Phần 11: Câu hỏi phỏng vấn xin việc: Những câu hỏi về tương lai. Nhóm chuyên đề hỗ trợ các bạn mới ra trường

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Bạn có ở lại nếu được tuyển dụng không là điều mà hầu hết các nhà tuyển dụng muốn biết. Tất cả những câu hỏi này sẽ đánh giá sự quan tâm của bạn trong việc cam kết với vai trò và công ty mới.

Câu hỏi 1: Hãy cho tôi biết về xu hướng trong nghề nghiệp và ngành của bạn .

Trong các cuộc phỏng vấn xin việc ở một số vị trí và một số ngành, bạn có thể sẽ nhận được những câu hỏi về xu hướng của ngành.

Rốt cuộc, hầu hết các nhà tuyển dụng đều muốn thuê những nhân viên có tư duy tiến bộ và bắt kịp xu hướng tác động đến nghề nghiệp của họ. Với hiểu biết sâu sắc về xu hướng và những gì được mong đợi trong ngành của bạn, bạn có thể giúp thúc đẩy một công ty vượt ra khỏi tình trạng hiện tại.

Người phỏng vấn và nhà tuyển dụng rất có thể mong đợi bạn biết về các chủ đề thịnh hành trong nghề nghiệp và/hoặc lĩnh vực nghề nghiệp của bạn. Sau đây là những điều bạn cần biết để đưa ra câu trả lời có ý nghĩa cho các câu hỏi về xu hướng.

Khi người phỏng vấn đặt câu hỏi về xu hướng trong ngành của bạn, họ muốn tìm hiểu một vài điều. Đầu tiên, họ muốn biết liệu bạn có nhận thức được các chủ đề và xu hướng lớn trong ngành của mình hay không. Ở một cấp độ nghề nghiệp và vai trò nhất định, bạn được kỳ vọng sẽ theo kịp tin tức trong ngành và nắm bắt được tình hình.

Kiến thức của bạn về xu hướng có thể giúp định hướng các lựa chọn bạn đưa ra trong công việc. Ví dụ, nhận thức về những gì người dùng muốn có thể xác định cách bạn tạo chiến dịch tiếp thị hoặc tiện ích nào bạn hỗ trợ phát triển.

Người phỏng vấn cũng hỏi về xu hướng để biết được mức độ gắn bó của bạn với công việc. Họ muốn xem liệu bạn có đam mê với ngành của mình và có vượt qua mức tối thiểu là hiện diện hay không.

Cuối cùng, người phỏng vấn cũng có thể muốn biết cách bạn theo dõi tin tức và những nguồn bạn tham khảo.

a. Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn về xu hướng nghề nghiệp của bạn

Khi được hỏi về xu hướng, hãy nêu bật một số xu hướng mà bạn cho là quan trọng nhất. Việc chỉ ra một câu chuyện, sự kiện hoặc chủ đề Twitter thu hút sự chú ý gần đây có thể hữu ích.

Bạn cũng sẽ muốn có thể nói về lý do tại sao bạn nghĩ những xu hướng này có ý nghĩa. Như một phần thưởng, hãy lồng ghép vào câu trả lời của bạn cách bạn nghĩ một xu hướng có thể tác động đến công việc của bạn.

Làm thế nào để bạn có thể theo kịp xu hướng? Bạn phải có khả năng cho người phỏng vấn thấy rằng bạn đang nắm bắt những điều mới mẻ và đáng chú ý. Để làm được điều đó, bạn sẽ cần phải thường xuyên dành thời gian nghiên cứu các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực của mình để đảm bảo rằng bạn có được kiến thức và kỹ năng để theo kịp sự thay đổi.

Khi đang trong quá trình tìm kiếm việc làm , điều đặc biệt quan trọng là phải nắm bắt được xu hướng và sẵn sàng thoải mái thảo luận về quan điểm của bạn về các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nghề nghiệp của bạn.

Ngay cả khi bạn không được hỏi rõ ràng về xu hướng, hiểu biết sâu sắc của bạn về ngành có thể hữu ích trong suốt cuộc phỏng vấn. Nó có thể cung cấp thông tin cho câu trả lời của bạn cho các câu hỏi phỏng vấn khác.

Bạn đang tự hỏi làm thế nào để luôn cập nhật tin tức và xu hướng trong ngành của mình? Bạn có rất nhiều lựa chọn. Sau đây là một số ý tưởng:

  • Tham dự sự kiện: Các hội nghị có xu hướng đặt trước những nhà lãnh đạo tư tưởng và những tên tuổi lớn trong ngành để đưa ra các bài phát biểu quan trọng. Hãy chú ý đến những gì các diễn giả này thảo luận—và cũng lắng nghe các đề cập đến bất kỳ tài khoản Twitter, trang web hoặc các nguồn thông tin hoặc địa điểm nào khác mà họ đề cập đến. Bạn cũng có thể tham dự các hội thảo trên web, hội thảo chuyên đề, buổi gặp mặt và hội thảo chuyên đề để cập nhật xu hướng.
  • Theo dõi những nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội: Nhờ có internet, bạn có thể theo dõi danh sách đọc và thảo luận của các nhà lãnh đạo và nhà tư tưởng lớn trong lĩnh vực của bạn. Trên thực tế, bạn thậm chí có thể (lịch sự) tương tác với họ trên mạng xã hội và trở thành một phần của cuộc trò chuyện.
  • Đăng ký nhận bản tin: Cùng với phương tiện truyền thông xã hội, hãy tìm kiếm các bản tin trong ngành, từ các bản tin chính thức do các nhóm lớn viết cho đến các bản tin trò chuyện từ những người đam mê ngành. Podcast cũng có thể là một nguồn thông tin phong phú, cũng như các ấn phẩm thương mại trong ngành.
  • Tìm kiếm các nhóm có liên quan trên LinkedIn, Facebook và các nền tảng khác: Các nhóm trên LinkedIn và Facebook có rất nhiều cuộc trò chuyện, ý tưởng chung và liên kết đến các bài viết thú vị có thể giúp bạn nắm bắt xu hướng trong lĩnh vực của mình.
  • Thiết lập cảnh báo của Google: Bạn có thể tạo cảnh báo xung quanh các thuật ngữ chính của ngành, tin tức đang diễn ra hoặc từ thông dụng. Bằng cách đó, bạn sẽ luôn cập nhật thông tin mới nhất.
b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Khi bạn tích cực theo dõi và đọc các nhà lãnh đạo và ngôi sao trong lĩnh vực của mình, cũng như cập nhật thông tin qua các bản tin, podcast và các nguồn thông tin khác, bạn sẽ dễ dàng thảo luận về các xu hướng hơn. Sau đây là một số cách trả lời tiềm năng nếu bạn được hỏi về xu hướng mới nhất trong ngành của mình, bạn nghĩ ngành đang hướng đến đâu, bạn theo kịp xu hướng trong ngành như thế nào hoặc các câu hỏi tương tự khác.

Câu trả lời mẫu số 1: Tôi thích trò chuyện với những người đồng nghiệp chuyên môn, và gần đây mọi người đều bàn tán về tầm quan trọng của việc duy trì dự trữ cho vay đầy đủ tại thời điểm này của chu kỳ kinh tế.

Tại sao hiệu quả: Ứng viên này cho thấy họ ưu tiên việc kết nối và đề cập đến một xu hướng chính.

Câu trả lời mẫu số 2: Tôi theo dõi Anh A, Chị B…. trên Facebook, Twitter và tất cả họ đều đề cao tính cấp thiết của việc cắt giảm chi phí bằng cách thuê ngoài hoạt động lập trình cho các quốc gia có chi phí thấp hơn.

Tại sao hiệu quả: Việc nhắc đến những cái tên lớn và những nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực này là một chiến lược rất hiệu quả. Thêm vào đó, ứng viên này cho thấy họ nhận thấy một chủ đề nổi bật giữa những người có sức ảnh hưởng này.

Câu trả lời mẫu số 3: Gần đây tôi đọc một bài viết trên Tạp chí Tiếp thị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai thác phương tiện truyền thông xã hội để nhắm mục tiêu vào các phân khúc thị trường hiệu quả hơn.

Tại sao hiệu quả: Ứng viên này cho thấy họ đang đọc các ấn phẩm trong ngành và chỉ ra một bài viết cụ thể đã thu hút sự chú ý của họ.

Thêm câu trả lời mẫu
  • Có ba hoặc bốn phiên họp dành riêng cho các chiến lược Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm tại hội nghị thường niên năm nay của Hiệp hội Tiếp thị Web, và tôi đã có thể tham dự hai hội thảo và học được...
  • Tôi thấy ngành của chúng tôi rất hấp dẫn. Thậm chí không cần cố gắng, tôi đã theo dõi và giao lưu với một số nhà lãnh đạo tư tưởng lớn trong lĩnh vực của chúng tôi, chẳng hạn như Anh A, Chị B…. Ngoài việc lướt trên Facebook và Twitter vào sáng sớm, tôi còn đăng ký nhận bản tin từ các ấn phẩm chính thống và trong ngành. Thêm vào đó, tôi cố gắng tham dự ít nhất một hội nghị lớn mỗi năm. Tôi thấy rằng các cuộc trò chuyện với đồng nghiệp có thể có giá trị như các diễn giả chính và hội thảo tại các sự kiện này.
c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất

Hãy thử những chiến lược sau nếu bạn được hỏi về xu hướng trong lĩnh vực của mình:

Hãy nói ngắn gọn. Rất có thể, người phỏng vấn không mong đợi một bài phát biểu được chuẩn bị trước. Hãy nói về một hoặc hai (có thể là ba) xu hướng có ý nghĩa. Nhưng đừng để câu trả lời của bạn kéo dài quá lâu. Thay vào đó, hãy tập trung vào các xu hướng mà bạn cho là quan trọng nhất và có khả năng thay đổi ngành theo một cách nào đó.

Chia sẻ nguồn của bạn. Người phỏng vấn sẽ quan tâm đến việc biết bạn thấy giọng nói nào có ý nghĩa. Hãy đề cập đến cách bạn biết về xu hướng này, cho dù đó là podcast, bản tin, v.v.

Nói về tác động của xu hướng. Đặt tên cho một xu hướng là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn có thể đi xa hơn thế nữa và nói về lý do tại sao xu hướng đó lại quan trọng và cách nó ảnh hưởng đến công việc bạn đang làm trong vai trò này hoặc thay đổi các ưu tiên của công ty, điều đó sẽ cho thấy bạn là người có tư duy phân tích và kết nối các điểm.

d. Những điều không nên nói

Hãy im lặng hoặc tỏ ra bối rối. Nếu bạn không chuẩn bị cho câu hỏi này, nó có thể rất khó khăn. Hãy nhớ rằng, việc xin thêm thời gian luôn là điều bình thường. Ví dụ, bạn có thể nói, "Để tôi suy nghĩ một lát" hoặc nói, "Đó là một câu hỏi hay. Chúng ta có thể quay lại vấn đề đó không?" Việc trì hoãn thời gian có thể giúp bạn nghĩ ra một xu hướng mà bạn muốn nêu bật. Bạn luôn có thể mở rộng thêm một chút về câu trả lời của mình trong lời cảm ơn.

Tránh xa những điều hiển nhiên. Nếu có thể, hãy cố gắng đưa ra câu trả lời chu đáo và cho thấy bạn tham gia vào lĩnh vực này ngoài phạm vi bề nổi. Tuy nhiên, tốt hơn là nên nêu tên một số xu hướng, ngay cả khi đó là xu hướng hiển nhiên, hơn là không đưa ra bất kỳ phản hồi nào.


Câu hỏi 2: Bạn đang tìm kiếm điều gì ở công việc tiếp theo của mình? Điều gì là quan trọng với bạn?

Một trong những câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất mà bạn có thể gặp phải là "Bạn đang tìm kiếm điều gì ở công việc tiếp theo của mình?" Đây là một câu hỏi quan trọng vì một trong những yếu tố hàng đầu khi quyết định tuyển dụng ứng viên nào là người phù hợp nhất với vai trò đang ứng tuyển. Nếu những gì bạn nói rằng bạn đang tìm kiếm không phù hợp với công việc bạn đang phỏng vấn, có thể bạn sẽ bị loại.

Đây là một câu hỏi khó vì không có câu trả lời đúng duy nhất . Câu trả lời của bạn sẽ mang tính cá nhân như chính bạn. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên trả lời câu hỏi này một cách vội vã mà không chuẩn bị một câu trả lời chu đáo.

Người phỏng vấn muốn biết mục tiêu của bạn có phù hợp với công ty không. Câu trả lời của bạn cũng cho phép người phỏng vấn xem liệu các kỹ năng và sở thích của bạn có khiến bạn trở thành ứng viên tốt cho công việc hiện tại hay không.

Họ cũng có thể đang cố gắng xác định xem bạn có phù hợp lâu dài với công ty hay không. Bạn đang tìm kiếm cơ hội để phát triển cùng một tổ chức—hay kế hoạch của bạn sẽ đưa bạn đến một nhà tuyển dụng khác trong thời gian ngắn? Ví dụ, nếu bạn là Y tá đã đăng ký và bạn đang phỏng vấn tại một tổ chức cần Quản lý Y tá nhưng không tuyển nhiều Y tá hành nghề, việc nói với người quản lý tuyển dụng rằng bạn hy vọng sẽ sử dụng quyền lợi giáo dục liên tục để quay lại trường học để lấy bằng NP sẽ không được đón nhận nồng nhiệt.

a. Cách trả lời câu hỏi "Bạn đang tìm kiếm điều gì ở công việc tiếp theo?"

Để trả lời câu hỏi này thành công, hãy cân nhắc mục tiêu của bạn liên quan đến vị trí này. Mặc dù câu trả lời của bạn phải luôn trung thực, nhưng nó cũng phải cho thấy cách bạn sẽ tạo thêm giá trị cho công ty.

Điều này có nghĩa là bạn phải nghiên cứu trước buổi phỏng vấn xin việc và tìm hiểu càng nhiều càng tốt về tổ chức và con đường sự nghiệp mà bạn có thể theo đuổi ở đó. Cách bạn phản hồi sẽ ảnh hưởng đến cách bạn tiến triển trong quá trình tuyển dụng.

Sau đó, hãy xem bạn có thể tìm hiểu được gì về những nhân viên khác trong tổ chức. Hồ sơ LinkedIn của họ cho bạn biết điều gì về lộ trình sự nghiệp, kỹ năng và mục tiêu của họ? Hãy nghĩ về cách bạn phù hợp với văn hóa công ty và kinh nghiệm của bạn đã chuẩn bị cho bạn thành công như thế nào ở đó.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Sau đây là ví dụ về một số câu trả lời hay nhất cho những câu hỏi về việc bạn đang tìm kiếm điều gì ở vai trò tiếp theo của mình.

Câu trả lời mẫu số 1: Tôi đang tìm kiếm một vị trí mà tôi có thể có cơ hội sử dụng các kỹ năng giao tiếp bằng văn bản của mình. Là một trợ lý tiếp thị tại công ty của bạn, tôi có thể áp dụng nhiều năm kinh nghiệm của mình với tư cách là một người viết đơn xin tài trợ thành công để viết các loại tài liệu mà tôi thích làm việc nhất.

Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này nhấn mạnh kinh nghiệm và kỹ năng của bạn và cách chúng sẽ mang lại lợi ích cho công ty. Sử dụng phản hồi của bạn để làm nổi bật cách bạn đáp ứng các yêu cầu từ danh sách việc làm.

Câu trả lời mẫu số 2: Tôi đang hy vọng có một công việc cho phép tôi có cơ hội thúc đẩy doanh số tại một công ty đã thành công, chẳng hạn như công ty của bạn. Tôi đang tìm kiếm cơ hội sử dụng các kỹ năng tôi đã phát triển trong nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tiếp thị để thu hút lực lượng bán hàng của bạn và tăng năng suất cũng như doanh số bán hàng quốc tế.

Tại sao hiệu quả: Bạn chứng minh rằng bạn hiểu các mục tiêu cụ thể của tổ chức và bạn nhiệt tình giúp họ đạt được các mục tiêu đó. Bạn cũng chứng minh rằng bạn có các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để làm như vậy.

Câu trả lời mẫu số 3: Tôi rất vui mừng khi có cơ hội làm việc với một công ty sáng tạo và thành công như công ty của bạn. Tôi mong muốn sử dụng kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực công nghệ để giúp hợp lý hóa các sản phẩm của công ty nhằm triển khai thành công hơn nữa.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này chứng minh rằng kinh nghiệm của bạn sẽ giúp công ty trở nên thành công hơn nữa (đồng thời cẩn thận không ám chỉ rằng công ty hiện không thành công).

Câu trả lời mẫu số 4: Trong công việc tiếp theo, tôi muốn có thể tác động tích cực đến bệnh nhân của mình và giúp họ có lối sống lành mạnh và chức năng hơn. Cơ sở của bạn cung cấp cho bệnh nhân một chương trình phục hồi toàn diện và tôi cảm thấy rằng kinh nghiệm, trình độ học vấn và chuyên môn của tôi sẽ giúp công việc này phù hợp với tôi.

Tại sao hiệu quả: Nghiên cứu trước khi phỏng vấn của bạn sẽ được đền đáp bằng câu trả lời này, chứng minh rằng bạn hiểu những gì cơ sở cung cấp và bạn có thể hỗ trợ các mục tiêu của họ.

Câu trả lời mẫu số 5: Tôi mong muốn được làm việc cho một công ty có sứ mệnh mà tôi tin tưởng vững chắc, chẳng hạn như công ty của bạn. Tôi tìm kiếm những công việc mà tôi đam mê vì điều này cho phép tôi cực kỳ năng suất và sáng tạo.

Tại sao nó hiệu quả: Bằng cách tập trung vào sứ mệnh, bạn cho thấy bạn hiểu được tầm quan trọng của nó đối với tổ chức. Cũng có khả năng là người phỏng vấn cũng đam mê sứ mệnh của công ty, điều này sẽ giúp bạn kết nối.

c. Mẹo để đưa ra phản hồi tốt nhất

Xem lại danh sách việc làm. Khi chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn, hãy xem lại các yêu cầu của danh sách việc làm . Sau đó, hãy lập danh sách các sở thích và mục tiêu của bạn, đảm bảo ghi chú lại bất kỳ điểm trùng lặp nào. Việc xem xét những điểm chung giữa hai danh sách sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời mạnh mẽ cho câu hỏi này.

Câu trả lời của bạn phải nhấn mạnh vào mục tiêu và sở thích của bạn liên quan đến công việc.

Điều chỉnh câu trả lời của bạn cho phù hợp với công ty . Câu trả lời của bạn cho câu hỏi này sẽ hơi khác nhau tùy theo từng nơi bạn phỏng vấn vì nó sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với vị trí tuyển dụng cụ thể đó. Hãy định hình câu trả lời của bạn sao cho thể hiện được lợi ích của bạn đối với công ty. Ví dụ, bạn có thể giải thích rằng bạn muốn làm việc cho một công ty khuyến khích làm việc nhóm và các dự án nhóm vì bạn phát triển mạnh trong môi trường làm việc nhóm. Điều này sẽ cho người phỏng vấn thấy rằng bạn sẽ làm tốt trong văn hóa làm việc nhóm của công ty.

d. Những điều không nên nói

Đừng nói dối. Mặc dù bạn muốn thể hiện rằng bạn phù hợp với công ty như thế nào , bạn không nên không trung thực. Luôn trả lời trung thực vì nhà tuyển dụng có thể biết khi nào câu trả lời là không chân thực. Tập trung vào những câu trả lời thực tế cũng cho thấy bạn sẽ làm tốt công việc được giao.

Đừng tập trung vào tiền bạc. Tránh tập trung vào lương và phúc lợi trong câu trả lời của bạn. Trả lời theo cách đó sẽ tập trung vào mong muốn của bạn thay vì mong muốn của công ty.

Câu hỏi 3: Kế hoạch phát triển nghề nghiệp của bạn là gì?

Nhà tuyển dụng không chỉ quan tâm đến các kỹ năng hiện tại và thành tích trong quá khứ của bạn. Họ muốn biết kế hoạch phát triển trong tương lai của bạn. Họ đang tìm kiếm những ứng viên quan tâm đến việc liên tục tiến lên để có được chuyên môn mới. Do đó, khi bạn phỏng vấn xin việc, hãy chuẩn bị trả lời các câu hỏi về kế hoạch phát triển chuyên môn của bạn để đạt được mục tiêu nghề nghiệp.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng các tổ chức tìm kiếm những nhân viên nắm bắt được các xu hướng mới nhất tác động đến lĩnh vực của họ và mong muốn theo kịp những thay đổi về công nghệ và các phương pháp hay nhất. Họ cũng nhận ra rằng không có nhân viên nào là hoàn hảo và tìm kiếm bằng chứng về nhận thức bản thân và sự sẵn sàng giải quyết mọi điểm yếu. Hãy ghi nhớ thông tin này khi tạo hoặc cập nhật kế hoạch phát triển chuyên môn của bạn để bạn có sự chuẩn bị tốt để trả lời các câu hỏi trong buổi phỏng vấn xin việc.

a. Câu hỏi phỏng vấn về phát triển chuyên môn

Người phỏng vấn sẽ hỏi nhiều câu hỏi khác nhau để có được thông tin này. Chiến thuật phổ biến nhất sẽ là hỏi về điểm yếu của bạn và cách bạn có thể giải quyết chúng trong quá khứ. Một số nhà tuyển dụng có thể tiếp cận vấn đề này bằng cách hỏi bạn về những xu hướng nổi bật nhất tác động đến lĩnh vực của bạn. Một câu hỏi như "Kế hoạch phát triển chuyên môn của bạn cho năm tới là gì?" có phạm vi đủ rộng để nắm bắt cả điểm yếu và xu hướng chuyên môn.

Kế hoạch phát triển chuyên môn mô tả chiến lược của bạn để phát triển hoặc đạt được các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết nhằm hỗ trợ các mục tiêu nghề nghiệp và sự cải thiện liên tục của bạn.

Không có kế hoạch sẽ là một dấu hiệu cảnh báo cho nhà tuyển dụng tiềm năng. Kỳ vọng đối với bất kỳ ai được tuyển dụng vào vị trí chuyên môn là bạn phải sẵn sàng nâng cao chuyên môn của mình liên tục. Ngoài ra, việc nâng cấp đó cũng có giá trị cho việc xây dựng sơ yếu lý lịch .

b. Hướng dẫn xây dựng Kế hoạch phát triển chuyên môn

Điều quan trọng là phải có một kế hoạch phát triển chuyên môn để dẫn dắt bạn trong suốt sự nghiệp của mình. Các hướng dẫn sau đây sẽ hỗ trợ bạn trong việc tạo ra một kế hoạch như vậy:

Đừng đợi cho đến khi bạn tích cực tìm kiếm việc làm. Bước đầu tiên là đảm bảo bạn luôn có một kế hoạch phát triển chuyên môn, vì bạn không bao giờ biết khi nào bạn sẽ cần chuyển sang chế độ tìm kiếm việc làm. Bạn có thể mất việc do bị sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng và cần phải tăng tốc nhanh chóng. Việc có một kế hoạch sẵn sàng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tự tin hơn để bắt đầu tìm kiếm.

Hãy lập danh sách các mục tiêu của bạn . Hãy cân nhắc xem bạn muốn được tăng lương trong năm tới hay thăng chức. Có lẽ bạn muốn thăng chức lên vị trí quản lý hoặc chuyển hẳn sang ngành khác. Sau đó, hãy viết ra những gì bạn cần để đạt được mục tiêu của mình, bao gồm các kỹ năng, kiến thức và chứng chỉ bổ sung. Tiếp theo, hãy lập kế hoạch để có được các bằng cấp bạn cần, bao gồm cả mốc thời gian. Hãy đảm bảo rằng kế hoạch của bạn thực tế và có thể đạt được dựa trên các cam kết hiện tại của bạn.

Thể hiện các kỹ năng công nghệ. Trong hầu hết các trường hợp, kế hoạch phát triển chuyên môn của bạn nên bao gồm việc nắm vững lĩnh vực công nghệ mới nhất đang được các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực của bạn khai thác. Vì vậy, một người quản lý dự án có thể chuẩn bị nói rằng, "Tôi đã nỗ lực củng cố các kỹ năng trí tuệ kinh doanh của mình và đã tham gia—hoặc có kế hoạch tham gia—một hội thảo về các ứng dụng ERP hệ thống Plex tiên tiến".

Cố gắng đưa vào một số tham chiếu đến xu hướng công nghiệp nóng hổi . Xem lại các bài báo mới nhất và chương trình nghị sự hội nghị cho các hiệp hội chuyên môn của bạn và trao đổi với các đồng nghiệp hiểu biết để có ý tưởng. Ví dụ, một quản trị viên bệnh viện có thể nói, "Tôi đã đọc các bài viết về việc sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử để tạo ra các biện pháp chất lượng lâm sàng và có kế hoạch tham dự một hội thảo tại hội nghị Hiệp hội Bệnh viện tiếp theo về chủ đề này."

Đừng ngại nói về các lĩnh vực có thể cải thiện. Cuối cùng, nếu bạn đã làm việc trong một lĩnh vực có thể cần cải thiện, bạn có thể đề cập đến chiến lược đó như một phần trong kế hoạch của mình. Ví dụ, nếu bạn đang làm việc trong một lĩnh vực mà việc thuyết trình trước đám đông không phải là kỹ năng cốt lõi nhưng được đánh giá cao, bạn có thể nói, "Tôi dự định sẽ cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình bằng cách tham gia hội thảo về cách tối ưu hóa việc sử dụng các công cụ thuyết trình như PowerPoint. Tôi luôn nhận được phản hồi tích cực về các bài thuyết trình của mình nhưng muốn làm cho chúng thú vị hơn một chút."

c. Phần kết luận

Nếu bạn nản lòng trước nhiệm vụ lập kế hoạch phát triển chuyên môn, đừng tuyệt vọng. Rất có thể bạn biết nhiều hơn về cách đạt được mục tiêu của mình hơn bạn nghĩ. Chỉ cần đưa những khát vọng mơ hồ của bạn vào các thuật ngữ cụ thể hơn và học cách nói về chúng một cách hiệu quả.

Câu hỏi 4: Bạn thấy mình sẽ thế nào sau 5 năm nữa?

Kế hoạch nghề nghiệp của bạn là gì? Nếu bạn chưa nghĩ nhiều về tương lai, bạn nên cân nhắc vì bạn có thể được hỏi về điều đó trong các cuộc phỏng vấn xin việc. Khi bạn đang phỏng vấn xin việc mới, bạn có thể được hỏi một câu hỏi như, "Bạn thấy mình ở đâu trong năm năm nữa?" hoặc "Bạn thấy mình ở đâu trong mười năm nữa?"

Có thể khó để diễn đạt bạn muốn ở đâu trong sự nghiệp của mình vào năm tới, chứ đừng nói đến năm năm (hoặc lâu hơn nữa). Nhưng ngay cả khi bạn biết, điều quan trọng là phải cẩn thận khi trả lời vì bạn sẽ cần điều chỉnh câu trả lời của mình cho phù hợp với công việc mà bạn đang phỏng vấn.

Câu hỏi phỏng vấn phổ biến này giúp người phỏng vấn và quản lý tuyển dụng hiểu được mục tiêu nghề nghiệp của bạn phù hợp với mục tiêu của công ty như thế nào. Nó cũng giúp họ đánh giá liệu bạn có khả năng gắn bó lâu dài với công ty của họ hay bạn có thể sẽ nghỉ việc chỉ sau vài tháng hoặc một năm làm việc.

a. Cách trả lời câu hỏi "Bạn thấy mình ở đâu sau năm năm nữa?"

Các câu hỏi về kế hoạch tương lai của bạn có thể khó trả lời—bạn cần phải trung thực trong câu trả lời của mình, nhưng cũng phải liên quan đến công việc và ngành. Ví dụ, đừng chia sẻ mục tiêu năm năm của bạn là xuất bản một cuốn tiểu thuyết nếu bạn đang phỏng vấn cho một vị trí kế toán. Ghi chú Đừng nói thế này: Mục tiêu dài hạn của tôi là rời khỏi thế giới công ty quảng cáo và tập trung vào việc viết lách. Hiện tại tôi đang viết một cuốn tiểu thuyết đã thu hút sự quan tâm của một số công ty. Hy vọng tôi sẽ sớm ký hợp đồng với ai đó.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải có câu trả lời chắc chắn. Trả lời kém hoặc trả lời mơ hồ có thể khiến người phỏng vấn tin rằng bạn không đầu tư vào sự nghiệp của mình, không phù hợp với công ty hoặc đang che giấu điều gì đó. Sau đây là các mẹo để trả lời các câu hỏi về giai đoạn tiếp theo trong sự nghiệp của bạn, đồng thời khẳng định sự quan tâm của bạn đối với vai trò mà bạn đang được phỏng vấn.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Xem lại các lựa chọn này để đưa ra câu trả lời tốt nhất cho những câu hỏi về tương lai, cùng với các ví dụ mà bạn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với hoàn cảnh của riêng mình.

* Phác thảo con đường sự nghiệp
  • Để chuẩn bị tốt cho câu hỏi này, hãy nghiên cứu một lộ trình sự nghiệp hợp lý sẽ xuất phát từ vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Người ta thường dành bao lâu cho công việc đó? Các bước tiếp theo trong vòng năm năm là gì?
  • Một số nhà tuyển dụng sẽ phác thảo rõ ràng lộ trình trong phần sự nghiệp trên trang web của họ. Tuy nhiên, bạn có thể cần tiếp cận các chuyên gia trong lĩnh vực này thông qua cựu sinh viên, gia đình, bạn bè hoặc các hiệp hội chuyên môn để có được bức tranh chính xác.
  • í dụ, nếu bạn là y tá đã đăng ký ứng tuyển vào vị trí điều dưỡng lâm sàng tại bệnh viện và mục tiêu của bạn là một ngày nào đó được chuyển lên vị trí quản lý, bạn nên tìm hiểu về tổ chức này để xem liệu các y tá có thường xuyên đạt được vị trí quản lý điều dưỡng hay không.
  • Bắt đầu bằng cách tìm kiếm các vị trí quản lý y tá trên trang web tuyển dụng của công ty, để xác nhận rằng công ty đang tích cực tuyển dụng. Sau đó, hãy xem hồ sơ LinkedIn của các quản lý y tá hiện đang làm việc tại bệnh viện. Nếu đây là con đường sự nghiệp khả thi, nghiên cứu của bạn sẽ cho thấy rằng nhân viên thường thực hiện động thái đó.
  • Tôi mong muốn tiếp tục phát triển các kỹ năng lâm sàng của mình với tư cách là thành viên của đơn vị này. Tôi cũng nhận thấy rằng nhiều quản lý điều dưỡng tại Bệnh viện City chuyển từ y tá nhân viên sang quản lý điều dưỡng, và đó là điều khiến tôi quan tâm như một phần trong kế hoạch năm năm của mình.
* Thảo luận về sự quan tâm của bạn trong công việc này
  • Thường thì việc nhấn mạnh sự quan tâm của bạn trong việc nắm vững hoàn toàn vị trí ban đầu trước khi chuyển sang vị trí khác là có lợi. Nếu có vẻ như bạn đang vội vã vượt qua công việc đầu tiên đó, các nhà tuyển dụng có thể đặt câu hỏi về động lực thực hiện những nhiệm vụ đó của bạn.
  • Xét cho cùng, người quản lý tuyển dụng có thể sẽ muốn tìm một người vui vẻ và có năng lực trong vai trò đó trong ít nhất một hoặc hai năm.
  • Việc đưa ra lý do rõ ràng trong câu trả lời về sở thích và kỹ năng của bạn giúp bạn đảm nhiệm vai trò này như thế nào có thể giúp giải tỏa mọi lo lắng về thời gian bạn muốn gắn bó với công việc.
Một trong những điều thu hút tôi đến với công việc này là cơ hội đảm nhiệm nhiều vai trò. Là trợ lý hành chính của công ty môi giới bất động sản, tôi biết mình sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục xây dựng các kỹ năng dịch vụ khách hàng cũng như cơ hội sử dụng khả năng thiết kế web của mình để tinh chỉnh trang web của công ty. Tôi cũng rất mong được tìm hiểu thêm về doanh nghiệp từ các đại lý được đánh giá cao nhất trong ngành.

* Khi không có con đường sự nghiệp rõ ràng

  • Không phải tất cả các công việc đều là bước đệm để đạt được các vị trí cao hơn. Ví dụ, với các vị trí như tư vấn, bán hàng, lập kế hoạch sự kiện, giảng dạy và lập trình máy tính, thì việc nhấn mạnh sự thành thạo công việc đó là mục tiêu năm năm của bạn là hoàn toàn phù hợp.
  • Hãy nghĩ về các thành phần của công việc mà bạn có thể làm tốt. Ví dụ, khi phỏng vấn xin việc bán hàng, bạn có thể nói:
  • Trong vòng năm năm, tôi muốn được công nhận là chuyên gia về kiến thức sản phẩm, phát triển mối quan hệ rất chặt chẽ với khách hàng, mở rộng đáng kể cơ sở khách hàng trong khu vực của mình và có thể được giao một số khách hàng quốc gia lớn.
  • Câu trả lời như vậy cho thấy mong muốn phát triển sự nghiệp của bạn không nhất thiết phải nằm ngoài phạm vi công việc và công ty.
* Nêu mục tiêu của bạn như là kết quả
  • Nêu mục tiêu của bạn theo kết quả mà bạn muốn tạo ra là một góc độ khác để phản hồi. Ví dụ, một giáo viên tương lai cho một quận đang cố gắng nâng cao hiệu suất trong các bài kiểm tra chuẩn hóa có thể nói:
  • Tôi muốn tăng đáng kể tỷ lệ học sinh đọc đúng trình độ hoặc cao hơn thông qua các phương pháp giảng dạy sáng tạo.
  • Tất nhiên, với câu trả lời như thế này, bạn sẽ phải chia sẻ một số ví dụ về cách bạn có thể đạt được điều này.
* Tiến lên trên nấc thang sự nghiệp
  • Có một số công việc mà bạn được kỳ vọng sẽ chuyển sang làm việc khác sau vài năm, bao gồm một số vị trí phân tích trong ngân hàng đầu tư và tư vấn, và các vị trí trợ lý nghiên cứu khoa học và pháp lý (dành cho sinh viên mới tốt nghiệp đại học).
  • Trong những trường hợp này, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong câu trả lời, nhưng bạn vẫn muốn chứng minh công việc hiện tại có ý nghĩa như thế nào dựa trên các kỹ năng và sở thích mà bạn có thể mang lại cho nhà tuyển dụng.


Câu hỏi 5: Bạn dự định làm thế nào để đạt được mục tiêu của mình?


Cho dù bạn đang tìm kiếm một vị trí đầu vào hay đang phỏng vấn cho một vị trí cấp cao, thì câu hỏi về cách đạt được mục tiêu của bạn chắc chắn sẽ nảy sinh.

Người phỏng vấn sẽ muốn tìm hiểu về mục tiêu và kế hoạch tương lai của bạn để xác định xem chúng phù hợp như thế nào với công việc mà bạn đang ứng tuyển. Câu hỏi thường gặp nhất trong câu hỏi này là "Bạn dự định đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình như thế nào?"

Người phỏng vấn cũng có thể muốn biết mục tiêu của bạn liên quan như thế nào đến công việc tại công ty nếu bạn được tuyển dụng. Mục tiêu của bạn có phù hợp với con đường sự nghiệp tại công ty hay sẽ đưa bạn đến một nghề nghiệp hoặc ngành nghề khác?

Câu hỏi này cũng tiết lộ khả năng tư duy và lập kế hoạch dài hạn của bạn.

a. Cách trả lời câu hỏi "Bạn dự định đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình như thế nào khi làm việc với chúng tôi?"

Trước tiên, hãy đảm bảo rằng bạn có thể nêu ra các mục tiêu nghề nghiệp ngoài mục tiêu "được tuyển dụng". Bạn muốn chứng tỏ rằng mình là người có tư duy dài hạn, có tham vọng cho tương lai. Hãy đảm bảo rằng các mục tiêu của bạn phù hợp với những gì bạn đã học được về vai trò và công ty. Điều quan trọng là phải cho người phỏng vấn thấy rằng có sự phù hợp giữa những gì bạn đang tìm kiếm và những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở một ứng viên lý tưởng.

Một cách tiếp cận tiện lợi để trả lời câu hỏi này là sử dụng phương pháp STAR . Với kỹ thuật này, bạn sẽ nói về một Tình huống (S) hoặc Nhiệm vụ (T), Hành động bạn đã thực hiện (A) và Kết quả đạt được (R). Điều này sẽ giúp định hình câu trả lời của bạn trong khi soạn thảo một câu trả lời độc đáo của riêng bạn. Kỹ thuật này cũng giúp giữ cho câu trả lời của bạn tập trung, do đó bạn không lạc đề hoặc nói quá lâu.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Xem lại các câu trả lời mẫu này, nhưng hãy chắc chắn rằng câu trả lời của bạn phù hợp với lý lịch chuyên môn, thành tích và kế hoạch nghề nghiệp riêng của bạn.

Câu trả lời mẫu số 1: Tôi dự định sẽ học thêm các kỹ năng bổ sung bằng cách tham gia các lớp học liên quan và tiếp tục tham gia vào nhiều hiệp hội chuyên nghiệp. Tôi nhận thấy công ty của bạn cung cấp đào tạo nội bộ cho nhân viên và tôi chắc chắn sẽ quan tâm đến việc tham gia các lớp học liên quan.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này cung cấp danh sách các bước mà ứng viên sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu của mình. Thêm vào đó, ứng viên đã liên hệ với một đặc quyền do công ty tuyển dụng cung cấp.

Câu trả lời mẫu số 2: Tôi sẽ tiếp tục phát triển chuyên môn của mình bằng cách tham gia các hội nghị, tham dự hội thảo và tiếp tục học tập.

Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này cho thấy ứng viên mong muốn tiếp tục học hỏi và phát triển, ngay cả sau khi đã có được công việc.

Câu trả lời mẫu số 3: Trong năm năm tới, tôi muốn hiểu sâu hơn về thị trường chứng khoán và xây dựng danh sách khách hàng, và trong thập kỷ tới, tôi muốn thành lập công ty đầu tư của riêng mình. Tuy nhiên, trước tiên tôi muốn tích lũy kinh nghiệm làm quản lý tài khoản cho một công ty lớn như công ty của bạn.

Tại sao nó hiệu quả: Ứng viên này có những mục tiêu lớn mà cuối cùng sẽ đưa họ đến một công việc mới. Trong khi thể hiện tham vọng, ứng viên này làm rõ rằng họ muốn ở lại một công ty trong một thời gian dài.

Câu trả lời mẫu số 4: Tôi có kế hoạch để lấy chứng chỉ trong hai năm tới. Tôi đã hoàn thành kỳ thi đầu tiên và sẽ lên lịch thi thứ hai trong sáu tháng nữa. Chứng chỉ hoàn thành của tôi sẽ đưa tôi đến mục tiêu lớn hơn là trở thành nhà phân tích đầu tư cấp cao, cho phép tôi đảm nhiệm các phân tích thị trường cấp cao hơn.

Tại sao hiệu quả: Ở đây, ứng viên có thể chỉ ra các bước đã thực hiện để đạt được mục tiêu.

Câu trả lời mẫu số 5: Sau khi tốt nghiệp trong top 15% của lớp, kỳ thực tập mùa hè về tiếp thị đã mang lại cho tôi kinh nghiệm vững chắc để tìm kiếm vị trí toàn thời gian đầu tiên của mình. Tôi mong muốn được làm trợ lý tiếp thị để phát triển các kỹ năng của mình trong ngành và thăng tiến trong công việc trong nhiều năm tới.

Tại sao hiệu quả: Việc thể hiện một kế hoạch đang tiến hành luôn có lợi. Việc đề cập đến mong muốn "thăng tiến nội bộ" cho thấy rõ rằng ứng viên không muốn nhảy việc.

c. Mẹo để đưa ra phản hồi tốt nhất

Truyền đạt rõ ràng con đường của bạn. Chi tiết các thành tựu cho đến nay và đề cập đến các bước bạn dự định thực hiện trong tương lai. Nếu có những thành tựu hoặc mục tiêu cụ thể trong tương lai (ví dụ: đạt được chứng chỉ), hãy chắc chắn đề cập đến chúng.

Trình bày mục tiêu phù hợp với công việc như thế nào. Giải thích mục tiêu của bạn phù hợp với mục tiêu của công ty như thế nào sẽ giúp cho người phỏng vấn thấy rằng vị trí này là chìa khóa cho kế hoạch thành công của bạn. Giải thích con đường sự nghiệp và mục tiêu tương lai của bạn phù hợp với vai trò này như thế nào.

Đề cập đến phẩm chất và kỹ năng cá nhân. Mô tả phẩm chất cá nhân của bạn sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Đây là cơ hội hoàn hảo để chia sẻ thông tin về cách bạn đủ điều kiện cho công việc.

d. Những điều không nên nói

Đừng tập trung vào vấn đề tài chính. Câu trả lời của bạn không nên tập trung vào mức lương (hoặc tăng lương, tiền thưởng và hoa hồng). Đừng biến cuộc thảo luận này thành vấn đề tiền bạc. Thay vào đó, hãy tập trung vào mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

Đừng tập trung vào chức danh công việc. Tránh đóng khung câu trả lời của bạn xung quanh chức danh công việc và thăng chức. Đây không phải là những điều cần thảo luận trước khi bạn được nhận việc.

Tránh mơ hồ. Nêu mục tiêu cụ thể và chia sẻ kế hoạch để đạt được mục tiêu đó. Đó là kiểu suy nghĩ dài hạn mà người phỏng vấn muốn nghe. Câu trả lời mơ hồ có thể khiến bạn có vẻ như không có tham vọng dài hạn.

Đừng thảo luận về các mục tiêu không thể đạt được tại công ty. Đúng, bạn muốn cụ thể và tránh trả lời mơ hồ, nhưng tránh xa các mục tiêu có thể không đạt được tại công ty. Ví dụ, bạn sẽ không muốn trình bày chiến lược của mình để được thăng chức lên vị trí quản lý trong khi phỏng vấn tại một công ty không có vị trí đó.

Câu hỏi 6: Bạn sẽ làm gì nếu không nhận được vị trí này?

Một cách để thăng tiến sự nghiệp là tìm một công việc mới tại công ty nơi bạn đang làm việc. Khi bạn phỏng vấn cho một vị trí nội bộ, rất có thể bạn sẽ được hỏi bạn sẽ làm gì nếu không được nhận vào làm.

Khi bạn nộp đơn xin một vị trí mới với công ty, sẽ rất khó khăn cho cả bạn và công ty nếu bạn không được nhận vào vị trí đó. Người phỏng vấn sẽ muốn biết bạn sẽ sử dụng những chiến lược nào để tiếp tục làm việc thành công trong công việc hiện tại nếu bạn không được thăng chức hoặc chuyển công tác mà bạn đang tìm kiếm.

Người phỏng vấn muốn biết liệu bạn quan tâm đến công ty hay chỉ quan tâm đến cơ hội thăng tiến.

Tự hỏi bản thân câu hỏi tương tự trước buổi phỏng vấn sẽ có lợi, vì vậy hãy đánh giá lại kế hoạch tương lai của bạn và đưa ra câu trả lời hay. Một số câu hỏi cần cân nhắc:
  • Mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn là gì?
  • Bạn hy vọng sẽ chuyển sang chức danh công việc nào tiếp theo và bạn sẽ đi đâu từ đó?
  • Bạn hy vọng đạt được những kỹ năng nào?
  • Bạn có thể có được những thứ này ở công ty hiện tại hay không, hay bạn sẽ phải chuyển đi?
a. Làm thế nào để trả lời câu hỏi

Tất nhiên, ngay cả khi bạn nhận ra rằng mình sẽ phải rời công ty trong vòng vài năm tới, bạn cũng sẽ không tự nguyện cung cấp thông tin đó trong buổi phỏng vấn (bất kể bạn có được chọn cho công việc cụ thể này hay không).

Thay vào đó, khi được hỏi "Bạn sẽ làm gì nếu không nhận được vị trí này?" hãy đưa ra câu trả lời giải đáp mối quan tâm của họ. Cố gắng xác định mục tiêu của họ cũng như của bạn. Sau đó, hãy tìm kiếm những điểm trùng lặp giữa mục tiêu của họ và kế hoạch dài hạn của bạn và nhấn mạnh lòng trung thành của bạn với tổ chức.

Ví dụ, họ sẽ muốn biết rằng bạn sẽ hỗ trợ người được nhận vào làm trong trường hợp bạn không được chọn.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Câu trả lời của bạn cho câu hỏi này sẽ khác nhau, tùy thuộc vào vị trí, công ty và kế hoạch nghề nghiệp của bạn. Nếu bạn đang có kế hoạch tiếp tục tìm kiếm các vị trí tuyển dụng khác tại công ty, bạn có thể đề cập đến điều đó. Nếu bạn muốn phát triển một số kỹ năng nhất định hoặc tích lũy kinh nghiệm để trở thành ứng viên tốt hơn cho các vai trò trong tương lai, hãy đưa điều đó vào cuộc trò chuyện. Hãy xem một số câu trả lời mẫu:

Câu trả lời mẫu số 1: Tôi cam kết với công ty này và sự tiến bộ của công ty, vì vậy, nếu tôi không được chọn, tôi sẽ làm việc và hỗ trợ bất kỳ ai được chọn. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rằng kinh nghiệm của tôi trong phòng ban và trong nhóm sẽ giúp tôi trở thành ứng viên tốt nhất.

Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này vừa chuyên nghiệp vừa chín chắn. Nó cũng nhắc nhở người phỏng vấn về kỹ năng và năng khiếu của ứng viên cho vai trò này.

Câu trả lời mẫu số 2: Tôi sẽ tìm hiểu thêm nhiều cơ hội đào tạo và xem xét việc lấy thêm chứng chỉ để nâng cao trình độ nhằm thăng tiến.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này cho thấy ứng viên sẽ không phản ứng bằng sự thất bại mà thay vào đó sẽ tìm cách phát triển kỹ năng của mình.

Câu trả lời mẫu số 3: Tôi cảm thấy công việc này phù hợp với mình nên tôi hy vọng mình sẽ không phải suy nghĩ quá nhiều về điều đó.

Tại sao nó hiệu quả: Đây là một cách tiếp cận táo bạo, nhưng hãy thực tế: Nếu bạn ứng tuyển vào một vị trí mà bạn đủ tiêu chuẩn thì việc nói như vậy là hợp lý.

c. Mẹo để đưa ra phản hồi tốt nhất

Hãy lịch sự. Trong phản hồi của bạn, bạn không muốn nói rằng bạn sẽ coi đây là cánh cửa đóng lại và lời mời nộp đơn ở nơi khác. Điều đó không hấp dẫn người phỏng vấn.

Nói về các bước tiếp theo. Thay vào đó, hãy tập trung vào các bước nâng cao kỹ năng mà bạn sẽ cân nhắc, chẳng hạn như tìm kiếm lớp học, chứng chỉ và đào tạo.

Thể hiện sự quan tâm của bạn đến công ty. Nếu có thể, hãy tìm cách thể hiện trong phản hồi của bạn rằng bạn vẫn sẵn sàng hỗ trợ người mới được tuyển dụng, ngay cả khi bạn muốn đảm nhiệm vai trò này.

d. Những điều không nên nói

Đừng hành động như thể đó là chuyện cá nhân. Về cơ bản, bạn sẽ được thuê—hoặc không được thuê—cho vai trò này dựa trên việc bạn có phù hợp hay không. Đó là quyết định kinh doanh, không phải quyết định cá nhân. Hãy đảm bảo rằng bạn không hành động như thể bạn sẽ phản ứng một cách thiếu chuyên nghiệp.

" Tôi nghỉ việc." Và tất nhiên, ngay cả khi bạn sẽ tìm kiếm vị trí ở một công ty mới nếu không được giao vai trò nội bộ, thì cũng không cần phải chia sẻ thông tin đó.


Nguồn: Alison Doyle

Hiểu giúp chúng ta khác biệt và làm tốt hơn.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top