Phần 2-3: Những câu hỏi về bạn mà nhà tuyển dụng hay hỏi. Nhóm chuyên đề hỗ trợ các bạn mới ra trường

Son.Tran

Member
Hội viên mới
12. Câu hỏi: Mô tả một tuần làm việc điển hình của bạn?

Bạn làm gì ở công ty cả ngày? Đây là câu hỏi thường gặp trong các buổi phỏng vấn xin việc. Mô tả tuần làm việc điển hình của bạn là cơ hội để bạn chứng minh rằng kinh nghiệm của bạn phù hợp với yêu cầu công việc và bạn có những phẩm chất cá nhân mà công ty tìm kiếm ở nhân viên của mình.

Người phỏng vấn thường hỏi câu hỏi này để xem ứng viên có quen với lịch làm việc mà họ yêu cầu ở nhân viên của mình hay không. Có lẽ công việc họ cung cấp chỉ là "từ chín giờ sáng đến năm giờ chiều". Tuy nhiên, nếu hoạt động của họ phụ thuộc vào việc lấp đầy các ca làm việc thay đổi hoặc phân công thêm giờ hoặc nhiệm vụ cuối tuần, họ có thể đang tìm kiếm những ứng viên có sự linh hoạt để đáp ứng những nhu cầu này.

a. Làm thế nào để chuẩn bị cho câu hỏi

Hãy xem xét vị trí bạn đang ứng tuyển và cách các vị trí hiện tại hoặc trước đây của bạn liên quan đến vị trí đó. Hãy lập danh sách một số nhiệm vụ chính mà bạn làm trong một tuần làm việc thông thường. Xem lại danh sách của bạn và đánh dấu các nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí bạn đang tìm kiếm. Tập trung vào các nhiệm vụ đó khi trả lời câu hỏi này.

Hãy xem xét kỹ mô tả công việc và lập danh sách hai hoặc ba phẩm chất mà nhà tuyển dụng dường như đang tìm kiếm ở ứng viên. Công ty có thể nhấn mạnh vào các kỹ năng tổ chức hoặc một người hòa đồng với mọi người. Hãy đảm bảo rằng câu trả lời của bạn cho câu hỏi này nhấn mạnh cách bạn thể hiện những phẩm chất chính đó thường xuyên tại công việc hiện tại của mình.

Bạn càng kết nối được kinh nghiệm trước đây của mình với nhu cầu tuyển dụng thì bạn càng trả lời câu hỏi tốt hơn.

Nếu công việc mới đòi hỏi người đó phải cực kỳ ngăn nắp, hãy nhấn mạnh vào những nhiệm vụ thể hiện cách bạn luôn ngăn nắp.

Nếu công việc của bạn diễn ra theo trình tự tương tự nhau, hãy mô tả chi tiết hơn về một ngày và giải thích rằng hầu hết các ngày đều diễn ra theo một mô hình tương tự.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Những mẫu này có thể giúp bạn hình dung được loại thông tin bạn cần truyền đạt cho người phỏng vấn xin việc.

Câu trả lời mẫu số 1: Trong một tuần làm việc thông thường, một trong những nhiệm vụ lớn nhất của tôi là kiểm tra nhân viên của mình và đánh giá tiến độ của nhiều dự án khác nhau. Tôi thích họp đầu tiên vào thứ Hai để thảo luận về các ưu tiên của chúng tôi trong tuần, sau đó họp lại vào giữa tuần để kiểm tra tiến độ và một lần vào cuối tuần để thảo luận về việc đặt mục tiêu cho tuần tiếp theo. Tôi họp với các nhóm nhân viên nhỏ hơn của mình vào giữa tuần để khắc phục mọi sự cố. Ví dụ, trong một cuộc họp giữa tuần gần đây, tôi nhận thấy một nhóm chậm tiến độ một vài ngày trong một dự án dài hạn. Tôi đã họp với nhóm và cùng nhau, chúng tôi đưa ra một chiến lược để tăng hiệu quả. Tôi cũng tham dự một cuộc họp hàng tuần, nơi tôi trình bày tiến độ của bộ phận mình với ban điều hành. Vào thứ Sáu, tôi đảm bảo rằng tất cả các nhiệm vụ đã được hoàn thành và tôi đã gửi tất cả các thông tin liên lạc cần thiết qua email và trực tiếp. Cuối cùng, tôi lập một danh sách các ưu tiên cho tuần tới.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này có hiệu quả vì ứng viên đã nêu rõ, bằng cách sử dụng các chi tiết và ví dụ, rằng mình là người chủ động và có tổ chức cao trong việc giải quyết vấn đề.

Câu trả lời mẫu số 2: Là một nhân viên xã hội tại trường, lịch trình của tôi thay đổi rất nhiều mỗi ngày. Tôi dành phần lớn thời gian của mình để làm việc với khách hàng. Thông thường đây là các buổi tư vấn một kèm một, nhưng tôi cũng điều hành các buổi nhóm. Tôi cũng dành một vài giờ mỗi ngày để đào tạo, quan sát và cung cấp phản hồi cho các thực tập sinh công tác xã hội của mình. Vì vậy, khoảng một nửa thời gian của tôi dành cho việc làm việc trực tiếp với khách hàng và một phần tư thời gian dành cho việc làm việc với các thực tập sinh của mình. Phần lớn thời gian còn lại dành cho việc làm việc trực tiếp với ban quản lý nhà trường, tham dự và hỗ trợ điều hành các cuộc họp liên quan đến tiến độ học tập của học sinh và phát triển chương trình giảng dạy. Tôi cũng phải hoàn thành giấy tờ cho khách hàng của mình, gặp gỡ giáo viên để kiểm tra nhu cầu cụ thể của từng học sinh và đặt ra mục tiêu cho tuần tiếp theo.

Tại sao nó hiệu quả: Ở đây, ứng viên sử dụng mô tả của mình về một tuần điển hình để minh họa kinh nghiệm vững chắc của cô ấy trong việc giải quyết các nhiệm vụ đôi khi đầy thách thức của một nhân viên xã hội trường học. Rõ ràng là cô ấy có thể làm nhiều việc cùng lúc và chuyển đổi nhanh chóng khi cần thiết.

Câu trả lời mẫu số 3: Hầu hết các ngày tôi đến phòng khám sớm để đảm bảo mọi thứ đã sẵn sàng cho những bệnh nhân đầu tiên của chúng tôi. Điều đó bao gồm việc hướng dẫn bác sĩ thực hiện lịch trình của mình và xem qua hệ thống lập lịch của phòng khám để kiểm tra bất kỳ thay đổi nào. Tôi thực hiện một nhiệm vụ tương tự vào cuối ngày, trả lời bất kỳ tin nhắn nào trong hệ thống lập lịch của chúng tôi và hướng dẫn bác sĩ thực hiện kế hoạch cho ngày hôm sau. Nhiệm vụ của tôi bao gồm hỗ trợ bệnh nhân, cả trực tiếp và qua điện thoại. Tôi lên lịch hẹn cho họ và giúp giải quyết mọi vấn đề. Nhiều bệnh nhân của chúng tôi gọi điện với những lo lắng mà tôi có thể giải quyết ngay lập tức. Mô hình này tương tự nhau hầu hết các ngày trong tuần, mặc dù tôi cũng dẫn đầu một hội thảo đào tạo nhân viên hàng tuần về nhiều chủ đề khác nhau, từ giao tiếp hiệu quả với bệnh nhân đến các giao thức chăm sóc sức khỏe mới. Tôi tình nguyện đảm nhận trách nhiệm đó như một cách để cải thiện kỹ năng lãnh đạo và thuyết trình của mình.

Tại sao nó hiệu quả: Phản hồi của ứng viên này không chỉ đơn thuần trả lời câu hỏi. Ngoài việc nêu rõ nhiệm vụ của mình, anh ấy còn "thêm giá trị" cho bài thuyết trình bằng cách đề cập đến sự sẵn lòng đến sớm để làm việc và tình nguyện đảm nhận thêm trách nhiệm.

c. Những điều không nên nói

Rõ ràng là không nên nói về các hoạt động không liên quan đến công việc mà bạn làm trong giờ làm việc của công ty , nhưng các ứng viên đã từng nói về việc họ thường đi làm muộn hoặc họ thích nghỉ trưa dài để tập thể dục tại phòng tập thể dục. Đây không phải là chiến lược tốt nhất nếu bạn muốn có một cuộc phỏng vấn thứ hai hoặc công việc.

13. Câu hỏi: Bạn có tốt bụng không??

Trong một bài viết cho tờ The Chicago Tribune , Andy Lansing, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Levy Restaurants, cho biết ông bắt đầu mọi cuộc phỏng vấn bằng câu hỏi "Bạn có tử tế không?" Một phần lý do ông hỏi câu hỏi này là vì nó khiến nhiều người được phỏng vấn giật mình, những người không ngờ mình sẽ nhận được một câu hỏi như thế này. Tôi biết một ứng viên đã bị bất ngờ - trong một cuộc phỏng vấn xin việc giảng dạy tại một trường đặc quyền đầy thử thách - khi hiệu trưởng hỏi, "Em có vẻ là một cô gái dễ thương. Làm sao một người tốt bụng như vậy có thể đối phó với những học sinh hay nổi loạn?" Cô ấy nói rằng đó là câu hỏi khó nhất mà cô từng được hỏi trong một cuộc phỏng vấn xin việc . Đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời vì có một điều gọi là được coi là quá tử tế. Thật không may, tử tế có thể được coi là một bất lợi cũng như một lợi thế. Các công ty không phải lúc nào cũng muốn thuê những người tử tế nhất cho những công việc khó khăn.

Khi một nhà tuyển dụng hỏi bạn câu hỏi này, họ không chỉ muốn xem cách bạn trả lời một câu hỏi bất ngờ mà còn muốn xem bạn có phù hợp với văn hóa công ty hay không. Đây là một câu hỏi khó vì đôi khi công ty muốn thuê một người tử tế, và đôi khi thì không. Sau đây là một số mẹo về cách xử lý câu hỏi phỏng vấn "Bạn có tử tế không?" để bạn không bị bất ngờ.

a. Cách trả lời nếu người phỏng vấn muốn bạn tử tế

Đôi khi, nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn câu hỏi này vì họ muốn tuyển những người "tốt bụng". Nếu đúng như vậy, cách tốt nhất bạn có thể trả lời là kể một giai thoại cá nhân về lần bạn thể hiện "sự tốt bụng" ở công việc trước.

Có nhiều loại 'sự tử tế': có lòng trắc ẩn với người khác; là người chơi trong nhóm ; tôn trọng sếp hoặc nhân viên của bạn; v.v. Hãy nghĩ về công việc đang làm và loại biểu hiện hoặc biểu hiện 'sự tử tế' nào sẽ quan trọng trong bối cảnh đó. Sau đó, hãy kể một giai thoại về cách bạn đã thể hiện loại 'sự tử tế' đó trong các vai trò trước đây và cách nó giúp bạn đạt được điều gì đó trong công việc.

Sau đây là ví dụ về câu trả lời cho câu hỏi này:

“ Vâng, tôi nghĩ mình là người tốt bụng: Tôi coi mình là người có lòng trắc ẩn với người khác và tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác. Ví dụ, khi làm việc trên một dự án nhóm phức tạp, một thành viên trong nhóm đã thất vọng và gặp khó khăn trong việc hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tôi đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của mình trước thời hạn để có thể giúp cô ấy. Tôi lắng nghe sự thất vọng của cô ấy và giúp cô ấy đưa ra giải pháp. Sự tốt bụng của tôi đã giúp nhóm của chúng tôi hoàn thành dự án thành công.”

Bạn có thể cân bằng phản hồi này bằng cách mô tả cách bạn sử dụng lòng tốt để đặt ra kỳ vọng cao cho bản thân và nhân viên của mình và để yêu cầu đồng nghiệp chịu trách nhiệm. Điều này sẽ chứng minh rằng bạn cũng có thể cứng rắn và khắt khe khi cần thiết. Dưới đây là một ví dụ về phản hồi: “Tôi tự coi mình là người cực kỳ tốt bụng, điều này giúp tôi trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả hơn. Ví dụ, bất cứ khi nào nhân viên của tôi gặp khó khăn với hiệu suất làm việc của họ, trước tiên tôi ngồi xuống với họ và lắng nghe những lo lắng của họ. Sau đó, tôi làm việc với họ để đưa ra giải pháp cải thiện công việc của họ. Tôi tin rằng lòng trắc ẩn của tôi là điều đã giúp những nhân viên trước đây của tôi đạt được doanh số bán hàng cao một cách nhất quán.”

b. Cách trả lời nếu người phỏng vấn không muốn bạn tử tế

Đôi khi người phỏng vấn không muốn bạn nói rằng bạn tốt bụng; thay vào đó, họ có thể cần một nhân viên có tính cạnh tranh hoặc có thể đặt ra kỳ vọng cao cho nhân viên. Nếu đúng như vậy, những giai thoại cá nhân sẽ một lần nữa giúp bạn trả lời câu hỏi.

Ngay cả khi người phỏng vấn đang tìm kiếm một người không 'tốt', bạn vẫn không muốn đưa ra nhiều ví dụ về việc bạn là người xấu tính, khó chịu hoặc không hợp tác. Thay vào đó, hãy đưa ra ví dụ về thời điểm mà sự kiên quyết của bạn với một nhân viên hoặc đồng nghiệp đã giúp cải thiện hiệu suất của họ. Ví dụ, bạn có thể mô tả một tình huống mà bạn cần can thiệp vào một nhân viên làm việc kém bằng cách lập kế hoạch cải thiện và có lẽ cuối cùng bạn đã thuyết phục họ chuyển đi hoặc sa thải họ.

Bạn có thể cân bằng phản hồi này bằng cách nhấn mạnh rằng bạn vẫn là một nhân viên hợp tác và bạn lắng nghe đồng nghiệp và nhân viên của mình. Điều này sẽ chứng minh rằng bạn là người có động lực và kiên định, nhưng bạn cũng công bằng và hợp lý.

Sau đây là một ví dụ về loại phản hồi này: “Mặc dù tôi được biết đến là người dễ hiểu và hợp tác, tôi cũng được biết đến là người cứng rắn và đặt ra kỳ vọng cao cho nhân viên của mình. Ví dụ, gần đây tôi đã giải quyết với một nhân viên liên tục nộp báo cáo trễ và không đầy đủ. Sau khi gặp anh ta để thảo luận về cách anh ta có thể cải thiện báo cáo của mình, anh ta vẫn không đáp ứng được kỳ vọng của tôi. Cuối cùng, tôi đã sa thải anh ta. Mặc dù điều này rất khó khăn, nhưng cuối cùng đó là quyết định đúng đắn cho công ty và thậm chí cho cả nhân viên đang gặp khó khăn. Tôi coi trọng việc công bằng nhưng cứng rắn hơn là "tốt bụng" ở nơi làm việc.”

c. Nếu bạn không chắc chắn nên nói gì

Dựa trên mô tả công việc và người phỏng vấn, bạn thường có thể biết được liệu người phỏng vấn có hỏi bạn câu hỏi này vì họ đang tìm kiếm những nhân viên tốt bụng hay những nhân viên cứng rắn và mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn về điều mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, hãy đưa ra câu trả lời chứng minh khả năng vừa có lòng trắc ẩn vừa cứng rắn trong công việc của bạn.

Một giai thoại mô tả tính tốt bụng và một giai thoại mô tả tính kiên quyết của bạn sẽ cho người phỏng vấn thấy rằng bạn biết tình huống nào cần sự tử tế và tình huống nào cần cách tiếp cận quyết đoán hơn.

d. Nghĩ về lý do tại sao bạn được hỏi

Hãy nhớ rằng người phỏng vấn sẽ hỏi bạn câu hỏi này vì họ muốn chắc chắn rằng bạn sẽ phù hợp với văn hóa công ty . Vì vậy, nếu bạn được nhận vào làm, hãy suy nghĩ cẩn thận xem môi trường công ty có phù hợp với bạn không.

Nếu bạn là người thực sự tốt bụng và người phỏng vấn nói rằng họ muốn những nhân viên không tốt bụng, bạn có thể muốn suy nghĩ kỹ hơn về việc nhận việc. Bạn có thể không thoải mái khi làm việc trong một môi trường làm việc tiêu cực. Câu hỏi "Bạn có tốt bụng không?" sẽ giúp cả bạn và người phỏng vấn quyết định xem bạn có phù hợp với công việc hay không.

14. Câu hỏi: Bạn có sẵn sàng thất bại không?

Một loại câu hỏi phỏng vấn phổ biến khiến nhiều ứng viên lo lắng là bất kỳ câu hỏi nào về thất bại . Một trong những câu hỏi phỏng vấn khó nhất về thất bại là "Bạn có sẵn sàng thất bại không?" Có thể cảm thấy không tự nhiên khi thừa nhận điểm yếu và thất bại của mình trong một cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, có những cách để trả lời câu hỏi này sẽ chứng minh rằng bạn đủ tiêu chuẩn cho công việc .

Nhà tuyển dụng sẽ hỏi câu hỏi này (và những câu hỏi khác về thất bại) vì một số lý do. Đầu tiên, họ có thể muốn kiểm tra khả năng ứng phó với thất bại của bạn. Thứ hai, họ có thể muốn xem liệu bạn có sẵn sàng thúc đẩy bản thân (thông qua thất bại) để trở thành một nhân viên tốt hơn hay không.

Khi trả lời câu hỏi này, bạn muốn thừa nhận rằng thất bại là điều có thể xảy ra, nhưng nhấn mạnh rằng khi bạn thất bại, bạn luôn học hỏi từ những sai lầm của mình và trở thành một nhân viên tốt hơn. Bạn cũng muốn làm rõ rằng bạn không thất bại quá thường xuyên.

a. Cách trả lời câu hỏi “Bạn có sẵn sàng thất bại không?”

Điều quan trọng là phải thừa nhận rằng thất bại có thể là điều tốt - nó có thể cung cấp cho bạn một bài học giúp bạn phát triển như một con người hoặc một nhân viên. Một người trả lời câu hỏi bằng cách nói "Không, tôi không muốn thất bại" sẽ có vẻ không muốn thúc đẩy bản thân trở nên tốt hơn.

Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này là đưa ra ví dụ về một lần bạn thất bại trong quá khứ, sau đó giải thích bạn đã học được gì từ đó. Lý tưởng nhất là đó sẽ là lần bạn học được cách trở thành một nhân viên tốt hơn. Khi đưa ra ví dụ, hãy giải thích tình huống đó là gì và bạn đã cố gắng (và không thành công) đạt được điều gì. Sau đó—và đây là phần quan trọng nhất—giải thích những gì bạn học được từ kinh nghiệm đó. Có lẽ bạn đã cố gắng và không giải quyết được vấn đề bằng một kỹ thuật, nhưng sau đó nhanh chóng học được cách sử dụng một phương pháp khác. Bạn cũng có thể nêu các bước bạn đã thực hiện để đảm bảo rằng bạn không bao giờ mắc phải sai lầm tương tự nữa. Nhấn mạnh cách bạn trưởng thành như thế nào sau thất bại này.

Bạn cũng có thể đưa ra ví dụ về một lần bạn không thất bại, nhưng nghĩ rằng bạn có thể thất bại (hoặc có lẽ đồng nghiệp hoặc sếp của bạn tin rằng bạn sẽ thất bại). Ví dụ, bạn có thể đề cập đến một lần bạn đảm nhận một nhiệm vụ mới, đầy thử thách mà bạn không chắc mình có thể hoàn thành, và sau đó bạn đã hoàn thành nó. Trong câu trả lời phỏng vấn của bạn, hãy giải thích các bước bạn đã thực hiện để thúc đẩy bản thân trong khi tránh thất bại.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Sau đây là một số ví dụ về cách trả lời câu hỏi "Bạn có sẵn sàng thất bại không?" Tất cả các câu trả lời này đều sử dụng kỹ thuật trả lời phỏng vấn STAR , trong đó bạn nhớ lại một tình huống, giải thích câu hỏi T liên quan, mô tả hành động bạn đã thực hiện và kết thúc bằng kết quả của hành động này.

Câu trả lời mẫu số 1: Trong khi tôi làm việc chăm chỉ để tránh lỗi trong công việc, tôi sẵn sàng thúc đẩy bản thân hoàn thành các nhiệm vụ mới và đầy thử thách mà tôi có thể không hoàn thành được. Ví dụ, tôi đã từng làm việc trong một dự án nhóm, khi ba trong số sáu thành viên nhóm của chúng tôi phải rời nhóm để hoàn thành một nhiệm vụ khác. Khi một nửa nhóm của chúng tôi đã rời đi, chúng tôi nghĩ rằng dự án có thể thất bại. Tuy nhiên, tôi đã dẫn dắt nhóm của chúng tôi trong việc xem xét lại kế hoạch nhóm và đặt ra các mục tiêu hàng ngày mới. Cuối cùng, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn và nhận được lời khen ngợi từ CEO của công ty vì đã làm việc chăm chỉ. Khi tôi phải đối mặt với một thách thức như thế này, một thách thức có khả năng thất bại, tôi luôn đứng lên giải quyết.

Tại sao nó hiệu quả: Ứng viên này đưa ra góc nhìn tích cực cho câu hỏi bằng cách định nghĩa lại “thất bại tiềm ẩn” thành “rủi ro được tính toán”. Sau đó, cô ấy nhớ lại các bước mình đã thực hiện để tránh thất bại thành công, chứng minh rằng cô ấy có khả năng chủ động giải quyết vấn đề khi gặp trở ngại.

Câu trả lời mẫu số 2: Tôi là một người có tư duy sáng tạo, sẵn sàng phát triển và thử nghiệm những ý tưởng và chiến lược mới. Thông thường, những ý tưởng này sẽ hiệu quả, nhưng khi chúng thất bại, đó thường là lúc tôi học được nhiều nhất. Ví dụ, với tư cách là người phát triển chương trình giảng dạy cho một trường trung học, tôi đã tạo ra một khóa học tự chọn mới cho học sinh năm nhất. Chúng tôi đã tiến hành chạy thử khóa học và học sinh không phản hồi tốt với lớp học. Thay vì giơ tay đầu hàng, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ học sinh, làm lại lớp học dựa trên phản hồi của các em và chạy lại lớp học vào năm sau. Năm đó, lớp học đã nhận được đánh giá tuyệt vời từ học sinh. Bằng cách thử nghiệm những ý tưởng mới, chúng tôi biết được điều gì không hiệu quả và cách cải thiện những điều đó.

Tại sao nó hiệu quả: Ở đây, người được phỏng vấn minh họa cách thất bại có thể có giá trị khi nó dẫn đến sự cải thiện. Chỉ ra những lợi thế của “thử và sai” có lẽ là cách an toàn nhất, chiến lược nhất để trả lời câu hỏi này.

Câu trả lời mẫu số 3: Vâng, tôi tin rằng thất bại là một trong những cách tốt nhất để học hỏi và cải thiện. Ví dụ, tại công việc đầu tiên của tôi tại một cửa hàng bán lẻ, công ty chúng tôi đã có một máy tính tiền mới chạy bằng máy tính. Ngày đầu tiên tôi sử dụng máy tính tiền, tôi không biết cách thực hiện một số chức năng nhất định trên máy. Thay vì bỏ cuộc hoặc trở nên quá tải, tôi đã ở lại làm việc sau khi đóng cửa để thực hành. Một tuần sau, tôi là nhân viên có nhiều kiến thức nhất về máy tính tiền. Cuối cùng, tôi đã hướng dẫn cách sử dụng máy tính tiền cho các nhân viên khác, vì tất cả họ đều gặp phải những vấn đề giống như tôi lúc đầu. Bằng cách thất bại và sau đó học hỏi từ thất bại đó, tôi đã có thể trở thành một nhà lãnh đạo trong công việc của mình.

Tại sao nó hiệu quả: Ứng viên này chứng minh sự sẵn lòng học hỏi từ những thất bại của mình – luôn là một phẩm chất tuyệt vời ở một nhân viên. Anh ấy cho thấy sự trưởng thành khi thừa nhận rằng anh ấy đã thất bại trong công việc lần đầu tiên, và sau đó là sáng kiến cá nhân trong việc giải thích cách anh ấy đảm bảo điều này sẽ không xảy ra nữa.

c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất

Nhấn mạnh vào Quá trình học tập. Người phỏng vấn muốn biết liệu bạn có thể học hỏi và phát triển từ những sai lầm mình mắc phải hay không.

Biến câu hỏi thành lợi thế của bạn. Sử dụng câu trả lời của bạn để “bán” các kỹ năng mềm mà bạn sở hữu giúp bạn đối phó với thất bại đang chờ xử lý. Những kỹ năng này có thể bao gồm các năng lực như lập kế hoạch chiến lược, phân tích quy trình, quản lý thời gian, tính linh hoạt và giải quyết vấn đề chủ động.

Thực hành, thực hành, thực hành . Sử dụng kỹ thuật trả lời phỏng vấn STAR để đưa ra những giai thoại hay mà bạn có thể sử dụng khi câu hỏi này xuất hiện. Thực hành trả lời thành tiếng, trước gương hoặc – tốt hơn nữa – với một người bạn sẵn sàng đóng vai người phỏng vấn.

d. Những điều không nên nói

Đừng nhắc đến thất bại gần đây. Mặc dù bạn muốn thừa nhận rằng thất bại có thể là điều tốt, nhưng bạn cũng không muốn ám chỉ rằng bạn sẽ thất bại trong công việc mọi lúc. Hãy thử lấy một ví dụ từ quá khứ xa xôi, để cho thấy bạn đã học hỏi và cải thiện từ những sai lầm trong quá khứ.

Đừng đổ lỗi cho người khác. Khi giải thích về thất bại của mình, đừng chỉ tay vào người khác. Hãy chịu toàn bộ trách nhiệm, ngay cả khi có người khác liên quan. Bạn không muốn tỏ ra là kiểu nhân viên đổ lỗi cho sếp hoặc đồng nghiệp về những vấn đề của riêng mình.

Đừng đề cập đến một thất bại liên quan đến các yêu cầu công việc. Bạn không muốn khiến nhà tuyển dụng lo lắng rằng bạn không đáp ứng được các yêu cầu của công việc . Do đó, đừng đề cập đến ví dụ về một thất bại liên quan đến một phần quan trọng của công việc mà bạn đang ứng tuyển. Ví dụ, nếu bạn đang ứng tuyển vào một công việc về lập trình và bạn đã từng mắc một lỗi lập trình lớn gây ra hậu quả khủng khiếp, đừng đề cập đến điều này. Hãy chọn một ví dụ ít liên quan trực tiếp đến công việc.

Đừng nhắc đến những thất bại nghiêm trọng. Bạn đã bao giờ mắc lỗi dẫn đến tổn thất tài chính cho công ty hoặc khiến bạn bị sa thải chưa? Đừng nhắc đến bất kỳ lỗi lớn nào trong số này. Hãy tập trung vào một lỗi nhỏ mà bạn có thể sửa chữa tương đối dễ dàng.

Đừng nói "Không". Khi được hỏi "Bạn có sẵn sàng thất bại không?", đừng trả lời "Không". Điều này khiến bạn có vẻ sợ thúc đẩy bản thân đạt được những điều lớn lao hơn. Ngoài ra, đừng trả lời "Tôi chưa bao giờ thất bại". Điều này sẽ gây hiểu lầm - mọi người đều đã từng thất bại ở một mức độ nhỏ nào đó trong công việc.

15. Câu hỏi: Mô tả đạo đức nghề nghiệp của bạn?

Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, những người bạn nói chuyện tại một công ty sẽ cố gắng hiểu bạn là người như thế nào. Để hiểu rõ hơn, người phỏng vấn có thể yêu cầu bạn mô tả đạo đức nghề nghiệp của mình. Khi bạn trả lời, điều quan trọng là chia sẻ các ví dụ về cách bạn thể hiện đạo đức nghề nghiệp của mình trong công việc.

Với câu hỏi này, người phỏng vấn muốn biết bạn phù hợp với công việc như thế nào và bạn sẽ như thế nào với tư cách là một nhân viên—bạn có phải là người chỉ biết đếm thời gian, chỉ làm những việc tối thiểu không? Hay bạn sẽ làm thêm giờ và luôn ở lại cho đến khi hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng? Bạn làm việc tốt với người khác hay tập trung chủ yếu vào việc hoàn thành nhiệm vụ của riêng mình? Câu trả lời của bạn cho câu hỏi phỏng vấn phổ biến này có thể tiết lộ rất nhiều điều.



a. Cách trả lời câu hỏi “Mô tả đạo đức nghề nghiệp của bạn”

Mẹo để trả lời câu hỏi này là tránh việc chỉ đọc thuộc lòng một chuỗi tính từ. Việc nêu cụ thể giúp nhà tuyển dụng thực sự hiểu được bạn là người lao động như thế nào. Bắt đầu bằng cách chia sẻ một vài đặc điểm chính và suy nghĩ về những đặc điểm tóm tắt về bạn. Có thể bạn là:

  • Đáng tin cậy
  • Tôn trọng
  • Nhiệt tình
  • Tận tụy
  • Tận tụy
  • Tích cực
Sau đó, hãy suy nghĩ về toàn bộ sự nghiệp của bạn. Một số ví dụ về thời điểm bạn thể hiện những đặc điểm đó là gì? Đây là những câu chuyện mà bạn sẽ muốn chia sẻ trong phản hồi của mình.

Như thường lệ, khi bạn kể một giai thoại hoặc kể một câu chuyện trong một cuộc phỏng vấn, bạn nên sử dụng kỹ thuật STAR . Kỹ thuật này viết tắt của Situation (Tình huống), Task (Nhiệm vụ), Action (Hành động), Response (Phản hồi) và là một cách hữu ích để sắp xếp câu trả lời của bạn.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Câu trả lời mẫu số 1:
Tôi là một người làm việc tích cực, nhiệt tình, luôn tận tụy hoàn thành nhiệm vụ nhưng không phàn nàn về quy trình. Đây là một ví dụ hay: Chúng tôi phải làm lại toàn bộ hàng tồn kho khi tôi làm việc tại Công ty ABC. Nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng tôi đã mang theo một túi kẹo lớn và tạo ra một cuộc săn tìm kho báu để đi kèm với nhiệm vụ. Cuối cùng, mọi người đều vui vẻ.

Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này thể hiện tính cách của ứng viên - bất kỳ công ty nào tìm kiếm sự lạc quan, tích cực sẽ rất vui mừng với câu trả lời này.

Câu trả lời mẫu số 2: Tôi biết đây là một câu sáo rỗng, nhưng tôi rất tận tâm hoàn thành nhiệm vụ. Trong lần đánh giá gần đây nhất, đây là điều mà quản lý của tôi đã ghi nhận và khen ngợi tôi.

Tại sao hiệu quả: Mặc dù đưa ra ví dụ cụ thể về đạo đức nghề nghiệp của bạn là điều tốt, nhưng việc chia sẻ rằng người quản lý đã nhận thấy và khen ngợi điều đó cũng khá hiệu quả.

Câu trả lời mẫu số 3: Tôi tận tụy làm việc với nhóm của mình để khám phá và triển khai phương pháp tiếp cận hiệu quả nhất. Ở công việc trước, chúng tôi cần cắt giảm chi tiêu ở một khu vực trung tâm chi phí. Tôi đã chia sẻ vấn đề này với nhóm của mình và yêu cầu mọi người cùng nhau đưa ra ý tưởng cho cuộc họp tiếp theo một tuần sau đó. Hóa ra, một trong những thành viên trong nhóm của tôi đã có một ý tưởng tuyệt vời mà chúng tôi đã sử dụng để cắt giảm chi phí 10%. Sau khi chúng tôi triển khai chiến lược, tôi đã đề cử cô ấy cho giải thưởng toàn công ty.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này không chỉ cho thấy bản chất hào phóng và hợp tác của ứng viên mà còn là ví dụ điển hình về cách họ giúp giải quyết vấn đề và giảm chi tiêu (hai điều mà tất cả các công ty đều muốn thực hiện).

c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất

Hãy cụ thể: Cung cấp các ví dụ cho thấy bạn đã thể hiện đạo đức nghề nghiệp của mình như thế nào.

Hãy súc tích: Chia sẻ ví dụ của bạn một cách ngắn gọn, không lan man quá dài dòng.

Trình bày những phẩm chất được công việc hiện tại coi trọng: Hãy nghĩ lại về mô tả công việc và bất kỳ nghiên cứu nào bạn đã thực hiện về công ty. Nếu công ty này đánh giá cao sự hợp tác, tự thúc đẩy, sẵn sàng làm việc ngoài giờ hoặc bất kỳ phẩm chất nào khác, hãy cố gắng nêu bật điều đó trong phản hồi của bạn.

d. Những điều không nên nói

Đừng nhắc đến tính từ nếu không có dẫn chứng: Việc liệt kê một loạt các đặc điểm chung không phù hợp với bạn là không hữu ích.

Tránh những câu sáo rỗng: Bạn có phải là người chăm chỉ không? Có động lực tự thân không? Là người làm việc nhóm? Các nhà quản lý tuyển dụng luôn nghe những cụm từ này, vì vậy tốt nhất là tránh chúng (hoặc chỉ sử dụng chúng nếu bạn có thể chứng minh bằng một câu chuyện tuyệt vời).

Đừng gian dối: Đây luôn là chính sách tồi trong các buổi phỏng vấn. Và rất có thể, đạo đức nghề nghiệp của bạn sẽ được thể hiện qua cách bạn trả lời các câu hỏi khác cũng như khi người quản lý tuyển dụng kiểm tra thông tin tham khảo của bạn.



16. Câu hỏi: Phong cách làm việc của bạn là gì?

Ngoài việc tìm hiểu về các kỹ năng bạn có đủ điều kiện cho một công việc, người phỏng vấn cũng muốn biết về cách bạn làm việc để xác định xem bạn có phù hợp với vai trò và tổ chức hay không. Yêu cầu ứng viên mô tả phong cách làm việc của họ là một cách để giải mã xem họ có phù hợp hay không.

Mặc dù câu hỏi mở này có vẻ mơ hồ, nhưng nó cho phép bạn thể hiện bản thân theo hướng tích cực. Trong câu trả lời của mình, bạn có thể nêu bật một cách chiến lược cách thức phong cách làm việc của bạn phù hợp với công ty như thế nào.



Câu hỏi này giúp người phỏng vấn quyết định xem bạn có phù hợp với văn hóa công ty và các yêu cầu của công việc hay không. Ví dụ, nếu bạn yêu cầu sự im lặng và tập trung hoàn toàn để làm việc, nhưng văn phòng lại có bầu không khí nhộn nhịp, hợp tác (và mặt bằng mở), bạn có thể không phù hợp.

a. Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn về phong cách làm việc của bạn

Khi trả lời câu hỏi này, điều quan trọng là phải ghi nhớ công việc cụ thể. Tránh những câu sáo rỗng (như “người làm việc chăm chỉ” và “kỹ năng giao tiếp tốt”) và tập trung vào các yếu tố cụ thể trong phong cách làm việc của bạn phù hợp với vị trí và công ty.

Câu hỏi này sẽ dễ trả lời hơn nhiều nếu bạn nghiên cứu trước khi phỏng vấn xin việc. Phân tích danh sách việc làm để so sánh trình độ của bạn với yêu cầu của họ và chuẩn bị câu trả lời cho thấy phong cách làm việc của bạn khiến bạn trở thành ứng viên tốt nhất cho công việc.

Sau đó, hãy đi xa hơn một chút. Xem lại trang web của công ty, bộ tài liệu truyền thông (gần như luôn có sẵn trên trang web của họ) và sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội để biết được phẩm chất nào được coi trọng nhất tại tổ chức.

Điều quan trọng nữa là phải trung thực, đồng thời vẫn nêu bật mặt tích cực. Đừng tự nhận mình là người cầu toàn nếu bạn là người nhìn xa trông rộng; thay vào đó, hãy nhấn mạnh tầm nhìn và cam kết về chất lượng của bạn.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Câu trả lời mẫu số 1:
Phong cách làm việc của tôi cực kỳ linh hoạt—làm việc trên rất nhiều dự án khác nhau đòi hỏi tôi phải thích nghi. Nhìn chung, tôi cố gắng làm việc trên một dự án tại một thời điểm, làm việc nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể để đạt được kết quả tốt nhất. Tất cả các dự án của tôi đều yêu cầu sự hợp tác, vì vậy tôi sử dụng môi trường làm việc nhóm để kiểm tra lỗi. Tôi là người cầu toàn và là người làm việc có động lực, và tôi nghĩ rằng kỹ năng giao tiếp rõ ràng của mình cho phép tôi phát huy hết khả năng của mình trong bất kỳ nhóm nào, trong bất kỳ dự án nào.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này thiết lập phong cách làm việc ưa thích của ứng viên (mỗi lần một dự án) đồng thời cũng nêu bật các kỹ năng quan trọng khác tại nơi làm việc, chẳng hạn như tính linh hoạt và cộng tác. Trừ khi mô tả công việc yêu cầu cụ thể về khả năng làm nhiều việc cùng lúc, câu trả lời này sẽ đánh dấu rất nhiều phẩm chất tích cực theo nhu cầu của ứng viên.

Câu trả lời mẫu số 2: Tôi cực kỳ đáng tin cậy. Tôi hiếm khi nghỉ làm một ngày nào, và nổi tiếng là người đến sớm và ở lại muộn để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng và đạt được kết quả. Sự đáng tin cậy này cũng mở rộng đến công việc cộng tác của tôi. Tôi luôn đáp ứng thời hạn và giúp các đồng đội của mình cũng hoàn thành thời hạn của họ. Ví dụ, trong dự án gần đây nhất của tôi, một đồng đội đang vật lộn để hoàn thành nhiệm vụ của mình cho nhóm, và tôi đã ở lại muộn mỗi ngày trong tuần đó để giúp anh ấy không chỉ hoàn thành nhiệm vụ của mình mà còn vượt quá thời gian dự kiến ban đầu của chúng tôi cho dự án.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này có sức mạnh từ các ví dụ được cung cấp. Các nhà quản lý tuyển dụng đánh giá cao những nhân viên thể hiện sự sẵn sàng nỗ lực hết mình và hỗ trợ đồng nghiệp.

Câu trả lời mẫu số 3: Tôi luôn theo dõi các dự án của mình. Nhờ vào kỹ năng tổ chức và hiệu quả của mình, tôi có thể giải quyết thành công nhiều dự án cùng một lúc. Mặc dù tôi hoàn thành hầu hết công việc của mình một cách độc lập, tôi rất coi trọng ý kiến đóng góp từ những người khác và sẽ tham khảo ý kiến của các thành viên trong nhóm để đảm bảo rằng tất cả chúng tôi đều đi đúng hướng. Tôi cũng đánh giá cao việc thường xuyên kiểm tra với sếp của mình để cập nhật tiến độ của tôi và hỏi về bất kỳ vấn đề nào phát sinh. Sự giao tiếp cởi mở này giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả và chính xác.

Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này làm nổi bật điểm mạnh của ứng viên và cho thấy tính cách linh hoạt.

c. Mẹo để đưa ra phản hồi tốt nhất

Hãy suy nghĩ về phong cách làm việc của bạn. Bạn có làm việc nhanh không? Thích hợp tác không? Cố gắng thực hiện dự án khó nhất của bạn vào sáng sớm? Bạn có cách nào ưa thích để tương tác với quản lý của mình không? Đây là tất cả những điều bạn có thể thảo luận trong câu trả lời của mình.

Hãy ngắn gọn. Bạn không thể đề cập đến mọi khía cạnh trong phong cách làm việc của mình trong câu trả lời, vì vậy hãy tập trung vào các yếu tố thể hiện phẩm chất tốt nhất của bạn và phù hợp với công việc.

Đưa ra ví dụ. Cân nhắc đưa vào một ví dụ ngắn gọn nhấn mạnh phong cách làm việc của bạn. Ví dụ, hãy đề cập đến thời điểm hiệu quả và khả năng làm nhiều việc cùng lúc của bạn đã giúp bạn hoàn thành một bài tập một tuần trước thời hạn.

Hãy trung thực. Nếu bạn thực sự không thể làm việc khi bàn làm việc của bạn chất đầy giấy tờ, hãy thẳng thắn. Nhưng hãy cố gắng thận trọng với bất kỳ tuyên bố quá chắc chắn nào về nhu cầu môi trường làm việc của bạn.

Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn về cách trình bày câu trả lời của mình, hãy cân nhắc tập trung vào một trong những lĩnh vực sau:

  • Tốc độ và độ chính xác: Nếu bạn làm việc nhanh chóng và hiệu quả, bạn có thể đề cập đến điều này trong câu trả lời của mình, đặc biệt là nếu công việc đòi hỏi phải đáp ứng thời hạn gấp. Tuy nhiên, điều quan trọng là gây ấn tượng với người phỏng vấn bằng năng lực và độ chính xác của bạn, chứ không chỉ là tốc độ. Nếu bạn nói rằng bạn làm việc với tốc độ nhanh và đều đặn, hãy nhấn mạnh các chiến lược bạn sử dụng để tránh mắc lỗi.
  • Cấu trúc ngày của bạn: Bạn có thể muốn tập trung vào cách bạn sắp xếp ngày của mình. Bạn có thích làm những nhiệm vụ khó nhất vào buổi sáng không? Bạn có thích tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm, hay làm nhiều việc cùng lúc? Bạn cũng có thể đề cập đến số giờ bạn thường làm việc. Nếu bạn là người luôn làm việc vượt quá khả năng và ở lại muộn để hoàn thành nhiệm vụ, hãy nói như vậy.
  • Làm việc một mình hay hợp tác: Nhà tuyển dụng có thể muốn biết bạn thích làm việc một mình hay hợp tác. Hãy suy nghĩ kỹ về công việc trước khi trả lời câu hỏi này. Hầu hết các công việc đều yêu cầu ít nhất một số sự hợp tác, vì vậy ngay cả khi bạn thích làm việc một mình, hãy nhấn mạnh rằng bạn coi trọng ý kiến đóng góp của người khác.
  • Tiếp nhận chỉ đạo: Một yếu tố quan trọng khác trong phong cách làm việc của bạn là cách bạn muốn giao tiếp với sếp. Bạn thích được hướng dẫn hay bạn thích được giao nhiệm vụ và tự mình hoàn thành? Việc suy nghĩ về mối quan hệ lý tưởng của bạn với người sử dụng lao động sẽ giúp cả bạn và người phỏng vấn quyết định xem bạn có phù hợp với công việc hay không .
  • Phong cách giao tiếp của bạn: Nếu công việc này đòi hỏi phải giao tiếp liên tục, bạn có thể muốn nhấn mạnh cách bạn giao tiếp với người sử dụng lao động, nhân viên và khách hàng trong suốt ngày làm việc. Bạn thích giao tiếp qua email, điện thoại hay gặp mặt trực tiếp? Một lần nữa, hãy nghĩ về những gì công việc này yêu cầu trước khi bạn trả lời. Hầu hết các công việc sẽ yêu cầu kết hợp các chiến thuật giao tiếp.
d. Những điều không nên nói

Đừng đưa ra những câu trả lời quá cụ thể, cứng nhắc. Trừ khi bạn có thể xác định chính xác phong cách làm việc ưa thích của cả công ty và người phỏng vấn, tốt nhất là không nên quá dứt khoát. Nếu bạn nói "Tôi làm việc tốt nhất khi ở một mình" và người quản lý muốn một người làm việc theo nhóm, bạn sẽ tự động bị loại.

Đừng sử dụng những câu sáo rỗng. Trong các cuộc phỏng vấn, mọi người đều là người chăm chỉ, chú ý đến chi tiết và là người làm việc nhóm. Bạn có thể tự nhận những đặc điểm này, nhưng vì những từ và cụm từ này được nói ra rất thường xuyên, hãy đưa ra ví dụ nếu bạn sử dụng chúng.

Đừng gian dối hoặc không trả lời các câu hỏi. Mặc dù bạn không muốn quá cụ thể và khiến mình có vẻ cứng nhắc, nhưng cũng không khôn ngoan khi trả lời quá mơ hồ khiến người phỏng vấn không hiểu bạn là một nhân viên. Tất cả chúng ta đều có sở thích khi nói đến nơi làm việc của mình. Đây là lúc bạn chia sẻ sở thích của mình. Nếu bạn thực sự không thích các cuộc họp buổi sáng hoặc có một số thói quen kỳ quặc khác, có thể đáng để đề cập đến điều đó trong phản hồi của bạn.


Nguồn: Alison Doyle

Hiểu giúp chúng ta khác biệt và làm tốt hơn.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top