khi nào lập phiếu kế toán

Thảo luận trong 'Hóa Đơn Chứng Từ' bắt đầu bởi nguyenha1102, 26/11/12.

  1. nguyenha1102

    nguyenha1102 New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Chào các a chị,e có thắc mắc này mong nhận đc sự giúp đỡ của các a chị: khi nào phải lập phiếu kế toán ạ? e có đi hỏi thì có ng bảo các nghiệp vụ ko lập phiếu thu chi thì lập Phiếu kế toán phải ko ạ: vd như xuất bán hàng nhưng khách hàng chưa thanh toán ngay, tính lương, phân bổ CP trả trước, kết chuyển..nhưng e hỏi ng khác thì lại bảo chẳng phải lập phiếu kế toán gì cả. e ko biết nên nghe ai a chị ạ.
    e cảm ơn mọi ng nhiều.
     
  2. phuongkt-90

    phuongkt-90 New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: khi nào lập phiếu kế toán

    Phiếu kế toán liên quan đến những khoản công nợ em nhé. Những khoản nào mà không liên quan đến thu chi thì lập PKT nha!
     
  3. nhunghieu

    nhunghieu New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: khi nào lập phiếu kế toán

    Mình nghĩ là do phần mềm kế toán b dùng thôi, như mình dùng phần mềm misa thì ko có phiếu kế toán đâu b ah
     
  4. nguyenha1102

    nguyenha1102 New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: khi nào lập phiếu kế toán

    mình dùng excel thôi àh. vậy b dùng misa, nếu mua hàng chưa thanh toán ngay thì chứng từ của b chỉ cần mỗi HĐ gtgt là xong à?
     
  5. pqhung091965

    pqhung091965 Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: khi nào lập phiếu kế toán

    Khi bạn nhận hóa đơn đầu vào và TT bằng TM, bạn lập PC đính kèm theo hóa đơn này . Khi bạn TT cho hóa đơn đó bằng chuyển khoản thì lập UNC và đính kèm theo HĐ này thì ta gọi là các phiếu hạch toán, và đó là những phiếu hạch toán thường gặp.
    Tuy vậy đôi lúc có phát sinh một số thủ tục do kế toán tự lập như : phân bổ CP trả trước, tính lương và BHXH, trích khấu hao hay một thông báo thưởng DS của nhà CC chẳng hạn, để rõ ràng trong việc hạch toán ta dùng phiếu kế toán .
    Ví dụ tính lương chẳng hạn : Trên BL là số liệu tổng TL phải trả, nếu chỉ hạch toán vào CP chỉ duy nhất 1 TK thì không cần làm phiếu hạch toán riêng vì bản thân BL cũng đồng thời là phiếu hạch toán. Nhưng nếu ta hạch toán vào nhiếu TK CP (622,627,641,642) thì nên lập 1 phiếu hạch toán riêng để cụ thể các khoản CP đó.
     
  6. nguyenha1102

    nguyenha1102 New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: khi nào lập phiếu kế toán

    cảm ơn a, nhưng bán hàng thanh toán ngay bằng TM và TGNH thì làm như vậy, còn nếu như thanh toán sau thì chứng từ cần gì hả a, chỉ có PXK và HD gtgt thôi hả a? bao h thanh toán thì lập PC, và kèm với gi nữa ko ạ?mong a giúp đỡ e chưa làm tổng hợp bao h nên ko biết a a
     
  7. pqhung091965

    pqhung091965 Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: khi nào lập phiếu kế toán

    Bán hàng hay mua hàng thì cách thức lập phiếu kế toán cũng như nhau thôi :
    + Bán hàng thu TM : lập phiếu thu kẹp chung với HĐ. Nếu thu bằng chuyển khoản, bạn có thể sử dụng Giấy báo có của ngân hàng (có ngân hàng ghi phiếu hạch toán hay chứng từ giao dịch...) để kèm vào tờ hóa đơn đó (chẳng cần làm thêm phiếu hạch toán)
    + Mua hàng cũng thế, trả bằng TM thì bạn lập phiếu chi rồi kẹp vào với tờ HĐ đó . Nếu trả bằng TGNH thì bạn lấy UNC (tất nhiên là khi TT xong mới có UNC) kẹp chung với tờ HĐ đó (chờ khi nào có rồi hãy kẹp, cũng không cần phải lập phiếu hạch toán)

    P/S : Bạn lưu ý là đây là cách lập các loại phiếu kế toán trong trường hợp làm 1 mình bạn (Cty chỉ có mình bạn làm KT), còn với những Cty có nhiều kế toán phần hành thì việc lập phiếu kế toán phải tuân theo quy định của KTT.
    Các giấy báo Có , UNC... hay nói chung là chứng từ ngân hàng nếu được sử dụng để kẹp chung với HĐ GTGT, theo tôi bạn nên phô tô ra 1 bản để kẹp , còn bản chính thì đóng thành tập riêng cho dễ quản lý.
    Việc kẹp chung các UNC còn có cái lợi nữa là với những tờ HĐ có giá trị trên 20tr bạn khỏi cần phải lục lại chứng từ TT qua ngân hàng khi có kiểm tra thuế.
     
  8. honey_552911

    honey_552911 New Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: khi nào lập phiếu kế toán

    I./Anh chị cho em hỏi thêm, khi phát sinh các nghiệp vụ liên quan đến tài khoản ngân hàng như:
    1. Khách hàng thanh toán tiền
    2. Cắt trả gốc, lãi vay
    3. Nhập lãi số dư tài khoản
    Tất cả đều có sổ phụ của ngân hàng thì em có cần lập phiếu kế toán ko a? và cách lưu những giấy tờ này với nhau ntn cho hợp lý ạ? Em cảm ơn anh chị
     
  9. pqhung091965

    pqhung091965 Member Hội viên mới

    Được cảm ơn:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: khi nào lập phiếu kế toán

    1. Nếu bạn muốn có sự hoàn thiện thì hãy dùng (bản copy) nó để kẹp vào chứng từ đầu ra cũng giống như mình kẹp phiếu thu vậy.
    2,3. Vì các nghiệp vụ này có đầy đủ các chứng từ của ngân hàng cấp rồi nên việc lập các chứng từ hạch toán là không cần thiết nữa. Nhưng với chứng từ thu lãi tiền vay, vì nó được ghi vào chi phí nên nhất thiết phải lưu giữ cẩn thận.
     

Chia sẻ trang này