Phần 8.1: Câu hỏi phỏng vấn xin việc: Những câu hỏi về hiệu suất công việc của bạn. Nhóm chuyên đề hỗ trợ các bạn mới ra trường

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Cách bạn thể hiện trong các vai trò trước đây có thể cho biết bạn sẽ thể hiện như thế nào trong công việc mà bạn đang ứng tuyển. Hãy chuẩn bị trả lời các câu hỏi về những gì bạn đã làm tốt—và những gì bạn chưa làm tốt. Tương tự như các câu hỏi về trình độ, hãy đảm bảo liên hệ hiệu suất làm việc của bạn với các yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Câu 1: Mọi người thường chỉ trích bạn điều gì nhất?

"Mọi người thường chỉ trích bạn điều gì nhất?" là câu hỏi bạn thường gặp khi đi phỏng vấn xin việc. Tuy nhiên, đừng để câu hỏi này khiến bạn cảm thấy không thoải mái và không muốn trả lời. Hãy lên kế hoạch trước và có ý tưởng về những gì bạn sẽ nói, để bạn sẵn sàng nếu người phỏng vấn hỏi bạn câu hỏi này.

Người phỏng vấn thực sự muốn biết bạn nhạy cảm đến mức nào và bạn chấp nhận lời chỉ trích tốt như thế nào. Người phỏng vấn cũng có thể hỏi câu hỏi này để tìm ra bất kỳ "cờ đỏ" nào - những phẩm chất khiến bạn trở thành ứng viên yếu cho vị trí này.

a. Cách trả lời câu hỏi “Mọi người thường chỉ trích bạn điều gì nhất?”

Đây không phải là một câu hỏi dễ, vì vậy hãy cẩn thận khi trả lời. Bạn không muốn ngụ ý rằng bạn liên tục nhận được lời chỉ trích trong công việc, nhưng bạn cũng không muốn ngụ ý rằng bạn hoàn hảo. Hãy dành một chút thời gian để nhận ra rằng mọi người thỉnh thoảng đều bị chỉ trích. Người phỏng vấn đang hỏi câu hỏi này để đánh giá mức độ bình tĩnh và tự tin của bạn.

Khi soạn câu trả lời, bạn nên đề cập đến những điều không liên quan cụ thể đến công việc mà bạn đang ứng tuyển. Bạn cũng có thể chọn đề cập đến một “ điểm yếu ” thực sự có thể được coi là điểm mạnh trong công việc mới. Ví dụ, bạn có thể nói rằng một số người đã nói rằng bạn chỉ trích công việc của chính mình, nhưng bạn có thể giải thích rằng bạn rất chú ý đến chi tiết và bạn mang bản chất chú ý đến chi tiết đó vào nơi làm việc.

Câu trả lời hay nhất sẽ giải thích cách bạn cải thiện điểm yếu mà bạn từng có. Điều này sẽ chứng minh rằng bạn rất giỏi trong việc tiếp thu lời chỉ trích và bạn sẵn sàng làm mọi cách để cải thiện kỹ năng của mình. Nếu hài hước là phù hợp, đây là thời điểm tốt để sử dụng nó. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng người phỏng vấn có thể sẽ thúc ép bạn đưa ra câu trả lời nghiêm túc hơn, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn một câu trả lời. Ví dụ, bạn có thể nói, "Tôi có một cô con gái tuổi teen—ít điều tôi làm được con bé để ý đến."

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Hãy xem các câu trả lời mẫu này và chỉnh sửa lại sao cho phù hợp với kinh nghiệm làm việc và nhận thức của bạn về lời chỉ trích. Sau đó, hãy luyện tập trả lời câu hỏi thành tiếng để bạn sẵn sàng trả lời câu hỏi trong buổi phỏng vấn.

Câu trả lời mẫu số 1: Không có lời chỉ trích nào liên tục. Tôi cởi mở với sự phát triển cá nhân và chuyên môn và hoan nghênh cơ hội để cải thiện.

Tại sao hiệu quả: Ở đây, ứng viên trả lời câu hỏi theo cách cho người phỏng vấn biết rằng anh ấy hoặc cô ấy không coi lời chỉ trích là nhắm vào cá nhân mà thay vào đó, nhìn nhận nó theo hướng phát triển nghề nghiệp.

Câu trả lời mẫu số 2: Một trong những điều mà đôi khi tôi bị chỉ trích là quá cầu toàn. Tôi có xu hướng mong đợi tiêu chuẩn công việc rất cao từ bản thân mình.

Tại sao nó hiệu quả: Người phỏng vấn sẽ thấy rằng ứng viên biết rằng ngay cả sự cầu toàn cũng có thể là một khuyết điểm vì nó có thể làm chậm tiến độ công việc và gây căng thẳng. Nó cho thấy ứng viên có thể tự nhìn nhận một cách phê phán về bản thân.

Câu trả lời mẫu số 3: Nhiều năm trước, một người giám sát đã nói với tôi rằng tôi quá chỉ trích công việc của người khác. Tôi ghi nhớ điều đó và đảm bảo rằng từ thời điểm đó trở đi, các phân tích và đề xuất của tôi luôn mang tính hỗ trợ và hữu ích thay vì chỉ trích. Gần đây, mọi người đã khen ngợi khả năng đưa ra phản hồi chu đáo và hữu ích của tôi.

Tại sao hiệu quả: Ứng viên có thể diễn đạt cách biến lời chỉ trích thành một đức tính tích cực mà anh ấy hoặc cô ấy đã phát huy kể từ đó.

Câu trả lời mẫu số 4: Từ khi còn nhỏ, tôi luôn gặp khó khăn khi thuyết trình trong một nhóm. Vài năm trước, tôi đã tham gia một số khóa học về diễn thuyết trước công chúng và năm ngoái tôi đã nhận được giải thưởng cho bài thuyết trình của mình tại cuộc họp thường niên của ban điều hành công ty.

Tại sao hiệu quả: Người phỏng vấn có thể thấy cách ứng viên tập trung vào điểm yếu và biến nó thành điểm mạnh.

c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất

  • Biến điểm yếu thành điểm mạnh. Một đặc điểm từng được coi là điểm yếu có thể trở thành điểm mạnh trong công việc mới tùy thuộc vào đặc điểm công việc.
  • Thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn. Thể hiện rằng bạn có thể tiếp thu lời chỉ trích một cách chuyên nghiệp bằng cách đưa ra ví dụ về cách bạn sử dụng chúng để thúc đẩy sự phát triển cá nhân và chuyên môn.
  • Sử dụng sự hài hước nếu phù hợp. Nếu bạn có thể đưa ra một ví dụ hài hước, hãy làm, nhưng đừng lạm dụng.
  • Hãy trung thực. Đừng ám chỉ rằng bạn hoàn hảo, nhưng cũng đừng ám chỉ rằng bạn liên tục bị chỉ trích.
d. Những điều không nên nói

  • Đừng mất bình tĩnh. Đừng tỏ ra lo lắng và không thoải mái khi được hỏi câu hỏi này. Hãy bình tĩnh và chuẩn bị sẵn câu trả lời.
  • Đừng tỏ ra phòng thủ. Nếu bạn tỏ ra phòng thủ khi được hỏi về lời chỉ trích mà bạn nhận được, người phỏng vấn sẽ coi đó là một "cờ đỏ" rõ ràng về hành vi của bạn.


Câu 2: Lời chỉ trích lớn nhất mà bạn nhận được từ sếp trong công việc trước là gì?

Người quản lý tuyển dụng và người sử dụng lao động hỏi rất nhiều loại câu hỏi khác nhau khi họ cố gắng xác định xem bạn có điểm yếu nào có thể ảnh hưởng đến khả năng thực hiện công việc mà bạn đã ứng tuyển hay không. Bạn có thể cảm thấy giống như đang đi trên bãi mìn khi tham gia vào một cuộc phỏng vấn, nơi các câu hỏi liên tiếp được ném vào bạn. Một câu hỏi bạn có thể được hỏi là, "Lời chỉ trích lớn nhất mà bạn nhận được từ sếp trong công việc trước là gì?" Nói rằng trả lời câu hỏi này có thể khó khăn là nói giảm nói tránh.

Người phỏng vấn có một vài mục tiêu trong đầu với câu hỏi này. Đầu tiên, đây là một cách khác để hỏi về điểm yếu của bạn. Trong khi nhà tuyển dụng muốn biết bạn giỏi ở điểm nào, họ cũng tò mò về những lĩnh vực mà bạn kém kỹ năng hơn.

Câu hỏi này cũng là một cách tốt để hiểu được tính cách của bạn. Lời chỉ trích khiến bạn phòng thủ hay tức giận?

Cuối cùng, người phỏng vấn cũng sẽ tìm kiếm phản ứng lâu dài của bạn và những loại điều chỉnh mà bạn thực hiện để đáp lại phản hồi.

a. Cách trả lời những câu hỏi về lời chỉ trích bạn nhận được

Bạn nên sẵn sàng chia sẻ một vấn đề hoặc một hoặc hai sự cố đã nổi lên theo thời gian, nhưng hãy chọn một lĩnh vực hiệu suất không phải là trọng tâm của công việc bạn đang ứng tuyển. Cố gắng chọn một vấn đề mà bạn đã giải quyết và cải thiện nhưng bạn không cần phải xuất sắc để trở nên tuyệt vời trong vị trí được cung cấp. Ví dụ, nếu người quản lý của bạn đã từng phê bình kỹ năng nói trước công chúng của bạn , bạn có thể đề cập đến điều này và giải thích rằng điều đó khiến bạn thực hiện các bước để nâng cao các kỹ năng đó. Nhưng một lần nữa, cách tiếp cận này hiệu quả nhất nếu kỹ năng nói trước công chúng tuyệt vời không phải là yếu tố quan trọng đối với vị trí mới mà bạn đang ứng tuyển. Bạn không muốn đưa ra một lá cờ đỏ rằng bạn có thể đã từng gặp rắc rối với kỹ năng cụ thể này.

Cũng hãy cẩn thận khi đưa ra những câu trả lời sáo rỗng, sáo rỗng ở đây. Đừng bận tâm chỉ ra rằng một điểm yếu cụ thể cũng có thể được hiểu là một điểm mạnh. Một người phỏng vấn giỏi sẽ nhận ra điều này, và hầu hết những người phỏng vấn sẽ bị tắt hứng bởi những câu nói như, "Tôi là người cầu toàn và tôi tự tạo quá nhiều áp lực cho mình."

Mặc dù bạn không muốn đề cập đến lời chỉ trích mang tính phá vỡ thỏa thuận, bạn cũng không muốn đề cập đến điều gì đó rất nhỏ nhặt, như lời chỉ trích về kỹ năng nộp hồ sơ của bạn khi bạn đang ứng tuyển vào vị trí cấp điều hành. Kiểu phản hồi này sẽ khiến bạn có vẻ như không thực sự tham gia vào câu hỏi.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Câu trả lời mẫu số 1:
Quản lý của tôi chỉ ra rằng trong các cuộc họp, tôi có vẻ tập trung vào máy tính và điện thoại hơn là mọi người đang nói chuyện. Tôi đã sử dụng các thiết bị của mình để ghi chú, nhưng rất dễ bị phân tâm bởi tiếng ping của email đến. Bây giờ, tôi ngắt kết nối thiết bị của mình khỏi internet trong các cuộc họp để không bị phân tâm bởi tiếng ping của email và tin nhắn mới từ đồng nghiệp.

Tại sao nó hiệu quả: Đây là một phản hồi rất trung thực và dễ hiểu. (Nhiều người trong chúng ta thấy mình bị phân tâm bởi tiếng chuông và tiếng bíp của điện thoại.) Ứng viên cho thấy cách họ phản ứng với phản hồi tiêu cực bằng cách điều chỉnh thói quen của mình.

Câu trả lời mẫu số 2: Sau khi chia sẻ bản thảo của bài thuyết trình đã lên kế hoạch với quản lý của mình, tôi nhận được rất nhiều phản hồi về những lỗi nhỏ. Tôi đã đánh máy sai và dán nhãn biểu đồ sai trên một số slide. Quản lý của tôi thực sự đã chỉ trích tôi về điều đó. Lúc đầu, tôi cảm thấy hơi phòng thủ: Tôi làm việc trong bộ phận bán hàng, không phải là một nhà văn hay biên tập viên. Nhưng tôi nhận ra tầm quan trọng của những chi tiết này và cách chúng có thể gây ấn tượng không tốt. Bây giờ, tôi dành đủ thời gian để xem xét kỹ lưỡng công việc của mình và tìm kiếm phản hồi từ các đồng nghiệp trước khi chia sẻ bài thuyết trình với cấp trên.

Tại sao nó hiệu quả: Trong câu trả lời này, ứng viên cho thấy cách họ điều chỉnh hành vi của mình để đáp lại phản hồi tiêu cực. Và họ thành thật về việc ban đầu phản ứng kém với nó, nhưng sau đó vượt qua phản ứng phòng thủ đó.

c. Mẹo để đưa ra phản hồi tốt nhất

Hãy ghi nhớ những chiến lược này khi đưa ra câu trả lời của bạn:

  • Nêu một lời phê bình quan trọng. Việc nêu một lời phê bình rất nhỏ có thể khiến bạn cảm thấy như đang tránh né khía cạnh cốt lõi của câu hỏi.
  • Hãy chân thành. Nhà tuyển dụng muốn một dấu hiệu cho thấy bạn sẵn sàng thừa nhận điểm yếu của mình và thực hiện các bước để cải thiện. Họ không muốn nghe rằng bạn hoàn hảo và hoàn hảo vì—hãy nhìn nhận thực tế—ai là hoàn hảo? Nếu bạn cho biết rằng bạn hoàn hảo, rõ ràng là bạn đang nói dối, và đó không phải là một khởi đầu tốt.
  • Hãy cho thấy cách bạn phản ứng theo hướng tích cực. Hãy nhớ rằng, người phỏng vấn đang sử dụng câu hỏi này để hiểu tính cách của bạn và cách bạn ứng phó với phản hồi tiêu cực. Bạn muốn cho thấy rằng bạn đã lắng nghe phản hồi và phản ứng lại, bằng cách thay đổi hành vi hoặc cải thiện kỹ năng.
d. Những điều không nên nói

Một số câu trả lời cho câu hỏi này sẽ không có lợi cho bạn. Sau đây là những điều cần tránh.



  • Tránh né câu hỏi. Một người phỏng vấn khó tính sẽ không dễ dàng để bạn thoát khỏi câu hỏi này, vì vậy đừng cố gắng tránh né câu hỏi. Nếu bạn đang ở trong tình huống bất thường khi đánh giá hiệu suất của bạn hoàn toàn hoàn hảo, bạn có thể chỉ ra điều đó và thậm chí đề nghị cung cấp bằng chứng về đánh giá tuyệt vời của bạn. Nhưng chỉ nói rằng "Tôi chưa bao giờ bị chỉ trích" có thể dẫn đến kết quả kém, và nói rằng bạn không nhớ bất kỳ lời chỉ trích nào cũng có thể tệ như vậy. Hãy nghĩ lại; tại một thời điểm nào đó, ai đó hẳn đã đặt câu hỏi về điều gì đó bạn đã nói hoặc đã làm. Người phỏng vấn của bạn sẽ thấy rằng bạn không bao giờ nhận được bất kỳ lời chỉ trích nào.
  • Đừng nói dối. Bạn cũng nên tránh xa mọi câu chuyện không trung thực. Thật dễ để bị bắt quả tang nói dối, và điều đó còn làm mất tư cách của người phỏng vấn hơn là một câu trả lời kém.
  • Đừng tiêu cực—hoặc quá cá nhân. Đừng nói một cách cay độc về người đã chỉ trích bạn hoặc công việc của bạn. Điều đó phản ánh không tốt về bạn, khiến bạn có vẻ như không thể xử lý bất kỳ phản hồi tiêu cực nào.
  • Đừng tự loại mình. Mặc dù bạn không muốn nói dối, nhưng bạn có thể chọn lọc những gì bạn chia sẻ. Ví dụ, nếu sếp của bạn đã từng phê bình khả năng tuân thủ thời hạn của bạn và bạn đang ứng tuyển vào một vị trí tập trung vào thời hạn, bạn có thể muốn đề cập đến một lời phê bình khác mà bạn đã nhận được. Theo cách đó, bạn sẽ không thông báo cho người phỏng vấn về điểm yếu trong một lĩnh vực quan trọng.


Câu 3: Điều gì khiến bạn tức giận?


Mặc dù đây không phải là câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất , nhưng có khả năng người phỏng vấn sẽ yêu cầu bạn chia sẻ điều khiến bạn tức giận. Việc hiểu được điều gì khiến bạn tức giận—và mức độ dễ tức giận—có thể là thông tin hữu ích cho người phỏng vấn, đặc biệt là trong những vai trò đòi hỏi nhiều tương tác với khách hàng hoặc đồng nghiệp. Đây không phải là câu hỏi dễ trả lời. Tìm hiểu lý do tại sao người phỏng vấn muốn hỏi và cách tạo ra câu trả lời thành công.

Khi người phỏng vấn hỏi điều gì khiến bạn tức giận, họ đang cố gắng xác định cách bạn phản ứng với những tình huống căng thẳng tại nơi làm việc và cách bạn xử lý cảm xúc cá nhân mà không để chúng ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Đây là ví dụ về câu hỏi phỏng vấn hành vi , tức là một câu hỏi được thiết kế để cho thấy cách bạn sẽ ứng xử trong tình huống thực tế tại nơi làm việc.

a. Cách trả lời câu hỏi "Điều gì khiến bạn tức giận?"

Câu trả lời của bạn phải chứa hai thành phần thiết yếu:
  • Mô tả tình huống khiến bạn tức giận
  • Tóm tắt về cách bạn xử lý sự kiện và giải quyết cơn tức giận của mình
Bạn sẽ muốn cẩn thận khi diễn đạt phản hồi của mình. Bạn sẽ có vẻ không trung thực nếu bạn từ chối chia sẻ điều khiến bạn tức giận. Nhưng bạn không muốn tỏ ra nóng nảy hoặc dễ nổi giận, hoặc tỏ ra là người có xu hướng chỉ trích người khác.

Trong khi bạn muốn cẩn thận khi đổ lỗi cho người khác, bạn có thể đề cập đến một số hành vi văn phòng mà bạn không thấy ổn, chẳng hạn như nếu một đồng nghiệp phàn nàn quá nhiều hoặc sử dụng sai nguồn lực của công ty. Điều quan trọng ở đây là thảo luận về những điều ảnh hưởng tiêu cực đến công ty—ví dụ, những người sử dụng sai nguồn lực của công ty—hoặc những điều cho bạn cơ hội thể hiện cách bạn xử lý các tình huống khó khăn một cách duyên dáng.

Hãy suy nghĩ kỹ khi mô tả cách bạn xử lý cơn giận của mình. Cố gắng phản ứng theo cách ngụ ý rằng bạn nhận ra cơn giận của mình, nhưng không thể hiện nó một cách cảm xúc hoặc kịch tính.

Ví dụ, nếu bạn đang thảo luận về hành vi vô đạo đức hoặc vô trách nhiệm của một đồng nghiệp, hãy giải thích cách bạn có thể bình tĩnh đối chất với anh ta hoặc cô ta, sau đó đưa ra phản hồi mang tính xây dựng. Có thể bạn đã đưa ra một gợi ý rồi bỏ đi trước khi mọi chuyện trở nên căng thẳng. Bất kỳ giai thoại nào bạn có thể đưa ra, hãy nêu rõ cách bạn là một nhân viên tỉnh táo, lý trí và không để cảm xúc của mình làm lu mờ nơi làm việc.

b. Ví dụ về những phản hồi tốt nhất

Câu trả lời mẫu số 1:
Khi tôi phải làm việc trong thời hạn gấp rút để hoàn thành một dự án, tôi cảm thấy bực bội nếu gặp phải trở ngại, chẳng hạn như mạng internet không tải được hoặc đối tác của tôi lười biếng.

Tại sao nó hiệu quả: Không phải là vô lý khi tình huống này khiến ai đó tức giận và chỉ ra rằng ứng viên đang háo hức hoàn thành công việc. Lưu ý rằng người được phỏng vấn sử dụng từ "bực bội" thay vì "tức giận".

Câu trả lời mẫu số 2: Trong công việc cuối cùng của tôi tại công ty ABC, có một lần tôi phải nghe điện thoại của một loạt khách hàng bực bội, họ khá thô lỗ. Thật khó để không để điều đó ảnh hưởng đến tôi, nhưng sau cuộc gọi thứ năm, tôi đã nghỉ ngơi một phút để đi bộ quanh khu nhà và tự nhắc nhở mình rằng khách hàng không có ý định làm mọi thứ trở nên cá nhân.

Tại sao nó hiệu quả: Người này cho thấy nhận thức về những tình huống dẫn đến cảm xúc mạnh mẽ và cũng cho thấy họ có cơ chế đối phó lành mạnh, hợp lý.

Câu trả lời mẫu số 3: Nhìn chung, tôi là người khá điềm tĩnh. Tất nhiên có những lúc mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, hoặc khi cảm thấy như ai đó không làm hết sức mình, nhưng tôi cố gắng ngăn chặn những tình huống này bằng cách lập kế hoạch dự phòng và giữ cho các kênh liên lạc với nhóm của tôi luôn thông suốt. Khi tôi cảm thấy phấn khích, tôi thường cố gắng dành một chút thời gian.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này vẽ nên bức tranh thực tế về tính cách của ứng viên. Mặc dù người đó không nóng tính nhưng họ thừa nhận đôi khi tức giận và chia sẻ cách họ đối phó với tình huống đó.

c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất
  • Hãy chân thực: Bạn có thể thấy hấp dẫn khi nói rằng "Tôi không bao giờ tức giận khi làm việc". Nhưng câu trả lời này có thể hơi khó tin. Ngay cả những người điềm tĩnh nhất cũng có một ngày tồi tệ hoặc cảm thấy tức giận. Vì vậy, hãy chân thực trong phản hồi của bạn.
  • Giữ thái độ lạc quan: Mặc dù bạn không muốn trở nên không trung thực, nhưng bạn cũng không nên chia sẻ danh sách dài những điều bất bình hoặc khiến mình trở thành người thường xuyên tức giận.
  • Hãy cụ thể: Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này, hãy chia sẻ ví dụ về một lần bạn tức giận tại nơi làm việc.
d. Mẹo ứng phó với công việc là quản lý

Các nhà quản lý tương lai có thể được hỏi câu hỏi này để xác định xem họ có đủ cứng rắn để đối phó với những nhân viên có vấn đề hay không . Trong những tình huống đó, bạn có thể mô tả cách bạn xử lý hiệu quả với những nhân viên kém hiệu quả gây khó chịu. Thực hiện theo các chiến lược sau:

  • Hãy cụ thể. Ví dụ, thay vì chỉ nói rằng Bob có xu hướng không đáng tin cậy, hãy nói rằng Bob đã bỏ lỡ một số thời hạn yêu cầu các đồng nghiệp khác phải làm việc bù đắp công việc của anh ấy để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Sau đó, hãy nói về các bước bạn đã thực hiện để khắc phục vấn đề.
  • Đừng bận tâm đến sự thất vọng của bạn. Hãy nói về những gì cần thiết để giải quyết vấn đề và giúp nhóm thành công hơn. Tập trung vào hành vi, không phải phẩm chất nội tại - không phải là Bob vô trách nhiệm hay không quan tâm đến đồng đội của mình, mà là anh ấy làm việc muộn. Điều này đặc biệt khó khăn nếu bạn có cảm xúc cá nhân mạnh mẽ về hành vi nói chung - ví dụ, nếu bạn là người ám ảnh về đúng giờ và cảm thấy rằng bất cứ điều gì đến sớm hơn 15 phút đều là muộn, thì có thể khó để thảo luận về một báo cáo hoặc đồng nghiệp luôn là người cuối cùng vào mọi cuộc họp.
  • Chọn giai thoại một cách cẩn thận. Đến buổi phỏng vấn với một số ví dụ về những điều khiến bạn tức giận trong quá khứ. Cẩn thận không thảo luận về bất cứ điều gì vẫn khiến bạn tức giận bất cứ khi nào bạn nghĩ về nó. Điều cuối cùng bạn muốn làm là tạo cho người quản lý tuyển dụng ấn tượng rằng bạn là người không thể buông bỏ mọi thứ, đặc biệt là khi phải đối phó với những nhân viên có vấn đề. Họ có thể quyết định rằng vấn đề là ở bạn và chọn một ứng viên khác, điềm tĩnh hơn.
Thông thường, bạn nên nêu cách bạn giao tiếp trực tiếp với cấp dưới về các hành vi có vấn đề hoặc các vấn đề về hiệu suất, sau đó lập kế hoạch cải thiện hiệu suất. Kế hoạch nên bao gồm hậu quả cho việc tiếp tục có hiệu suất kém và cách bạn có thể hợp tác với bộ phận Nhân sự để đưa ra kế hoạch.

e. Những điều không nên nói

Hãy giữ lý do tức giận của bạn liên quan đến công việc. Nghĩa là, đừng phàn nàn về việc đi lại hay tương tác không diễn ra ở nơi làm việc.

Đừng đổ lỗi cho người khác — đặc biệt là người giám sát. Bạn không muốn có vẻ như đang phàn nàn về đồng nghiệp. Hãy đảm bảo tránh thô lỗ hoặc có ác ý khi mô tả hành động của người khác. Và, bất cứ khi nào có thể, đừng nêu ra những tình huống liên quan đến người giám sát, vì người sử dụng lao động có xu hướng đứng về phía ban quản lý và có thể coi bạn là một nhân viên dễ bất mãn.

Đừng nóng giận. Sẽ rất hữu ích nếu đưa ra ví dụ, và nếu đó là những gì bạn làm trong phản hồi của mình, hãy cố gắng chỉ ra cách tình huống được giải quyết theo cách tốt đẹp. Khi bạn chia sẻ về trải nghiệm của mình, đừng tức giận nữa hoặc lớn tiếng.



Câu 4: Bạn đã gặp phải những vấn đề lớn nào trong công việc và bạn đã giải quyết chúng như thế nào?

Khi bạn nộp đơn xin việc, một câu hỏi phỏng vấn xin việc thông thường là "Bạn đã gặp phải những vấn đề lớn nào trong công việc và bạn đã giải quyết chúng như thế nào?"

Hãy chú ý đến phần thứ hai của câu hỏi, về cách bạn xử lý vấn đề. Người phỏng vấn không quan tâm đến việc nói về việc sếp cũ của bạn độc ác như thế nào hay hệ thống kiểm kê hàng tồn kho của công ty cũ của bạn tệ hại ra sao.

Thay vào đó, câu hỏi này là cơ hội để bạn chia sẻ cách bạn đối phó với nghịch cảnh và thử thách. Người phỏng vấn hy vọng có thể hiểu được tính cách của bạn và cách bạn đối phó với thử thách.

a. Cách trả lời các câu hỏi về vấn đề công việc

Trong câu trả lời của mình, bạn sẽ muốn đảm bảo mô tả vấn đề—và cả giải pháp. Việc chuẩn bị sẽ hữu ích. Kiểu câu trả lời này luôn có hai phần, và đôi khi là ba phần.

  • Mô tả một vấn đề: Đối với phần đầu tiên, bạn cần mô tả một vấn đề. Sau đó, bạn cần chỉ ra cách bạn chủ động, không thụ động, giải quyết tình huống.
  • Giải thích cách bạn xử lý vấn đề: Bạn không nhất thiết phải là người giải quyết toàn bộ vấn đề, mặc dù nếu bạn đã làm được, thì bạn đã thể hiện sự chủ động rất tốt. Tuy nhiên, nhiều khi, gọi đúng người là hình thức hành động tốt nhất và phù hợp nhất. Dù bằng cách nào, đừng ngại nói điều này với người phỏng vấn bạn.
  • Chia sẻ triết lý cá nhân của bạn (Tùy chọn): Phần thứ ba của việc trả lời loại câu hỏi này liên quan đến việc chia sẻ triết lý cá nhân của bạn. Triết lý của bạn có thể là về đạo đức nghề nghiệp nói chung hoặc một số vấn đề cụ thể của ngành . Nếu bạn không có triết lý công việc cá nhân , hãy dành thời gian suy nghĩ về nó trước buổi phỏng vấn.
b. Ví dụ về câu trả lời

Sau đây là các câu trả lời phỏng vấn mẫu cho ba vấn đề khác nhau. Bạn có thể lấy những câu trả lời này và chỉnh sửa cho phù hợp với kinh nghiệm và nền tảng cá nhân của mình hoặc sử dụng chúng làm hướng dẫn để tạo ra câu trả lời của riêng bạn:

Câu trả lời mẫu số 1: Có lần tôi phát hiện ra một lỗi nghiêm trọng trong công việc của một trong những thành viên cao cấp nhất của phòng ban, lỗi này có thể gây thiệt hại rất lớn cho công ty nếu bị bỏ qua. Tôi đã trực tiếp đến gặp họ và báo cáo để họ có thể sửa lỗi trước khi nó ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Tại sao nó hiệu quả: Vấn đề trên là một vấn đề đơn giản gồm hai phần: Đây là vấn đề và đây là cách tôi khắc phục. Bạn sẽ nhận được thêm điểm ở đây vì để nhân viên cấp cao đó giữ thể diện và tự khắc phục vấn đề, thay vì liên lụy cấp trên của họ một cách không cần thiết.

Câu trả lời mẫu số 2: Tôi cảm thấy cách tốt nhất để giải quyết mọi thách thức là đối mặt trực diện. Khi tôi phát hiện ra một trong những đồng nghiệp của mình nói những điều không đúng sau lưng tôi, tôi đã đến gặp họ và nói chuyện. Hóa ra là họ đã hiểu lầm những gì tôi nói, và tôi đã có thể làm rõ sự việc với họ và với người giám sát của tôi.

Tại sao nó hiệu quả: Trên đây là ví dụ về câu trả lời gồm ba phần: Người được phỏng vấn nêu ra triết lý cá nhân ngay từ đầu và sau đó cho thấy cách họ áp dụng triết lý đó vào công việc.

Câu trả lời mẫu số 3: Một trong những vấn đề lớn mà tôi thấy trong nghề này là thiếu nguồn tài trợ thích hợp cho các chương trình chúng tôi đang cố gắng triển khai. Tôi nghĩ mình có nhiều ý tưởng sáng tạo để giúp khắc phục một số hạn chế về ngân sách vốn có trong loại công việc này.

Tại sao nó hiệu quả: Bạn sẽ thấy câu trả lời này không truyền tải vấn đề đã xảy ra. Thay vào đó, nó cho thấy người được phỏng vấn nhận thức được những thách thức trong ngành cụ thể đó và đã suy nghĩ trước về cách giải quyết chúng.

c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất

Hãy áp dụng những chiến lược sau để đưa ra câu trả lời thuyết phục, chứng tỏ bạn là ứng viên phù hợp.
  • Hãy chuẩn bị. Sẽ dễ dàng hơn nhiều để trả lời câu hỏi này nếu bạn có một vấn đề và giải pháp trong đầu, thay vì nghĩ về chúng từ đầu. Trước buổi phỏng vấn, hãy thử suy nghĩ về những kinh nghiệm của bạn ở nhiều vai trò khác nhau mà bạn đã đảm nhiệm trong sự nghiệp của mình. Chuyến đi ngược dòng ký ức này sẽ giúp bạn trả lời tốt câu hỏi này và những câu hỏi khác yêu cầu bạn suy ngẫm về công việc của mình.
  • Trình bày công việc của bạn. Hãy nhớ rằng, người phỏng vấn quan tâm nhất đến cách bạn tiếp cận vấn đề. Bạn không nhất thiết phải đưa ra một giải pháp duy nhất có thể giải quyết mọi thứ. Trình bày cách bạn bắt đầu giải quyết vấn đề là đủ.
  • Chia sẻ một triết lý. Nếu bạn có thể chia sẻ điều gì đó chỉ ra triết lý liên quan đến công việc, người phỏng vấn sẽ chú ý. Ví dụ, bạn có thể lưu ý rằng bạn không trốn tránh vấn đề, hoặc bạn biết khi nào nên báo cáo vấn đề lên cấp trên, v.v.
d. Những điều không nên nói

Sau đây là một số sai lầm cần tránh:
  • Đừng lan man. Bạn muốn đưa ra một câu trả lời chặt chẽ gồm hai hoặc ba phần. Đừng đi sâu vào chi tiết cụ thể của thách thức đã xảy ra và hãy chia sẻ giải pháp của bạn bằng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu. Nếu bạn muốn tập trung, kỹ thuật STAR có thể giúp ích. STAR là viết tắt của Situation (Tình huống), Task (Nhiệm vụ), Action (Hành động), Result (Kết quả). Sử dụng khuôn khổ này để nói về bốn yếu tố này. Đối với câu hỏi cụ thể này, bạn có thể muốn nhấn mạnh các hành động bạn đã thực hiện cũng như bất kỳ kết quả tích cực nào xảy ra
  • Đừng phàn nàn . Đúng, người phỏng vấn đang hỏi về một vấn đề. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ muốn bạn chia sẻ một danh sách dài các vấn đề và mối quan tâm đã nảy sinh trong các vai trò trước đây của bạn. Tập trung vào việc đưa phần lớn câu trả lời của bạn xoay quanh những điều tích cực và giải pháp mà bạn đưa ra. Bằng mọi giá, hãy tránh nói tiêu cực về các công ty hoặc đồng nghiệp cụ thể.
Nguồn: Alison Doyle

Hiểu giúp chúng ta khác biệt và làm tốt hơn.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top