Phần 7.2: Câu hỏi phỏng vấn xin việc: Những câu hỏi về lịch sử công việc của bạn.. Nhóm chuyên đề hỗ trợ các bạn mới ra trường

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Câu 8: Bạn thích/không thích điều gì ở công việc trước đây?

Thật dễ dàng để nói về những gì bạn thích ở công việc trước đây trong buổi phỏng vấn, nhưng bạn cần phải cẩn thận khi trả lời những câu hỏi về nhược điểm của công việc trước đây. Phỏng vấn xin việc không phải là lúc để trút giận, vì vậy, đây là những điều bạn cần biết về việc trả lời loại câu hỏi này.Sau đây là một số cách phổ biến mà người phỏng vấn thường hỏi về công việc trước đây:

  • Bạn thích và không thích nhất điều gì ở vị trí trước đây của mình?
  • Bạn thích nhất điều gì ở vai diễn gần đây nhất của mình?
  • Bạn không thích điều gì ở vai diễn gần đây nhất của mình?
  • Điểm tốt nhất và tệ nhất ở công ty cũ của bạn là gì?
Bằng cách hỏi về cảm xúc của bạn đối với công việc trước đây, ủy ban tuyển dụng thường không quan tâm đến danh sách những điều bạn thích hoặc không thích thực tế mà bạn có thể cung cấp. Thay vào đó, họ đang cố gắng đánh giá tính cách của bạn bằng cách lắng nghe giọng điệu và thái độ mà bạn trả lời một câu hỏi hóc búa. Chi tiết về những điều bạn thích và không thích cũng có thể tiết lộ liệu bạn có phù hợp về mặt văn hóa với công ty hay không.

a. Cách trả lời các câu hỏi về công việc trước đây của bạn

Chiến lược tốt nhất trong trường hợp này là tập trung vào những điểm tích cực của công việc trước đây và nói về cách những kinh nghiệm ở đó đã chuẩn bị cho bạn để đảm nhận một vai trò mới đầy thử thách và tiến bộ với một nhà tuyển dụng khác.

Bạn không muốn người phỏng vấn nghĩ rằng bạn cũng sẽ nói tiêu cực về công việc này hoặc công ty nếu cuối cùng bạn quyết định chuyển đi sau khi họ thuê bạn. Bạn cũng không muốn tạo cho họ ấn tượng rằng bạn là người hay phàn nàn, hay oán giận hoặc khó làm việc cùng.

Nếu người phỏng vấn thúc ép bạn nói điều gì đó tiêu cực—hoặc nếu bạn cảm thấy câu trả lời của mình sẽ không trọn vẹn nếu không đề cập đến những khía cạnh tiêu cực—hãy tập trung vào nhiệm vụ, tình huống hoặc cơ cấu công ty, chứ không phải vào con người.

Điểm thưởng nếu đó là điều dễ dàng hơn ở công ty mới. Ví dụ: " Tôi thường thấy mình thất vọng vì những hạn chế của hệ thống quản lý nội dung của chúng tôi—nó chậm và cũng dễ bị sập. Đó là lý do tại sao tôi rất nhẹ nhõm khi nghe bạn nói rằng ABC Company đã được cập nhật gần đây. "

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Xem lại các ví dụ trả lời cho câu hỏi về điều bạn thích và điều bạn không thích ở công việc trước đây của bạn.

Câu trả lời mẫu số 1: Tôi thích những người tôi làm việc cùng. Đó là một bầu không khí thân thiện và vui vẻ , và tôi thực sự thích đi làm mỗi sáng. Tôi cảm thấy rằng nhóm lãnh đạo cũng tuyệt vời. Họ biết tên tất cả nhân viên của mình và cố gắng tạo ra những kết nối cá nhân đó. Tôi cũng thích thực tế là văn phòng đã cố gắng tiếp cận cộng đồng với các tổ chức địa phương.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này tiết lộ rất nhiều điều! Các mối quan hệ cá nhân rõ ràng là ưu tiên của ứng viên này. Câu trả lời có vẻ trung thực này nói lên rất nhiều về các giá trị của ứng viên với tư cách là một nhân viên. Thêm vào đó, giọng điệu chung thực sự tích cực.

Câu trả lời mẫu số 2: Một trong những lý do tôi nghỉ việc là tôi cảm thấy mình không được thử thách đủ trong công việc. Là một nhân viên mới trong thế giới việc làm, công ty đã cung cấp cho tôi một cơ hội tuyệt vời cho một vị trí đầu vào tốt - một vị trí mà tôi sẽ luôn biết ơn. Tuy nhiên, sau nhiều năm làm việc ở đó, tôi cảm thấy mình không thể phát huy hết tiềm năng của mình vì thực sự thiếu thử thách. Không có chỗ cho sự thăng tiến trong công ty. Mặc dù tôi thích làm việc ở đó và đánh giá cao các kỹ năng mà tôi đã phát triển, tôi cảm thấy bộ kỹ năng của mình có thể được sử dụng tốt hơn ở nơi khác. Ở một nơi nào đó, khả năng của tôi được công nhận nhiều hơn và có cơ hội để phát triển.

Tại sao nó hiệu quả: Việc tìm kiếm công việc đầy thử thách hơn khiến ứng viên có vẻ là người chăm chỉ. Người này cũng có vẻ khá trung thành (Sau khi đã làm việc ở đó nhiều năm). Đó là một điều tốt, vì các nhà tuyển dụng có thể cảnh giác khi tuyển dụng những người không gắn bó lâu dài.

Câu trả lời mẫu số 3: Qua kinh nghiệm của tôi tại Công ty ABC, tôi đã học được rất nhiều về các phong cách quản lý và chiến lược khác nhau để duy trì sự hợp tác trong bối cảnh dự án nhóm lớn. Tôi cảm thấy rằng mặc dù kinh nghiệm đó có giá trị, tôi vẫn mong muốn được làm việc trong các dự án chuyên biệt hơn mà tôi sẽ có cơ hội trở thành người lãnh đạo nhiều hơn so với khả năng có thể có ở đó.

Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này tập trung vào những khía cạnh tích cực của công việc trước. Trong trường hợp vai trò mới mang đến cơ hội lãnh đạo, câu trả lời này sẽ khiến ứng viên có vẻ phù hợp.

Câu trả lời mẫu số 4: Mặc dù những người ở Công ty XYZ rất tuyệt vời khi làm việc cùng, nhưng tôi cảm thấy rằng các cơ hội dành cho tôi ở đó bị hạn chế bởi cấu trúc và quy mô của công ty. Tôi tin rằng một công ty lớn hơn với sự hiện diện quốc tế có thể mang đến những thách thức và cơ hội không có ở một công ty nhỏ hơn. Vị trí tại công ty của bạn rất phù hợp với bộ kỹ năng của tôi và tôi cảm thấy rằng tôi sẽ là một tài sản cho bộ phận tiếp thị (hoặc nhân sự hoặc CNTT) của bạn.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này tập trung vào khía cạnh cấu trúc tiêu cực, làm rõ lý do tại sao công việc này phù hợp hơn.

c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất

Thể hiện năng lượng tích cực. Kỹ năng của bạn rất quan trọng, nhưng các nhà tuyển dụng cũng đang tìm kiếm những ứng viên có sự nhiệt tình, tận tụy và năng lượng. Tránh phàn nàn trong phản hồi của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào những trải nghiệm tốt tại công ty hiện tại (hoặc trước đây) của bạn.

Hãy đề cập đến những điểm tích cực chứng minh sự phù hợp về văn hóa hoặc kỹ năng của bạn. Việc bạn đề cập đến một khía cạnh tích cực của công việc trước đây của mình lý tưởng nhất là sẽ thúc đẩy ứng cử của bạn. Nếu điều bạn thích là bánh mì tròn miễn phí vào thứ năm, điều đó có thể là trung thực, nhưng nó không cho thấy bạn phù hợp với công việc hiện tại.

Kết thúc bằng một lưu ý tích cực: Bắt đầu bằng cách đề cập đến một điều tích cực. Sau đó đề cập đến điều tiêu cực và cố gắng xoay chuyển trở lại thành điều gì đó tích cực. Bạn có thể làm điều đó bằng cách nói về cách bạn xử lý khía cạnh mà bạn không thích hoặc bằng cách tạo mối liên hệ với công việc mà bạn đang phỏng vấn.

Tập trung vào nhiệm vụ hơn là con người: Đây không phải là lúc để phàn nàn về đồng nghiệp hoặc quản lý của bạn. Thay vào đó, hãy nói về các vấn đề về cấu trúc hoặc đặc điểm của công ty, các cơ hội không có hoặc các nhiệm vụ gây khó chịu.

d. Những điều không nên nói

Đừng nói xấu người sử dụng lao động hoặc đồng nghiệp của bạn. Khi hội đồng phỏng vấn thấy rằng bạn từ chối nói xấu người sử dụng lao động trước đây của mình, họ sẽ tin rằng bạn sẽ dành sự tôn trọng và lòng trung thành tương tự cho họ nếu bạn trở thành nhân viên mới của họ.

Đừng chọn khía cạnh tiêu cực không phổ biến trong ngành. Đề cập đến điều không thích hiện diện tại công ty bạn đang phỏng vấn và bạn có thể tự loại mình khỏi danh sách ứng viên.

Hãy trung thực. Như bạn thấy, bạn muốn có chiến lược trong phản hồi của mình. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn cũng chân thành. Nếu bạn thực sự yêu thích công việc của mình, hãy để điều đó tỏa sáng và nêu cụ thể lý do khiến công việc đó trở nên tuyệt vời. Và nếu có khía cạnh nào đó khiến bạn bực bội, hãy đề cập đến nó—mà không để nó lấn át phản hồi của bạn.

Câu 9: Bạn thích/không thích điều gì ở công việc trước đây?

Thật dễ dàng để nói về những gì bạn thích ở công việc trước đây trong buổi phỏng vấn, nhưng bạn cần phải cẩn thận khi trả lời những câu hỏi về nhược điểm của công việc trước đây. Phỏng vấn xin việc không phải là lúc để trút giận, vì vậy, đây là những điều bạn cần biết về việc trả lời loại câu hỏi này. Sau đây là một số cách phổ biến mà người phỏng vấn thường hỏi về công việc trước đây:

  • Bạn thích và không thích nhất điều gì ở vị trí trước đây của mình?
  • Bạn thích nhất điều gì ở vai diễn gần đây nhất của mình?
  • Bạn không thích điều gì ở vai diễn gần đây nhất của mình?
  • Điểm tốt nhất và tệ nhất ở công ty cũ của bạn là gì?
Bằng cách hỏi về cảm xúc của bạn đối với công việc trước đây, ủy ban tuyển dụng thường không quan tâm đến danh sách những điều bạn thích hoặc không thích thực tế mà bạn có thể cung cấp. Thay vào đó, họ đang cố gắng đánh giá tính cách của bạn bằng cách lắng nghe giọng điệu và thái độ mà bạn trả lời một câu hỏi hóc búa. Chi tiết về những điều bạn thích và không thích cũng có thể tiết lộ liệu bạn có phù hợp về mặt văn hóa với công ty hay không.

a. Cách trả lời các câu hỏi về công việc trước đây của bạn

Chiến lược tốt nhất trong trường hợp này là tập trung vào những điểm tích cực của công việc trước đây và nói về cách những kinh nghiệm ở đó đã chuẩn bị cho bạn để đảm nhận một vai trò mới đầy thử thách và tiến bộ với một nhà tuyển dụng khác.

Bạn không muốn người phỏng vấn nghĩ rằng bạn cũng sẽ nói tiêu cực về công việc này hoặc công ty nếu cuối cùng bạn quyết định chuyển đi sau khi họ thuê bạn. Bạn cũng không muốn tạo cho họ ấn tượng rằng bạn là người hay phàn nàn, hay oán giận hoặc khó làm việc cùng.

Nếu người phỏng vấn thúc ép bạn nói điều gì đó tiêu cực—hoặc nếu bạn cảm thấy câu trả lời của mình sẽ không trọn vẹn nếu không đề cập đến những khía cạnh tiêu cực—hãy tập trung vào nhiệm vụ, tình huống hoặc cơ cấu công ty, chứ không phải vào con người.

Điểm thưởng nếu đó là điều dễ dàng hơn ở công ty mới. Ví dụ: " Tôi thường thấy mình thất vọng vì những hạn chế của hệ thống quản lý nội dung của chúng tôi—nó chậm và cũng dễ bị sập. Đó là lý do tại sao tôi rất nhẹ nhõm khi nghe bạn nói rằng ABC Company đã được cập nhật gần đây. "

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Xem lại các ví dụ trả lời cho câu hỏi về điều bạn thích và điều bạn không thích ở công việc trước đây của bạn.

Câu trả lời mẫu số 1: Tôi thích những người tôi làm việc cùng. Đó là một bầu không khí thân thiện và vui vẻ , và tôi thực sự thích đi làm mỗi sáng. Tôi cảm thấy rằng nhóm lãnh đạo cũng tuyệt vời. Họ biết tên tất cả nhân viên của mình và cố gắng tạo ra những kết nối cá nhân đó. Tôi cũng thích thực tế là văn phòng đã cố gắng tiếp cận cộng đồng với các tổ chức địa phương.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này tiết lộ rất nhiều điều! Các mối quan hệ cá nhân rõ ràng là ưu tiên của ứng viên này. Câu trả lời có vẻ trung thực này nói lên rất nhiều về các giá trị của ứng viên với tư cách là một nhân viên. Thêm vào đó, giọng điệu chung thực sự tích cực.

Câu trả lời mẫu số 2: Một trong những lý do tôi nghỉ việc là tôi cảm thấy mình không được thử thách đủ trong công việc. Là một nhân viên mới trong thế giới việc làm, công ty đã cung cấp cho tôi một cơ hội tuyệt vời cho một vị trí đầu vào tốt - một vị trí mà tôi sẽ luôn biết ơn. Tuy nhiên, sau nhiều năm làm việc ở đó, tôi cảm thấy mình không thể phát huy hết tiềm năng của mình vì thực sự thiếu thử thách. Không có chỗ cho sự thăng tiến trong công ty. Mặc dù tôi thích làm việc ở đó và đánh giá cao các kỹ năng mà tôi đã phát triển, tôi cảm thấy bộ kỹ năng của mình có thể được sử dụng tốt hơn ở nơi khác. Ở một nơi nào đó, khả năng của tôi được công nhận nhiều hơn và có cơ hội để phát triển.

Tại sao nó hiệu quả: Việc tìm kiếm công việc đầy thử thách hơn khiến ứng viên có vẻ là người chăm chỉ. Người này cũng có vẻ khá trung thành (Sau khi đã làm việc ở đó nhiều năm). Đó là một điều tốt, vì các nhà tuyển dụng có thể cảnh giác khi tuyển dụng những người không gắn bó lâu dài.

Câu trả lời mẫu số 3: Qua kinh nghiệm của tôi tại Công ty ABC, tôi đã học được rất nhiều về các phong cách quản lý và chiến lược khác nhau để duy trì sự hợp tác trong bối cảnh dự án nhóm lớn. Tôi cảm thấy rằng mặc dù kinh nghiệm đó có giá trị, tôi vẫn mong muốn được làm việc trong các dự án chuyên biệt hơn mà tôi sẽ có cơ hội trở thành người lãnh đạo nhiều hơn so với khả năng có thể có ở đó.

Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này tập trung vào những khía cạnh tích cực của công việc trước. Trong trường hợp vai trò mới mang đến cơ hội lãnh đạo, câu trả lời này sẽ khiến ứng viên có vẻ phù hợp.

Câu trả lời mẫu số 4: Mặc dù những người ở Công ty XYZ rất tuyệt vời khi làm việc cùng, nhưng tôi cảm thấy rằng các cơ hội dành cho tôi ở đó bị hạn chế bởi cấu trúc và quy mô của công ty. Tôi tin rằng một công ty lớn hơn với sự hiện diện quốc tế có thể mang đến những thách thức và cơ hội không có ở một công ty nhỏ hơn. Vị trí tại công ty của bạn rất phù hợp với bộ kỹ năng của tôi và tôi cảm thấy rằng tôi sẽ là một tài sản cho bộ phận tiếp thị (hoặc nhân sự hoặc CNTT) của bạn.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này tập trung vào khía cạnh cấu trúc tiêu cực, làm rõ lý do tại sao công việc này phù hợp hơn.

c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất

Thể hiện năng lượng tích cực. Kỹ năng của bạn rất quan trọng, nhưng các nhà tuyển dụng cũng đang tìm kiếm những ứng viên có sự nhiệt tình, tận tụy và năng lượng. Tránh phàn nàn trong phản hồi của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào những trải nghiệm tốt tại công ty hiện tại (hoặc trước đây) của bạn.

Hãy đề cập đến những điểm tích cực chứng minh sự phù hợp về văn hóa hoặc kỹ năng của bạn. Việc bạn đề cập đến một khía cạnh tích cực của công việc trước đây của mình lý tưởng nhất là sẽ thúc đẩy ứng cử của bạn. Nếu điều bạn thích là bánh mì tròn miễn phí vào thứ năm, điều đó có thể là trung thực, nhưng nó không cho thấy bạn phù hợp với công việc hiện tại.

Kết thúc bằng một lưu ý tích cực: Bắt đầu bằng cách đề cập đến một điều tích cực. Sau đó đề cập đến điều tiêu cực và cố gắng xoay chuyển trở lại thành điều gì đó tích cực. Bạn có thể làm điều đó bằng cách nói về cách bạn xử lý khía cạnh mà bạn không thích hoặc bằng cách tạo mối liên hệ với công việc mà bạn đang phỏng vấn.

Tập trung vào nhiệm vụ hơn là con người: Đây không phải là lúc để phàn nàn về đồng nghiệp hoặc quản lý của bạn. Thay vào đó, hãy nói về các vấn đề về cấu trúc hoặc đặc điểm của công ty, các cơ hội không có hoặc các nhiệm vụ gây khó chịu.

d. Những điều không nên nói

Đừng nói xấu người sử dụng lao động hoặc đồng nghiệp của bạn. Khi hội đồng phỏng vấn thấy rằng bạn từ chối nói xấu người sử dụng lao động trước đây của mình, họ sẽ tin rằng bạn sẽ dành sự tôn trọng và lòng trung thành tương tự cho họ nếu bạn trở thành nhân viên mới của họ.

Đừng chọn khía cạnh tiêu cực không phổ biến trong ngành. Đề cập đến điều không thích hiện diện tại công ty bạn đang phỏng vấn và bạn có thể tự loại mình khỏi danh sách ứng viên.

Hãy trung thực. Như bạn thấy, bạn muốn có chiến lược trong phản hồi của mình. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn cũng chân thành. Nếu bạn thực sự yêu thích công việc của mình, hãy để điều đó tỏa sáng và nêu cụ thể lý do khiến công việc đó trở nên tuyệt vời. Và nếu có khía cạnh nào đó khiến bạn bực bội, hãy đề cập đến nó—mà không để nó lấn át phản hồi của bạn.

Câu 10: Điều gì mang lại nhiều và ít phần thưởng nhất cho công việc trước đây của bạn?

Các câu hỏi phỏng vấn về điều gì bổ ích nhất và ít bổ ích nhất trong công việc trước đây của bạn có thể khá khó khăn. Mặc dù trung thực là điều quan trọng, nhưng cũng quan trọng không kém là phải khéo léo và thông minh trong cách trả lời.

Người phỏng vấn hỏi câu hỏi này để hiểu được những công việc bạn thích và không thích. Giả sử bạn đang phỏng vấn cho một vị trí trong bộ phận vận hành liên quan đến nhiều thủ tục giấy tờ. Nếu bạn trả lời câu hỏi này bằng cách đề cập rằng thủ tục giấy tờ là phần ít được khen thưởng nhất trong công việc trước đây của bạn, người phỏng vấn sẽ biết rằng bạn có thể không phù hợp với vị trí đó.

Người phỏng vấn sẽ muốn xem cách bạn xử lý những khía cạnh không được đền đáp của công việc. Sau cùng, bất kỳ công việc nào cũng có một số điều không mấy dễ chịu. Người phỏng vấn muốn biết liệu bạn có khiêm tốn hay chấp nhận những khía cạnh không được đền đáp, hoặc có xu hướng phàn nàn không.

a. Làm thế nào để trả lời câu hỏi

Khi phỏng vấn, hãy luôn nhận thức được công việc bạn đang phỏng vấn và điều chỉnh câu trả lời của bạn cho phù hợp. Ví dụ, nếu công việc trước đây của bạn liên quan đến công việc dịch vụ khách hàng qua điện thoại mà bạn ghét, và nếu việc nói chuyện điện thoại để làm điều gì đó tương tự thậm chí chỉ là một phần nhỏ của công việc mới, đừng đề cập đến nó.

Bất kể câu hỏi là gì, đừng đưa ra câu trả lời hoàn toàn tiêu cực. Bạn không muốn bị hiểu là người tiêu cực về công việc nói chung. Nếu bạn có thể nghĩ ra bất kỳ điểm sáng nhỏ nào liên quan đến phần ít bổ ích nhất trong công việc của mình, hãy chắc chắn đề cập đến nó. Nếu bạn không thể, có lẽ đây không phải là vấn đề phù hợp để nêu ra trong một cuộc phỏng vấn.

Nếu có điều gì đó về vai trò mới hoặc công ty mới mà bạn đang phỏng vấn khiến cho tình huống ít được đền đáp nhất của bạn khó có thể xảy ra, thì đây là cơ hội tốt để chỉ ra điều đó như một phần trong những gì bạn quan tâm về công việc này hoặc gắn nó vào câu trả lời của bạn cho câu hỏi tại sao bạn muốn làm việc ở đây .

Sẽ rất có lợi nếu bạn có thể kết nối những trải nghiệm bổ ích nhất của mình với trách nhiệm liên quan đến công việc hiện tại.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Câu trả lời mẫu số 1:
Một trong những trải nghiệm bổ ích nhất mà tôi có được tại Công ty XYZ là tìm ra nguyên nhân gây ra lỗi trong sản phẩm XYZ của khách hàng. Tôi có thể nghe thấy sự bực bội trong giọng nói của khách hàng qua điện thoại, vì vậy tôi đã sắp xếp một cuộc gọi lại. Phải mất hai nhân viên kỹ thuật, nhưng cuối cùng, chúng tôi đã tìm ra vấn đề. Thật thỏa mãn khi gọi lại cho khách hàng với giải pháp cho vấn đề của anh ấy.

Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này cho thấy cách ứng viên biến sự thất vọng thành động lực để giải quyết vấn đề.

Câu trả lời mẫu số 2: Chúng tôi từng có vấn đề thực sự với truyền thông nội bộ. Sếp tôi và tôi đã phát hành một bản tin nội bộ để chia sẻ thông tin, và tại một bữa tiệc ngày lễ, một trong những thành viên ban điều hành đã đề cập với tôi rằng email hàng tháng này hữu ích như thế nào.

Tại sao hiệu quả: Đây là cách hướng đến giải pháp để thảo luận về khía cạnh không mấy tích cực của công việc.

Câu trả lời mẫu số 3: Tôi coi mình là người giải quyết vấn đề trước hết và quan trọng nhất. Vì vậy, khía cạnh bổ ích nhất của công việc trước đây của tôi là giúp khách hàng giải quyết các vấn đề của họ. Khi những vấn đề tương tự xuất hiện hết lần này đến lần khác, tôi cảm thấy bực bội. Và tất nhiên, nó phản ánh không tốt về sản phẩm của Công ty ABC. Với sự giúp đỡ của người quản lý, chúng tôi đã phát triển một cơ sở dữ liệu về những vấn đề đang diễn ra này. Một số, nhưng không phải tất cả, đã được giải quyết kể từ khi chúng tôi bắt đầu sáng kiến đó.

Tại sao hiệu quả: Ứng viên này thể hiện sự tự nhận thức thực sự và cách một kỹ năng quan trọng (giải quyết vấn đề) giúp họ như thế nào trong các trách nhiệm hàng ngày và khi ứng phó với những thất vọng trong công việc.

c. Mẹo để đưa ra phản hồi tốt nhất

Hãy lập danh sách các bằng cấp mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Sau đó, hãy đảm bảo rằng các trách nhiệm mà bạn đề cập là bổ ích nhất là phù hợp . Hãy đảm bảo rằng bạn giải thích lý do tại sao chúng bổ ích nhất và tận dụng cơ hội để nêu bật các kỹ năng hoặc tài năng cụ thể và tác động mà bạn có thể tạo ra, cho dù đó là đối với đồng nghiệp, khách hàng hay chính công ty.

Đánh dấu các mục không cần thiết cho phần ít bổ ích nhất trong phản hồi của bạn. Đề cập đến điều gì đó sẽ không được yêu cầu trong công việc mới và luôn kết thúc câu trả lời của bạn bằng một lưu ý tích cực. Bạn có thể định hình nó như một điều gì đó ít bổ ích nhất so với các hoạt động bổ ích nhất. Ví dụ, nếu bạn đang chuyển từ công việc hỗ trợ khách hàng sang vai trò lễ tân, bạn có thể đề cập rằng bạn thấy giao tiếp qua email ít thú vị hơn so với trò chuyện với mọi người, vì vậy bạn rất vui vì vị trí mới này liên quan đến nhiều thời gian hơn trên điện thoại.

Hãy cân nhắc tập trung vào các giải pháp. Trong một thế giới hoàn hảo, điều bạn thấy ít bổ ích nhất ở công việc trước đây của mình là điều mà bạn và người quản lý có thể sửa chữa. Ngay cả khi chúng không được thực hiện, bạn cũng nên đề cập đến bất kỳ giải pháp khả thi nào mà bạn đưa ra để sửa chữa những gì sai. Làm như vậy sẽ cho thấy bạn là người hướng đến giải pháp và tích cực. Và chỉ vì giải pháp không được thực hiện ở công việc trước của bạn không có nghĩa là công ty này sẽ không xem xét nó, nếu tình huống tương tự xảy ra.

d. Những điều không nên nói

Đừng nói tiêu cực về mọi người. Ngay cả khi đồng nghiệp hoặc quản lý của bạn là phần tệ nhất trong công việc trước đây của bạn, đừng nói như vậy. Bạn có thể thảo luận về cách làm việc với những người đó là vấn đề. Ví dụ, giả sử bạn đã có một tình huống mà đồng nghiệp cũ của bạn đặc biệt vô tổ chức và bạn bị mắc kẹt trong việc làm tất cả các tài liệu. Một cách để đề cập đến điều này là nói rằng công việc cũ của bạn yêu cầu quá nhiều giấy tờ đến nỗi bạn không thể tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi của chính công việc đó. Điều này truyền đạt sự không vui về một tình huống khiến bạn không thể hoàn thành tốt công việc của mình thay vì sự khó chịu với một đồng nghiệp. Thay vì phàn nàn về mọi người, hãy thảo luận một cách trung lập về hoàn cảnh và nhiệm vụ.

Đừng khoe khoang. Khi nói đến khía cạnh bổ ích nhất của vai trò, lý tưởng nhất là bạn nên đề cập đến một thành tích—đạt chỉ tiêu hàng năm, chốt được hợp đồng, quản lý thành công một dự án, v.v.—mà không nên khoe khoang.

Đừng phàn nàn. Bạn không cần phải giả vờ rằng mọi thứ ở công việc trước của bạn đều tuyệt vời, nhưng một cuộc phỏng vấn không phải là lúc để nói ra tất cả những lời than phiền của bạn. Chỉ đề cập đến những vấn đề mà bạn có thể đưa ra một số khía cạnh tích cực, cho dù đó là một tia hy vọng bạn tìm thấy hay một giải pháp đã được thực hiện.

Câu 11: Bạn thích/không thích điều gì ở công việc trước đây?

Thật dễ dàng để nói về những gì bạn thích ở công việc trước đây trong buổi phỏng vấn, nhưng bạn cần phải cẩn thận khi trả lời những câu hỏi về nhược điểm của công việc trước đây. Phỏng vấn xin việc không phải là lúc để trút giận, vì vậy, đây là những điều bạn cần biết về việc trả lời loại câu hỏi này. Sau đây là một số cách phổ biến mà người phỏng vấn thường hỏi về công việc trước đây:

  • Bạn thích và không thích nhất điều gì ở vị trí trước đây của mình?
  • Bạn thích nhất điều gì ở vai diễn gần đây nhất của mình?
  • Bạn không thích điều gì ở vai diễn gần đây nhất của mình?
  • Điểm tốt nhất và tệ nhất ở công ty cũ của bạn là gì?
Bằng cách hỏi về cảm xúc của bạn đối với công việc trước đây, ủy ban tuyển dụng thường không quan tâm đến danh sách những điều bạn thích hoặc không thích thực tế mà bạn có thể cung cấp. Thay vào đó, họ đang cố gắng đánh giá tính cách của bạn bằng cách lắng nghe giọng điệu và thái độ mà bạn trả lời một câu hỏi hóc búa. Chi tiết về những điều bạn thích và không thích cũng có thể tiết lộ liệu bạn có phù hợp về mặt văn hóa với công ty hay không.

a. Cách trả lời các câu hỏi về công việc trước đây của bạn

Chiến lược tốt nhất trong trường hợp này là tập trung vào những điểm tích cực của công việc trước đây và nói về cách những kinh nghiệm ở đó đã chuẩn bị cho bạn để đảm nhận một vai trò mới đầy thử thách và tiến bộ với một nhà tuyển dụng khác.

Bạn không muốn người phỏng vấn nghĩ rằng bạn cũng sẽ nói tiêu cực về công việc này hoặc công ty nếu cuối cùng bạn quyết định chuyển đi sau khi họ thuê bạn. Bạn cũng không muốn tạo cho họ ấn tượng rằng bạn là người hay phàn nàn, hay oán giận hoặc khó làm việc cùng.

Nếu người phỏng vấn thúc ép bạn nói điều gì đó tiêu cực—hoặc nếu bạn cảm thấy câu trả lời của mình sẽ không trọn vẹn nếu không đề cập đến những khía cạnh tiêu cực—hãy tập trung vào nhiệm vụ, tình huống hoặc cơ cấu công ty, chứ không phải vào con người.



Điểm thưởng nếu đó là điều dễ dàng hơn ở công ty mới. Ví dụ:" Tôi thường thấy mình thất vọng vì những hạn chế của hệ thống quản lý nội dung của chúng tôi—nó chậm và cũng dễ bị sập. Đó là lý do tại sao tôi rất nhẹ nhõm khi nghe bạn nói rằng ABC Company đã được cập nhật gần đây. "

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Xem lại các ví dụ trả lời cho câu hỏi về điều bạn thích và điều bạn không thích ở công việc trước đây của bạn.

Câu trả lời mẫu số 1: Tôi thích những người tôi làm việc cùng. Đó là một bầu không khí thân thiện và vui vẻ , và tôi thực sự thích đi làm mỗi sáng. Tôi cảm thấy rằng nhóm lãnh đạo cũng tuyệt vời. Họ biết tên tất cả nhân viên của mình và cố gắng tạo ra những kết nối cá nhân đó. Tôi cũng thích thực tế là văn phòng đã cố gắng tiếp cận cộng đồng với các tổ chức địa phương.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này tiết lộ rất nhiều điều! Các mối quan hệ cá nhân rõ ràng là ưu tiên của ứng viên này. Câu trả lời có vẻ trung thực này nói lên rất nhiều về các giá trị của ứng viên với tư cách là một nhân viên. Thêm vào đó, giọng điệu chung thực sự tích cực.

Câu trả lời mẫu số 2: Một trong những lý do tôi nghỉ việc là tôi cảm thấy mình không được thử thách đủ trong công việc. Là một nhân viên mới trong thế giới việc làm, công ty đã cung cấp cho tôi một cơ hội tuyệt vời cho một vị trí đầu vào tốt - một vị trí mà tôi sẽ luôn biết ơn. Tuy nhiên, sau nhiều năm làm việc ở đó, tôi cảm thấy mình không thể phát huy hết tiềm năng của mình vì thực sự thiếu thử thách. Không có chỗ cho sự thăng tiến trong công ty. Mặc dù tôi thích làm việc ở đó và đánh giá cao các kỹ năng mà tôi đã phát triển, tôi cảm thấy bộ kỹ năng của mình có thể được sử dụng tốt hơn ở nơi khác. Ở một nơi nào đó, khả năng của tôi được công nhận nhiều hơn và có cơ hội để phát triển.

Tại sao nó hiệu quả: Việc tìm kiếm công việc đầy thử thách hơn khiến ứng viên có vẻ là người chăm chỉ. Người này cũng có vẻ khá trung thành (Sau khi đã làm việc ở đó nhiều năm). Đó là một điều tốt, vì các nhà tuyển dụng có thể cảnh giác khi tuyển dụng những người không gắn bó lâu dài.

Câu trả lời mẫu số 3: Qua kinh nghiệm của tôi tại Công ty ABC, tôi đã học được rất nhiều về các phong cách quản lý và chiến lược khác nhau để duy trì sự hợp tác trong bối cảnh dự án nhóm lớn. Tôi cảm thấy rằng mặc dù kinh nghiệm đó có giá trị, tôi vẫn mong muốn được làm việc trong các dự án chuyên biệt hơn mà tôi sẽ có cơ hội trở thành người lãnh đạo nhiều hơn so với khả năng có thể có ở đó.

Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này tập trung vào những khía cạnh tích cực của công việc trước. Trong trường hợp vai trò mới mang đến cơ hội lãnh đạo, câu trả lời này sẽ khiến ứng viên có vẻ phù hợp.

Câu trả lời mẫu số 4: Mặc dù những người ở Công ty XYZ rất tuyệt vời khi làm việc cùng, nhưng tôi cảm thấy rằng các cơ hội dành cho tôi ở đó bị hạn chế bởi cấu trúc và quy mô của công ty. Tôi tin rằng một công ty lớn hơn với sự hiện diện quốc tế có thể mang đến những thách thức và cơ hội không có ở một công ty nhỏ hơn. Vị trí tại công ty của bạn rất phù hợp với bộ kỹ năng của tôi và tôi cảm thấy rằng tôi sẽ là một tài sản cho bộ phận tiếp thị (hoặc nhân sự hoặc CNTT) của bạn.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này tập trung vào khía cạnh cấu trúc tiêu cực, làm rõ lý do tại sao công việc này phù hợp hơn.

c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất

Thể hiện năng lượng tích cực. Kỹ năng của bạn rất quan trọng, nhưng các nhà tuyển dụng cũng đang tìm kiếm những ứng viên có sự nhiệt tình, tận tụy và năng lượng. Tránh phàn nàn trong phản hồi của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào những trải nghiệm tốt tại công ty hiện tại (hoặc trước đây) của bạn.

Hãy đề cập đến những điểm tích cực chứng minh sự phù hợp về văn hóa hoặc kỹ năng của bạn. Việc bạn đề cập đến một khía cạnh tích cực của công việc trước đây của mình lý tưởng nhất là sẽ thúc đẩy ứng cử của bạn. Nếu điều bạn thích là bánh mì tròn miễn phí vào thứ năm, điều đó có thể là trung thực, nhưng nó không cho thấy bạn phù hợp với công việc hiện tại.

Kết thúc bằng một lưu ý tích cực: Bắt đầu bằng cách đề cập đến một điều tích cực. Sau đó đề cập đến điều tiêu cực và cố gắng xoay chuyển trở lại thành điều gì đó tích cực. Bạn có thể làm điều đó bằng cách nói về cách bạn xử lý khía cạnh mà bạn không thích hoặc bằng cách tạo mối liên hệ với công việc mà bạn đang phỏng vấn.

Tập trung vào nhiệm vụ hơn là con người: Đây không phải là lúc để phàn nàn về đồng nghiệp hoặc quản lý của bạn. Thay vào đó, hãy nói về các vấn đề về cấu trúc hoặc đặc điểm của công ty, các cơ hội không có hoặc các nhiệm vụ gây khó chịu.

d. Những điều không nên nói

Đừng nói xấu người sử dụng lao động hoặc đồng nghiệp của bạn. Khi hội đồng phỏng vấn thấy rằng bạn từ chối nói xấu người sử dụng lao động trước đây của mình, họ sẽ tin rằng bạn sẽ dành sự tôn trọng và lòng trung thành tương tự cho họ nếu bạn trở thành nhân viên mới của họ.

Đừng chọn khía cạnh tiêu cực không phổ biến trong ngành. Đề cập đến điều không thích hiện diện tại công ty bạn đang phỏng vấn và bạn có thể tự loại mình khỏi danh sách ứng viên.

Hãy trung thực. Như bạn thấy, bạn muốn có chiến lược trong phản hồi của mình. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn cũng chân thành. Nếu bạn thực sự yêu thích công việc của mình, hãy để điều đó tỏa sáng và nêu cụ thể lý do khiến công việc đó trở nên tuyệt vời. Và nếu có khía cạnh nào đó khiến bạn bực bội, hãy đề cập đến nó—mà không để nó lấn át phản hồi của bạn.

Câu 12: Những thành công và thất bại lớn nhất của bạn là gì?

Câu chuyện thành công lớn nhất của bạn trong công việc là gì? Còn điều gì đó không diễn ra tốt đẹp thì sao? Bạn tự hào nhất về điều gì—và không tự hào lắm về điều gì? Trong buổi phỏng vấn xin việc , nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn sẽ muốn biết bạn đã đạt được những gì và chưa đạt được những gì trong vị trí hiện tại hoặc vị trí trước đó của bạn.

Những câu hỏi về thành công của bạn cho phép nhà tuyển dụng tìm hiểu thêm về đạo đức nghề nghiệp và những thành tích trước đây của bạn. Câu trả lời của bạn cho những câu hỏi về thất bại cho người quản lý tuyển dụng thấy cách bạn giải quyết những tình huống khó khăn tại nơi làm việc.

a. Cách trả lời câu hỏi "Thành công và thất bại lớn nhất của bạn là gì?"

Bạn sẽ cần trả lời những câu hỏi về thành công lớn nhất của mình theo cách khác với cách trả lời những câu hỏi về thất bại lớn nhất.

a.1. Những câu hỏi về thành công

Khi trả lời câu hỏi về thành tích của mình, bạn không muốn tỏ ra kiêu ngạo, nhưng bạn muốn chia sẻ những câu chuyện thành công của mình. Không cần phải quá khiêm tốn. Hãy dành thời gian để giải thích những thành tích quan trọng nhất của bạn trong công việc và cho thấy chúng có thể là tài sản cho tổ chức mà bạn đang phỏng vấn. Sau đây là cách chuẩn bị một số ví dụ có liên quan để chia sẻ với các nhà quản lý tuyển dụng.

  • Tạo kết nối: Cách tốt nhất để trả lời là đưa ra ví dụ về một việc bạn đã hoàn thành có liên quan trực tiếp đến công việc bạn đang phỏng vấn. Xem lại bài đăng tuyển dụng và lập danh sách các bằng cấp và kỹ năng công việc phù hợp với những gì bạn đã đưa vào sơ yếu lý lịch. Sau đó, hãy nghĩ đến các ví dụ về thành tích chứng minh rằng bạn có những kỹ năng và bằng cấp này.
  • Tập trung vào việc tăng thêm giá trị : Khi chọn một ví dụ về thành tích, hãy chọn một điều gì đó bạn đã hoàn thành giúp ích cho công ty bạn làm việc và thậm chí còn tăng thêm giá trị cho công ty. Ví dụ, có thể bạn đã giảm ngân sách cho một dự án hoặc làm cho một nhiệm vụ hiệu quả hơn. Tập trung vào công ty, thay vì vào bản thân bạn. Điều đó sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn sẽ là một tài sản cho tổ chức của họ.
  • Chia sẻ Ví dụ: Khi được hỏi về thành tích của mình, hãy đưa ra một ví dụ cụ thể về những gì bạn đã làm ở vị trí trước. Ví dụ đó phải liên quan chặt chẽ đến các yêu cầu công việc được liệt kê trong bài đăng. Hãy chắc chắn cung cấp bối cảnh về ví dụ—ví dụ, nhiệm vụ là gì, thành tích cụ thể bạn đã đạt được và những gì bạn đã học được.
a.2. Câu hỏi về Thất bại

Khi trả lời câu hỏi về những thất bại trong quá khứ tại nơi làm việc, bạn muốn trung thực, nhưng cũng không muốn chứng tỏ rằng bạn không có khả năng xử lý công việc.

  • Hãy trung thực: Nếu bạn chưa thất bại ở bất cứ điều gì, hãy nói như vậy. Tuy nhiên, hầu như tất cả chúng ta đều đã từng vật lộn với một điều gì đó trong công việc vào lúc này hay lúc khác. Bạn muốn đảm bảo rằng câu trả lời của mình là trung thực, nhưng cũng không làm mất đi lời mời làm việc.
  • Chọn một ví dụ nhỏ: Nếu bạn có thể nghĩ ra một ví dụ về lần bạn thất bại, hãy chắc chắn rằng đó là một ví dụ nhỏ. Đừng chọn ví dụ về lần bạn thất bại trong một việc gì đó dẫn đến thảm họa cho công ty. Ngoài ra, đừng chọn ví dụ liên quan trực tiếp đến công việc bạn đang ứng tuyển. Ví dụ, nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí dịch vụ khách hàng, đừng mô tả lần bạn có cuộc gặp gỡ thực sự tiêu cực với khách hàng.
  • Biến tiêu cực thành tích cực: Sau khi mô tả lỗi cụ thể, hãy giải thích cách bạn rút ra bài học từ lỗi đó và/hoặc giải quyết vấn đề.
Bằng cách này, bạn sẽ không để lại cho người phỏng vấn ấn tượng rằng bạn đã thất bại. Thay vào đó, bạn sẽ cho thấy cách bạn có thể xoay chuyển tình huống khó khăn. Ví dụ, nếu bạn đang thực hiện một dự án bị chậm tiến độ, hãy giải thích với người phỏng vấn cách bạn điều chỉnh khối lượng công việc và mốc thời gian để quay lại đúng hướng và hoàn thành trước thời hạn.

Bạn cũng có thể thảo luận về những gì bạn đã làm để đảm bảo rằng lỗi đó sẽ không xảy ra nữa. Ví dụ, nếu bạn không lãnh đạo thành công một dự án nhóm, bạn có thể đề cập đến cách bạn đã làm việc chặt chẽ với người cố vấn để phát triển các kỹ năng quản lý của mình , dẫn đến một dự án nhóm thành công vào lần tiếp theo. Điều này sẽ chứng minh rằng bạn đã học được từ những sai lầm của mình và đã phát triển các kỹ năng mới.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Khi bạn phát triển câu trả lời của riêng mình cho hai câu hỏi này, hãy nghĩ về bản thân như một người kể chuyện và dành thời gian để đưa ra những mô tả đầy đủ về những lần bạn thành công hoặc thất bại trong công việc. Hãy chắc chắn đề cập đến "5 W và 1 H" của báo chí: ai, khi nào, tại sao, cái gì, ở đâu và như thế nào. Sau đây là một số ví dụ về cách thực hiện điều này.

Câu trả lời mẫu số 1: Một trong những thành công lớn nhất của tôi tại công việc hiện tại là chỉ đạo việc cài đặt và triển khai một chương trình phần mềm mới trong văn phòng. Là quản lý văn phòng, tôi đã nhanh chóng học được chương trình phần mềm trước khi cài đặt, sau đó dẫn dắt một buổi hội thảo để hướng dẫn tất cả nhân viên cách sử dụng. Trong vòng năm ngày, mọi người đều cảm thấy thoải mái và tự tin khi sử dụng. Các ông chủ của tôi nói rằng đây là quá trình chuyển đổi công nghệ suôn sẻ nhất mà chúng tôi từng có tại nơi làm việc. Tôi biết tôi cũng có thể mang kiến thức kỹ thuật và khả năng lãnh đạo này đến văn phòng của bạn.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này hiệu quả vì ứng viên mô tả chi tiết một dự án phức tạp mà cô ấy đã hoàn thành thành công. Sau đó, cô ấy kết thúc bằng cách đưa trọng tâm của cuộc trò chuyện trở lại công ty tuyển dụng khi cô ấy "bán" hai kỹ năng mà cô ấy đã minh họa, kiến thức chuyên môn và khả năng lãnh đạo, cho người phỏng vấn.

Câu trả lời mẫu số 2: Năm ngoái, tôi đã sửa đổi chương trình giảng dạy lớp sáu của trường mình, đặc biệt là chương trình giảng dạy về kỹ năng đọc viết. Vào cuối năm, chúng tôi thấy điểm kiểm tra kỹ năng đọc viết của học sinh được cải thiện 20%. Khả năng đạt được thành công trong số học sinh là một phần lý do khiến tôi yêu thích việc phát triển chương trình giảng dạy.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này hiệu quả vì nó định lượng thành tích của ứng viên bằng phần trăm – nhà tuyển dụng luôn quan tâm đến số liệu thống kê hữu hình minh họa cho những cải thiện đạt được sau một sáng kiến.

Câu trả lời mẫu số 3: Khi tôi mới bắt đầu công việc của mình cách đây hơn năm năm, tôi đã phải vật lộn để đáp ứng thời hạn cho một dự án gồm nhiều phần. Sau đó, tôi đã phát triển một chiến lược mới để quản lý thời gian của mình. Sau khi thực hiện chiến lược mới này, tôi đã đúng giờ hoặc sớm hơn thời hạn cho mọi dự án, cả dự án cá nhân và dự án nhóm. Tôi nghĩ khả năng này để giữ cho một nhóm làm việc đúng nhiệm vụ sẽ giúp tôi trở thành một người lãnh đạo nhóm mạnh mẽ trong văn phòng của bạn.

Tại sao nó hiệu quả: Ở đây, ứng viên lấy một thất bại khá phổ biến – khả năng đáp ứng thời hạn – và giải thích cách anh ấy thay đổi quy trình quản lý thời gian của mình để không bao giờ gặp vấn đề với thời hạn nữa. Đây là một ví dụ tuyệt vời về bài học kinh nghiệm.

Câu trả lời mẫu số 4: Một lần, máy tính tiền bị hỏng khi tôi có một hàng dài khách hàng xếp trước mặt. Tôi nghĩ mình sẽ gặp rắc rối lớn. Thay vào đó, tôi giữ bình tĩnh và sắp xếp lại hàng khách hàng để họ đến gặp những nhân viên khác, trong khi tôi nhanh chóng sửa máy tính tiền. Khả năng suy nghĩ nhanh nhạy và không bị căng thẳng quá mức đã giúp tôi giành được nhiều giải thưởng Nhân viên của tháng.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này mô tả cách ứng viên có thể biến thất bại ban đầu thành thành công. Nó hiệu quả vì nó chuyển sự chú ý sang những điểm mạnh mà cô ấy có thể mang lại cho nhà tuyển dụng.

c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất

Luyện tập trả lời. Không có cách nào tốt hơn để xây dựng sự tự tin trước buổi phỏng vấn hơn là luyện tập trả lời những câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất. Nếu có thể, hãy nhờ bạn bè hoặc thành viên gia đình đóng vai người phỏng vấn để bạn có thể trải nghiệm việc trả lời câu hỏi thành tiếng và duy trì giao tiếp bằng mắt.

Nghĩ đến những ví dụ cụ thể . Đến buổi phỏng vấn với một vài câu chuyện để chia sẻ trong đầu. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy sẵn sàng cho buổi phỏng vấn .

Nhấn mạnh những phẩm chất tích cực của bạn. Bất kể bạn đang mô tả thành công hay thất bại trong sự nghiệp, hãy xoay câu trả lời của bạn theo các kỹ năng và khả năng tích cực của bạn và đảm bảo gắn chúng với các tiêu chuẩn được liệt kê trong mô tả công việc .

d. Những điều không nên nói

Đừng đổ lỗi cho người khác. Cố gắng giữ thái độ tích cực và đừng đổ lỗi cho người khác về những gì đã xảy ra. Đổ lỗi cho người khác sẽ không tạo được ấn tượng tốt. Nhà tuyển dụng không muốn nghe rằng người khác phải chịu trách nhiệm cho các vấn đề của bạn.

Đừng đưa ra lời bào chữa cho những gì đã sai. Thay vào đó, hãy chia sẻ các giải pháp của bạn để ngăn ngừa thất bại vào lần tới. Điều này sẽ cho thấy bạn là người chủ động, linh hoạt và sẵn sàng tiến về phía trước ngay cả khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch.

Đừng cung cấp quá nhiều thông tin. Nếu vì lý do nào đó, bạn đã bị kỷ luật ở công việc trước, bị giáng chức hoặc bị sa thải, bạn không cần phải đề cập đến điều này với người phỏng vấn trừ khi họ hỏi cụ thể lý do bạn bị sa thải. Tuy nhiên, nếu họ hỏi, đây là cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn về việc bị sa thải .

Nguồn: Alison Doyle

Hiểu giúp chúng ta khác biệt và làm tốt hơn.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top