Chào cả nhà, hiện nay mình đang làm kế toán cho 1 công ty nước ngoài tại VN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông, công ty đang trong quá trình thành lập Văn phòng đại diện tại VN. Đây là lần đầu làm cho 1 công ty nước ngoài, nên có một số thắc mắc mong được mọi người giúp đỡ. Em cũng có tìm hiểu các vấn đề này trên mạng, nhưng chưa có được câu trả lời thỏa đáng.
1. Công việc kế toán tại VPĐD: theo dõi chi phí lương, một số khoản chi ra, rồi tập hợp hóa đơn gửi về công ty mẹ. => Vậy tại VPĐD mình không hạch toán kế toán, chỉ tập hợp dùm hóa đơn gửi về công ty mẹ???
2. VPĐD hoạt động tại VN chắc chắn sẽ có chi phí, phát sinh hóa đơn đầu vào. Vậy những hóa đơn này đều là xuất cho công ty mẹ => xuất ghi tên, địa chỉ, MST là công ty mẹ hay là tên, địa chỉ của VPĐD?
3. Khi bên em mua hàng, dịch vụ tại VN, ví dụ như: công cụ, sửa chữa văn phòng, taxi,... thì bên bán sẽ xuất hóa đơn VAT 10% thông thường hay là 0%. Được biết thì hóa đơn VAT 0% áp dụng cho xuất khẩu, mà những cái em nêu ở trên thì em thấy không thỏa các điều kiện để nhận VAT 0%. Vậy khoản VAT 10% này sẽ phải đưa vào chi phí luôn hay sao?
Mong cả nhà giúp đỡ, em cảm ơn.
1. Công việc kế toán tại VPĐD: theo dõi chi phí lương, một số khoản chi ra, rồi tập hợp hóa đơn gửi về công ty mẹ. => Vậy tại VPĐD mình không hạch toán kế toán, chỉ tập hợp dùm hóa đơn gửi về công ty mẹ???
2. VPĐD hoạt động tại VN chắc chắn sẽ có chi phí, phát sinh hóa đơn đầu vào. Vậy những hóa đơn này đều là xuất cho công ty mẹ => xuất ghi tên, địa chỉ, MST là công ty mẹ hay là tên, địa chỉ của VPĐD?
3. Khi bên em mua hàng, dịch vụ tại VN, ví dụ như: công cụ, sửa chữa văn phòng, taxi,... thì bên bán sẽ xuất hóa đơn VAT 10% thông thường hay là 0%. Được biết thì hóa đơn VAT 0% áp dụng cho xuất khẩu, mà những cái em nêu ở trên thì em thấy không thỏa các điều kiện để nhận VAT 0%. Vậy khoản VAT 10% này sẽ phải đưa vào chi phí luôn hay sao?
Mong cả nhà giúp đỡ, em cảm ơn.