Liên quan giữa phiếu thu, chi và hóa đơn

haiyen_2610

Member
Hội viên mới
Các bác giúp e vấn đề này dzới.
Cty em tổ chức đi du lịch trong tháng 03, e ứng trước tiền ra chi thành 2 đợt, e hạch toán treo vào N1388/C1111. Bên cty Du lịch họ cấp cho e 2 phiếu thu. Tới tháng 04 họ xuất cho e hóa đơn tổng hợp của 2 phiếu thu đó,e hạch toán C1388 nhưng họ đòi lấy lại 02 phiếu thu đã đưa cho cty e. Nếu như vậy 2 phiếu chi e đã chi ko có chứng từ kèm theo làm căn cứ, vậy e phải làm thế nào?? Kế toán bên đó nói làm e bực mình wá, họ nói phiếu thu với hóa đơn là một, nếu ko thu phiếu thu lại thì thành ra thu tiền 2 lần cty e.
 
Ðề: Liên quan giữa phiếu thu, chi và hóa đơn

Bạn không cần hạch toán tiền ứng trước nữa cho đỡ phức tạp. Coi như khi họ xuất hóa đơn cho mình thì chi tiền luôn 1 lần
 
Ðề: Liên quan giữa phiếu thu, chi và hóa đơn

uh, cái phần hạch toán tiền ứng trước chỉ làm nội bộ thôi.
 
Ðề: Liên quan giữa phiếu thu, chi và hóa đơn

Các bác giúp e vấn đề này dzới.
Cty em tổ chức đi du lịch trong tháng 03, e ứng trước tiền ra chi thành 2 đợt, e hạch toán treo vào N1388/C1111. Bên cty Du lịch họ cấp cho e 2 phiếu thu. Tới tháng 04 họ xuất cho e hóa đơn tổng hợp của 2 phiếu thu đó,e hạch toán C1388 nhưng họ đòi lấy lại 02 phiếu thu đã đưa cho cty e. Nếu như vậy 2 phiếu chi e đã chi ko có chứng từ kèm theo làm căn cứ, vậy e phải làm thế nào?? Kế toán bên đó nói làm e bực mình wá, họ nói phiếu thu với hóa đơn là một, nếu ko thu phiếu thu lại thì thành ra thu tiền 2 lần cty e.

Họ nói như vậy là sai rồi, em giải thích cho người ta hiểu.

Nếu họ không chịu thì cứ trả lại phiếu thu cho họ, phiếu thu đó không lưu lại cũng không sao, còn nếu em muốn thì bảo họ ký lên phiếu chi hoặc photo lại phiếu thu đó.

Bạn không cần hạch toán tiền ứng trước nữa cho đỡ phức tạp. Coi như khi họ xuất hóa đơn cho mình thì chi tiền luôn 1 lần

Nếu vậy thì không phản ánh đúng nghiệp vụ kinh tế, trước khi lấy hóa đơn và viết phiếu chi (1 lần) quỹ TM bị lệch.
 
Ðề: Liên quan giữa phiếu thu, chi và hóa đơn

Bạn không cần hạch toán tiền ứng trước nữa cho đỡ phức tạp. Coi như khi họ xuất hóa đơn cho mình thì chi tiền luôn 1 lần

Nhưng bác ơi như vậy đâu phản ánh đúng quỹ.Tại vì lúc đó e ko bít là bên họ đòi lại phiếu thu. Ví dụ e chi năm 2007 đến năm 2008 mới nhận hóa đơn thì khi đó e báo cáo với thuế hết rùi còn gì, đâu sửa lại được nếu cứu vãn bằng cách của bác????
-----------------------------------------------------------------------------------------
Họ nói như vậy là sai rồi, em giải thích cho người ta hiểu.

Nếu họ không chịu thì cứ trả lại phiếu thu cho họ, phiếu thu đó không lưu lại cũng không sao, còn nếu em muốn thì bảo họ ký lên phiếu chi hoặc photo lại phiếu thu đó.



Nếu vậy thì không phản ánh đúng nghiệp vụ kinh tế, trước khi lấy hóa đơn và viết phiếu chi (1 lần) quỹ TM bị lệch.

Ui bác ơi kế toán mà nói như thế thì phải "xem lại" thui chứ e giải thích họ cũng nhất định giữ ý nghĩ đó à. Thấy bác cũng ý kiến vậy e yên tâm chút rùi. Thank bác nhìu nha. :happy3:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Liên quan giữa phiếu thu, chi và hóa đơn

Bên công ty du lịch nói thế là sai rồi em à, Hóa đơn và phiếu thu là 2 mặt của 1 sự việc. Hóa đơn làm căn cứ để chứng minh nghiệp vụ kinh tế đó là hợp lý hay nói cách khác chi phí ghi trên hóa đơn của nghiệp vụ đó là hợp lệ. Khi có hóa đơn Em ĐK:
Nợ: TK Chi phí
Có: TK 331 (138)
Còn phiếu thu làm căn cứ để em chứng minh tiền đã xuất ra khỏi quỹ; khi có phiếu thu Em ĐK:
Nợ TK 331 (138)
Có TK 111
Em giải thích cho bên họ bằng cách định khoản KT cho họ với tư cách Em là kế toán bên họ
nếu họ không đồng ý cũng không sao, Em photo và trả lại phiếu thu hoặc yêu cầu họ ký vào phiếu chi.
Em không nên chữa lại thành 1 định khoản
Nợ: TK CP
Có: TK tiền
Như thế vừa không phản ánh kịp thời, đầy đủ nghiệp vụ kinh tế lại làm lệch sổ quỹ theo thời điểm. Theo anh tất cả các khách hàng hay nhà cung cấp (có quan hệ với công ty nhiều lần) em nên ĐK qua tài khoản công nợ như thế sẽ dễ đối chiếu và theo dõi.
Chào Em và chúc em thành công!
 
Ðề: Liên quan giữa phiếu thu, chi và hóa đơn

Các bác giúp e vấn đề này dzới.
Cty em tổ chức đi du lịch trong tháng 03, e ứng trước tiền ra chi thành 2 đợt, e hạch toán treo vào N1388/C1111. Bên cty Du lịch họ cấp cho e 2 phiếu thu. Tới tháng 04 họ xuất cho e hóa đơn tổng hợp của 2 phiếu thu đó,e hạch toán C1388 nhưng họ đòi lấy lại 02 phiếu thu đã đưa cho cty e. Nếu như vậy 2 phiếu chi e đã chi ko có chứng từ kèm theo làm căn cứ, vậy e phải làm thế nào?? Kế toán bên đó nói làm e bực mình wá, họ nói phiếu thu với hóa đơn là một, nếu ko thu phiếu thu lại thì thành ra thu tiền 2 lần cty e.

Ko có vấn đề gì cả, cái phiếu chi của bạn ko có 2 cái phiếu thu của ông kia cũng ko sao - quan trọng là có hóa đơn đầy đủ, có thể coi đấy là khoản trả trước cho người bán - nếu cần thì làm cái biên bản đối chiếu xác nhận nhờ họ ký vào là ok (làm cũng chẳng để làm gì cả) - Lần sau ko dùng dịch vụ của cty này nữa là xong, kế toán gì chuối quá!! :dapghe:

* còn ko thì em bảo làm mất 2 cái PT ấy rồi, đố KT bên đó ko xuất hóa đơn đấy, ko xuất thì nói chuyện với Giám Đốc bên ấy chứ ko cần nói chuyện với KT nữa - thể nào cũng có đứa bị đuổi việc
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Liên quan giữa phiếu thu, chi và hóa đơn

Bạn ko cần phải trả lại phiếu thu vì họ vẫn còn giữ liên gốc của phiếu thu mà
 
Ðề: Liên quan giữa phiếu thu, chi và hóa đơn

Mình thấy giải thích như chị Vân Tiên là chính xác và rõ ràng rồi.
Cũng xin chia sẻ thêm rằng việc phát hành phiếu thu chi hiện nay ở nhiều đơn vị cũng lộn xộn lắm thay. Thực tế nhiều đơn vị sang bên mình thu nợ thay vì mang hóa đơn sang họ lại mang phiếu thu của họ và hồn nhiên ghi tên người nộp tiền là cty mình, song song với việc đó họ lại hồn nhiên ký vào phiếu chi nhận tiền của công ty mình phát hành. Như thế chẳng phải là đã chứng minh bên mình thanh toán hai lần rồi sao!
Trở về với trường hợp của bạn nếu phiếu thu của họ và phiếu chi của bạn đều đứng tên một người thì không thể gọi là thanh toán 02 lần được.
 
Ðề: Liên quan giữa phiếu thu, chi và hóa đơn

Như vậy là công ty du lich đã làm sai. vì theo nguyên tắc là chúng ta phải có HĐĐ thì mới có căn cứ để thanh toán cho công ty du lịch, và khi chúng ta thanh toán thì công ty du lịch phải xuất cho chúng ta 1 phiếu thu cua công ty du lịch. vì vậy chung ta nên giải thích cho công ty du lịch để ho hiểu.
 
Ðề: Liên quan giữa phiếu thu, chi và hóa đơn

Đúng rui, làm kế toán phải rắn vào, giải thích không hiểu thì giở sách ra mà nói bạn ah, cho dù đôi khi Sở Kế hoạch khác với Cục thuế khác với Sở Tài chính, hehe...
 
Ðề: Liên quan giữa phiếu thu, chi và hóa đơn

Xời ơi dễ thế mà cũng lằng nhằng ,Trả cho họ phiếu thu , hạch toán lại bút toán thôi mà , chi thẳng tiền ra cho bà on xài theo hóa đơn chớ còn j nữa mà sầu



Các bác giúp e vấn đề này dzới.
Cty em tổ chức đi du lịch trong tháng 03, e ứng trước tiền ra chi thành 2 đợt, e hạch toán treo vào N1388/C1111. Bên cty Du lịch họ cấp cho e 2 phiếu thu. Tới tháng 04 họ xuất cho e hóa đơn tổng hợp của 2 phiếu thu đó,e hạch toán C1388 nhưng họ đòi lấy lại 02 phiếu thu đã đưa cho cty e. Nếu như vậy 2 phiếu chi e đã chi ko có chứng từ kèm theo làm căn cứ, vậy e phải làm thế nào?? Kế toán bên đó nói làm e bực mình wá, họ nói phiếu thu với hóa đơn là một, nếu ko thu phiếu thu lại thì thành ra thu tiền 2 lần cty e.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top