Đường Trường Sơn, nỗi sợ hãi của đế quốc Mỹ
Lính Mỹ khiếp sợ ví Trường Sơn như quái thú khổng lồ, chặt cánh tay này thì nhiều cánh tay khác mọc lên. Mỹ ném bom đường mòn ở Đông Trường Sơn, bộ đội lại mở thêm ba trục đường ở Tây Trường Sơn. Mỹ tấn công ban ngày, bộ đội lại hành quân đêm.Thế giới đã không thể lý giải được tại sao người Mỹ lại thất bại trong cuộc chiến không cân tài cân sức trên dãy Trường Sơn, khi mà những vũ khí tối tân của quân đội Mỹ đều không thể phá huỷ được con đường mòn này. Nhưng với những người lính Trường Sơn, đó là một câu hỏi dễ trả lời.
Đường mòn Hồ Chí Minh trong chiến tranh.
Năm 1959, khi cả dân tộc Việt Nam hừng hực quyết tâm chống đế quốc Mỹ xâm lược, đường mòn Hồ Chí Minh ra đời với nhiệm vụ tạo cầu nối cho hậu phương miền Bắc với chiến trường miền Nam. Cùng với sự lớn mạnh của cuộc kháng chiến, từ một con đường giao liên dài vài trăm km thuở ban đầu, đường Trường Sơn đã vươn mình biến thành con đường vận tải quân sự chiến lược. Thắng lợi của dân tộc Việt Nam nói riêng và ba nước Đông Dương nói chung trước đế quốc Mỹ có sự đóng góp to lớn của con đường này.
Một chuyện vui có thật về cuộc gặp gỡ giữa một nhà báo Anh và thiếu tướng Nguyễn An, người đã chiến đấu và am hiểu cặn kẽ Trường Sơn, còn được nhiều người nhắc lại. Để giải đáp những thắc mắc của nhà báo Anh này, sau khi miêu tả cặn kẽ kết cấu của con đường, thiếu tướng Nguyễn An nói: "Để dễ tưởng tượng thì diện tích của đường mòn Hồ Chí Minh vào khoảng hơn 14.000 km2, tức là lớn hơn diện tích nước Anh một chút xíu". Đáp lại lời thiếu tướng là một cái nhún vai đầy kinh ngạc của nhà báo: "Ồ, thế mà dám gọi là đường mòn?".
5.000 năm lịch sử thế giới đã có 14.500 cuộc chiến tranh. Mỗi cuộc chiến đều có một con đường chiến lược. Các nhà sử học trên thế giới đã so sánh đường Trường Sơn với những con đường vận tải chiến lược từ thời cổ đại đến giờ, chẳng hạn đường Hanibal. Năm 218 trước Công nguyên, tướng Hanibal dẫn quân đoàn của mình từ châu Phi phá đá, san đường, vượt qua hẻm núi ở vùng núi Alps, tạo ra con đường mang tên ông, đánh tan quân đoàn La Mã ở miền bắc Italy. Ngoài ra còn có con đường dài hơn 10.000 km của Alexandre đại đế từ Macedonia đi chinh phục Ấn Độ, con đường của Napoleon vượt qua dãy Alpes, qua đèo Saint Bernart đi đánh Italy.
Song các nhà sử học đều công nhận, chưa có con đường vận tải quân sự chiến lược nào vượt qua được chiến tích của của đường Trường Sơn về độ dài, thời gian sử dụng, sự gian khổ cũng như tính ác liệt và cả hiệu quả to lớn mà nó đem lại. Đường mòn Trường Sơn có chiều dài trên 16.000 km, chạy qua 21 tỉnh thành và xuyên qua ba quốc gia, là con đường đưa Việt Nam và hai nước bạn Lào, Campuchia đến thắng lợi vẻ vang trước đế quốc Mỹ. Chỉ với những công cụ lao động thô sơ như cuốc, thuổng, xẻng, người lính Việt Nam đã khuất phục cả dãy Trường Sơn để tạo ra con đường này.
Trong 16 năm, bằng cả phương pháp gùi thồ và cơ giới, bộ đội Trường Sơn đã vận chuyển thành công hơn 20 triệu tấn hàng cho chiến trường miền Nam. Bao người lính Trường Sơn trở thành anh hùng với những thành tích không ai tưởng tượng được. 6 năm làm nhiệm vụ gùi thồ, vận chuyển hàng vượt Trường Sơn, anh hùng Nguyễn Viết Sinh đã đi một quãng đường tương đương với độ dài của một vòng trái đất. Anh hùng Phan Mài gùi 100 kg hàng mỗi chuyến đi bộ dọc Trường Sơn. Chiến sĩ Nguyễn Điều mỗi chuyến có thể thồ 420 kg bằng xe đạp… Với những người lính anh hùng như thế, đường Trường Sơn đã trở thành nỗi kinh hoàng của quân đội Mỹ. Ba đời Tổng thống Mỹ đều bị mất ăn mất ngủ vì con đường này.
Trong hơn 10 năm, người Mỹ đã huy động mọi phương tiện vũ khí tối tân, đã tìm mọi phương cách nhằm hủy diệt đường Trường Sơn, chặn đứng nguồn tiếp tế cho cách mạng miền Nam. Tổng cộng, Mỹ đã ném xuống Trường Sơn bốn triệu tấn bom đạn, hàng trăm tấn vũ khí hủy diệt, tổ chức 152.000 trận đánh. Những đợt rải bom ác liệt của Mỹ đã khiến cả dãy Trường Sơn thấm đẫm máu bộ đội. Hơn 20.000 người đã hy sinh, 30.000 người bị tàn phế hoặc mang trong mình chất độc hóa học do Mỹ ném xuống. Nhưng tinh thần và ý chí quyết chiến của những người lính Việt Nam thì không bom đạn nào tiêu diệt được.
Lính Mỹ đã thực sự khiếp sợ khi ví Trường Sơn như một con quái thú khổng lồ, cứ chặt cánh tay này thì lại có nhiều cánh tay khác mọc lên. Khi máy bay Mỹ ném bom con đường mòn ở Đông Trường Sơn, bộ đội Việt Nam lại mở thêm ba trục đường ở Tây Trường Sơn, vươn sang cả Lào và Campuchia, Lính Mỹ tấn công ban ngày, người lính Việt Nam lại hành quân đêm.
Những con người "xẻ dọc " Trường Sơn.
16 năm đối mặt với đường Trường Sơn, cái mà người Mỹ nhận được là một thất bại thê thảm, ê chề. Trong một bài báo trên tờ Laphi Garo (số ngày 31/11/1971), một học giả Mỹ đã phải thốt lên: "Trên con đường mòn đó, cộng sản đã được đức Phật phù hộ". Maxwelld Taylor, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, không vòng vo khi nói về vấn đề này: "Chúng tôi đã không đánh giá đúng tinh thần cực kỳ kiên quyết và đức hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Việt Nam. Những cố gắng đánh bại đường mòn Hồ Chí Minh đã thất bại".
Việc Mỹ thừa nhận thất bại trong cuộc chiến tại Trường Sơn khiến cả thế giới coi Trường Sơn như một con đường bất tử. Hàng nghìn bài báo đã viết về Trường Sơn, về chiến tích kỳ diệu của những người lính có mặt trên cung đường này. Những người anh hùng của đường Trường Sơn như Võ Bẩm, Nguyễn Viết Sinh đã trở thành nổi tiếng trên các tờ báo lớn của thế giới. Chủ tịch Cuba Fidel Castro, vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến Trường Sơn, đã không tiếc lời ca ngợi bộ đội Trường Sơn. Sức mạnh của những người Việt Nam anh hùng đã khiến những người yêu hòa bình trên thế giới ca ngợi và vô cùng thán phục.
Trong cuốn sách Ho Chi Minh Lapiste (đường mòn Hồ Chí Minh), tác giả Vangeirt viết: "Với mục đích kể lại lịch sử con đường này, tôi đã phải kể lại lịch sử Việt Nam. Bởi vì không thể có con đường mòn Hồ Chí Minh nếu không có lịch sử Việt Nam, nhưng lịch sử của con đường mòn này cũng làm sáng tỏ thêm lịch sử Việt Nam. Đối với đường mòn Hồ Chí Minh, muốn chiếm được nó, phải chiếm đóng mỗi milimet vuông của Lào, Campuchia và cả miền Bắc cũng như miền Nam Việt Nam. Tất cả quân đội của thế giới này may ra mới đủ. Những quả bom, ngoài việc phá hoại môi trường, vẫn không đụng được đến bản chất của người Việt Nam". Câu nói này chính là lời khẳng định tầm vóc vĩ đại của đường mòn Hồ Chí Minh trong con mắt nhân loại.
Trích nguồn BAODATVIET