Nhân công thuê ngoài

Thảo luận trong 'Kế toán tiền lương' bắt đầu bởi domai108, 24/7/07.

  1. domai108

    domai108 New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cty đang trong thời gian XDCB, có thuê nhân công bên ngoài làm và có hoá đơn GTGT. Vậy mình phải hoạch toán và định khoản thế nào đây? liệu có nên đưa vào chi phí tiền lương không?
     
  2. hoangbac

    hoangbac New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    có hóa đơn thì được đưa vào chi phí là chắc rồi, bạn hạch toán vào chi phí nhân công của công trình ấy.
     
  3. ngoc_HP

    ngoc_HP New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mà sao thuê nhân công lại có hoá đơn GTGT nhỉ! BẠn thuê nhân công ở công ty dịch vụ cho thuê lao động à?? Mình nghi ngại cái hoá đơn này xuất không đúng.
    Theo mình thì chỉ cần làm hợp đồng nhân công thuê ngoài thôi hoặc hợp đồng lao động thời vụ thì chi phí này được đưa vào chi phí hợp lý.
    Mình chỉ suy luận vậy thôi, ko biết có đúng ko?
     
  4. rose1108

    rose1108 New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Công ty mình thỉnh thoảng cũng phải thuê lao động ngoài. Mình cũng đã hỏi một vài cô chú có kinh nghiệm thì được chỉ dẫn là chỉ cần làm Hợp đồng Lao động thời vụ với một người đứng ra chịu trách nhiệm (cứ cho là đội trưởng đi), kèm theo bản danh sách công nhân, cùng CMND. Sau đó vẫn làm bảng lương trả cho những công nhân theo Hợp đồng đó (vẫn phải đủ chữ ký của tất cả những người nhận tiền).
    Mình cũng chưa thấy có hoá đơn GTGT của cái này. Chỉ có trường hợp Cty thuê LĐ và người LĐ thoả thuận mua hoá đơn GTGT lẻ của Chi cục thuế (nhưng cũng phải chịu thuế nhiểu phết). Thường người LĐ họ chẳng chịu cái khoản thuế này đâu, có Cty cần hoá đơn thì tự đi mà thanh toán khoản thuế này thôi.
    Ở Cty mình làm theo như vậy, nhưng thực ra ở Cty mình cũng mới quyết toán có một lần, mà lần quyết toán đó bên đội quyết toán họ cũng chưa sờ đến phần lương của Cty mình nên cũng chưa biết cách đó đã hợp lý chưa nữa.
    Lúc Cty mình quyết toán thì do dính nhiều hoá đơn của các Cty bỏ trốn quá(chủ yếu năm 2004) nên họ cũng ko thèm xem đến phần lương.
    Chỉ là một ý kiến của mình thôi. Nhưng thực ra thì công việc kế toán cũng như việc nấu bếp, mỗi nhân viên kế toán là một đầu bếp. Mỗi người chế biến một kiểu, và cũng tuỳ thuộc vào từng Chi cục thuế cũng như trình độ của mỗi cán bộ đến quyết toán. Từng trường hợp sẽ giải quyết cụ thể.
     
  5. bachhop

    bachhop New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Công ty mình có ký hợp đồng thuê khoán 01 đội công nhân để xây dựng công trình, giá trị hợp đồng là 1tỷ. Sau khi ký hợp đồng, Công ty mình ứng trước 30% giá trị hợp đồng cho đội công nhân. Mình phải hạch toán như thế nào để vừa phản ánh được số tiền còn nợ và kết chuyển chi phí nhân công trực tiếp vào công trình?
    Sau khi đội thuê khoán hoàn tất công việc, Công ty mình sẽ thanh toán tiếp 65% giá trị hợp đồng; còn lại 5% giữ làm bảo hành. Mình phải hạch toán ra sao? Mình không hiểu về khoảng 5% giữ lại làm bảo hành (Công ty xây nhà cho khách hàng cũng bị khách hàng giữ lại 5%)?
    Mong các anh chị đã làm qua hướng dẫn giúp dùm mình. Thanks!
     
  6. ngoc_HP

    ngoc_HP New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình có ý kiến, các bạn tham gia nhé!
    Bạn hạch toán: N242/C331: 1 tỷ
    Khi ứng trước: N331/C111: 300tr
    đồng thời phản ánh vào chi phí tương ứng với chi phí thực tế phát sinh:
    N622(154)/C242: phần nhân công tính vào công trình

    Ứng tiếp 65%: N331/C111:650tr
    Khi nào hết hạn bảo hành thì trả tiếp 5%: N331/C111: 50tr
    (Công nợ theo dõi trên TK331, còn chi phí đã tính hay chưa thì theo dõi trên TK242)
    Nếu xảy ra sự cố gì mà bên họ ko chịu thực hiện đúng cam kết bảo hành thì mình dùng 5% này khắc phục(có thể thuê đội khác khắc phục bằng số tiền này)
    Còn bên bạn bị giữ lại 5% khi xây dựng nhà cho khách thì vẫn treo trên N131 khỏan đó thôi khi nào họ trả phần còn lại này thì hạch toán :N111.112/C131
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/8/07
  7. cayman

    cayman Banned Thành viên BQT Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    1,685
    Điểm thành tích:
    8
    Mình chỉ thắc mắc ở phần này thôi :

    Ở thời điểm này, bạn căn cứ vào đâu để ghi nhận Có TK 331 vì chưa xuất hóa đơn mà ? theo mình chỉ nên ghi nhận phần ứng trước cho khách hàng vào bên Nợ TK 331, còn hợp đồng chỉ để theo dõi bên ngoài thôi.
     
  8. ngoc_HP

    ngoc_HP New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình căn cứ vào hợp đồng để hạch toán. Tuy nhiên thì mình cũng thấy nó kô được chính xác cho lắm vì hợp đồng cũng chưa là căn cứ để hạch toán phần chi phí trích trước này. Nhưng tại vì bạn ý muốn theo dõi cả phần 1tỷ đó thì có cách nào để theo dõi ko nhỉ! Hay là theo dõi ngoài sổ sách?
     
  9. haily85

    haily85 New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào bạn Cayman.
    trích: đồng thời phản ánh vào chi phí tương ứng với chi phí thực tế phát sinh:
    N622(154)/C242: phần nhân công tính vào công trình

    Mình ghi nhận lương công nhân xây dựng này vào N2412 được không ?
    Tài khoản 622 là tiền lương công nhân trực tiếp sản xuất sản phẩm chính của doanh nghiệp chứ nhỉ. Ở đây là công trình xây dựng cơ bản chứ đâu phải là sản phẩm của doanh nghiệp.

    Mình nghĩ vậy có đúng không, cả nhà cho biết ý kiến nhé.
    Xin chào cả nhà mình là thành viên mới đây ạ :smash:
     
  10. ngoc_HP

    ngoc_HP New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Câu này của bạn hoangbach có liên quan đến xây dựng cơ bản đâu nhỉ! mình đọc nhầm đề à!
     
  11. thanh truc

    thanh truc New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Bảo hành công trình là gì ?!

    Chào bachhop,
    Cách hạch toán thì các bạn đã hướng dẫn bạn rồi, mình chỉ nói rõ cho bạn hiểu về phần bảo hành.
    Bảo hành dường như đó là khoản được qui định, khoản tiền này có thể là 3%(nếu giá trị công trình lớn) và 5% (đối với những công trình vừa và nhỏ). Nhưng thực tế khoản này thoả thuận được (phải ghi rõ trong p.t.thanh toán của HĐTC)

    Khách hàng giữ khoản tiền bảo hành từ 12->24 hoặc 36tháng (thông thường là 12tháng_ kể từ ngày ký BB bàn giao đưa vào sử dụng), để đảm bảo trong thời gian bảo hành có những sửa chữa mà bên nhận thầu không làm tròn trách nhiệm bảo hành (thay mới, sửa chữa,...), thì bên Chủ đầu tư sẽ dùng khoản tiền này thuê lại bên thứ 3, và trừ trực tiếp khi ký thanh quyết toán và thanh lý hợp đồng. Sau thời gian bảo hành, nếu công trình không có gì trục trặc, bên nhận thầu sẽ làm thủ tục thanh lý và chủ đầu tư sẽ phải thanh toán dứt điểm.

    Là kế toán chuyên nghiệp bạn nên tìm mua và tham khảo sách Kế toán XDCB và Kế toán cho đơn vị Chủ đầu tư của TS.Võ Văn Nhị (trường ĐH Ktế HCM). Trong quyển sách này có đầy đủ các bước hạch toán bạn cần.:cheers2:
     

Chia sẻ trang này

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.