Mất hóa đơn tháng 7, tháng 10 khi kê khai mới phát hiện

quatnannho

New Member
Hội viên mới
E phải cầu cứu các bác gấp ah. Chả là đến khi làm báo cáo VAT theo quý cho quý 3, em tra soát lại toàn bộ hóa đơn đầu vào thì không có thấy hóa đơn đầu vào của một bên nhà cung ứng xuất ngày 17/7. Giá trị 99tr (trăm triệu chứ ít gì :hoang mang: :-( )
Em đã gọi điện cho bên NCC thì họ báo đã gửi cho em vào ngày 19/7, nhưng trong sổ nội bộ ghi chép nhận hóa đơn chứng từ của em mấy ngày gần kề cũng không hề có ghi nhận về hóa đơn của bên NCC này. Họ nói sẽ kiểm tra lại với bên chuyển phát nhanh. Vì đang cần kê khai gấp để báo cáo với sếp, nên em nhờ họ scan cho liên 1 để em kê khai thuế vào quý 3.
Đến hôm nay mới tá hỏa khi họ gọi điện lại và báo là chắc chắn đã chuyển ngày 19/7 và bên CFN cũng cho người đến cty em nói là đã chuyển cho cty em ngày 20/7. Họ có mang đến giấy ký nhận CFN, nhưng trên đó không hề có chữ ký của em xác nhận khi nhận thư. Anh bên CFN đưa ra lý do là hôm đó bút anh hết mực mà e ko có mang bút xuống nên ko ký nhận. Còn nói là hôm đó đã gọi điện trực tiếp vào số di động của e để em xuống nhận thư. E biết mình tính hay quên nên cũng phải làm cái anh ghi chú công việc hàng ngày cần làm và đã làm. Nhưng trong bảng ghi chú của em cũng ko hề có thông tin gì về việc nhận thư này. Mà giờ bảo nhớ xem hôm đó có nhận bức thư này hay không thì bằng đánh đố em :khoc:. Em cũng sợ cái tính quên quên nhớ nhớ này của em làm hại người ta nên cũng lục tìm lại rồi, nhưng ko hề có dấu hiệu gì của hóa đơn đó. (em kể lể tí tâm trạng rối bời bời của em.....*tự trách mình không cẩn thận*)
Tổng quát tình trạng hiện tại: Bên bán xác nhận là đã chuyển thư ngày 19/7, bên CFN cũng chắc như đinh đóng cột là em đã nhận thư ngày 20/7 (nhưng trên giấy xác nhận ko có chữ ký của em), bên mua là em cũng ko có bất cứ lưu trữ thông tin nào là đã nhận bức thư này. Hóa đơn đó đã được kê khai ở cả bên bán và bên mua.
Việc chính em muốn hỏi ý kiến các bác là: giải quyết như thế nào với tình trạng hiện tại, hóa đơn từ tận tháng 7 mà tháng 10 mới phát hiện là mất. Bên nào chịu trách nhiệm trước thuế? Báo cáo lý do mất là gì? Làm thế nào để hạn chế tối đa mức phạt? Và nên giải quyết như thế nào giữa các bên. Em cũng mới đi làm kế toán mà gặp ngay phải vụ mất hóa đơn gần trăm triệu này nên giờ hoang mang, lo lắng lắm lắm ah. Bác nào hảo tâm chỉ điểm em vụ này với, em cảm ơn nhiều ah :hichic::hichic:
 
Ðề: Mất hóa đơn tháng 7, tháng 10 khi kê khai mới phát hiện

Bên nào chịu trách nhiệm trước thuế là bên để xảy ra tình trạng mất hóa đơn. Bạn cũng cần xác nhận lại CPN, vì nguyên tắc phải ký nhận chứ không có lý do gì mà không ký do bút hết mực. Mà tháng 7 bạn kê khai thuế có hóa đơn này thì chắc chắn bên bạn đã nhận nó chứ. Bạn cứ báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là mất với cơ quan thuế. Bên mua báo mất sẽ nhẹ hơn. Bạn tham khảo mức xử phạt trong ND 109/2013/NĐ-CP nhé:
Điều 39. Hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn của người mua
1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho người mua) để hạch toán kế toán, kê khai thuế và thanh toán vốn ngân sách, trừ trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn do thiên tai, hỏa hoạn.
Điều 38. Hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ
4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:
a) Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã phát hành nhưng chưa lập hoặc hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) nhưng khách hàng chưa nhận được hóa đơn, trừ trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn do thiên tai, hỏa hoạn. Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn, trừ liên giao cho khách hàng, trong thời gian lưu trữ thì xử phạt theo pháp luật về kế toán.
Tham khảo điều 22 TT 64/2013/TT-BTC về xử lý hóa đơn mất:
Điều 22. Xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn
1. Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.8 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) chậm nhất không quá năm (05) ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn. Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.
2. Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký xác nhận, đóng dấu (nếu có) của người bán kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.
Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn liên 2 đã sử dụng có liên quan đến bên thứ ba (ví dụ: bên thứ ba là bên vận chuyển hàng hoặc bên chuyển hóa đơn) thì căn cứ vào việc bên thứ ba do người bán hoặc người mua thuê để xác định trách nhiệm và xử phạt người bán hoặc người mua theo quy định.
 
Ðề: Mất hóa đơn tháng 7, tháng 10 khi kê khai mới phát hiện

Bạn đừng hoang mang quá, Bạn làm Thông báo mất hóa đơn (Có tích hợp trên phần mềm HTKK thuế) + Bản sao của liên 1 rồi gửi Cơ quan thuế (Trong 5 ngày kể từ ngày mất) rồi gửi Cơ quan Thuế sẽ bị phạt nhẹ thôi à.
Theo mình được biết, thì phạt 200.000VNĐ/1Hóa đơn nếu trong thời hạn. Quá hạn thì phạt (khủng khiếp) lắm bạn.
Có gì pm mình, mình cũng từng bị mất HĐ ^_^
cco_daj@yahoo.com
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top