Làm sao bổ sung chứng từ chi mua nông sản tính là chi phí được trừ?

thanhvuhuyen

Member
Hội viên mới
Các tiền bối cho em hỏi với
Bên em công ty chế biến hoa quả thành mứt.
Hàng mua ngoài chợ, kế toán cũ chỉ làm nội bộ,năm rồi thuê dịch vụ không làm chứng từ cho công ty gì cả.
Em cần xử lý các khoản năm 2016 đến giờ để tính chi phí được trừ bao gồm
1.Hợp đồng kinh tế
2. CHứng từ thanh toán
3. Biên bản giao hàng
4. Bảng kê 01/TNDN

Nhưng giờ em kiếm đâu ra khách để làm bây giờ, người mua bên em tùm lum chứ không hề cố định ạ, với lại mua ngoài chợ toàn từ 300-400 ngàn, nhưng cũng có cái lên đến 3 triệu, tuần chi khoảng 2 lần ạ.
 
Các tiền bối cho em hỏi với
Bên em công ty chế biến hoa quả thành mứt.
Hàng mua ngoài chợ, kế toán cũ chỉ làm nội bộ,năm rồi thuê dịch vụ không làm chứng từ cho công ty gì cả.
Em cần xử lý các khoản năm 2016 đến giờ để tính chi phí được trừ bao gồm
1.Hợp đồng kinh tế
2. CHứng từ thanh toán
3. Biên bản giao hàng
4. Bảng kê 01/TNDN

Nhưng giờ em kiếm đâu ra khách để làm bây giờ, người mua bên em tùm lum chứ không hề cố định ạ, với lại mua ngoài chợ toàn từ 300-400 ngàn, nhưng cũng có cái lên đến 3 triệu, tuần chi khoảng 2 lần ạ.
Check lại thông tư 78 - 96 đi em :v
 
Check lại thông tư 78 - 96 đi em :v
Vậy không cần lập bảng kê 01. Nhưng từ tháng 01/2016 bên em không lập chứng từ thanh toán, giờ lập mà không có thông tin trên hợp đồng với chứng từ thanh toán cũng k ổn, khống kiểu gì anh ma? Em ngu khoản này lắm ạ
 
Vậy không cần lập bảng kê 01. Nhưng từ tháng 01/2016 bên em không lập chứng từ thanh toán, giờ lập mà không có thông tin trên hợp đồng với chứng từ thanh toán cũng k ổn, khống kiểu gì anh ma? Em ngu khoản này lắm ạ
Tk 01-tndn dành cho ai ?????
 
Vậy em phải làm lại bộ chứng từ như thế nào đây ạ? Em không thể kiếm hết người trước kia bán hàng cho công ty được?
 
1-
Khoản 2.4, Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp, “Điều 4: Sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC như sau:
Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1.Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:

... 2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:

- Mua hàng hóa là nông, lâm, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra…
- Mua hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).

Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập Bảng kê và được tính vào chi phí được trừ. Các khoản chi phí này không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế”.

.
 
Theo mình hiểu, như vậy bạn chủ Topic chỉ cần làm Bảng kê 01/TNDN, kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán.
Chứng từ tt cho người bán là phiếu chi, nếu bạn không tìm được người bán cũ, có thể nhờ ai đó ký nhận tiền thay ( ai mà kiểm tra được người ngày xưa bán cho bạn tên thật là gì).
( Đồng thời để bộ chứng từ trông có vẻ hợp lý, nên có Bảng kê chi tiết những thứ bạn đã mua, Photo CMND của người nhận tiền.)
 
in đâm gạch đít phần trích đãn thôi :v
 
Cảm ơn moij người, cho em hỏi thêm nữa là bảng kê mình làm một tháng luôn gộp những lần mua hàng lại hay là lần nào mua lần đó làm, vì hàng công ty mua lẻ tẻ lắm ạ, công ty em cty nhỏ, sếp lại người Pháp, bắt ổng ký nhiều ổng bực mình ạ
 
Cảm ơn moij người, cho em hỏi thêm nữa là bảng kê mình làm một tháng luôn gộp những lần mua hàng lại hay là lần nào mua lần đó làm, vì hàng công ty mua lẻ tẻ lắm ạ, công ty em cty nhỏ, sếp lại người Pháp, bắt ổng ký nhiều ổng bực mình ạ
Cái này bạn có thể linh động theo tình hình công ty bạn thôi.
Nếu mua lẻ tẻ bạn có thể tập hợp gồm nhiều lần mua lại thành bảng kê, có ký nhận từng người bán, photo chứng minh người bán. Cuối tháng bạn lập một phiếu kế toán (phiếu chi) số tổng cho bảng kê này. lập mẫu 01/TNDN kẹp chung với bộ chứng từ trên.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top