Kế toán quản trị là gì? Có thể đây là câu trả lời tương đối nhất.

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Định nghĩa : Kế toán quản trị là việc áp dụng kiến thức, kỹ thuật và khái niệm chuyên môn trong việc chuẩn bị thông tin kế toán theo cách thức giúp ban lãnh đạo tổ chức xây dựng kế hoạch và chính sách, kiểm soát hoạt động của tổ chức, ra quyết định, tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực, tiết lộ cho việc quản lý và bảo vệ tài sản. Nói một cách dễ hiểu hơn, kế toán quản trị có thể được hiểu là việc xử lý và trình bày các số liệu kế toán và kinh tế để giúp ích trong việc đánh giá hiệu quả hoạt động của ban lãnh đạo, xây dựng chiến lược, so sánh, lập ngân sách, dự báo, v.v.
Đặc điểm của Kế toán quản trị
  • Hệ thống ra quyết định : Dữ liệu tài chính do kế toán quản trị cung cấp, rất hữu ích cho việc quản lý trong việc định khung các chính sách và hỗ trợ hoạt động hàng ngày.
  • Định hướng tương lai : Kế toán quản trị là định hướng tương lai vì nó giúp lập kế hoạch và quyết định hành động trong tương lai.
  • Thông tin định tính và định lượng : Trong kế toán quản trị, thông tin định tính liên quan đến kết quả hoạt động của các nhà quản lý và các nhân viên khác cũng được xem xét cùng với các dữ liệu tài chính khác.
  • Không có định dạng thiết lập : Không có định dạng nhất định cho việc tiết lộ thông tin. Kế toán quản trị thường trình bày thông tin dưới dạng dễ hiểu đối với người quản lý và những người sử dụng khác.
  • Hoạt động tùy nghi : Kế toán quản trị không bắt buộc phải tuân theo quy chế. Thật vậy, kế toán quản trị được thực hiện theo yêu cầu của tổ chức và do đó, nó có thể được thực hiện hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, nửa năm, v.v.
Kỹ thuật Kế toán Quản trị
Các công cụ và kỹ thuật sau được sử dụng trong kế toán quản trị để ra quyết định tốt hơn:
  1. Kế hoạch tài chính : Kế hoạch tài chính đề cập đến hoạt động quyết định trước, những gì sẽ được thực hiện để đạt được các mục tiêu tài chính mong muốn, tức là nó là quá trình quản lý tài chính của tổ chức để thu được lợi nhuận tối đa. Nó bao gồm lập kế hoạch dòng tiền, lập kế hoạch đầu tư, lập kế hoạch thuế, v.v.
  2. Phân tích Báo cáo Tài chính : Đề cập đến quá trình phân tích dữ liệu tài chính của tổ chức để đưa ra quyết định hợp lý. Điều này bao gồm phân tích báo cáo so sánh, phân tích tỷ lệ, phân tích dòng tiền, phân tích xu hướng, v.v.
  3. Kỹ thuật thống kê và đồ thị : Các kỹ thuật thống kê và đồ họa khác nhau được ban lãnh đạo sử dụng để đưa ra các quyết định kinh tế tốt hơn. Các kỹ thuật này bao gồm kiểm soát chất lượng thống kê, lập trình tuyến tính, biểu đồ đầu tư, v.v.
  4. Kỹ thuật Kiểm soát : Kiểm soát chi phí tiêu chuẩn và ngân sách là những kỹ thuật được ban quản lý sử dụng để kiểm tra việc sử dụng các nguồn lực.
  5. Báo cáo : Kế toán quản lý xử lý dữ liệu và trình bày trong các báo cáo để cung cấp thông tin liên quan theo yêu cầu của người quản lý.
Do đó, dữ liệu có sẵn với sự trợ giúp của kế toán quản trị phải phù hợp và chính xác, được trình bày ở định dạng dễ hiểu, nhất quán và có thể so sánh được và có sẵn trong khoảng thời gian đều đặn.Vì mục đích này, việc lựa chọn thông tin để trình bày, tổ chức thông tin và cách thức trình bày thông tin phải được kế toán quản lý lựa chọn một cách cẩn thận.
Nguồn: Dịch từ Business Jargons.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top