phải làm gì để tự xuất được hóa đơn ?

thitam

New Member
Hội viên mới
Mình mở cửa hàng bán lẻ từ năm 2003, mới đầu cửa hàng còn nhỏ nên mình không chú trọng việc hóa đơn, nhưng bây giờ cửa hàng lớn rồi, khách hàng tấp nập, thỉnh thoảng ai cần hóa đơn GTGT thì mình không tự xuất được vì mình chẳng biết đăng ký thế nào. Mình chỉ xuất hóa đơn trung gian thông qua chỗ mình lấy hàng tại TP.HCM ( mình sống ở DakLak), thông thường nhanh nhất 3 ngày khách mới nhận được hóa đơn, mình thấy bất tiện ghê gớm. Hôm nay lên đây, mình mong các bạn chỉ giúp mấy chuyện sau : ( Từ nhỏ giờ mình chưa từng được học kế toán, có mua sách về đọc mà chẳng hiểu chi hết, hỏi người khác thì cũng chẳng được vì ko hiểu gì nên chẳng biết hỏi sao)
1) Mình phải làm gì để tự xuất được hóa đơn ? ( Trước giờ mình đóng thuế cố định theo tháng )
2) Có ảnh hưởng gì đến lợi nhuận không ?
3) Bạn nào có Link sách hưởng dẫn cho mình xin, mình cảm ơn nhiều lắm!
Mục 1 mấy bạn hướng dẫn mình kỹ tí nha ,... Ai giúp mình đều cảm ơn.
 
Ðề: Thuế sao khó hiểu quá mấy bạn ơi!

1.Muốn tự xuất hóa đơn cần có Hóa đơn và Mã số thuế
Nếu chưa có Mã số thuế và hóa đơn GTGT thì phải lên cơ quan Thuế để đăng ký Mã số thuế và đăng ký mua hóa đơn. Nhớ cầm theo Chứng minh thư, giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký Mã số thuế, giấy đăng ký mua hóa đơn.

Nếu không muốn mua hóa đơn ở cục Thuế thì bạn có thể tự in hóa đơn.Đọc những điều cần thiết để có thể in hóa đơn riêng ở dưới này:

Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính thì các tổ chức, cá nhân SXKD hàng hóa, dịch vụ có nhu cầu tự in hóa đơn để sử dụng phải có hồ sơ đăng ký gửi nơi đăng ký nộp thuế (Cục thuế hoặc CCT) bao gồm:

Công văn đăng ký sử dụng hóa đơn tự in (đối với tổ chức sản xuất, kinh doanh) hoặc đơn đăng ký sử dụng hóa đơn tự in (đối với hộ SXKD) theo mẫu của Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính.
Mẫu hóa đơn do tổ chức, cá nhân tự thiết kế, mẫu hóa đơn phải có đầy đủ các chỉ tiêu như: Tên tổ chức, cá nhân, địa chỉ, Mã số thuế, ký hiệu, số hóa đơn của đơn vị bán hàng, tên, địa chỉ, mã số thuế của đơn vị mua hàng; tên hàng hóa, dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, tiền hàng, thuế suất giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng (nếu có), tổng cộng tiền thanh toán, in theo văn bản số… ngày… tháng… năm… của cơ quan thuế và tên nhà in hóa đơn. Những nội dung đặc thù, biểu tượng của đơn vị có thể được đưa vào mẫu hóa đơn. Nếu tổ chức, cá nhân cần sử dụng hóa đơn song ngữ thì phải in tiếng Việt trước, tiếng nước ngoài sau.
Sơ đồ các địa điểm sản xuất, kinh doanh; văn phòng giao dịch do tổ chức, cá nhân tự vẽ có xác nhận và cam kết của người đứng đầu tổ chức, cá nhân về: Địa chỉ, số nhà, đường phố, các đường phố liên quan (đối với thành phố, thị xã) và thôn, xã… (đối với nông thôn) để có căn cứ theo dõi giao dịch, quản lý. Khi thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh, văn phòng giao dịch, trong vòng 10 ngày, tổ chúc, cá nhân phải gửi cho cơ quan thuế sơ đồ địa điểm mới. Nếu tổ chức, cá nhân thuê địa điểm sản xuất, kinh doanh, văn phòng giao dịch thì phải xuất trình hợp đồng thuê nhà và bản sao có xác nhận của UBND phường, xã để đối chiếu.
Các bản sao không phải công chứng:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh.
- Chứng minh nhân dân (còn trong thời hạn sử dụng theo quy định cúa pháp luật) của người đứng đầu tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Giấy chứng nhận đăng ký thuế bản chính kèm theo bản photocopy

2.Dùng hóa đơn GTGT có ảnh hưởng đến lợi nhuận không?
Trả lời: Bạn nên hiểu thế này, hóa đơn GTGT chẳng qua là một hình thức kiểm soát hoạt động DN của cơ quan thuế.Nếu bạn không dùng hóa đơn thì cơ quan thuế sẽ khó kiểm soát được chính xác doanh thu của cửa hàng bạn là bao nhiêu --> cơ quan thuế sẽ khoán thuế.

Nếu bạn dùng hóa đơn thì cơ quan thuế sẽ dễ dàng kiểm soát DN hơn, cứ có xuất hóa đơn là phải nộp thuế đầu ra.

Nếu cửa hàng bạn có hóa đơn --> khách hàng thích mua hàng ở chỗ bạn hơn --> doanh thu tăng --> lợi nhuận tăng --> Có lợi (căn bản là lợi nhiều hay ít thôi)

Tóm lại: Chắc bạn tự biết cái nào có lợi hơn nhỉ?

3.Sách hướng dẫn về cái gì thế nhỉ?Có một cuốn Giáo trình Kế toán thuế.Bạn cần thì vào đây down nè: http://danketoan.com/forum/showthread.php?t=82257
 
Ðề: Thuế sao khó hiểu quá mấy bạn ơi!

Bạn thuê kế toán đi cho chắc. Khỏi mất công :thumbup:
 
Ðề: Thuế sao khó hiểu quá mấy bạn ơi!

Mình mở cửa hàng bán lẻ từ năm 2003, mới đầu cửa hàng còn nhỏ nên mình không chú trọng việc hóa đơn, nhưng bây giờ cửa hàng lớn rồi, khách hàng tấp nập, thỉnh thoảng ai cần hóa đơn GTGT thì mình không tự xuất được vì mình chẳng biết đăng ký thế nào. Mình chỉ xuất hóa đơn trung gian thông qua chỗ mình lấy hàng tại TP.HCM ( mình sống ở DakLak), thông thường nhanh nhất 3 ngày khách mới nhận được hóa đơn, mình thấy bất tiện ghê gớm. Hôm nay lên đây, mình mong các bạn chỉ giúp mấy chuyện sau : ( Từ nhỏ giờ mình chưa từng được học kế toán, có mua sách về đọc mà chẳng hiểu chi hết, hỏi người khác thì cũng chẳng được vì ko hiểu gì nên chẳng biết hỏi sao)
1) Mình phải làm gì để tự xuất được hóa đơn ? ( Trước giờ mình đóng thuế cố định theo tháng )
2) Có ảnh hưởng gì đến lợi nhuận không ?
3) Bạn nào có Link sách hưởng dẫn cho mình xin, mình cảm ơn nhiều lắm!
Mục 1 mấy bạn hướng dẫn mình kỹ tí nha ,... Ai giúp mình đều cảm ơn.

You hỏi thế thì phải trả lời dài lắm, hic hic.
Tốt nhất là cửa hàng bây giờ phát triển bạn nên tuyển 1 cô kế toán để bạn khỏi nhức đầu
Còn bạn muốn tự cửa hàng bạn có thể xuất hóa đơn cho khách hàng cũng được mà
Bạn tìm thông tư 85 có quy định về việc cấp MST và TT 120 về việc cấp hóa đơn đấy. Bên bạn là cửa hàng thì bạn sẽ được sử dung hóa đơn thông thường( Hóa đơn trực tiếp)
 
Ðề: phải làm gì để tự xuất được hóa đơn ?

Mình mở cửa hàng bán lẻ từ năm 2003, mới đầu cửa hàng còn nhỏ nên mình không chú trọng việc hóa đơn, nhưng bây giờ cửa hàng lớn rồi, khách hàng tấp nập, thỉnh thoảng ai cần hóa đơn GTGT thì mình không tự xuất được vì mình chẳng biết đăng ký thế nào. Mình chỉ xuất hóa đơn trung gian thông qua chỗ mình lấy hàng tại TP.HCM ( mình sống ở DakLak), thông thường nhanh nhất 3 ngày khách mới nhận được hóa đơn, mình thấy bất tiện ghê gớm. Hôm nay lên đây, mình mong các bạn chỉ giúp mấy chuyện sau : ( Từ nhỏ giờ mình chưa từng được học kế toán, có mua sách về đọc mà chẳng hiểu chi hết, hỏi người khác thì cũng chẳng được vì ko hiểu gì nên chẳng biết hỏi sao)
1) Mình phải làm gì để tự xuất được hóa đơn ? ( Trước giờ mình đóng thuế cố định theo tháng )
2) Có ảnh hưởng gì đến lợi nhuận không ?
3) Bạn nào có Link sách hưởng dẫn cho mình xin, mình cảm ơn nhiều lắm!
Mục 1 mấy bạn hướng dẫn mình kỹ tí nha ,... Ai giúp mình đều cảm ơn.

- Đâu có gì mà bạn cảm nhận nó rắc rối thế, bi giờ mình nói từng phần một cho dể hiểu nhé, chổ nào không rõ thì tiếp tục hỏi :book:

1. Một điều chắc chắn là hộ kinh doanh của bạn là hộ kinh doanh cá thể, hình thức nộp thuế là thuế khoán. Chính vì thế bạn không thể sử dụng hóa đơn, muốn có hóa đơn xuất cho khách, bạn phải đến cơ quan thuế để mua hóa đơn lẻ.

2. Nếu bạn muốn sử dụng hóa đơn thì bạn phải đến cơ quan thuế thay đổi lại cách tính thuế (chuyển sang tính thuế dạng kê khai). Lúc đó bạn sẽ mua hóa đơn từ cơ quan thuế (hóa đơn bán hàng thông thường), hàng tháng phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, nộp thuế trên doanh thu hóa đơn xuất ra.

3. Nếu muốn sử dụng hóa đơn GTGT thì bạn phải thuộc dạng tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, cũng đến cơ quan thuế để đăng ký đổi lại. Nhưng trường hợp này xét cho cùng không hay lắm, thà rằng thành lập công ty hay hơn. Mà thời buổi bi giờ Công ty thành lập dễ ợt.:smilielol5:

4. Vấn đề xuất hóa đơn đâu ảnh hưởng gì đến lợi nhuận (ngoài trừ bạn muốn trốn doanh thu hoặc là chuẩn bị có ý đồ này). Bán nhiều thì lãi nhiều, nộp thuế nhiều, vậy thôi.

 
Ðề: phải làm gì để tự xuất được hóa đơn ?

Nhưng mà mấy bạn nè, mình hỏi hơi dở chút ( hix ) : Tu trước giờ mình bán hàng, 1 tháng mình đóng thuế là 2.100.000đ , bây giờ mình chuyển sang thuế kê khai ( Như bạn Bảo Đức nói ấy ) thì người ta tính thuế như thế nào nhỉ ? Cửa hàng mình bán đồ hổn hợp ( Điện, nước, lề , khóa, mộc, sắt, đủ hết... chắc cũng hơn 2000 mặt hàng các loại), 1 ngày bán lẻ khoảng 60triệu (bán sỉ khoảng 20tr) thì nó tính thuế như sao nhỉ ? Mình mua hóa đơn về viết, ai yêu cầu thì mình viết ( 1 tháng có khi chỉ viết 3 tờ hoặc hơn chút, trước giờ mình toàn yêu câu nơi mình lấy hàng ở Sài Gòn xuất giúp) , cuối tháng gom lại nộp thuế hay sao ? ( Mình viết 1 tờ như vậy, ít thì vài ba triệu, nhiều thì cả trăm triệu --> mặt hàng mình thuế chù yếu là 10% --> 1 tháng thuế cũng nhiều ) cuối tháng gom lại nộp cơ quan thuế hay sao ? .... nhức đầu quá... họ có hoàn lại tiền thuế đó không ( hoàn lại khi nào ?)...Mấy bạn giúp với!
( Cảm ơn mấy bạn trước )...........
 
Ðề: phải làm gì để tự xuất được hóa đơn ?

Nếu chuyển sang thuế kê khai khấu trừ thì nếu thuế đầu vào nhiều hơn ra thì bạn sẽ được khấu trừ dần vào các tháng sau, nếu ra nhiều hơn vào thì bạn phải đóng thuế. Cửa hàng của bạn lớn như thế thì phải mướn kế toán thôi
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top