng bây giờ, tôi đã sẵn sàng làm việc ở vai trò XYZ và sau khi thảo luận với CEO của công ty, rõ ràng là tôi sẽ phải làm việc ở nơi khác để đạt được cột mốc sự nghiệp đó.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này chứng minh rõ ràng rằng ứng viên chỉ đơn giản là đã phát triển vượt ra khỏi công ty nơi anh ấy hoặc cô ấy hiện đang làm việc.

b. Mẹo để đưa ra phản hồi tốt nhất
  • Đừng chỉ trích công ty: Hãy đảm bảo rằng những bình luận của bạn về công việc, giám sát viên và ban quản lý công ty là tích cực hoặc ít nhất là trung lập, bất kể hoàn cảnh tại công ty hiện tại hay trước đây của bạn. Công bằng hay không, các nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ có xu hướng đứng về phía các nhà tuyển dụng trước đây của bạn và có thể coi bạn là người hay phàn nàn.
  • Nêu bật cách bạn đã nỗ lực để sẵn sàng được thăng chức: Nếu bạn đã tham gia một lớp học, tăng trách nhiệm trong công việc hoặc đảm nhận các dự án mới, hãy đề cập đến điều đó trong phản hồi của bạn.
  • Nói về bất kỳ yếu tố bên ngoài có liên quan nào: Nếu bạn không thể được thăng chức tại công ty vì lý do bên ngoài — ví dụ như do yếu tố địa lý hoặc cơ cấu tổ chức của công ty — hãy đề cập đến điều đó trong phản hồi của bạn. Theo cách đó, sẽ rõ ràng rằng không phải do thiếu trình độ hoặc kinh nghiệm đã cản trở bạn được thăng chức.
c. Những điều không nên nói
  • Bình luận tiêu cực: Hãy đưa ra bình luận tích cực và tránh chỉ trích cá nhân công ty hoặc quản lý của bạn.
  • Không chắc chắn hoặc không trung thực: Hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời cho câu hỏi này. Nếu bạn không trả lời thẳng thắn, nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn có thể tự hỏi bạn đang cố che giấu điều gì. Tương tự như vậy, hãy trung thực trong câu trả lời của bạn, vì lời nói dối có thể bị phát hiện.
  • Đừng tự loại mình: Bạn có bỏ lỡ cơ hội thăng chức vì thiếu bằng cấp không? Bạn không hòa hợp với quản lý của mình không? Mặc dù bạn nên trung thực trong phản hồi của mình, bạn cũng có thể có chiến lược — tránh những phản hồi không cho thấy bạn theo hướng tích cực. Hoặc, nếu bạn đề cập đến điều gì đó cho thấy bạn theo hướng không tốt, hãy đảm bảo mô tả cách bạn đã giải quyết vấn đề. Ví dụ, hãy nói về cách bạn đã bổ sung một kỹ năng còn thiếu trước đó hoặc cải thiện mối quan hệ.
Câu 9: Hãy kể cho tôi nghe về một việc bạn muốn làm khác đi ở nơi làm việc.

Trong các buổi phỏng vấn, đôi khi bạn có thể được hỏi về những gì bạn sẽ làm khác đi trong công việc. Câu hỏi này đòi hỏi một số sự tự phản ánh và có thể khó trả lời. Rốt cuộc, bạn không muốn nêu bật điều gì đó mà bạn đã xử lý kém trong một cuộc phỏng vấn xin việc.

Nếu bạn nghĩ trước về câu hỏi này, bạn sẽ không thấy mình phải vật lộn để trả lời trong buổi phỏng vấn. Nhận mẹo về cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này—cùng với những điều không nên nói.

Khi người phỏng vấn hỏi bạn những câu hỏi về những điều bạn sẽ làm khác đi trong công việc, họ muốn hiểu sâu hơn về điểm yếu liên quan đến công việc của bạn .

Người phỏng vấn cũng có thể cố gắng xác định cách bạn phản ứng với thất bại và liệu bạn có thể xác định và giải quyết những thiếu sót của mình một cách chủ động hay không.

a. Cách trả lời câu hỏi "Bạn sẽ làm gì khác đi khi đi làm?"

Bắt đầu bằng việc suy ngẫm về những kinh nghiệm làm việc trước đây.

Hãy lập danh sách các tình huống không diễn ra theo cách bạn mong muốn. Nghĩ về những hành động bạn đã thực hiện (hoặc không thực hiện) và cách chúng dẫn đến kết quả không như mong đợi.

Sau đó, hãy xác định những tình huống tương tự mà bạn đã gặp lại sau những thất vọng ban đầu đó, nhưng bạn đã thực hiện khác đi. Bạn đã học được gì từ kết quả tiêu cực và bạn đã làm gì để củng cố khả năng xử lý những tình huống tương tự trong tương lai?

Chìa khóa cho một phản ứng mạnh mẽ là đảm bảo câu trả lời chung phản ánh tích cực về bạn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ muốn tập trung vào những gì bạn đã làm sau sự kiện tiêu cực—và không phải vào chính sự kiện đó. Kỹ thuật trả lời phỏng vấn STAR có thể hữu ích khi bạn trả lời câu hỏi phỏng vấn này.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Câu trả lời mẫu số 1:
Vào giai đoạn đầu sự nghiệp, tôi có cơ hội đứng đầu một dự án nhóm lớn. Tôi cảm thấy chưa chuẩn bị về mặt kỹ năng quản lý và đã từ chối. Tôi ước mình đã cởi mở để thử thách bản thân. Để đảm bảo rằng tôi không bao giờ cảm thấy như vậy nữa, tôi đã tham gia các khóa đào tạo quản lý và cũng xây dựng các mối quan hệ cố vấn. Điều đó đã giúp tôi tự tin vào các kỹ năng quản lý của mình và cho tôi một nhóm người mà tôi có thể tham khảo ý kiến về các cơ hội.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này rất trung thực, luôn là một điểm cộng. Ngoài ra, người được phỏng vấn đảm bảo lưu ý rằng điều này xảy ra vào giai đoạn đầu sự nghiệp của họ và nêu bật các bước họ đã thực hiện để ngăn chặn điều đó xảy ra lần nữa.

Câu trả lời mẫu số 2: Tại công ty ABC, tôi đã làm việc trong một dự án với nhóm phát triển bị chậm tiến độ. Mọi người tham gia đều có mục tiêu riêng, và trong khi tôi bám sát mục tiêu của mình, tôi không nghĩ đến việc kiểm tra với những người khác. Bây giờ, khi tôi làm việc trong các dự án lớn với những người khác, tôi đảm bảo có các điểm kiểm tra.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này cho thấy ứng viên sử dụng những tình huống không diễn ra như mong đợi như một cơ hội để điều chỉnh hướng đi. Đó là một tài sản có giá trị đối với nhân viên.

Câu trả lời mẫu số 3: Khi tôi mới bắt đầu làm quản lý, tôi đã cho phép một thành viên trong nhóm can thiệp tiêu cực vào động lực. Do hành vi của người này, tinh thần bị xói mòn. Cuối cùng, người đó đã rời công ty, nhưng vì tôi thấy hành vi của họ có tác động lớn như thế nào, nên tôi đã tham dự một hội thảo về cách đối phó với những nhân viên khó tính. Khi một tình huống tương tự xảy ra vào năm ngoái, tôi đã chuẩn bị và biết rằng việc tránh né vấn đề không phải là một lựa chọn: Tôi đã gặp cá nhân đó để hướng dẫn anh ta thay đổi hành vi của mình. Bây giờ, chúng tôi làm việc cùng nhau rất trôi chảy.

Tại sao hiệu quả: Cá nhân này sẽ ghi lại các bước cụ thể mà họ đã thực hiện để thay đổi phản ứng của mình và cũng mô tả một sự cố tương tự mà họ đã xử lý hiệu quả hơn.

c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất

  • Biến điểm yếu tiềm ẩn thành cơ hội học tập. Thay vì cứ mãi nghĩ về sự hối tiếc hoặc những gì bạn sẽ làm khác đi, hãy tập trung vào những điều tích cực. Hãy đề cập đến bất kỳ bước nào bạn đã thực hiện để nâng cao kỹ năng, tăng kiến thức cơ bản hoặc thay đổi hành vi phản tác dụng.
  • Nói về cách bạn sẽ xử lý tình huống hiện tại. Có thể hữu ích khi nói về cách bạn sẽ xử lý tình huống tương tự hiện tại. Điều này cho thấy bạn đã trưởng thành và học hỏi như thế nào.
  • Hãy trung thực. Cũng như với tất cả các câu trả lời phỏng vấn, hãy chắc chắn chọn những vấn đề mà bạn có thể thảo luận một cách trung thực và chân thành. Người phỏng vấn thường sẽ nhận thấy sự bịa đặt. Việc kéo dài sự thật trong buổi phỏng vấn có thể khiến câu chuyện của bạn khó có thể nhất quán. Tùy thuộc vào mức độ và độ sâu của lời nói dối, điều này có thể khiến lời mời làm việc bị thu hồi. Bạn thậm chí có thể bị sa thải vì nói dối trong quá trình nộp đơn sau khi đã được tuyển dụng.
d. Những điều không nên nói

Tránh những điểm yếu phá vỡ thỏa thuận. Đừng tham khảo bất kỳ kịch bản nào tiết lộ điểm yếu có thể cản trở bạn thực hiện các yếu tố chính của công việc, trừ khi bạn có thể đưa ra những sự thật rõ ràng được chứng minh rằng những điểm yếu đó không còn là vấn đề nữa. Bạn không muốn để người phỏng vấn không tuyển dụng bạn vì lo ngại về khả năng làm việc của bạn.

Đừng quên trả lời. Mọi người đều có điều hối tiếc. Nếu bạn nói rằng bạn không hối tiếc hoặc không nêu bật được ngay cả một điểm yếu , bạn sẽ có vẻ như đang che giấu điều gì đó hoặc thiếu nhận thức. Nhà tuyển dụng muốn biết rằng bạn hiểu được điểm yếu của mình, chủ động rút kinh nghiệm từ chúng và tránh để chúng gây ra vấn đề trong công việc.

Nguồn: Alison Doyle

Hiểu giúp chúng ta khác biệt và làm tốt hơn.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top