Lao động ký hợp đồng thời vụ.

Thảo luận trong 'Thuế TNCN' bắt đầu bởi binh0985, 23/4/11.

  1. binh0985

    binh0985 New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Thày cho hỏi cái nữa.
    Sử dụng lao động 3-5 tháng. mỗi 2 tháng ký hợp đồng thời vụ. Có sai luật lao động không nhỉ?
    Nếu ký như vậy trích thuế TNCN 10% phải không?
    Nếu người lao động làm bảng cam kết 23 có được không?
    Hi. nếu thày có cái văn bản nào nói về mấy vụ này thì trích dẫn cho tui em hiểu lun. Khỏi mất công hỏi đi hỏi lại nhé!
     
  2. Linh_suchuoi

    Linh_suchuoi ~~Hội diên chuối~~ Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Lao động ký hợp đồng thời vụ.

    1) Theo khoản 2 Điều 27 Bộ luật Lao động quy định: Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới một năm để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ một năm trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

    Điều 4 Nghị định 44/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động quy định việc áp dụng loại hợp đồng lao động quy định tại Điều 27 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung được quy định như sau:

    1. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn áp dụng cho những công việc không xác định được thời điểm kết thúc hoặc những công việc có thời hạn trên 36 tháng.

    2. Hợp đồng lao động xác định thời hạn áp dụng cho những công việc xác định được thời điểm kết thúc trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng.

    3. Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng áp dụng cho những công việc có thể hoàn thành trong khoảng thời gian dưới 12 tháng hoặc để tạm thời thay thế người lao động bị kỷ luật chuyển làm công việc khác có thời hạn, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động nghỉ việc vì lý do khác và hợp đồng với người đã nghỉ hưu.

    4. Khi hợp đồng lao động quy định tại khoản 2 và khoản 3 điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới. Trong thời gian chưa ký được hợp đồng lao động mới, hai bên phải tuân theo hợp đồng lao động đã giao kết. Khi hết thời hạn 30 ngày mà không ký hợp đồng lao động mới, hợp đồng lao động đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trường hợp ký hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn, thì chỉ được ký thêm một thời hạn không quá 36 tháng, sau đó nếu người lao động tiếp tục làm việc thì ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Nếu không ký thì đương nhiên trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

    Điểm 2 Mục I Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22 tháng 9 năm 2003 của Bộ Lao động - Thương binh Xã hội hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ về hợp đồng lao động quy định việc áp dụng các loại hợp đồng lao động theo Điều 4 của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP được quy định cụ thể như sau:

    Người sử dụng lao động và người lao động căn cứ vào thời hạn của công việc để áp dụng một trong các loại hợp đồng lao động quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 4 của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP.

    Riêng đối với người đã nghỉ hưu, hai bên được ký kết nhiều lần loại hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

    Hợp đồng lao động xác định thời hạn đã ký kết trước ngày 01 tháng 01 năm 2003 mà đến thời điểm đó đang còn hiệu lực thi hành, thì được tính là hợp đồng lao động thứ nhất để áp dụng quy định tại khoản 4 Điều 4 của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP.

    Như vậy, trường hợp của bạn làm công việc có tính nhất định, không xác định được thời điểm kết thúc. Hơn nữa bạn đã làm công việc này hơn 03 năm, tuy nhiên đến nay công ty mới ký với bạn hợp đồng lao động 01 năm là hoàn toàn không phù hợp với các quy định của pháp luật lao động.

    Căn cứ vào các quy định của pháp luật lao động, bạn có thể gặp giám đốc công ty bạn để thỏa thuận việc ký kết lại hợp đồng lao động theo đúng quy định, tránh thiệt thòi cho bản thân người lao động.

    Theo VNN

    2) Trích TT62:

    Điều 5. Sửa đổi, bổ sung tiết 1.2.7, khoản 1, Mục II, Phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC như sau:
    Các tổ chức, cá nhân chi trả tiền hoa hồng đại lý bán hàng hoá; tiền lương, tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ có tổng mức trả thu nhập từ 500.000 đồng trở lên cho mỗi lần chi trả hoặc tổng giá trị hoa hồng, tiền công dịch vụ thì phải khấu trừ thuế trước khi trả thu nhập cho cá nhân theo hướng dẫn sau:
    - Áp dụng thống nhất một mức khấu trừ theo tỷ lệ 10% trên thu nhập chi trả, trừ các trường hợp Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn mức tạm khấu trừ riêng (như tiền hoa hồng đại lý bảo hiểm, tiền hoa hồng đại lý xổ số).


    3) Trích TT62:
    - Trường hợp cá nhân làm đại lý bán hàng hoá (kể cả đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số) hoặc thực hiện các dịch vụ chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh không đến mức phải nộp thuế (ví dụ cá nhân có thu nhập không đến 48 triệu đồng/năm nếu là độc thân hoặc dưới 67,2 triệu đồng/năm nếu có 01 người phụ thuộc hoặc dưới 86,4 triệu đồng/năm nếu có 02 người phụ thuộc...) thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo Mẫu số 23/BCK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này) gửi cơ quan chi trả thu nhập để cơ quan chi trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ 10% thuế TNCN. Căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập đơn vị chi trả thu nhập tạm thời không khấu trừ thuế nhưng hết năm vẫn phải cung cấp danh sách để cơ quan thuế biết. Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế
     
  3. donghienthu

    donghienthu New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    anh chị cho em hỏi thêm về vấn đề này chút ạh...
    Nếu công ty em không ký hợp đồng lao động thời vụ với người lao động, không đăng ký số lượng lao động tăng giảm với sở LĐ TBXH (vì lao động cứ biến động hàng ngày, đâu có làm cố định), tiền lương trả không quá 500.000/lần chi trả, thì chi phí nhân công đó có được thuế chấp nhận cho là chi phí hợp lý để tính thuế TNDN không ạh? Sẵn có thông tư nghị định nào hướng dẫn thì anh chị trích dẫn giùm em với? Em cảm ơn nhìu nhìu ạh!!!
     

Chia sẻ trang này

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.