Một số ứng dụng của mối quan hệ Chi Phí - Khối Lượng - Lợi Nhuận

Luong Bao Vy

Member
Hội viên mới
Giả sử tại công ty Z sản xuất kinh doanh một loại sản phẩm A có tài liệu như sau: (đvt:1.000 đồng)
hàng kỳ sản xuất và tiêu thụ 1.000 sản phẩm, với giá bán 100/ sản phẩm, biến phí đơn vị 60, định phí hàng kỳ ( tháng, quý,..) 30.000. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh theo dạng số dư đảm phí của công ty Z như sau:

Tổng sốĐơn vịTỷ lệ
Doanh thu100.000100100%
(-) Biến phí60.0006060%
Số dư đảm phí40.0004040%
(-) Định phí30.000
Lợi nhuận10.000

Chúng ta sẽ nghiên cứu sự tác động của các nhân tố biến phí, định phí, giá bán, số lượng sản phẩm tiêu thụ đến sự biến động của lợi nhuận thông qua các trường hợp sau


*Trường hợp 1: Định phí và số lượng sản phẩm tiêu thụ thay đổi

Ví dụ 1: Công ty Z dự kiến kỳ tới tăng chi phí quảng cáo 5.000 và lượng sản phẩm tiêu thụ dự kiến tăng 20%. Công ty Z có nên tăng chi phí quảng cáo không ?

Số dư đảm phí tăng thêm (1.000 × 20%) 40 = 8.000

Định phí tăng thêm =5.000

Lợi nhuận tăng thêm (8.000 - 5.000) = 3.000

Vậy công ty Z nên thực hiện biện pháp này.

*Trường hợp 2: Biến phí và số lượng sản phẩm tiêu thụ thay đổi

Ví dụ 2: Công ty Z dự kiến kỳ tới thực hiện chính sách khuyến mãi khách hàng mua một sản phẩm A thì được tặng món quà trị giá là 6. Nếu thực hiện chính sách này thì số lượng sản phẩm tiêu thụ dự kiến tăng 30%. Công ty Z có nên thực hiện chính sách này không?

Bán một sản phẩm tặng một món quà trị giá 5 làm cho biến phí đơn vị tăng 5.

Số dư đảm phí đơn vị 100 - (60 + 5) = 35
Tổng số dư đảm phí ước tính: (1.000 × 130%) x 35 = 45.500
- Tổng số dư đảm phí hiện tại: 40.000
- Tổng số dư đảm phí tăng thêm: 5.500
- Định phí tăng thêm 0
- Lợi nhuận tăng thêm 5.500

Vậy công ty Z nên thực hiện chính sách bán sản phẩm kèm theo quà tặng

*Trường hợp 3: Định phí, giá bán và số lượng sản phẩm tiêu thụ thay đổi

Ví dụ 3: Công ty Z dự kiến kỳ tới tăng chi phí quảng cáo thêm 2000, đồng thời giảm giá bán 5/sản phẩm. Nếu thực hiện biện pháp này thì lượng sản phẩm tiêu thụ tăng 30%. Công ty Z có nên thực hiện biện pháp này không?

Số dư đảm phí đơn vị (100 – 5) – 60 = 35
- Tổng số dư đảm phí ước tính (1.000 × 130%) x 35 = 45.500
- Tổng số dư đảm phí hiện tại: 40.000
- Tổng số dư đảm phí tăng thêm. 5.500
- Định phí tăng thêm: 2.000
- Lợi nhuận tăng thêm: 3.500

Vậy công ty Z nên thực hiện biện pháp này.

*Trường hợp 4: Định phí, biến phí và số lượng sản phẩm tiêu thụ thay đổi

Ví dụ 4: Công ty Z dự kiến kỳ tới thay đổi hình thức trả lương của bộ phận bán hàng, cụ thể là chuyển 10.000 tiền lương trả theo thời gian mang trả 10/mán phẩm bán ra. Qua biện pháp này gắn kết quả của người bán hàng với lợi ích được hưởng, nên lượng sản phẩm tiêu thụ dự kiến tăng 10%. Công ty Z có nên thực hiện biện pháp thay đổi hình thức trả lương này không?

Số dư đảm phí đơn vị 100 – (60 + 10) = 30
- Tổng số dư đảm phí ước tính (1.000 × 110%) x 30 = 33.000
- Tổng số dư đảm phí hiện tại: 40.000
- Tổng số dư đảm phí giảm: (7.000)
- Định phí giảm: (10.000)
Lợi nhuận tăng thêm 3.000

Vậy công ty Z nên thực hiện biện pháp thay đổi hình thức trả lương của bộ phận bán hàng

*Trường hợp 5: Định phí, biến phí, giá bán và số lượng sản phẩm tiêu thụ thay đổi.

Ví dụ 5: Công ty Z dự kiến thực hiện biện pháp thay đổi hình thức trả lương của bộ phận bán hàng, cụ thể là chuyển 10.000 tiền lương theo thời gian sang trả 10/sản phẩm bán ra, mặt khác giảm giá bán 5/sản phẩm. Qua biện pháp này số lượng sản phẩm tiêu thụ dự kiến tăng 30%. Công ty Z có nên thực hiện biện pháp này không?

Số dư đảm phí đơn vị (100 – 5) – (60 + 10) = 25
- Tổng số dư đảm phí ước tính (1.000 x 190%) x 25 = 32.500
- Tổng số dư đảm phí hiện tại: 40.000
- Tổng số dư đảm phí giảm: (7.500)
- Định phí giảm: (10.000)
- Lợi nhuận tăng thêm: 2.500
Vậy công ty Z nên thực hiện biện pháp thay đổi hình thức trả lương và giảm giá bán.

*Trường hợp 6: Xác định giá trong trường hợp đặc biệt
Ví dụ 6: Trong kỳ tới công ty Z vẫn bán 1000 sản phẩm như cũ, ngoài ra có một khách hàng mới đề nghị mua 250 sản phẩm và đưa ra các điều kiện sau.
- Giá bán phải giảm ít nhất là 10% so với giá bán hiện tại.
- Phải vận chuyển hàng đến kho cho khách hàng, chi phí vận chuyển ước tính 1250
Mục tiêu của công ty Z khi bán thêm 250 sản phẩm thu được lợi nhuận 2.500.

Giá bán trong trường hợp này là bao nhiêu và hợp đồng có thực hiện được không? Biết rằng thị phần của công ty sẽ không bị ảnh hưởng và việc sản xuất 250 sản phẩm này vẫn nằm trong năng lực sản xuất dư thừa Giá bán sản phẩm trong trường hợp này được xác định như sau:
  • Biến phí đơn vị: 60
  • Chi phí vận chuyển đơn vị: 5 = (2.500/250)
  • Định phí đơn vị: 0
  • Lợi nhuận đơn vị: 10 = (2.500/250)
  • Giá bán 75
Giá bán theo yêu cầu của khách hàng ≤ 90 (100 x 90%)

Với giá bán 75 công ty Z đạt được mục tiêu và thỏa mãn các điều kiện của khách hàng, vì vậy hợp đồng có thể thực hiện được.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top